Zalo

Nên giảm cân ở độ tuổi nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng luôn là vấn đề quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các bạn nữ và những bạn đang trong quá trình dậy thì vì lúc này sự phát triển của cơ thể đang ở mức cao nhất. Việc kiểm soát cân nặng không hợp lý có thể dẫn đến thừa cân béo phì và gây ra các bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, việc giảm cân cũng cần được chú ý, nhất là ở lứa tuổi dậy thì. Vậy nên giảm cân ở độ tuổi nào và làm sao để giảm cân theo tuổi một cách hợp lý ?

1. Cách tính cân nặng theo tuổi hợp lý

Cân nặng thế nào là hợp lý là vấn đề băn khoăn của nhiều người. Để biết cân nặng hiện tại có quá cao hay không bạn hãy tính chỉ số BMI và dựa vào bảng phân loại để biết tình trạng của bản thân. Bạn cần dựa vào công thức sau để tính chỉ số BMI: BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2] Trong đó, cân nặng tính bằng đơn vị kg và chiều cao tính bằng đơn vị mét. Sau khi tính được chỉ số BMI, để biết được cân nặng theo tuổi của bạn có hợp lý không, hãy dựa vào bảng phân loại dưới đây:

2. Nên giảm cân ở độ tuổi nào? Ở tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Ở bất kỳ tuổi nào cũng cần duy trì cân nặng ở mức hợp lý và khi cân nặng vượt quá mức cho phép và rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì thì việc giảm cân là cần thiết. Nếu bạn có chỉ số BMI từ 25 trở lên thì được xác định là đang bị thừa cân và đây là lúc cần thiết để giảm cân để có được một vóc dáng cân đối, sức khỏe ổn định và phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm do thừa cân béo phì gây ra. Béo phì thừa cân ở trẻ trong độ tuổi dậy thì hiện nay là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ. Điều này là do sự tác động qua lại và kết hợp với nhau của hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể, quá trình cân bằng năng lượng và chế độ dinh dưỡng của trẻ trong quá trình tăng trưởng, phát triển. Những trẻ em có cân nặng quá mức cho phép thường sẽ có biểu hiện là có chiều cao nhiều hơn so với tuổi tác, giới tính và có xu hướng trưởng thành sớm hơn những trẻ em cùng độ tuổi nhưng gầy ốm hơn. Có nhiều nguyên nhân phối hợp với nhau khiến cho trẻ em trong giai đoạn dậy thì dễ bị tăng cân bao gồm:

  • Tốc độ chuyển hóa năng lượng giảm, trẻ có khuynh hướng ít sử dụng năng lượng hơn và thời gian nghỉ ngơi tăng lên đáng kể so với lúc còn nhỏ. Ít vận động làm phần lớn năng lượng hấp thụ vào sẽ dư thừa và chuyển hóa thành chất béo làm trẻ dễ bị béo phì hơn.
  • Nồng độ hormone kích thích tăng trưởng tăng cao trong giai đoạn dậy làm tăng lượng calo mà cơ thể tiêu thụ hằng ngày lên mức cao hơn so với nhu cầu làm trẻ cảm thấy ăn ngon miệng hơn nên sẽ ăn nhiều hơn, đặc biệt là tinh bột, đồ ăn vặt, bánh kẹo, nước ngọt.

Các bé khi bước vào giai đoạn dậy thì sẽ bắt đầu nhận thức được vẻ đẹp của ngoại hình cân đối và mơ ước có một thân hình lý tưởng, điều này khiến các bé chú trọng hơn đến việc phải giảm cân. Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức và sự hướng dẫn từ người lớn, nhiều bé lại thực hiện việc giảm cân sai cách, không những không giảm cân an toàn, bền vững mà còn gây ra các vấn đề không tốt cho sức khỏe. Vậy ở tuổi dậy thì có nên giảm cân không và việc giảm cân có gây ra ảnh hưởng gì không?

Nên giảm cân ở độ tuổi nào
Nên giảm cân ở độ tuổi nào

Theo các bác sĩ, các trẻ đang trong độ tuổi dậy thì là giai đoạn quan trọng nhất cho sự phát triển, đặc biệt là chiều cao. Vì vậy, không nên tự ý áp dụng các chế độ ăn kiêng để giảm cân vì có thể không đem lại hiệu quả mà còn gây ra tình trạng thiếu dưỡng chất khiến trẻ không cao thêm được nữa. Bên cạnh đó, cân nặng tăng lên không phải là dấu hiệu bắt buộc trẻ phải giảm cân bởi vì chỉ số này sẽ thể hiện bao gồm cân nặng của mỡ, cơ, xương, những cơ quan nội tạng hoặc những thực phẩm đã ăn uống trước khi cân. Trong khi đó, đây là giai đoạn trẻ phát triển toàn diện và lượng mỡ trong cơ thể tăng lên do các hormon là điều cần thiết để phát triển các cơ quan là điều bình thường,  chứ chưa hẳn là dấu hiệu của béo phì. Vì thế, nếu con bạn đang trong giai đoạn dậy thì có ý muốn giảm cân, hãy dành thời gian để kiểm tra xem bé có thật sự thừa cân hay không. Nếu chỉ là nỗi ám ảnh do tâm lý thì bạn cần đưa ra các lời khuyên thích hợp. Trong trường hợp bạn đã tính toán cân nặng theo tuổi và xác định con mình đang ở mức quá cao thì hãy cùng bé đến gặp bác sĩ để có được những hướng dẫn hợp lý.

3. Tuổi khác nhau có cần kế hoạch giảm cân khác nhau không?

Theo các nhà khoa học, ở độ tuổi càng cao, quá trình tăng cân có thể xảy ra dễ dàng hơn và việc giảm cân sẽ trở nên khó khăn hơn. Điều này được giải thích là do ở người lớn tuổi, hoạt động trao đổi chất diễn ra chậm hơn so với những người trẻ tuổi. Bên cạnh đó, khi đến độ tuổi trưởng thành, đa phần mọi người đều đã có công việc ổn định nên quá trình vận động cũng sẽ ít hơn càng làm chậm quá trình tiêu thụ năng lượng. Trong khi đó, khi càng lớn tuổi, tình trạng sụn khớp của con người cùng sẽ suy giảm, tình trạng loãng xương, khô khớp, thoái hóa sụn khớp làm cản trở quá trình vận động hơn. Chính vì thế, một kế hoạch giảm cân phù hợp cho mỗi người tùy vào từng độ tuổi khác nhau là cần thiết để đảm bảo việc giảm cân cân đạt hiệu quả và an toàn.

Thiết lập kế hoạch giảm cân hợp lý
Thiết lập kế hoạch giảm cân hợp lý

4. Cách giảm cân theo tuổi hợp lý

Chính vì sự khác biệt về thể trạng, sức khỏe, các bệnh nền và những thay đổi sinh lý bên trong cơ thể ở các độ tuổi khác nhau, kế hoạch giảm cân cũng cần xây dựng một cách phù hợp hơn với từng đặc điểm cơ thể.

4.1 Giảm cân cho trẻ nhỏ

Muốn giảm cân ở trẻ nhỏ điều đầu tiên và cần thiết nhất là cần phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, các bữa ăn hàng ngày của trẻ. Có thể bắt đầu bằng việc giảm bớt khẩu phần ăn hàng ngày, tuy nhiên, cần chú ý là tuyệt đối không để trẻ bỏ bữa. Cha mẹ cần tập trung bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của trẻ như các thực phẩm chứa nhiều canxi, các vitamin như cá tôm, rau, củ, quả,... Động viên trẻ nên ăn nhiều hoa quả, trái cây và hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm dầu mỡ, đồ chiên xào, thức ăn ăn nhanh vì chứa hàm lượng lớn calo. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên gợi ý và cùng trẻ tham gia vận động thể chất nhiều hơn. Khuyến khích trẻ vận động, tham gia các hoạt động thể chất ở trường lớp, và khi về nhà có thể chọn một bộ thể thao mà trẻ yêu thích để trẻ chơi nhiều như chạy bộ, bơi lội...Ở lứa tuổi này vai trò đồng hành, chia sẻ, trò chuyện với trẻ của bố mẹ là rất quan trọng. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên khuyến khích để trẻ tự tin, năng động và hòa nhập hơn với bạn bè.

4.2 Giảm cân ở độ tuổi 20

Đây là giai đoạn cơ thể khỏe mạnh nhất, việc tiêu thụ diễn ra mạnh mẽ nhất và quá trình giảm cân cũng sẽ dễ thực hiện nhất trong cuộc đời mỗi người. Do đó, điều quan trọng là xây dựng một kế hoạch giảm cân hợp lý và quyết tâm thực không gặp nhiều khó khăn khi muốn thực hiện kế hoạch giảm cân. Khi giảm cân ở độ tuổi này bạn cần chú ý đến những vấn đề sau đây:

  • Không cần ép buộc bản thân phải thực hiện chế độ ăn uống khắc nghiệt, kiêng khem quá mức. Độ tuổi 20 là giai đoạn làm việc và hoạt động nhiều, nhu cầu năng lượng cho cơ thể rất cao, vì thế, bạn đừng bắt cơ thể phải nhịn ăn hoặc ăn kiêng quá mức. Thay vào đó, hãy ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh và tăng cường cung cấp nhiều hoa quả và vitamin để tăng sức đề kháng.
  • Tiếp theo, hãy tích cực tập thể thao nhiều hơn. Đây là con đường ngắn nhất nhưng lại bền vững nhất để bạn có một cân nặng hợp lý và duy trì một cơ thể căng tràn sức sống và một ngoại hình như ý.
  • Cuối cùng, đừng lạm dụng các thuốc giảm cân nhanh vì sẽ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng rất nhiều đến bạn về sau.

Nếu muốn giảm cân thì tập luyện và vận động luôn luôn là phương pháp tối ưu và an toàn cho bất kỳ độ tuổi nào. Ở độ tuổi này, có rất nhiều các môn thể thao và vận động để các bạn lựa chọn. Tập gym hiện nay là một xu thế được đông đảo các bạn trẻ độ tuổi 20 lựa chọn và nếu bạn chăm chỉ và kiên trì tập luyện chắc chắn các bạn sẽ có một cơ thể trẻ trung và khỏe mạnh.

4.3 Giảm cân ở độ tuổi 30

Khi bước vào độ tuổi 30, các loại hormon và nội tiết của cơ thể bắt đầu suy giảm và cơ thể có thể xuất hiện những dấu hiệu lão hoá đầu tiên. Do đó, trong giai đoạn này, quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra chậm hơn, kéo theo đó là quá trình giảm cân cũng chậm theo. Ở độ tuổi này, quá trình tích lũy mỡ trở nên dễ dàng hơn nên người ta thường sẽ nhận thấy những người trong độ tuổi 30 có xu hướng mập hơn so với thời điểm trước và việc giảm cân cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Trong khi, đây là giai đoạn con người ít vận động hơn vì lúc này thường công việc đã ổn định và đối với phụ nữ tuổi 30 là độ tuổi đã và đang trong quá trình sinh nở sẽ tích lũy nhiều mỡ thừa hơn và cân nặng có xu hướng tăng nhanh hơn. Các nguyên tắc giảm cân ở độ tuổi 30 cần chú ý như sau:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, đặc biệt là cung cấp nhiều chất xơ và vitamin.
  • Hạn chế chất béo, đường vì không chỉ làm tích lũy mỡ làm cơ thể mập hơn mà còn dễ có xu hướng đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Nguyên tắc cần tuân thủ là năng lượng nạp vào phải thấp hơn năng lượng cơ thể tiêu hao.

Mặc dù độ tuổi 30 mọi người đều rất bận rộn do phải dành thời gian cho công việc và chăm sóc gia đình. Vì vậy, nếu muốn giảm cân, hãy dành ít nhất là 2 buổi mỗi tuần cho các bài tập vận động hoặc chơi thể thao. Vận động sẽ giúp các bạn đốt cháy lượng mỡ thừa và làm cơ thể săn chắc cũng như hỗ trợ cho sức khỏe của bạn. Bạn cũng không cần phải cố gắng luyện tập các bài quá khó, hãy lựa chọn các bộ môn tập luyện đơn giản, dễ thực hiện tại nhà và phù hợp với điều kiện thực tế.

Tập luyện thể thao giúp giảm cân bền vững
Tập luyện thể thao giúp giảm cân bền vững

4.4 Giảm cân ở độ tuổi 40

Khi bạn đến độ tuổi 40, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn rất nhiều so với trước đó. Vì vậy, bạn cũng có thể áp dụng các nguyên tắc ở độ tuổi 30 vì giá trị giảm cân của nó. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, dấu hiệu giảm sút canxi và quá trình loãng xương, lão hóa diễn ra rõ ràng hơn, nên các bài tập vận động mạnh không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, các chuyên gia khuyến nghị độ tuổi 40 nên ưu tiên các môn vận động nhẹ nhàng và luyện tập sức bền như đi bộ, yoga. Thậm chí, nếu đến giai đoạn cuối độ tuổi 40, bạn cũng có thể tìm đến các bộ môn khí công, dưỡng sinh. Đi bộ chậm hay đạp xe cũng là một lựa chọn phù hợp cho những người cao tuổi. Các môn thể thao này vừa dễ luyện tập vừa tốt cho hệ xương khớp, cũng như giúp cải thiện chức năng hệ tim mạch và ổn định huyết áp. Như vậy, khi cơ thể có cân nặng theo tuổi cao quá mức bình thường thì cần áp dụng các phương pháp giảm cân để đảm bảo sức khỏe và có một thân hình cân đối. Việc áp dụng các biện pháp giảm cân theo tuổi là cần thiết vì mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có thể trạng, đặc điểm sinh lý và tính chất công việc, cuộc sống khác nhau. Xây dựng kế hoạch giảm cân phù hợp giúp quá trình này đạt hiệu quả bền vững và an toàn cho người thực hiện. Để có một kế hoạch giảm cân phù hợp, lành mạnh có thể sử dụng trên nhiều đối tượng thì bạn có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào và giải quyết tận gốc nguyên nhân gây mỡ thừa. Người dùng sẽ được thực hiện các xét nghiệm máu và đo các chỉ số của cơ thể. Sau đó, các bác sĩ sẽ tư vấn và lên lịch trình cụ thể để tiến hành truyền các vitamin nhằm múc đích tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ theo cách tự nhiên nhất. Với phương pháp này thì người bệnh sẽ không cảm thấy mệt, ngược lại, còn thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng cho các hoạt động khác trong ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

142

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

142

Bài viết hữu ích?