Zalo

Các bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi để duy trì sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục buổi sáng mang lại khá nhiều lợi ích về sức khỏe cho người cao tuổi. Tuy nhiên, người cao tuổi cần đánh giá kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe để lựa chọn cho bản thân bài tập phù hợp. Bài viết sẽ cung cấp các bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi để duy trì sức khỏe.

1. Tập thể thao có quan trọng cho người cao tuổi không và nên tập lúc nào? 

1.1. Thể thao phù hợp quan trọng cho người cao tuổi không và vì sao?

Khi bước vào giai đoạn xế chiều, các cơ quan cũng như cơ thể của người cao tuổi đang diễn ra quá trình lão hoá. Kèm theo đó thì sức khoẻ cũng có dấu hiệu giảm sút. Một số người nghĩ rằng ở độ tuổi này cần được nghỉ ngơi, hạn chế vận động và hạn chế hao hụt calo.

Tuy nhiên, quan niệm này khá sai lầm và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của người cao tuổi. Bởi vì, ở độ tuổi nào thì việc thực hiện vận động thông qua các bài tập thể dục đều mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, tập luyện thể dục thể thao phù hợp rất cần thiết và quan trọng đối với người cao tuổi.

Người cao tuổi luyện tập thường xuyên sẽ giúp giảm được tỷ lệ tử vong, giảm nguy cơ đột quỵ cũng như cải thiện tình trạng loãng xương và có thể làm tăng năng lượng dự trữ. Tuy nhiên để đạt được những kết quả này thì người cao tuổi cần chọn đúng các bài tập sao cho phù hợp với độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe hiện có.

1.2 Tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi có tốt không?

Người cao tuổi thường có thói quen dậy sớm và ngay sau khi thức dậy họ có thể sẽ đi tập thể dục luôn. Điều này chưa hẳn đã mang lợi ích cho sức khỏe của người cao tuổi. Bởi vì: 

  • Lúc sáng sớm cây xanh vẫn đang thực hiện quá trình trao đổi chất, sẽ tạo ra nhiều oxy cho cây có thể sinh khí. Người cao tuổi tập thể dục ở thời điểm quá sớm sẽ hít nhiều khí cacbonic không tốt cho sức khỏe.
  • Sáng sớm thì nhiệt độ chênh lệch khá lớn so với nhiệt độ cơ thể khi vừa ngủ dậy, nên nếu ra ngoài tập thể dục sớm có thể khiến người cao tuổi gặp lạnh đột ngột, gây co mạch máu và tăng trương lực quá mức.
  • Sáng sớm thì sương mù khá độc hại cho cơ thể, khiến cho làn da khô và dễ bị dị ứng.

Vì vậy, nếu người cao tuổi tập thể dục vào buổi sáng thì nên bắt đầu thực hiện bài tập khi mặt trời bắt đầu mọc. Đối với mùa hè nên bắt đầu từ khoảng 5h30 đến 6h, còn mùa đông thì nên bắt đầu từ 6h đến 6h30.

bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi
Bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi giúp tăng cường sức khỏe 

2. Các bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi tốt nhất

2.1. Đi bộ là bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi

Bài tập thể dục cho người già là đi bộ khá phù hợp và đơn giản dễ thực hiện. Đi bộ cũng thích hợp cho người cao tuổi tập vào buổi sáng với thời gian khoảng 30 phút mỗi ngày. 

Theo ý kiến của các chuyên gia, các bài tập đi bộ giúp cải thiện sức khỏe, hệ xương khớp và tim mạch. Nếu người cao tuổi gặp chấn thương do các môn thể thao khác hoặc những người bị yếu đầu gối, mắt cá chân thì nên cân nhắc bài tập này. 

Bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi cho đi bộ thường được áp dụng ở khu vực ngoài trời, các khu công việc, sân chơi công cộng… 

2.2. Yoga bài tập thể dục cho người già

Yoga là bài tập thể dục cho người cao tuổi khá phù hợp. Với bài tập này sẽ giúp kéo giãn các nhóm cơ xương khớp, giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc, cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Tuy nhiên khi người cao tuổi áp dụng bài tập yoga không nên lựa chọn các động tác quá khó. Thay vào đó, nên lựa chọn những bài tập với động tác đơn giản và nhẹ nhàng. 

2.3. Thể dục dưỡng sinh chính là bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi

Dưỡng sinh là một trong những bài tập thể dục cho người cao tuổi được đối tượng này lựa chọn khá nhiều. Bài tập dưỡng sinh sẽ giúp người tập tăng cường sức mạnh, tăng sự dẻo dai của cơ thể, lưu thông khí huyết, cải thiện sức khỏe tim mạch.

bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi
Thể dục dưỡng sinh chính là bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi 

2.4. Hít thở tại chỗ là bài tập thể dục cho người già

Hít thở là bài tập thể dục khá nhẹ nhàng và đơn giản nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho người cao tuổi như giúp cho người cao tuổi có đường thở tốt hơn, điều chỉnh nhịp tim, điều chỉnh huyết áp…

Các bài tập hít thở có thể áp dụng: Hít thở sâu bằng mũi, thở sâu bằng miệng, hít sâu vào bằng miệng…

2.5. Bài tập cân bằng cơ thể

Người cao tuổi có nguy cơ té ngã khá cao. Theo thống kê thì có khoảng 30% người cao tuổi trên 65 có nguy có bị té ngã. Chấn thương do té ngã của người cao tuổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe xương khớp và gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. 

Các bài tập cân bằng cơ thể là bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi phù hợp, giúp người cao tuổi ngăn ngừa được nguy cơ té ngã. 

2.6. Bài tập cho khớp cổ 

Bài tập này khá đơn giản nên người già có thể thực hiện ngay tại nhà. Theo đánh giá thì khi tập bài tập khớp cổ cơ thể sẽ nhận được nhiều lợi ích như: giảm đau các cơ vùng vai, cổ, gáy, … 

2.7. Bài tập thể dục với xe đạp tại nhà cho người cao tuổi

Theo các chuyên gia nhận định, bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi với đạp xe đạp tại nhà là giải pháp mang lại hiệu quả cao giúp cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi. Bài tập này thường khá đơn giản và tác động vận động với toàn bộ cơ thể. 

Những bài tập này giúp tăng cường sức khỏe của xương khớp, cải thiện hệ tim mạch, tuần hoàn, đồng thời giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ…

3. Lưu ý khi thực hiện bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi

Khi thực hiện bài tập thể dục cho người cao tuổi nên lưu ý: 

  • Chỉ nên thực hiện bài tập khoảng 150 phút mỗi tuần, cường độ luyện tập phù hợp với tình trạng sức khoẻ hiện tại. 
  • Người cao tuổi cần chọn các bài tập phù hợp với tình trạng sức khoẻ
  • Nên lựa chọn trang phục nhẹ, thấm hút mồ hôi (mùa hè), quần áo ấm (mùa đông), chọn giày phù hợp để tránh chấn thương chân. 
  • Không nên gắng sức thực hiện các bài tập. Nếu có dấu hiệu bất thường như tim đập mạnh, chóng mặt thì nên dừng tập và nghỉ ngơi

Luyện tập thể chất cho người trưởng thành nói chung và người cao tuổi nói riêng sẽ mang lại khá nhiều lợi ích về mặt sức khoẻ như: cải thiện hệ hô hấp, tạo sự dẻo dai cho xương khớp, tăng cường sức đề kháng và giúp duy trì một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ hơn …Tuy nhiên, khi thực hiện các bài thể dục buổi sáng cho người cao tuổi cần lưu ý đến cường độ và thời gian tập luyện để đảm bảo mang đến những lợi ích tuyệt vời nhất.

Nguồn: adarahomehealth.com - moh.gov.vn

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài thể dục nhịp điệu có tốt cho cơ thể?

Các bài thể dục nhịp điệu có tốt cho cơ thể?

Các động tác thể dục buổi sáng nên tập để có khởi đầu ngày mới hoàn hảo

Các động tác thể dục buổi sáng nên tập để có khởi đầu ngày mới hoàn hảo

Các tác dụng tuyệt vời của tập thể dục thể thao

Các tác dụng tuyệt vời của tập thể dục thể thao

Bấm huyệt tăng cường sức khỏe được không? Vì sao?

Bấm huyệt tăng cường sức khỏe được không? Vì sao?

Các bí quyết tăng cường sức khỏe

Các bí quyết tăng cường sức khỏe

107

Bài viết hữu ích?