Zalo

Có nên dùng thuốc giảm cân sau sinh con?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân sau sinh là đề tài được nhiều bà mẹ quan tâm nhằm lấy lại vóc dáng và kiểm soát cân nặng. Thuốc giảm cân được xem là 1 phương pháp được khá nhiều chị em lựa chọn vì tính tiện dụng và hiệu quả nhanh chóng. Nhưng đối với những bà mẹ sau sinh uống thuốc giảm cân được không?

1. Thuốc giảm cân sau sinh có an toàn cho mẹ và bé không?

Đối với phụ nữ, vóc dáng và hình thể là điều rất quan trọng, nhất là sau khi sinh xong, thân hình của chị em sẽ trở nên đồ sộ, ngấn mỡ làm mất đi sự tự tin vào chính bản thân mình. Đặc biệt, khi cơ thể có quá nhiều mỡ bụng sẽ không thể diện những bộ cánh yêu thích. Vì thế, nhiều chị em đã lựa chọn sử dụng các loại thuốc giảm cân sau sinh với mong muốn giảm mỡ thừa sau sinh nhanh chóng.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ đang cho con bú tuyệt đối không được sử dụng thuốc giảm cân sau sinh khi chưa có chỉ từ bác sĩ. Cơ thể tăng cân sau sinh không chỉ đơn giản là cung cấp chất dinh dưỡng cho bản thân mà còn đóng vai trò cung cấp dinh dưỡng để nuôi con. Tất cả những gì mà mẹ đang bổ sung vào cơ thể là nhằm mục đích tạo ra sữa và truyền sang cho bé.

Trẻ mới sinh đặc biệt là những trẻ dưới 6 tháng rất cần đến dinh dưỡng từ sữa mẹ để cơ thể phát triển. Thêm vào đó, sữa mẹ còn cung cấp nguồn kháng thể tự nhiên giúp bé kháng lại các loại bệnh tật về hô hấp, tiêu hóa. Do đó, với thắc mắc “sau sinh uống thuốc giảm cân được không?”, “sau sinh 1 tháng uống thuốc giảm cân được không?” hay “sau sinh bao lâu thì được uống thuốc giảm cân?” thì không ai dám đưa ra câu trả lời. Sử dụng thuốc giảm cân trong bất kỳ thời điểm nào lúc mẹ vẫn đang cho con bú đều có thể gây ảnh hưởng đến sữa, thậm chí gây mất sữa hoặc ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Các chuyên gia luôn khuyến cáo không nên sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh. Vì nếu sữa mẹ bị ảnh hưởng, trẻ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng chậm lớn, còi xương, chậm phát triển trí tuệ, đề kháng yếu và dễ mắc bệnh mạn tính. Thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh khi đi vào cơ thể thuốc có có thể hòa tan và đi vào sữa, khi trẻ nhỏ bú phải những chất này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một số thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh có thành phần cafein hay ma hoàng, các hoạt chất khác… có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh non nớt của trẻ nhỏ.

thuốc giảm cân sau sinh
Sử dụng thuốc giảm cân sau sinh có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ

Ngoài ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh cũng khá nguy hiểm đối với mẹ. Nếu thuốc giảm cân sau sinh có chứa phenylpropanolamine có thể gây đột quỵ hay ephedrin có thể gây hiện tượng co giật hoặc cao huyết áp.

Thêm vào đó, việc cơ thể bị giảm cân đột ngột do dùng thuốc giảm cân sau sinh khiến mẹ dễ bị tắc sữa hoặc mất sữa do không đủ năng lượng để tiết sữa. Điều này ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. Ngoài ra uống thuốc giảm cân còn có nguy cơ khiến sữa có mùi lạ, vị thay đổi khiến bé khó chịu, bỏ bú.

Một số loại thuốc giảm cân sau sinh còn có nhiều tác dụng phụ khác như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, táo bón, đau dạ dày, chán ăn, tăng nhịp tim, hồi hộp,... Ngoài ra, còn có các loại thuốc giảm cân sau sinh thông thường chứa các chất lợi tiểu hay chất xổ khiến mẹ đi vệ sinh liên tục, mẹ dễ bị mất nước, sụt cân nhanh tưởng chừng như hiệu quả. Tuy nhiên đây là cách làm sai gây nguy hiểm đến mẹ. Nếu cơ thể mất nước quá nhiều sẽ khiến mẹ luôn mệt mỏi, suy nhược, dễ mắc các bệnh về tâm lý và trầm cảm sau sinh.

2. Khi nào nên dùng thuốc giảm cân sau sinh?

Giảm cân sau khi sinh con cần phải rất thận trọng, không thể nóng vội. Chị em phải chờ 3 tháng đối với mẹ sinh thường và 6 tháng nếu mẹ sinh mổ để cơ địa được ổn định thì mới nên áp dụng các phương pháp giảm cân.

Dù bất kỳ cân nặng nào mẹ vẫn nên lạc quan và tin vào kế hoạch giảm béo sau sinh của mình. Trước hết, quá trình cho con bú sẽ giúp giải phóng những hoóc môn trong cơ thể, giảm kích cỡ dạ con, điều này phần nào sẽ giúp vóc dáng của bạn dần trở nên thon gọn như xưa.

Sau 3 tháng với mẹ sinh thường và 6 tháng với mẹ sinh mổ, chị em có thể tìm đến sự hỗ trợ của các phương pháp giảm cân khoa học, an toàn. Giảm 3 - 5 kg trong khoảng 10 ngày là tốc độ hợp lý, giúp quá trình giảm cân duy trì được hiệu quả và lâu dài.

Nếu không có chỉ định của bác sĩ, mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm cân sau sinh nào.

thuốc giảm cân sau sinh
Uống thuốc giảm cân sau sinh có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và con

3. Các lưu ý dành cho mẹ sau sinh

Như đã đề cập ở trên, uống thuốc giảm cân có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và con. Nếu bác sĩ chỉ định một loại thuốc nào đó sau khi đã xem xét cụ thể tình trạng của bà mẹ sau sinh, lúc này các mẹ nên sáng suốt tìm địa chỉ mua hàng uy tín.

Trên thị trường hiện nay luôn tràn lan các loại thuốc giảm cân kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy các mẹ hãy lưu ý không tự tiện sử dụng thuốc giảm cân sau khi sinh.

Thuốc giảm cân không phải là phương pháp duy nhất trong việc giảm cân nặng và lấy lại vóc dáng sau khi sinh. Việc kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, kiên trì tập luyện phù hợp cho bà bầu sau sinh, hoặc đoạn giản từ quá trình làm việc nhà nhẹ nhàng, giữ cho tâm trạng được ổn định cũng là những cách giảm cân hiệu quả và an toàn cho cả mẹ và con sau khi sinh.

Từ những thông tin trên, chắc hẳn các mẹ cũng đã tìm được đáp án “sau sinh uống thuốc giảm cân được không?” cho riêng bản thân mình. Thay vì sử dụng thuốc giảm cân sau sinh, mẹ hãy ưu tiên sử dụng các phương pháp giảm cân khoa học và kiên trì thực hiện. Trong trường hợp, mẹ là người rất bận rộn với công việc, không có thời gian cho việc tập luyện hoặc ăn kiêng thì hãy thử áp dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay - truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp có thể giúp giảm cân tới cấp độ tế bào chỉ trong thời gian 6 tuần, với liệu trình là 8 giờ. Các tổ hợp vitamin và khoáng chất của truyền tiêu hao năng lượng có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất, chuyển hóa của cơ thể. Cách thực hiện của phương pháp này là truyền trực tiếp các loại vitamin và khoáng chất (B-complex, Vitamin C, khoáng chất Vàng Selen) vào tĩnh mạch. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể của mẹ sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, giảm thiểu tối đa khả năng tích tụ mỡ thừa và không có nhu cầu để nạp thêm năng lượng. Khi lựa chọn truyền tiêu hao năng lượng, các mẹ sẽ được thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền và thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng thừa cân, béo phì của bản thân. Từ đó bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình truyền phù hợp. Trong suốt quá trình truyền sẽ thực hiện chế độ ăn theo thực đơn của bác sĩ đã kê, đảm bảo đủ dinh dưỡng để cho con bú và không cần ăn kiêng quá mức.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân sau sinh 3 tháng có an toàn không hay cần đợi thêm?

Giảm cân sau sinh 3 tháng có an toàn không hay cần đợi thêm?

Sau sinh 1 năm bụng vẫn to, phải làm sao để giảm mỡ?

Sau sinh 1 năm bụng vẫn to, phải làm sao để giảm mỡ?

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

Cách đốt mỡ thần tốc dành cho bà mẹ sau sinh có cơ địa khó giảm cân

Cách đốt mỡ thần tốc dành cho bà mẹ sau sinh có cơ địa khó giảm cân

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

328

Bài viết hữu ích?