Zalo

Người hay đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi là dấu hiệu xuất hiện trong rất nhiều bệnh lý khác nhau. Có những nguyên nhân không cần điều trị nhưng cũng có những bệnh lý gây đau đầu chóng mặt mệt mỏi cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Vậy hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì và khi nào cần đi khám?

1. Hay đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi là những triệu chứng nằm trong rất nhiều bệnh lý, bao gồm:

1.1. Đau nửa đầu

Đau nửa đầu là tình trạng đau đầu với các cơn đau chói, dữ dội và đau theo nhịp mạch. Một số bệnh nhân có thể có triệu chứng về mắt gọi là tiền triệu như nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy và ám điểm. 

Cơn đau nửa đầu thường kéo dài từ 4 giờ đến vài ngày và thường có từ 1 đến 4 cơn trong tháng. Bên cạnh cơn đau đầu, người bệnh có thể có những triệu chứng khác như chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng.

đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì
Hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi có thể do cơn đau nửa đầu gây ra

1.2. Chấn thương đầu hoặc chấn thương sọ não

Nếu bạn bị đau đầu chóng mặt sau khi té ngã có va đập đầu thì bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra vì ngoài chấn động não thì có thể có tình trạng máu tụ trong nội sọ cần được phẫu thuật kịp thời.

Ngoài triệu chứng đau đầu chóng mặt thì bạn cần được thăm khám ngay nếu xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm sau:

  • Mất ý thức tạm thời
  • Ù tai
  • Buồn nôn
  • Có dịch bất thường chảy ra từ mũi hoặc tai
  • Có những hành vi bất thường
  • Co giật
  • Lú lẫn

1.3. Hội chứng sau chấn động não

Theo thống kê, có khoảng 80% những bệnh nhân bị chấn động não mắc phải hội chứng sau chấn động. Hội chứng sau chấn động sẽ khiến người bệnh thấy đau căng đầu kèm chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ, giảm tập trung, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng.

1.4. Lượng đường trong máu thấp

Khi lượng đường trong máu giảm xuống thấp dưới mức bình thường sẽ khiến cơ thể không có đủ glucose và năng lượng để hoạt động. Điều này sẽ khiến người bệnh đau đầu chóng mặt mệt mỏi. Lượng đường trong máu thấp thường xảy ra ở những bệnh nhân tiểu đường bị hạ đường huyết do thuốc hoặc nhịn đói trong một khoảng thời gian quá lâu.

Ngoài triệu chứng đau đầu chóng mặt mệt mỏi thì lượng đường trong máu thấp có thể gây ra tình trạng ngứa ran quanh miệng, cơ thể run rẩy, đổ mồ hôi, buồn nôn và da dẻ xanh xao nhợt nhạt.

1.5. Đột quỵ

Bệnh nhân có khả năng đột quỵ rất cao nếu có cơn đau đầu dữ dội, chóng mặt và kèm theo một trong số những triệu chứng sau:

  • Nhìn mờ
  • Nói khó
  • Điếc đột ngột
  • Tê yếu liệt nửa người
  • Méo miệng
  • Li bì
  • Ngủ gà
  • Nôn ói không cầm được
  • Bệnh nhân không yếu liệt tay chân nhưng ngồi không vững
  • Không thể đi lại được

Đặc biệt, nếu tình trạng đau đầu chóng mặt xảy ra trên 30 phút ở người trên 60 tuổi có tiền sử từng bị đột quỵ và có các yếu tố nguy cơ như béo phì, hút thuốc lá, đái tháo đường và tăng huyết áp, thì khả năng cao đây chính là dấu hiệu đột quỵ cần được can thiệp ngay lập tức.

1.6. Nhiễm trùng do vi khuẩn và virus

Nếu bạn bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi kèm theo sốt cao thì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo cho thấy cơ thể bạn đang kiệt sức vì chống lại vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào bên trong cơ thể. Khi cơ thể bị nhiễm trùng bạn sẽ cảm thấy đau đầu, mệt mỏi uể oải, kiệt sức hoặc không có năng lượng để làm bất cứ điều gì.

1.7. Mất nước

Mất nước xảy ra khi cơ thể bạn mất nhiều nước hơn lượng nước bạn nạp vào. Thời tiết nóng bức, tiêu chảy, nôn mửa và sốt đều là nguyên nhân gây mất nước. 

Tình trạng mất nước sẽ khiến bạn cảm thấy đau đầu chóng mặt mệt mỏi, luôn cảm thấy khát nước và nước tiểu sẫm màu. 

Nếu không bổ sung nước kịp thời bạn có thể rơi vào hôn mê và mất ý thức, lúc này cần phải truyền dịch qua đường tĩnh mạch để bổ sung lượng nước thiếu hụt cho cơ thể.

1.8. Lo âu và căng thẳng

Lo âu và căng thẳng quá mức không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn mà còn khiến sức khỏe thể chất suy giảm. Những người đang phải chịu nhiều lo lắng và áp lực có thể thường xuyên cảm thấy đau đầu chóng mặt mệt mỏi.

1.9. Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng cơ thể không sản xuất đủ tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể một cách hiệu quả. Khi các cơ quan không nhận đủ oxy, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy yếu ớt, mệt mỏi, tức ngực, tim đập không đều, khó thở và đau đầu chóng mặt.

1.10. Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai hay thuốc giảm đau có thể gây ra tác dụng phụ đau đầu chóng mặt mệt mỏi.

đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì
Một số loại thuốc có tác dụng phụ khiến bạn cảm thấy đau đầu chóng mặt mệt mỏi

2. Nếu hay đau đầu chóng mặt mệt mỏi: Dấu hiệu nào cần đi khám?

Câu hỏi hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì đã có câu trả lời. Chúng ta có thể thấy những triệu chứng này nằm trong rất nhiều bệnh cảnh khác nhau. Trong đó có nguyên nhân không đáng lo ngại nhưng cũng có nguyên nhân có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. 

Vì vậy, khi bạn hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi thì bạn cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám tổng quát, tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp. 

Đặc biệt, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo sau:

  • Đau đầu dữ dội và cảm giác đau không suy giảm ngay cả khi đã dùng thuốc giảm đau
  • Nhức đầu chóng mặt kèm nôn ói nhiều
  • Lú lẫn, mất ý thức và hôn mê
  • Cứng cổ
  • Tay chân run rẩy 
  • Yếu tay chân
  • Tình trạng đau đầu chóng mặt mệt mỏi xuất hiện sau khi có va chạm ở phần đầu
  • Người bệnh trên 60 tuổi
  • Đau đầu chóng mặt mệt mỏi kèm theo co giật
  • Sốt cao
  • Nhìn đôi và nhìn mờ

3. Có thể chữa dứt điểm tình trạng hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi không?

Tình trạng đau đầu chóng mặt mệt mỏi do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể chữa dứt điểm tình trạng này hay không sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt mệt mỏi của mỗi bệnh nhân. 

Chẳng hạn như đau đầu chóng mặt mệt mỏi do mất nước thì người bệnh chỉ cần bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Tương tự đau đầu chóng mặt do căng thẳng thì người bệnh chỉ cần quản lý căng thẳng thì các triệu chứng này sẽ tự thuyên giảm.

Tuy nhiên, đau đầu chóng mặt mệt mỏi do những bệnh lý như đau nửa đầu, chấn động não, đột quỵ và thiếu máu thì người bệnh cần được điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Nếu bệnh nhân tuân thủ liệu trình điều trị thì triệu chứng đau đầu chóng mặt mệt mỏi có thể cải thiện từ từ và hết hẳn. Trường hợp bệnh nhân không tuân thủ điều trị, tình trạng đau đầu chóng mặt mệt mỏi có thể gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh việc điều trị nguyên nhân thì người bệnh có thể cải thiện triệu chứng đau đầu chóng mặt mệt mỏi bằng các phương pháp sau đây:

  • Bấm huyệt giảm đau đầu chóng mặt mệt mỏi: Bấm huyệt là một phương pháp giảm đau được nhiều người áp dụng. Bạn có thể thực hiện bấm huyệt giảm đau đầu chóng mặt bằng cách dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ bấm hai huyệt ở hai đầu trong của lông mày, đi theo cung lông mày đến hai huyệt thái dương và ấn huyệt bách hội ở đỉnh đầu. Sau đó bạn khum 4 ngón tay chải tóc sát da đầu với lực vừa phải, xuôi xuống mỗi 5 đến 10 phút.
  • Ngâm chân với nước nóng: Bàn chân từ lâu đã được biết là chứa nhiều huyệt đạo có liên quan đến não bộ. Ngâm chân với nước nóng và mát xa mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp não bộ của bạn được thư giãn. Nhờ đó tình trạng đau đầu chóng mặt sẽ được đẩy lùi.
  • Xông các loại tinh dầu thiên nhiên: Một số loại tinh dầu thiên nhiên như bưởi, sả và oải hương có tác dụng tốt trong việc làm dịu cơn đau đầu chóng mặt. Bạn có thể sử dụng tinh dầu để xông hoặc massage nhẹ nhàng trên trán và thái dương, giúp tăng tuần hoàn máu lên não xua tan cơn đau đầu hiệu quả.
  • Uống trà gừng: Gừng được chứng minh có tác dụng làm giảm tình trạng đau nửa đầu. Bạn có thể dùng một vài lát gừng tươi pha với một ly nước ấm và uống liền để giảm triệu chứng đau đầu chóng mặt mệt mỏi.

Tóm lại, bài viết đã giúp chúng ta trả lời câu hỏi hay đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì. Nguyên nhân gây ra những triệu chứng này rất đa dạng, có nguyên nhân không cần điều trị nhưng cũng có nguyên nhân cần được điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, khi bạn hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi kéo dài thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

Các tác dụng phụ khi truyền sắt có thể gặp

Các tác dụng phụ khi truyền sắt có thể gặp

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Các dấu hiệu thiếu máu thiếu sắt được cảnh báo sớm

Các dấu hiệu thiếu máu thiếu sắt được cảnh báo sớm

Thường xuyên uống sắt có nóng không?

Thường xuyên uống sắt có nóng không?

37

Bài viết hữu ích?