Zalo

Ảnh hưởng của mất nước đối với cơ thể là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất nước là tình trạng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất nước, nó có thể gây ra những tác động nguy hiểm cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu việc mất nước có thể ảnh hưởng đến các hệ thống cơ thể khác nhau như thế nào qua bài viết dưới đây.

1. Các vấn đề về đường tiêu hóa

Mất nước làm cạn kiệt lượng canxi, magie và nước trong cơ thể. Không có đủ các chất này trong hệ thống có thể dẫn đến trào ngược axit, viêm dạ dày và loét dạ dày. Điều này là do dạ dày không thể sản xuất axit tiêu hóa nếu nó không có đủ nước. 

Mất nước
Mất nước làm cạn kiệt lượng canxi, magie và nước trong cơ thể 

Theo một số nghiên cứu, uống nước có thể giúp bạn tránh được tình trạng trào ngược axit nghiêm trọng do mất nước vì nó tạm thời cải thiện sự cân bằng độ pH trong dạ dày. Táo bón là một triệu chứng tiêu hóa khác của tình trạng mất nước. Bạn cần có đủ lượng nước trong phân để phân di chuyển trơn tru qua ruột. 

Khi bạn bị mất nước, ruột già sẽ hấp thụ nước trong phân. Điều này làm khô phân của bạn và khiến phân khó di chuyển qua ruột và ra khỏi cơ thể. Đó là lý do tại sao táo bón gây đau đớn và khó chịu. 

Cơn khát liên quan đến mất nước có thể bị nhầm lẫn với cơn đói vì cơ thể bạn không thể phân biệt giữa hai điều này khi bạn bị mất nước. Bạn nên uống nước trước khi ăn. Điều này sẽ giúp bạn xác định xem bạn đang thực sự đói hay chỉ khát. Và nếu bạn vẫn thấy đói sau khi uống một chút nước, bạn có thể sẽ ăn ít hơn vì nước bạn uống sẽ khiến bạn cảm thấy hơi no. Điều này có thể giúp bạn tránh ăn quá nhiều và bị đầy bụng, buồn nôn liên quan đến mất nước. 

Mất nước cũng có thể gây hôi miệng vì cơ thể bạn sản xuất ít nước bọt hơn khi bạn bị mất nước. Không có đủ nước bọt cũng có thể khiến bạn cảm thấy như có thức ăn mắc kẹt trong cổ họng. 

2. Các vấn đề về thần kinh

Bộ não của bạn bao gồm khoảng 85% nước và cơ thể bạn bao gồm khoảng 70% nước. Bộ não của bạn dựa vào nước để cung cấp năng lượng, suy nghĩ, ghi nhớ, sản xuất hormone và chất dẫn truyền thần kinh. Não không thể dự trữ nước, não và cơ thể của bạn liên tục bị mất chất lỏng do đổ mồ hôi, thở, đi tiểu, đại tiện và các chức năng khác. 

Giữ đủ nước sẽ giúp bạn xử lý suy nghĩ nhanh hơn, tập trung sắc bén hơn và tăng cường sự minh mẫn tổng thể cho tinh thần. Mặt khác, không đủ nước có thể ảnh hưởng đến chức năng não theo nhiều cách. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần một phần trăm mất nước có thể dẫn đến giảm tới 5 phần trăm chức năng não. 

Nếu não của bạn bị mất nước 2%, bạn có thể sẽ bị mất trí nhớ ngắn hạn và gặp khó khăn khi làm toán. Mất nước mãn tính có thể làm giảm khối lượng và kích thước tế bào não. Điều này phổ biến ở người cao tuổi vì họ có thể đã bị mất nước mãn tính kéo dài nhiều năm. 

Mất nước
Mất nước mãn tính có thể làm giảm khối lượng và kích thước tế bào não 

Có một số vấn đề về giấc ngủ và các vấn đề về chức năng tâm thần có thể do mất nước. Nó có thể khiến bạn mệt mỏi vào buổi chiều và gây ra các vấn đề về giấc ngủ khác. Bạn cũng có thể gặp khó khăn trong việc tập trung và cảm thấy tinh thần kém minh mẫn hơn (sương mù não). Mất nước cũng có thể dẫn đến trầm cảm.

3. Các vấn đề về da

Da khô nứt nẻ và có thể chảy máu da không có đủ dầu tự nhiên để giữ ẩm đầy đủ. Nếu da của bạn bị mất nước, nó không có đủ độ ẩm bên trong. Độ ẩm rất quan trọng để làn da của bạn có thể thực hiện công việc của mình, bảo vệ cơ thể bạn khỏi các yếu tố môi trường bên ngoài và tổn thương. 

Nếu bạn bị mất nước, làn da của bạn có thể trông xỉn màu và phẳng lì vì thiếu độ ẩm cần thiết để tỏa sáng và trông rực rỡ. Mất nước có thể khiến da bạn ngứa ngáy và dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào da hơn. Nếp nhăn lớn hình thành do tuổi tác, di truyền và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cho dù bạn duy trì độ ẩm tốt như thế nào, bạn sẽ có nếp nhăn trên da vào một thời điểm nào đó trong đời. Tuy nhiên, giữ đủ nước có thể giữ cho làn da của bạn căng mọng và ngăn bạn hình thành nếp nhăn và nếp nhăn nhỏ. 

Thiếu chất lỏng có thể khiến vùng da quanh mắt của bạn bị lõm vào trong hốc mắt. Điều này có thể khiến mắt bạn trông trũng sâu và gây ra quầng thâm dưới mắt. Mất nước cũng có thể làm giảm khả năng co giãn của da, khiến vùng da dưới mắt trở nên lỏng lẻo, gây ra bọng dưới mắt. Sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ để véo cánh tay của bạn và chú ý xem da có giãn ra trở lại đúng vị trí trong vài giây tới hay không. Nếu có, bạn vẫn đảm bảo được lượng chất lỏng của cơ thể. Ngược lại, bạn đang dần rơi vào tình trạng mất nước.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Chất điện giải giúp cơ thể bạn như thế nào khi bạn bị tiêu chảy?

Chất điện giải giúp cơ thể bạn như thế nào khi bạn bị tiêu chảy?

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

34

Bài viết hữu ích?