Zalo

Các bí quyết tăng cường sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nhiều bước nhỏ bạn có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống. Chúng có thể dễ dàng kết hợp vào thói quen của bạn và duy trì trong thời gian dài. Ngay cả khi bạn chỉ có vài phút rảnh rỗi, bạn có thể dùng thời gian đó để cải thiện sức khỏe của mình. Vậy các bí quyết tăng cường sức khỏe đó là gì?

1. Ăn chậm là một trong các bí quyết tăng cường sức khỏe

Bạn có biết ăn quá nhanh có thể gây tăng cân? Theo nghiên cứu những người ăn nhanh sẽ có nhiều khả năng bị thừa cân hơn so với người ăn chậm. Người ta cũng cho rằng điều này có khả năng xảy ra cao hơn 115% ở phụ nữ trung niên.

Khi bạn ăn, cơ thể bạn tiết ra 'hormone no' báo cho não biết bạn đã ăn và nên dừng lại. Tuy nhiên, vì quá trình này thường mất khoảng 20 phút, vì vậy những người ăn nhanh có xu hướng tiêu thụ quá nhiều thức ăn. Điều này giải thích tình trạng chướng bụng mà bạn có thể cảm thấy sau một bữa ăn ngon miệng.

Do đó bí quyết tăng cường sức khỏe là khi bạn dùng bữa, hãy cố gắng ăn chậm hơn và quan sát ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của bạn.

2. Bí quyết tăng cường sức khỏe là uống nhiều nước hơn

Chúng ta có thể đã nghe lời khuyên "uống 8 ly nước mỗi ngày", nhưng không nhiều người thực sự làm theo điều này, thay vào đó họ thường chọn cách tính tổng lượng chất lỏng tiêu thụ bao gồm nước ngọt, cà phê và các loại đồ uống khác.

Tuy nhiên, cơ thể bạn không được cấu tạo từ các loại nước ngọt và bia. Tùy theo độ tuổi, trung bình có khoảng 60% cơ thể con người được tạo thành từ nước. Có rất nhiều lợi ích của việc uống nhiều nước: Giúp chúng ta kiểm soát lượng calo nạp vào, cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giữ cho thận khỏe mạnh và cung cấp nước cho da.

Khi bổ sung đủ nước cho cơ thể, bạn cũng sẽ thấy mình ít thèm đồ uống có đường hoặc đồ uống kém lành mạnh hơn. Từ đó bạn sẽ hiểu được làm thế nào để tăng cường sức khỏe của mình.

3. Chú ý đọc nhãn dinh dưỡng

Nếu giảm cân là một trong những mục tiêu sức khỏe của bạn, hãy tạo thói quen đọc nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm khi đi mua hàng hóa. Bạn cần chú ý đến tổng lượng calo mà một sản phẩm chứa chứ không chỉ trong 1 khẩu phần (thường là những gì được ghi trên nhãn).

Đọc nhãn dinh dưỡng cũng sẽ giúp bạn tránh chỉ đọc các nhãn tiếp thị như "nhiều chất xơ", "ít chất béo" hoặc "không đường" vì những nhãn này có thể gây hiểu nhầm. Mặc dù một sản phẩm “có hàm lượng canxi cao” nhưng nó cũng có thể chứa nhiều đường – một chi tiết mà bạn có thể đã bỏ qua nếu chưa đọc nhãn dinh dưỡng.

4. Ăn nhiều trái cây và rau quả là một trong các bí quyết tăng cường sức khỏe

Một cuộc khảo sát hơn 65.000 người cho thấy những người ăn nhiều trái cây hoặc rau quả (ăn 7 phần hoặc nhiều hơn) mỗi ngày sẽ giảm 42% nguy cơ tử vong (do mọi nguyên nhân) so với những người ăn ít hơn 1 phần trái cây hoặc rau quả mỗi ngày. 

Tuy nhiên, bạn nên chọn các sản phẩm tươi vì người ta phát hiện ra rằng trái cây đông lạnh và đóng hộp có thể làm tăng nguy cơ tử vong lên 17%.

Người trưởng thành nên tham gia ít nhất 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần
Người trưởng thành nên tham gia ít nhất 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần

5. Tập thể dục (ít nhất) 3 lần một tuần

Theo Active Health (sáng kiến ​​của Hội đồng Thể thao Singapore), người trưởng thành nên tham gia ít nhất 150 phút hoạt động thể chất ở mức độ trung bình đến mạnh mỗi tuần. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 26% người Singapore làm như vậy.

Đạt được mục tiêu này không phải là khó khăn, bạn co thể thử:

  • Thực hiện nhiều hơn hoạt động bạn đang làm;
  • Chọn một hoạt động mà bạn thích làm và bắt đầu thực hiện hoạt động đó;

Ví dụ, thay vì dắt chó đi dạo, hãy mang giày chạy bộ và chạy bộ cùng chó. Nếu bạn đã chạy hai lần một tuần, hãy thêm ngày thứ ba để khám phá các tuyến đường khác nhau với tốc độ thư giãn và thú vị.

6. Bỏ thuốc lá là một trong các bí quyết tăng cường sức khỏe

Mặc dù luật pháp đã đặt những hình ảnh đầy bệnh tật trên hộp thuốc lá và loại bỏ quảng cáo thuốc lá trong nhiều thập kỷ, hút thuốc vẫn là một thói quen khá phổ biến. Theo HealthHub, mỗi ngày có 6 người Singapore chết sớm vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá.

Bỏ hút thuốc có thể là một thử thách nhưng cũng là một trong những quyết định mang tính thay đổi cuộc đời nhất mà bạn nên đưa ra. Một số chiến lược để vượt qua cơn nghiện bao gồm tập thể dục, nhóm hỗ trợ, kỹ thuật thư giãn như thở hoặc thậm chí là liệu pháp thay thế nicotine.

7. Trang bị một thiết bị theo dõi sức khỏe (và sử dụng nó)

Ngày nay, các thiết bị theo dõi sức khỏe đang thay đổi cách mọi người sống và tập luyện. Những thiết bị thông minh đeo trên cổ tay này có thể theo dõi nhịp tim và quãng đường bạn chạy cũng như đếm số lượng calo bạn đốt cháy trong quá trình tập luyện.

Mặc dù độ chính xác của thiết bị theo dõi thể dục (và đồng hồ thông minh) có thể còn bị nghi ngờ cách đây vài năm, nhưng độ chính xác, độ tin cậy và danh tiếng của các thiết bị này được cho là đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

8. Ngủ 6 – 8 tiếng mỗi ngày

Bạn có biết rằng 6 – 8 giờ là số giờ ngủ được khuyến nghị mà người lớn nên ngủ mỗi đêm để có sức khỏe tốt hơn? Theo một bài báo về thời gian ngủ và tỷ lệ tử vong, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12%. 

Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng ngủ quên vì người ta cũng phát hiện ra rằng những người ngủ hơn 8 - 9 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 30%.

Tóm lại bạn nên ngủ vào thời điểm cho phép và nghỉ ngơi từ 6 đến 8 giờ, sau đó thức dậy khi chuông báo thức reo – chứ không phải sau khi nhấn nút báo lại nhiều lần!

9. Hãy cười và cười nhiều hơn là một trong các bí quyết tăng cường sức khỏe

Đây là một trong những thay đổi đơn giản nhất nhưng mạnh mẽ hơn mà bạn có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe tinh thần của mình.

Khi cười, chúng ta thở sâu hơn và hít vào nhiều không khí hơn, điều này kích thích tim, phổi và cơ bắp. Nó cũng làm tăng endorphin do não giải phóng, ảnh hưởng tích cực đến sinh lý và tâm trạng của chúng ta, đưa chúng ta vào trạng thái tốt hơn, hạnh phúc hơn.

Vì vậy, hãy tiếp tục, mỉm cười thường xuyên và tạo ra nhiều tiếng cười hơn trong ngày của bạn. Đôi khi, tiếng cười thực sự có thể là liều thuốc tốt nhất.

10. Tận hưởng cảm giác xả stress

Các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục, thiền định và chú ý kỹ thuật thở thường xuyên để giảm căng thẳng. Ngay cả những điều đơn giản như nghe nhạc êm dịu, đọc một cuốn sách hay, ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc chơi với thú cưng cũng có thể giúp bạn thư giãn. 

Căng thẳng kéo dài có thể sinh ra hoặc làm trầm trọng thêm một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, đau nửa đầu, trầm cảm, loét, hội chứng ruột kích thích và béo phì

Hãy dành thậm chí 10 phút mỗi lần để làm điều gì đó bạn thích có thể giúp ích rất nhiều trong việc đánh bại các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần đọc một chương hoặc dắt chó đi dạo vài vòng quanh khu nhà sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn, sảng khoái hơn và tràn đầy năng lượng hơn.

Nếu bạn không thể nghỉ ngơi hoàn toàn với bất cứ việc gì mình đang làm, hãy thử hít thở chậm và sâu vài lần trong thời điểm đó. Khi bạn thở chậm lại, nó sẽ giúp bạn thư giãn. Phản ứng thư giãn này giải phóng các chất hóa học trong cơ thể giúp giảm căng thẳng và có thể cải thiện chức năng miễn dịch.

Hít thở sâu cũng có thể làm giảm nhịp tim lúc nghỉ ngơi của bạn. Những người có nhịp tim khi nghỉ ngơi thấp hơn thường có tình trạng thể chất tốt hơn những người có nhịp tim cao hơn.

Nên nếm thử thức ăn trước khi cho thêm muối vào
Nên nếm thử thức ăn trước khi cho thêm muối vào

11. Hạn chế muối 

Bình lắc muối trên bàn ăn khiến bạn dễ dàng tiêu thụ lượng muối dư thừa, dẫn đến huyết áp cao. Vì vậy, hãy đặt bình lắc vào tủ hoặc tủ đựng thức ăn và chỉ mang ra khi nấu ăn. Bạn cũng nên nếm thử thức ăn trước khi cho muối vào. 

Bạn cũng có thể thử thêm gia vị vào thức ăn bằng chanh hoặc nước cốt chanh, tỏi, ớt đỏ, rau thơm hoặc hỗn hợp gia vị không có muối. Hãy dự trữ các loại thảo mộc tươi và khô yêu thích trong tủ lạnh và tủ đựng thức ăn của bạn để tạo hương vị cho món ăn của mình.

12. Uống một ly rượu vang đỏ là một trong các bí quyết tăng cường sức khỏe

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa mạnh có trong rượu vang đỏ sẽ mang đến tác dụng chống lại bệnh tim, ung thư ruột kết, giảm tình trạng lo lắng và trầm cảm. Vì vậy, trừ khi bạn không thể uống rượu do 1 vấn đề y tế nào đó, hãy tiếp tục thưởng thức ly một ly rượu vang đỏ trong bữa ăn hàng đêm của bạn.

Lưu ý hãy uống có chừng mực. Một lượng nhỏ rượu vang đỏ có lợi cho sức khỏe, quá nhiều rượu - thậm chí cả rượu vang đỏ - có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh gan, thận và bệnh ung thư. Đặc biệt, phụ nữ cần cẩn thận trong việc uống rượu do họ có nguy cơ mắc các vấn đề về gan cao hơn so với nam giới dù họ chỉ uống một lượng rượu nhỏ hơn. 

13. Kiểm tra tư thế và công thái học của bạn

Khi bạn ngồi ở bàn làm việc hoặc nghe điện thoại, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về tư thế của mình. Sau đó, duỗi thẳng lưng, hóp bụng và đặt hai chân phẳng trên sàn, hai chân không bắt chéo, bạn sẽ cảm thấy thư giãn ngay lập tức.

Việc này chỉ mất vài giây có thể giúp bạn tránh được chứng đau lưng, một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở Hoa Kỳ và là nguyên nhân hàng đầu gây ra các dạng khuyết tật.

Nếu bạn làm việc trước máy tính, hãy xem xét tính công thái học của nơi làm việc để giúp ngăn ngừa căng cơ lưng và cổ, hội chứng ống cổ tay, mỏi mắt và các chấn thương khác.

Một vài điều chỉnh đơn giản, chẳng hạn như đặt lại vị trí màn hình máy tính, chuyển sang một chiếc ghế có hỗ trợ lưng thấp hơn và nghỉ giải lao thường xuyên trong ngày để thực hiện các bài tập giãn cơ, có thể giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra một không gian làm việc lành mạnh và thoải mái hơn.

14. Thực hiện một số thay thế trong chế độ ăn uống

Thay bánh mì trắng, gạo, bánh quy giòn và mì ống bằng các phiên bản ngũ cốc nguyên hạt lành mạnh hơn. Sử dụng thịt gà và gà tây không da trong công thức nấu ăn của bạn thay vì có da và các loại thịt khác như thịt bò hoặc thịt lợn có phần nạc nhiều hơn.   

Thay thế một đồ uống có đường (soda, nước trái cây, v.v.) mỗi ngày bằng một ly nước lớn. Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, hãy ăn nhẹ bằng một nắm hạnh nhân hoặc hạt điều, một miếng trái cây nguyên bản thay vì ăn những thanh kẹo hoặc khoai tây chiên. Ngoài ra, bạn hãy thử kết hợp thêm khẩu phần rau không chứa tinh bột vào chế độ ăn uống mỗi ngày của bạn.

Không có gì ngạc nhiên khi rau quả - đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm - rất tốt cho bạn. Nhưng có một lợi ích khác khi bổ sung nhiều rau vào chế độ ăn hàng ngày của bạn đó là chúng giàu chất xơ và chứa nhiều nước, vì vậy chúng sẽ khiến bạn no và hài lòng mà không có nhiều calo và chất béo.

15. Đi cầu thang bộ 

Lần tới khi bạn định lên tầng cao hơn, hãy bỏ qua thang máy và leo cầu thang bộ. Bạn sẽ được bơm máu, rèn luyện phổi và vận động các cơ ở phần dưới cơ thể. Đó là một cách tuyệt vời để tăng thêm các hoạt động thể chất của bạn mà không cần phải dành thời gian để tập thể dục. Nếu bạn đang hướng tới mục tiêu 10.000 bước được khuyến nghị mỗi ngày thì việc đi cầu thang bộ sẽ được tính vào tổng số bước đó. Tất cả những bước nhỏ này có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: mountelizabeth.com.sg, rush.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn bổ sung vitamin tăng cường sức khỏe

Hướng dẫn bổ sung vitamin tăng cường sức khỏe

Các dưỡng chất tăng cường sức khỏe thiết yếu

Các dưỡng chất tăng cường sức khỏe thiết yếu

Cách giải tỏa căng thẳng, tăng năng lượng và cải thiện sức khỏe

Cách giải tỏa căng thẳng, tăng năng lượng và cải thiện sức khỏe

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

8

Bài viết hữu ích?