Zalo

Ăn ít cơm nhiều thức ăn có giảm cân được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là vấn đề khá được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Khi béo phì không chỉ dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng như tim mạch, đái tháo đường mà còn làm cho người bệnh tự ti về vóc dáng. Để giảm cân được thành công thì một số người quan niệm ăn ít cơm nhiều thức ăn. Tuy nhiên, nhận định này chưa đúng hoàn toàn. Thực hiện giảm cân với chế độ ăn giảm cơm có thể còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Phạm Trần Thiên Nhân - Cố vấn chuyên môn

1. Ăn ít cơm nhiều thức ăn có giảm cân không?

Nhiều người thực hiện chế độ giảm cân và có suy nghĩ về vấn đề nếu ăn thức ăn không ăn cơm có béo không? Thực tế cho thấy, hàng ngày các loại thực phẩm chủ yếu được sử dụng duy trì cuộc sống bao gồm các nhóm cung cấp chất đạm, chất béo, tinh bột và vitamin, khoáng chất. Khi xem xét cung cấp năng lượng cho cơ thể thì các chuyên gia cho rằng, tình trạng béo phì có thể xảy ra do sự mất cân bằng mức năng lượng tiêu thụ và năng lượng tiêu hao của cơ thể. Vì vậy, khi năng lượng nạp vào cơ thể lớn hơn năng lượng cung cấp cho các hoạt động sẽ là yếu tố nguy cơ gây tăng cân.

Ngũ cốc nói chung và gạo nói riêng là loại thực phẩm cung cấp tinh bột chủ yếu trong khẩu phần ăn của người Việt Nam.. Đây cũng là lý do khiến mọi người tin rằng khi cắt giảm cơm trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm tiêu thụ chất bột đường từ đó mang lại hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, việc cắt giảm cơm có thực sự giúp cải thiện được cân nặng hay không cần xem xét kỹ lưỡng.

Tinh bột sẽ phân tách thành các phần tử glucose thông qua chu trình Kreb sẽ chuyển hóa thành ATP là nguồn cung cung cấp năng lượng tốt cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên khi cung cấp một lượng vượt quá nhu cầu hằng ngày, cơ thể chuyển hóa toàn bộ glucose thừa thành acetyl CoA từ đó tái tổng hợp các chất béo và gây tích tụ mỡ. Vì vậy khi thực hiện cắt giảm cơm trong khẩu phần ăn hằng ngày chúng ta mong hiệu quả giảm cân đến từ 2 cơ chế:

  1. KHÔNG CUNG CẤP lượng tinh bột dư thừa từ đó ngăn chặn việc tích tụ mỡ.
  2. Khi cơ thể không thể lấy đủ năng lượng từ tinh bột sẽ sử dụng mỡ dự trữ trong cơ thể để tạo năng lượng thông qua quá trình ketosis từ đó làm giảm mỡ thừa của cơ thể.
Ăn ít cơm
Nhiều người cho rằng ăn ít cơm nhiều thức ăn sẽ giúp giảm cân

2. Tác hại của việc cắt giảm hoặc không ăn cơm với sức khỏe

“Ăn cơm nhiều có tác hại gì?” hay “không ăn cơm cũng có tác hại hay không?” đều là các vấn đề mà những người đang, đã và sẽ thực hiện để giảm cân. Nếu sử dụng nhiều cơm thì cơ thể sẽ chuyển hóa thành nhiều đường glucose trong máu dẫn tới đường huyết tăng cao. Khi đó, cơ thể sẽ tiết ra insulin để duy trì và ổn định đường huyết. Tuy nhiên, glucose dư thừa sẽ được tích tụ và hình thành mỡ thừa trong cơ thể. Đây chính là yếu tố tăng nguy cơ béo phì. Do vậy, một số quan niệm cho rằng để giảm cân nên cắt bỏ hoàn toàn cơm trong chế độ ăn hàng ngày. Nhưng khi cắt giảm hoàn toàn cơm ra khỏi chế độ ăn có thể gây ra một số ảnh hưởng lớn tới cơ thể và tình trạng sức khỏe như:

  • Giảm trí nhớ, gây mất tập trung khi học tập và làm việc: Tinh bột trong cơm là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho hoạt động của não bộ. Vì vậy nếu thiếu cơm trong bữa ăn hàng ngày có thể khiến cho bạn khó tập trung vào học tập và làm việc. Nếu không sử dụng các loại thực phẩm giàu tinh bột thì khả năng mất trí nhớ có thể tăng lên. Trong một thử nghiệm một số người không ăn thực phẩm giàu tinh bột trong đó có cơm diễn ra trong 1 tuần thì sẽ tổn thương trí nhớ và khả năng nhận thức. Hàm lượng tinh bột không đủ có thể làm giảm lượng đường glucose cần thiết cung cấp cho não, từ đó ảnh hưởng tới chức năng não trong tư duy, học tập và làm việc.
  • Mất ngủ: Giảm cân bằng cách nhịn ăn bữa tối có thể mang lại hiệu quả, nhưng với những người lao động nặng thì quan niệm này chưa chắc đúng. Họ có thể sử dụng một bữa ăn nhẹ để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động bình thường. Không ăn cơm sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu hụt đường, ảnh hưởng tới não bộ và gây mất ngủ vào ban đêm. Thêm vào đó, nhịn ăn vào buổi tối sẽ khiến cho cơn đói trở nên dữ dội hơn dẫn đến việc đi vào giấc ngủ khá khó.
  • Gây hạ đường huyết: Không ăn cơm có thể khiến cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng để hoạt động bình thường. Khi đó đường huyết của cơ thể cũng giảm xuống. Hạ đường huyết là tình trạng khá nguy hiểm và khiến cho bạn bị choáng váng, xây xẩm mặt mày ngất xỉu…
  • Suy nhược cơ thể: Không ăn cơm hoặc ăn quá ít cơm có thể khiến cho cơ thể suy nhược nghiêm trọng do thiếu hụt các chất dinh dưỡng bao gồm cả chất dinh dưỡng thông thường và các chất dinh dưỡng thiết yếu. Phải kể đến các chất dinh dưỡng quan trọng nếu loại bỏ cơm ra khỏi chế độ ăn như vitamin nhóm B. Vitamin này có vai trò đặc biệt đối với cơ thể với các thành phần bao gồm vitamin B1, vitamin B2, niacin, folate, vitamin B6, vitamin B12 và pantothenic acid… Những vitamin này giúp cơ thể làm tăng sức đề kháng đồng thời làm chậm lại quá trình chuyển hóa, trao đổi chất. Không những thế, chúng còn giúp hạn chế sự phát triển của tế bào gây mất cân bằng của hệ thống thần kinh trong cơ thể.
Ăn ít cơm
Việc ăn ít cơm nhiều thức ăn có thể gây nhiều tác hại không ngờ

3. Một số thực phẩm có thể sử dụng hiệu quả trong giảm cân

Trong quá trình giảm cân, việc sử dụng tinh bột từ cơm có thể giảm Trong quá trình giảm cân, việc giảm lượng cơm trong mỗi bữa ăn có thể giảm lượng tinh bột tuy nhiên chúng ta cần lưu ý 2 vấn đề sau:

3.1 Không nên bỏ hoàn toàn cơm khỏi bữa ăn

Cơm không phải chỉ cung cấp mỗi tinh bột mà còn là nguồn thực phẩm giàu vitamin nhóm B, protein thực vật và cả chất khoảng, nếu loại bỏ hoàn toàn cơm ra khỏi khẩu phần ăn chúng ta có nguy cơ thiếu hụt những chất dinh dưỡng này.

3.2 Cơm không phải là nguồn cung cấp tinh bột duy nhất trong bữa ăn

Một số người do không hiểu rõ nên có hành vi không ăn cơm mà thay bằng các món bún, phở, hủ tíu mà không biết rằng đây cũng là nhóm thực phẩm cung cấp tinh bột. Đặc biệt nhóm thực phẩm này là các sản phẩm thứ cấp chế biến từ gạo nên có giá trị dinh dưỡng còn thấp hơn cơm và dễ gây tăng cân, tích mỡ hơn cơm... Vì vậy, không nên loại bỏ hoàn toàn cơm ra khỏi chế độ ăn.

Bên cạnh đó, ngoài lựa chọn cơm để cung cấp tinh bột hoặc đường cho cơ thể thì có thể sử dụng một số thực phẩm cung cấp tinh bột thay thế khác để tạo sự đa dạng trong chế độ ăn, tốt cho sức khỏe và mang lại hiệu quả cho quá trình giảm cân như:

  • Bánh mì đen: Theo nghiên cứu về bệnh béo phì thì kết quả cho thấy, những người sử dụng bánh mì nguyên hạt không có nguy cơ làm tăng cân nặng. Nhưng ngược lại những người tiêu thụ bánh mì trắng thì khả năng thừa cân béo phì và tích mỡ rất cao.
  • Cơm gạo lứt: Gạo lứt có màng cám giàu chất xơ,chất dinh dưỡng cần thiết, chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Đây là thực phẩm có hàm lượng calo ít hơn cơm trắng đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, gạo lứt còn làm chậm quá trình giải phóng đường và có hiệu quả đối với quy trình giảm cân.
  • Yến mạch nguyên hạt được cán dẹt có tác dụng khá tốt với sức khỏe và giảm cân.
  • Hạt quinoa: khá giàu chất xơ và vitamin: Có thể sử dụng hạt quinoa để nấu cơm, nấu cháo và có hiệu quả giảm cân khá rõ rệt
  • Khoai lang: chứa hàm lượng chất xơ và vitamin khá phong: Sử dụng khoai lang giúp cơ thể hấp thu tinh bột chậm và có hiệu quả đối với quá trình giảm cân.

Song song với quá trình ăn uống khoa học, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân nhanh và bền vững.  Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến, phù hợp với những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

1773

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.