Zalo

Người béo phì độ 1 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 1 có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, tỷ lệ người thừa cân béo phì ngày càng gia tăng do chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Điều này gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý người bệnh. Cùng tìm hiểu béo phì độ 1 là gì và cách điều trị béo phì độ 1 qua bài viết sau đây.

1. Béo phì độ 1 là gì? BMI béo phì độ 1 là bao nhiêu?

Thừa cân và béo phì có nghĩa là cân nặng nhiều hơn mức được cho là khỏe mạnh đối với một người có chiều cao đó. Chỉ số khối cơ thể (BMI) ước tính mức mỡ trong cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng của bạn, thường được sử dụng để xác định xem một người có bị thừa cân hay béo phì hay không. Chỉ số BMI được tính bằng cách lấy cân nặng (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét)

Béo phì được chia làm 3 cấp độ bao gồm béo phì cấp độ 1,2,3 trong đó BMI béo phì độ 1  nằm trong khoảng từ 30 đến 34,9 theo tiêu chuẩn của WHO. Trong khi đó theo tiêu chuẩn dành riêng cho người châu Á, BMI béo phì độ 1 nằm trong khoảng từ 25 đến 29,9.

Béo phì độ 1 là gì?
Béo phì độ 1 là gì?

2. Béo phì độ 1 có nguy hiểm không?

Các loại béo phì khác nhau dựa trên mức độ nghiêm trọng. Béo phì loại 1 là loại ít nghiêm trọng nhất, trong khi loại 3 là nặng nhất. Mặc dù béo phì cấp độ 1 là mức độ nhẹ nhất và ít gây nguy hiểm hơn so với hai mức độ còn lại, nhưng tình trạng này vẫn có thể diễn tiến lên thành độ 2,3 và vẫn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu bạn không kiểm soát tốt chế độ ăn uống và sinh hoạt của bản thân.

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Tuỳ mức độ béo phì bạn đang mắc mà chúng có những ảnh hưởng khác nhau đối với sức khỏe của bạn. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý sau

Ngoài ra, thừa cân béo phì còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn. Vì vậy việc điều trị béo phì kể cả cả béo phì loại 1 là điều cần thiết để bạn sống khỏe mạnh hơn.

3. Phải làm gì khi bị béo phì độ 1?

Sau khi tìm hiểu béo phì độ 1 là gì, chúng ta cùng tìm hiểu xem bạn cần phải làm gì khi bị béo phì loại 1. Như đã nói ở trên, béo phì cấp độ 1 là loại béo phì ít gây nguy hiểm và ảnh hưởng tới sức khoẻ hơn so với hai cấp độ còn lại. Vì vậy, khi bị béo phì độ 1, bạn cần lập kế hoạch mục tiêu giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng, thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh. Điều này sẽ giúp bạn điều trị béo phì độ 1, giảm cân giảm béo hiệu quả và lâu dài.

Các cách điều trị béo phì độ 1 bao gồm:

3.1. Giảm cân

Giảm cân về cân nặng lý tưởng là điều cần thiết và bắt buộc nếu bạn muốn điều trị béo phì độ 1. Bắt đầu với mục tiêu giảm 5% đến 10% trọng lượng hiện tại của bạn. Mặc dù điều này có vẻ nhỏ nhưng nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì. Việc giảm cân nên tiến hành từ từ và an toàn khoa học, tránh giảm cân nhanh quá mức sẽ đem lại những ảnh hưởng xấu và dễ khiến bạn tái béo.

Giảm cân ở người béo phì cấp độ 1 hay các loại béo phì khác đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm kết hợp với tập luyện tích cực và ăn uống khoa học lành mạnh.

3.2. Chế độ ăn

Chế độ ăn có vai trò vô cùng quan trọng trong điều trị béo phì độ 1. Việc bạn thành công giảm cân giảm mỡ không hay bạn sẽ tăng mức độ béo phì của mình phụ thuộc một phần vào chế độ ăn uống. Vì vậy, để điều trị béo phì bạn cần lưu ý các điểm sau trong chế độ ăn:

  • Hạn chế protein, chất béo bão hoà có nhiều trong thịt mỡ động vật, gia súc. Tăng cường protein, chất béo không bão hoà có trong các loại cá béo, các loại hạt, dầu hạt.
  • Thay thế gạo trắng, mì trắng, bánh mì trắng bằng gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch..
  • Việc tăng cường chất xơ, vitamin khoáng chất từ rau củ có lợi cho quá trình điều trị béo phì độ 1. Những thực phẩm này giúp bạn no lâu hơn nhưng lại chứa ít calo. Điều này sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân giảm mỡ của bạn.
  • Việc chế biến món ăn nên tăng cường ăn các món hấp, luộc, nướng thay cho chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế thức ăn nhanh, chế biến sẵn chứa nhiều calo

3.3. Uống đủ nước

Việc uống đủ nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể và quá trình giảm cân của bạn. Khi bạn uống đủ nước sẽ làm tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi nước vào cơ thể, bạn cần sử dụng năng lượng để làm nóng chúng lên gần bằng với nhiệt độ cơ thể. Điều này sẽ kích thích tiêu hao mỡ thừa để tạo năng lượng.

Hãy uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày. Việc bổ sung nước tốt nhất vẫn là nước lọc. Bạn có thể bổ sung các loại nước ép trái cây hoặc rau củ chứa ít đường để bổ sung thêm chất xơ, vitamin cho cơ thể.

3.4. Tập luyện thể lực

Tập thể dục là một trong những cách điều trị béo phì độ 1. Việc bạn không tập luyện hoặc ít tập luyện và vận động là một trong những yếu tố nguy cơ thúc đẩy thừa cân béo phì. Vì vậy, việc tăng cường tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn giảm cân giảm mỡ hiệu quả.

Hiện có rất nhiều bài tập hỗ trợ giảm mỡ toàn thân hiệu quả và nhanh chóng như bài tập cardio, aerobic hoặc các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT).

Bên cạnh đó, đi bộ, chạy bộ, bơi lội, cầu lông hoặc bất kỳ loại hình thể thao nào khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng cũng đều giúp bạn giảm cân. Việc tập luyện nên duy trì với tần suất ít nhất 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần để đạt hiệu quả cao.

 Các bài tập cardio có thể giúp bạn giảm mỡ toàn thân hiệu quả
Các bài tập cardio có thể giúp bạn giảm mỡ toàn thân hiệu quả

3.5. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ không chỉ có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ cơ thể và não bộ mà chúng còn ảnh hưởng tới cân nặng của bạn. Việc bạn ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ kém sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Vì vậy, hãy ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng/ngày và nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng cách:

  • Không sử dụng caffein, trà xanh trước khi đi ngủ
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị chứa nhiều ánh sáng xanh như điện thoại, laptop, tivi.
  • Không ngủ nhiều vào ban ngày
  • Hãy thư giãn trước giờ đi ngủ bằng bản nhạc, vài trang sách hoặc tắm nước ấm. Điều này sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Việc sử dụng tinh dầu thơm cũng có thể giúp bạn ngủ ngon.

3.6. Giảm căng thẳng lo lắng

Căng thẳng, stress, lo lắng quá mức và kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân của bạn. Khi bạn căng thẳng, áp lực cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol kích thích sự thèm ăn của bạn. Điều này sẽ khiến bạn ăn khó kiểm soát gây thừa cân béo phì.

Vì vậy, hãy cố gắng cân bằng giữa học tập công việc và nghỉ ngơi thư giãn. Tăng cường tập hít thở, thiền và làm những công việc bạn yêu thích lúc bạn cảm thấy stress, mệt mỏi.

3.7. Điều trị béo phì chuyên sâu

Khi bạn mắc béo phì độ 1, dù đã thay đổi lối sống kết hợp với chế độ ăn lành mạnh nhưng vẫn không thể giảm cân giảm mỡ thành công hoặc bệnh béo phì của bạn gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác, bạn cần được can thiệp bằng điều trị y khoa như:

  • Thuốc giảm cân: Một số loại thuốc có thể giúp giảm cân. Chúng phải luôn được kê đơn và theo dõi bởi bác sĩ có chuyên môn
  • Phẫu thuật giảm cân: Một số loại phẫu thuật, bao gồm cả phẫu thuật giảm béo, có thể giúp giảm cân và duy trì cân nặng lâu dài. Các phẫu thuật như vậy có thể được khuyến nghị cho những người có chỉ số BMI từ 35 trở lên và/hoặc những người có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến béo phì.
  • Thiết bị giảm cân: Chẳng hạn như đai dạ dày hoặc hệ thống bóng dạ dày. 

Ngoài ra, nếu bạn gặp nhiều khó khăn trong việc giảm cân dù đã tích cực tập luyện, thay đổi lối sống và chế độ ăn thì việc kết hợp một số phương pháp giảm mỡ không xâm lấn có thể mang lại hiệu quả giảm cân giảm béo cho bạn, trong đó phải kể đến giải pháp tiêu hao mỡ Drip FIT.  Đây là giải pháp giảm béo và quản trị cân nặng ở cấp độ tế bào với công nghệ độc quyền từ Mỹ. Drip FIT có thể giúp bạn giảm cân giảm mỡ nhờ những ưu điểm sau:

  • Tăng cường chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể giúp giảm mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng. 
  • Ngăn ngừa tái béo và tích lũy mỡ thừa nhờ đó giúp bạn giảm béo bền vững hơn.
  • Ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý do thừa cân béo phì gây ra
  • Bảo toàn và siết cơ, giúp định hình vóc dáng cho bạn. Bên cạnh đó, liệu pháp này cũng giúp cải thiện làn da của bạn, giúp da dẻ của bạn săn chắc và mịn màng hơn.

Như vậy hiện nay có ba mức độ béo phì khác nhau. Mặc dù béo phì độ 1 là mức độ nhẹ nhất và ít gây ảnh hưởng hơn so với hai mức độ còn lại, tuy nhiên, nếu bạn không tích cực điều trị béo phì độ 1, bệnh vẫn gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng sống của bạn. Vì vậy, bạn cần tăng cường thay đổi lối sống, sinh hoạt và chế độ ăn lành mạnh khoa học để giảm mỡ giảm béo thành công và bền vững.

Tài liệu tham khảo: Truthaboutweight.global, Verywellhealth.com

Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lượng calo có trong dưa hấu là bao nhiêu?

Lượng calo có trong dưa hấu là bao nhiêu?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Ăn bí đỏ có giảm béo không?

Ăn bí đỏ có giảm béo không?

Dùng sữa tách béo có giảm cân không?

Dùng sữa tách béo có giảm cân không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

21

Bài viết hữu ích?