Zalo

Bấm huyệt tăng cường sức khỏe được không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay bấm huyệt tăng cường sức khỏe đang trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn bên cạnh những cách chăm sóc sức khỏe khác. Vậy thực tế áp dụng bấm huyệt tăng sức khỏe có tốt và nên thực hiện không hay làm sao để bấm huyệt tăng sức đề kháng?

1. Tác dụng của bấm huyệt với sức khỏe

Bấm huyệt là một kỹ thuật chữa bệnh cổ xưa bao gồm việc tạo áp lực lên các điểm cụ thể trên cơ thể để tăng cường sức khỏe và tinh thần. Nó dựa trên các nguyên tắc tương tự như châm cứu, nhưng thay vì sử dụng kim, bấm huyệt dựa vào áp lực ngón tay, xoa bóp và các kỹ thuật thủ công khác. Bấm huyệt đã được thực hiện hàng nghìn năm trong y học cổ truyền Trung Quốc và vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay do mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của bấm huyệt đối với sức khỏe:

  • Giảm căng thẳng: Một trong những lợi ích giúp bấm huyệt tăng cường sức khỏe là khả năng giúp giảm bớt căng thẳng. Bấm huyệt có thể giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn. Bằng cách kích thích các điểm bấm huyệt cụ thể, nó kích hoạt phản ứng thư giãn tự nhiên của cơ thể, giúp xoa dịu tinh thần, giải phóng căng cơ và giảm lo lắng cũng như các triệu chứng liên quan đến căng thẳng.
Hình 1. Bấm huyệt có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe
Bấm huyệt có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe
  • Kiểm soát cơn đau: Bấm huyệt được biết đến với hiệu quả trong việc giảm đau. Bằng cách tạo áp lực lên các điểm cụ thể, nó có thể giúp giảm bớt nhiều loại đau khác nhau, bao gồm đau đầu, đau bụng kinh, đau lưng, đau khớp và đau nhức cơ. Bấm huyệt tăng sức khỏe, kích thích giải phóng endorphin, là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp giảm đau mà không cần dùng thuốc.
  • Cải thiện tiêu hóa: Bấm huyệt có thể hỗ trợ tiêu hóa bằng cách tạo áp lực lên một số điểm nhất định trên bụng, nó có thể giúp giảm chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón và các khó chịu về tiêu hóa khác. Nó cũng có thể điều chỉnh sự thèm ăn và thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách tăng cường chức năng của các cơ quan tiêu hóa.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Bấm huyệt tăng sức đề kháng nên giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Phương pháp này giúp cân bằng dòng năng lượng của cơ thể và tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch với mầm bệnh. Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn.
  • Tăng tuần hoàn: Lợi ích của bấm huyệt tăng cường sức khỏe được thực hiện bằng việc cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể. Khi kích thích các điểm cụ thể, mạch máu sẽ giãn ra, tăng lượng oxy và chất dinh dưỡng cung cấp cho các mô, đồng thời thúc đẩy quá trình loại bỏ các chất thải. 
  • Ngủ ngon hơn: Bấm huyệt có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ như mất ngủ, rối loạn giấc ngủ. Phương pháp này có thể giúp xoa dịu tâm trí, giảm căng thẳng và tạo ra trạng thái thư giãn sâu, cho phép bạn có giấc ngủ ngon hơn và những đêm ngon giấc hơn.
  • Sức khỏe tinh thần và cảm xúc: Bấm huyệt có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Bấm huyệt tăng sức đề kháng cũng như có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng, từ đó thúc đẩy giải phóng endorphin và các chất dẫn truyền thần kinh khác, nhờ đó tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện, tăng sự thư giãn và tăng cường cân bằng cảm xúc.
  • Cân bằng nội tiết tố: Dù không được đề cập thường xuyên nhưng bấm huyệt có thể giúp điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Nó có thể hỗ trợ hoạt động bình thường của hệ thống nội tiết, chịu trách nhiệm sản xuất và điều chỉnh hormone. Bấm huyệt đặc biệt có lợi cho những phụ nữ gặp phải sự dao động nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh.
  • Sức khỏe tổng thể: Bấm huyệt tăng sức khỏe bằng cách thúc đẩy cân bằng năng lượng của cơ thể và thúc đẩy sự hài hòa giữa các khía cạnh thể chất, tinh thần và cảm xúc. Nó có thể cải thiện mức năng lượng, tăng cường sức sống và khôi phục lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù bấm huyệt có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe nhưng nó không nên thay thế dịch vụ chăm sóc y tế chuyên sâu. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị bấm huyệt nào, đặc biệt nếu bạn đang có bất kỳ bệnh lý.

2. Bấm huyệt như thế nào để tăng cường sức khỏe?

Muốn bấm huyệt tăng cường sức khỏe, sau đây là cách để bạn bắt đầu một cách đúng đắn nhất:

  • Tìm hiểu vị trí điểm bấm huyệt: Học cách xác định vị trí các điểm bấm huyệt trên cơ thể. Các điểm này thường nằm trên các đường meridian, đường dẫn lưu thông năng lượng trong cơ thể.
  • Chuẩn bị: Trước khi bấm huyệt, hãy cố gắng tạo cho mình một môi trường yên tĩnh và thoải mái. Ngồi hoặc nằm trong tư thế thoải mái sẽ đảm bảo rằng bạn có thể tiếp cận các điểm bấm huyệt dễ dàng.
Hình 2. Thực hành bấm huyệt đúng cách giúp tăng cường sức đề kháng
Thực hành bấm huyệt đúng cách giúp tăng cường sức đề kháng
  • Áp lực phù hợp: Sử dụng ngón tay hoặc lòng bàn tay, áp lực lên điểm bấm huyệt một cách nhẹ nhàng và đều đặn. Bạn có thể ấn và thực hiện các chuyển động xoa bóp nhẹ nhàng, tròn hoặc lên xuống. Điều quan trọng nhất là sự thoải mái của bạn. Vì thế, hãy lắng nghe cơ thể và điều chỉnh áp lực theo cảm giác thoải mái của bản thân.
  • Tập trung và thư giãn: Khi bắt đầu bấm huyệt, hãy tập trung vào hơi thở của bạn và cố gắng thư giãn cơ thể. Hít thở sâu và hít thở ra chậm rãi để giúp tạo ra một tâm trạng thư thái và tập trung.
  • Thời gian và tần suất: Tần suất thực hiện bấm huyệt tăng cường sức khỏe một cách hợp lý là tác động lên mỗi điểm bấm huyệt từ 1 đến 3 phút và lặp lại quá trình này từ 3 đến 5 lần mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện bấm huyệt hàng ngày hoặc khi cảm thấy cần thiết.
  • Kiên nhẫn: Mỗi người có thể phản ứng khác nhau với bấm huyệt. Hãy kiên nhẫn và chờ một thời gian để bạn có thể cảm nhận hiệu quả. 
  • Tìm sự hướng dẫn chuyên nghiệp: Nếu bạn muốn bấm huyệt tăng sức khỏe như một phương pháp điều trị chính, hãy tìm sự hướng dẫn từ một chuyên gia bấm huyệt chuyên nghiệp. Họ có thể giúp bạn xác định các điểm bấm huyệt quan trọng và hướng dẫn cách áp dụng áp lực một cách chính xác.

3. Các điểm cần lưu ý khi thực hiện bấm huyệt tăng cường sức khỏe

Trong quá trình bấm huyệt tăng sức đề kháng, bạn cần chú ý một số điểm để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như giúp hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn. Chẳng hạn như:

  • Tập trung vào mục tiêu sức khỏe: Xác định mục tiêu sức khỏe cụ thể mà bạn muốn đạt được từ bấm huyệt. Có thể là giảm đau, giảm căng thẳng, tăng cường hệ tiêu hóa, hoặc cải thiện giấc ngủ. Tập trung vào các điểm bấm huyệt liên quan đến mục tiêu đó sẽ giúp bạn tăng cường hiệu quả của việc bấm huyệt.
  • Kết hợp bấm huyệt với phương pháp khác: Bấm huyệt có thể kết hợp tốt với các phương pháp khác như yoga, thảo dược, tập thể dục và thực hành các phương pháp thở và thư giãn. Sự kết hợp này có thể tăng cường hiệu quả của bấm huyệt và tạo ra lợi ích toàn diện cho sức khỏe.
  • Hạn chế trong một số trường hợp: Tránh bấm huyệt trên các khu vực nhạy cảm như bụng của phụ nữ mang bầu, khu vực quanh mắt và khu vực có vết thương hoặc viêm nhiễm. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi áp dụng bấm huyệt.
  • Ngừng nếu có dấu hiệu bất thường: Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hãy ngừng bấm huyệt ngay lập tức và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bấm huyệt không phù hợp cho tất cả mọi người và có thể gây ra tác động không mong muốn đối với một số người.

Tóm lại, bấm huyệt là một phương pháp y học truyền thống có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu được thực hành bởi các bác sĩ có chuyên môn thì bấm huyệt tăng cường sức khỏe sẽ đảm bảo hiệu quả cũng như hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. Bên cạnh đó, bấm huyệt cũng được coi là một hình thức chăm sóc sức khỏe sớm, từ đó giúp bạn có thể tăng cường sức đề kháng để mang đến một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ hơn.

Nguồn: verywellhealth.com - .webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các dấu hiệu sớm cảnh báo suy giảm sức đề kháng

Các dấu hiệu sớm cảnh báo suy giảm sức đề kháng

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Ăn gì để bổ sung vitamin B6? Bổ sung vitamin B6 bằng cách nào?

Ăn gì để bổ sung vitamin B6? Bổ sung vitamin B6 bằng cách nào?

Các bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi để duy trì sức khỏe

Các bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi để duy trì sức khỏe

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

14

Bài viết hữu ích?