Zalo

Người béo có nên uống whey protein không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Whey là dạng sản phẩm protein có nguồn gốc từ sữa. Trong sữa có 2 dạng protein chính là whey và casein, whey chiếm khoảng 20% và được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai, được chế biến dưới dạng bột. Whey chứa nhiều axit amin thiết yếu, khả năng hấp thụ và tiêu hóa nhanh chóng, có vai trò xây dựng và phát triển cho cơ bắp.

1. Whey protein là gì?

Whey là dạng sản phẩm protein có nguồn gốc từ sữa. Trong sữa có 2 dạng protein chính là whey và casein, whey là thành phần chiếm khoảng 20% và được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai, được chế biến dưới dạng bột. Whey chứa nhiều axit amin thiết yếu, khả năng hấp thụ và tiêu hóa nhanh chóng, có vai trò xây dựng và phát triển cho cơ bắp.

Thực chất, whey protein là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (đạm) cho cơ thể nên không phải ai cũng cần sử dụng. Chỉ khi cơ thể bị thiếu đạm thì mới cần sử dụng thêm whey protein còn lại thì không nhất thiết phải sử dụng.

Whey không phải là thuốc tăng cơ. Do đó, nếu mục đích sử dụng whey protein là để tăng cơ thì không nên. Bạn cần xác định được mục đích luyện tập của mình là gì để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể sao cho phù hợp.

Nếu mục tiêu tập luyện cao trong khi nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng ngày chưa đủ và muốn tăng cơ nhanh, bạn cần tập luyện nhiều thì cơ thể sẽ cần nhiều protein nhằm tác dụng hồi phục cơ. Trường hợp này, lựa chọn sử dụng whey protein là một giải pháp nên cân nhắc.

người béo có nên uống whey protein
Nhiều người thắc mắc người béo có nên uống whey protein không?

2. Uống whey protein có tăng cân không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng uống whey protein có tăng cân không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng về thể hình thì việc sử dụng whey protein không làm cho chúng ta tăng cân được. Nguyên nhân là do:

  • Thứ nhất, tác dụng chính của whey protein là cung cấp hàm lượng protein hấp thụ nhanh cho cơ bắp tác dụng nhằm kích thích sự phát triển của cơ bắp.
  • Thứ hai, whey protein không phải là sản phẩm chuyên về tăng cân, nhưng nếu các bạn dùng whey protein thấy tăng cân  đó là sự tăng khối lượng cơ bắp.
  • Thứ ba, các sản phẩm bổ sung whey protein chứa rất ít chất béo, đường và calo thậm chí có nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay không có chứa calo. Trong khi đó, calo chính là yếu tố then chốt quyết định đến việc tăng cân.
  • Thứ tư, trong quá trình sử dụng whey protein sẽ cảm thấy bụng lúc nào cũng no, không có cảm giác thèm ăn đó. Nguyên nhân là do protein đã ngăn chặn cảm giác thèm ăn nên không thể tăng cân được.
  • Thứ năm, sản phẩm whey protein sẽ làm tăng khả năng đốt cháy chất béo, thúc đẩy cơ bắp phát triển, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Từ đó, sản phẩm này có công dụng giúp tăng sức mạnh cơ bắp và tăng lượng cơ bắp nạc.

Vậy, uống whey có béo không? Uống whey protein không phải nguyên nhân gây ra béo phì. Để hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì thì các bạn phải ăn uống khoa học kết hợp với luyện tập đúng cách.

người béo có nên uống whey protein
Muốn giảm cân có nên uống whey protein?

3. Người béo có nên uống whey protein?

Người béo có nên uống whey protein? Whey protein là loại bột protein và là một trong hai loại protein của sữa, loại còn lại là casein. Vì cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ whey protein nên nó thường được sử dụng sau khi tập thể dục để xây dựng và phục hồi cơ. Người có thể trạng béo phì có thể sử dụng whey protein thông thường để xây dựng cơ bắp sau khi tập luyện thể dục thể thao hoặc sử dụng whey protein để hỗ trợ giảm cân. Ví dụ, trong một số sản phẩm bột protein giảm cân có chứa 24 gam whey protein mỗi muỗng tương đương với 30 gam và có thể hỗ trợ cả tăng cơ và giảm mỡ.

Một đánh giá thực hiện với 9 nghiên cứu cho kết quả rằng những người thừa cân hoặc béo phì bổ sung thêm whey protein giảm cân nhiều hơn đồng thời tăng cơ nhiều hơn những người không bổ sung. Một nghiên cứu tương tự cũng được ở những người thừa cân béo phì cho kết quả rằng những người sử dụng whey protein cải thiện tình trạng huyết áp, kiểm soát hàm lượng đường và mức cholesterol trong máu. Những lợi ích giảm cân của whey protein chủ yếu xuất phát từ khả năng giảm cảm giác thèm ăn đồng thời làm cơ thể cảm thấy no lâu hơn trong ngày.

4. Muốn giảm cân có nên uống whey? Cách uống whey như thế nào?

Câu hỏi đặt ra là liệu rằng muốn giảm cân có nên uống whey? Khi nói đến việc giảm cân thì việc tạo ra sự thâm hụt calo là điều quan trọng nhất. Sự thâm hụt calo xảy ra khi cơ thể chúng ta tiêu thụ ít calo hơn mức tiêu hao. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách ăn một chế độ ăn ít calo hơn, đốt cháy nhiều calo hơn thông qua luyện tập thể dục thể thao hoặc kết hợp cả hai. Một khi bạn thiết lập mức thâm hụt calo thì có một số lợi thế để tăng lượng protein mà bột protein có thể giúp bạn thực hiện.

Tăng lượng protein sẽ giúp bạn giảm cân bằng cách:

  • Tăng cảm giác no: Protein tạo cảm giác no lâu hơn qua đó ăn ít hơn và giảm cân.
  • Tăng cường trao đổi chất: So với carbs hoặc chất béo thì protein đòi hỏi nhiều calo nhất trong quá trình tiêu hóa và sử dụng. Do đó, tăng lượng protein có thể làm tăng quá trình đốt cháy calo trong cơ thể.
  • Duy trì khối lượng cơ: Khi bạn giảm cân thì thường là có xu hướng giảm mỡ và cơ. Việc sử dụng đầy đủ protein cùng với tập luyện sức đề kháng có thể giúp bạn duy trì cơ bắp và đốt cháy chất béo.
  • Điều đó nói rằng, chỉ riêng bột protein sẽ không giúp giảm cân. Whey protein chỉ giúp bạn ăn kiêng dễ dàng hơn bằng cách kiểm soát cơn đói.

Nhiều người sử dụng bột whey protein có tác dụng giúp xây dựng cơ bắp của cơ thể trong quá trình tập luyện vận động thể lực và có lợi cho quá trình giảm cân. Mặc dù những sản phẩm whey protein có thể có tác dụng trong hỗ trợ giảm cân, nhưng để đạt kết quả tốt nhất cần sử dụng loại bột này cùng với một chế độ ăn cân bằng lành mạnh kết hợp với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Uống whey là một cách để bổ sung đạm cho cơ thể nhưng cần lưu ý mốc thời điểm sử dụng tốt nhất để phát huy tốt nhất công dụng mà nó mang lại:

  • Thời điểm uống bột whey protein là buổi sáng sau khi thức dậy để cơ thể kịp thời bổ sung protein và năng lượng sau giấc ngủ dài. Sử dụng đồng thời bột whey protein với các loại ngũ cốc để làm bữa ăn sáng để cung cấp đủ năng lượng và protein cho cơ thể và hạn chế dung nạp quá nhiều chất dinh dưỡng.
  • Sử dụng bột whey protein trong bữa phụ để giảm cảm giác đói hay thèm ăn.
  • Trước và sau khi luyện tập thể dục thể thao khoảng 30 phút để cơ thể được nạp đủ protein, qua đó quá trình xây dựng cơ mới được diễn ra tốt hơn.

Mặc dù, bột whey protein tốt trong việc bổ sung dinh dưỡng, xây dựng cơ bắp, giúp giảm mỡ và giảm cân cho người béo phì; nhưng để đạt được hiệu quả ấy cần biết cách dùng sao cho hợp lý. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để biết muốn giảm cân có nên uống whey không sẽ giúp bạn có được lời khuyên đúng đắn và lựa ra loại whey phù hợp nhất với cơ thể của mình.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng tạo ra ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các lựa chọn bữa trưa giàu protein để tăng cơ bắp

Các lựa chọn bữa trưa giàu protein để tăng cơ bắp

Cách ăn uống trước và sau khi tập gym để giảm mỡ tăng cơ

Cách ăn uống trước và sau khi tập gym để giảm mỡ tăng cơ

Ăn chuối có tăng cơ không?

Ăn chuối có tăng cơ không?

25

Bài viết hữu ích?