Zalo

Đang nuôi con nhỏ, mẹ ăn ít có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn ít để giảm cân đối với sản phụ sau sinh khá khó thực hiện. Hầu hết đối tượng này cần bổ sung dinh dưỡng để hồi phục, đồng thời tăng tiết sữa nuôi lớn em bé. Sau đây là những lợi ích và cách ăn ít sống khỏe dành cho phụ nữ sau sinh và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

1. Ăn ít có tốt không vì sao?

Ăn ít đầu tiên cần phải hiểu đúng là ăn đủ và không dư thừa. Lượng thức ăn nếu quá ít so với nhu thực sự của các cơ quan sẽ gây ra suy nhược vì thiếu chất và không đảm bảo sức khỏe. Chế độ ăn ít sống khỏe thực sự là giảm lượng thức ăn nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu. Theo các nghiên cứu y khoa về tinh thần và sức khỏe con người, nếu duy trì chế độ ăn ít theo khoa học có thể giảm năng lượng nạp vào và tránh tích tụ mỡ thừa. Thêm vào đó khi năng lượng cơ thể hấp thụ ở mức vừa đủ, người ăn sẽ kéo dài tuổi thọ và phòng chống một số căn bệnh nguy hiểm:

  • Béo phì
  • Mỡ máu
  • Suy giảm chức năng gan thận
  • Tăng cân
  • Tim mạch
  • Tiểu đường
  • Thừa chất
  • Ung thư

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra được rằng cơ thể giảm bớt áp lực khi con người giảm lượng thức ăn. Ăn ít khỏe mạnh do cơ thể không liên tục trao đổi chất vì lượng thức ăn nạp vào không nhiều. Thêm vào đó, cơ thể sẽ chuyển hóa được hết dinh dưỡng từ thức ăn. Các biểu hiện của cơ thể được phân tích khi ăn ít đã thấy là:

  • Điều hòa cho quá trình trao đổi chất
  • Giảm đường huyết
  • Giảm hormone insulin
  • Hạ thân nhiệt

Nhìn chung khi ăn ít cơ thể sẽ giảm những công việc cần thực hiện giúp các cơ quan được nghỉ ngơi. Hoạt động ít cũng giúp cơ quan chức năng không bị quá tải hay áp lực trong một vòng đời. Hơn thế, cân nặng và mỡ thừa không còn là nỗi lo khi ăn ít. Nguyên nhân ăn ít khiến con người trẻ lâu hơn chính là quá trình trao đổi chất không diễn ra thường xuyên. Các hoạt động cơ thể cũng chậm lại và quá trình lão hóa cũng bị làm chậm theo. Một lưu ý khác là khi ăn ít sống khỏe thì không nên giảm thực phẩm bữa chính và tăng bữa phụ vì tác dụng sẽ không như mong muốn.

Ăn ít
Đang cho con bú ăn ít có tốt không là vấn đề nhiều mẹ sau sinh quan tâm khi giảm cân

2. Ăn ít tác động ra sao đến sức khỏe và cơ thể?

Ăn ít có tốt không hay ăn ít lại có giảm cân không là vấn được được chú ý khi thực hiện chế độ dinh dưỡng này. Khi ăn ít, bạn có thể nhận được những tín hiệu tích cực hơn từ cơ thể nếu làm đúng cách. Sau đây là một số tác động đến cơ thể khi chọn ăn ít sống khỏe:

  • Ăn ít giảm cân 

Tăng cân béo phì thường là nguyên nhân đầu tiên khiến nhiều người lựa chọn chế độ ăn kiêng ăn ít để giảm béo. Ăn ít nhưng cần hiểu rõ là cơ thể nhận đủ dinh dưỡng theo nhu cầu. Đặc biệt ăn ít là giảm số lượng thực phẩm trong ngày chứ không chỉ giảm bữa chính và ăn thêm vào bữa phụ.

  • Ăn ít giúp cải thiện trí nhớ và tư duy

Người ăn ít sẽ giảm được căng thẳng mệt mỏi cùng suy nghĩ tiêu cực do các cơ quan được thư giãn nghỉ ngơi nhiều hơn. Thêm vào đó cơ thể hấp thụ chuyển hóa dinh dưỡng tốt khiến các hormone tích cực được sản sinh tạo cơ thể luôn năng động và tích cực trong mọi tình huống. Thêm vào đó ăn ít nhưng đảm bảo chế độ dinh dưỡng theo nhu cầu cũng là một phương pháp nâng cao trí tuệ. Ăn ít khỏe mạnh từ bên trong nên mọi vấn đề của cơ thể đều được cải thiện và giúp hiệu quả công việc được tốt hơn.

  • Ăn ít sống khỏe làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

Ăn ít có thể giúp bạn phòng bệnh do cơ thể được nghỉ ngơi nhiều hơn và không tích tụ năng lượng dư thừa. Thêm vào đó, ăn ít cũng tăng năng lượng để hoạt động và hạn chế nhiễm độc cho cơ thể so với ăn quá nhiều.

  • Cơ thể tăng khả năng chú ý và ít buồn ngủ

Khi ăn no, người no thường có cảm giác uể oải và buồn ngủ. Một phần do cơ thể đang chuyển hóa, phần khác là do sự nặng nề của thức ăn khiến hoạt động suy nghĩ đều bị ảnh hưởng. Do đó, ăn vừa đủ cho nhu cầu năng lượng sẽ giúp cơ thể nhẹ nhàng và linh hoạt hơn. Thêm vào đó quá trình trao đổi chất không diễn ra quá lâu gây đảo lộn hoạt động khác.

  • Làm chậm quá trình lão hóa

Chậm lão hóa chính là cách để giữ tuổi trẻ và sống lâu hơn. Trong chế độ ăn ít sống khỏe, người ăn sẽ lựa chọn thực phẩm tươi ngon giàu dinh dưỡng để đảm bảo dù ăn ít vẫn không khiến cơ thể thiếu hụt những chất thiết yếu. Thực phẩm lành mạnh còn tươi không chỉ giúp ăn ít no lâu mà còn tăng chất chống oxy hóa cho cơ thể. Cơ thể không dư thừa chất và có vóc dáng cân đối cũng là nguyên nhân khiến người ăn ít trẻ khỏe lâu hơn.

  • Tăng bài tiết độc tố ra ngoài cơ thể

Độc tố là kẻ thù lớn của cơ thể và có thể giảm nếu chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý. Nguồn dinh dưỡng cơ thể tiếp nhận là vừa đủ và phù hợp sẽ hạn chế cơ thể nạp độc hay tích tụ độc tố lâu ngày gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Khi năng lượng tiêu hao giảm do lượng thức ăn tiêu hóa ít đi thì nguồn độc tố từ thực phẩm cũng giảm. Cơ thể không cần vận động quá sức giúp các cơ quan hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh hơn.

Ăn ít
Ăn ít có tốt không hay ăn ít lại có giảm cân không là vấn được được chú ý khi thực hiện chế độ dinh dưỡng này

3. Cách ăn ít cho mẹ nuôi con nhỏ vẫn đảm bảo sức khỏe và lượng sữa

Ăn ít giảm cân nâng cao sức khỏe với chế độ ăn kiêng là hoàn toàn bình thường. Nhưng phụ nữ sau sinh và nuôi con nhỏ thì lại cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn chế độ ăn này. Sau sinh phụ nữ cần cung cấp tinh bột và ăn nhiều bữa nhỏ để kích thích tuyến sữa sản sinh. Thêm vào đó nguồn dinh dưỡng nạp vào sẽ chia cho em bé sơ sinh nên thường phụ nữ sau sinh ăn khá nhiều. Do đó, ăn ít sống khỏe với phụ nữ sau sinh vẫn có thể áp dụng để tăng cường sức khỏe và tốc độ hồi phục của người mẹ. Với phụ nữ sau sinh có nhu cầu ăn ít giảm cân thì nên lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng ít calo nhưng đảm bảo đủ lượng sữa tiết ra cho con bú như:

  • Nhóm chất đạm
  • Thực phẩm nhiều chất xơ
  • Chất béo lành mạnh
  • Thực phẩm cung cấp thêm vitamin và khoáng chất

Quá trình cơ thể sản sinh ra sữa mẹ không chỉ phụ thuộc vào đồ ăn mà còn cần người mẹ không áp lực và được nghỉ ngơi điều độ. Do đó, mẹ sau sinh nên cân đối thời gian ăn ngủ của con sao cho phù hợp với nhịp sinh hoạt bản thân tránh xáo trộn dẫn đến áp lực mệt mỏi ảnh hưởng sức khỏe. Trong trường hợp mẹ muốn thay đổi chế độ ăn để hỗ trợ tốt việc giảm cân sau sinh thì có thể tham khảo tới phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng để hỗ trợ loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể một cách tốt và hiệu quả nhất. Khác với những cách giảm cân thông thường, với giảm cân truyền tiêu hao năng lượng các mẹ trước tiên sẽ được bác sĩ kiểm tra, đánh giá tình trạng mỡ thừa thông qua các xét nghiệm, siêu âm, chẩn đoán để từ đó đưa ra những chỉ định phù hợp để hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả nhất. Đây là phương pháp mà người người thừa cân sẽ được truyền các vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin C. Mục đích điều trị của phương pháp này là kích thích các tế bào mỡ trong cơ thể chuyển hóa sang dạng năng lượng ATP để sử dụng trong hoạt động hàng ngày. Từ đó giúp cho quá trình đốt cháy mỡ nội tạng được diễn ra theo cách tự nhiên. Song song với vitamin truyền tĩnh mạch đó chính là việc lên kế hoạch ăn uống, tập luyện riêng biệt cho từng cá nhân để đảm bảo người bệnh vẫn duy trì được các hoạt động thể chất hàng ngày. Phương pháp giảm cân này không chỉ phù hợp với phụ nữ sau sinh mà cả những người đang mắc vấn đề thừa cân béo phì, mỡ máu, mỡ nội tạng hay mỡ dưới da…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

14

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sau sinh không tập, chỉ ăn ít có giảm cân được không?

Sau sinh không tập, chỉ ăn ít có giảm cân được không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

14

Bài viết hữu ích?