Zalo

Ăn chuối có tăng cơ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuối là 1 loại quả được sử dụng nhiều trong bữa phụ giúp cung cấp năng lượng nhanh và giải quyết tình trạng táo bón khá tốt. Khi ăn chuối người dùng luôn cảm thấy tiện lợi vì đây là 1 trong những loại quả hiếm hoi chỉ cần lột vỏ và ăn được. Không dùng lại ở đó ăn chuối tăng cơ được truyền tai nhau khiến nhiều ý kiến thắc mắc ăn chuối có tăng cơ bắp không. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn ăn chuối có tăng cơ không?

1. Dinh dưỡng từ chuối với cơ thể

Không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới đều biết đến trái chuối. Chuối có thể sử dụng trực tiếp hoặc dùng cho các món ăn nhẹ, món tráng miệng giúp người dùng mau no và nhận đủ năng lượng. Theo nghiên cứu về giống chuối, có rất nhiều chủng loại và hiện tại các nhà khoa học đã phát hiện hơn 1000 loài chuối với những đặc điểm về màu sắc, hương vị, kích thước… khác nhau.

Chuối chứa nhiều vitamin khoáng chất cùng chất xơ và protein cho cơ thể mỗi khi sử dụng. Vì lý do đó chuối trở thành loại quả giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Một vài nghiên cứu đã phát hiện ăn chuối tăng cơ cơ thể mang lại hiệu quả hơn thế chuối còn giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường liên kết thần kinh giúp phòng ngừa bệnh lý về sa sút trí nhớ và nhận thức.

Chuối chứa nhiều tinh bột đặc biệt là chuối chín hoàn toàn. Tuy nhiên, nguồn tinh bột này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân béo phì nên các nhà khoa học khuyên người dùng nên ăn chuối trước khi chín hoàn toàn để hấp thụ những tinh bột của chuối ở giai đoạn tốt nhất. Trước khi chín hoàn toàn, tinh bột trong chuối là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Tinh bột trước khi chuối chín cơ thể nhận có thể dễ dàng tiêu hóa và chúng sẽ được chuyển thành glucose để bổ sung năng lượng nhanh sau khi ăn. Lượng tinh bột này sẽ được chuyển hóa từ từ giúp ổn định đường huyết và bổ sung năng lượng giúp cơ thể giảm mệt mỏi. Sau khi năng lượng tiêu thụ, lượng tinh bột kháng sẽ đến ruột già và tiếp tục lên men để nuôi dưỡng lợi khuẩn. Đây cũng là nguyên nhân chuối được sử dụng phổ biến với bệnh nhân táo bón khó tiêu.

Không dừng ở những nguồn dinh dưỡng phổ biến, chuối có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của những tế bào gốc tự do. Thêm vào đó chuối còn cung cấp serotonin, dopamine và norepinephrine để tăng cường dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh và ổn định hoạt động của hệ tuần hoàn.

Sau đây là lượng dinh dưỡng các nghiên cứu phân tích thống kê được ở chuối khi sử dụng tráng miệng và khi nấu chín:

  • Chuối dùng tráng miệng
    • Năng lượng 89 calo
    • Chất đạm 1 gam
    • Carbs 23 gam
    • Chất xơ 2 gam
    • Chất béo 1 gam
    • Vitamin B6 18% DV
    • Vitamin C 15% DV
    • Tiền vitamin A 1% DV
    •  Kali 10% DV
  • Chuối nấu chín
    • Năng lượng 122 calo
    • Chất đạm 1 gam
    • Carbs 32 gam
    • Chất xơ 3 gam
    • Chất béo 1 gam
    • Vitamin B6 15% DV
    • Vitamin C 31% DV
    • Tiền vitamin A 23% DV
    •  Kali 14% DV
Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Ăn chuối có giúp tăng cơ không?

Cơ bắp là khối cơ nạc của cơ thể được xây dựng dựa trên dinh dưỡng, luyện tập và chế độ sinh hoạt lành mạnh. Khi cơ thể được đáp ứng các yêu cầu thiết yếu thì cơ bắp sẽ phát triển và liên tục tăng lên. Cơ bắp được tổng hợp từ chất đạm nhưng vẫn cần đảm bảo carbs cùng chất béo để hỗ trợ quá trình chuyển hóa sinh ra cơ nạc. Thêm vào đó luyện tập và đảm bảo nguyên tố vi lượng cũng là yếu tố giúp cơ thể tăng cường cơ bắp tốt hơn.

Quá trình xây dựng cơ bắp cần dựa theo độ tuổi, cường độ hoạt động hay giới tính. Thông thường cơ thể có thể tiêu thụ 20 - 60 calo/ kg tùy theo cường độ vận động. Do đó để tăng cơ có thể tạo một thói quen luyện tập phù hợp với sức khỏe giúp chuyển hóa tối đa dinh dưỡng từ thực phẩm.

Một vài câu hỏi như ăn chuối có tăng cơ không, ăn chuối có giúp tăng cơ không, ăn chuối có tăng cơ bắp không đã khiến chuối được chú ý. Chuối là trái cây dinh dưỡng không chỉ nhanh chóng bổ sung năng lượng mà các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chuối giúp thúc đẩy phát triển cơ bắp. Các thành phần dinh dưỡng trong chuối đều hướng đến hỗ trợ chuyển hóa chất đạm giúp tăng năng lượng dự trữ cho cơ bắp. 

Thêm vào đó kali trong chuối có thể đảm bảo nhu cầu vì chúng chiếm đến 10% DV. Khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu kali, bạn sẽ thường tê tay tê chân thậm chí co cứng do chuột rút khiến mất ngủ. Hiện tượng này thường xảy ra khi cơ thể thiếu kali và nếu không bổ sung kịp cơ thể sẽ phải đối mặt với những cơn đau kéo dài. Thêm vào đó, nhiều sự chủ quan do nghĩ hiện tượng chuột rút là co cơ hay căng cơ sau luyện tập khiến đối tượng không kịp thời bổ sung kali có thể gây ra tai nạn khi luyện tập.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chuối giúp thúc đẩy phát triển cơ bắp
Các nghiên cứu chỉ ra rằng chuối giúp thúc đẩy phát triển cơ bắp

3. Cách ăn chuối mang lại hiệu quả

Có nhiều thời điểm để ăn chuối trong ngày tuy nhiên với nhu cầu ăn chuối tăng cơ sẽ được xét trong 3 thời điểm trước khi luyện tập, trong lúc luyện tập và sau khi luyện tập. Theo đánh giá ăn chuối tăng cơ có thể áp dụng sau khi luyện tập vì lúc này cơ thể mới trải qua bài tập cần được nghỉ ngơi bổ sung dinh dưỡng để phục hồi. Tuy nhiên các nghiên cứu cũng như thực tế đã chứng minh rằng không hoàn toàn ăn sau khi luyện tập là có kết quả tốt nhất.

Thời điểm được khuyên để ăn chuối tăng cơ là trước khi tham gia bài tập 30 - 60 phút. Lượng carbs trong chuối sẽ chuyển hóa sinh ra năng lượng giúp quá trình luyện tập phát huy tác dụng. Sau khi luyện tập cơ thể đổ mồ hôi nhiều dẫn đến thất thoát ion và muối nên ăn chuối sẽ phòng tránh tình trạng do thiếu kali gây ra. 

Thời điểm luyện tập cơ thể không nên dung nạp thêm thực phẩm vì các khuyến cáo luôn nhắc nhở không luyện tập sau khi ăn. Nếu ăn chuối trong khi luyện tập cơ thể sẽ gặp tình trạng đầy hơi, tức bụng… gây mệt mỏi và ảnh hưởng đến tần suất vận động. Hơn thế ăn chuối sau khi tập sẽ giúp phòng ngừa viêm cơ khớp và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau mỗi lần luyện tập.

Thông thường, cơ thể mất một khoảng thời gian nhất định sau khi luyện tập để hồi phục hoàn toàn. Với những đối tượng hồi phục chậm nên dùng chuối sau khi tập để giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Do đó có thể cân đối sử dụng chuối trước khi tập luyện và sau khi tập luyện để giúp cơ thể tăng cường cơ bắp.

Ăn chuối tăng cơ thông thường có thể gây nhàm chán. Vì vậy, các thực đơn với chuối nên được thay đổi thường xuyên, đồng thời kết hợp cùng các nguyên liệu dinh dưỡng để bổ trợ lẫn nhau. Một số cách ăn chuối có thể áp dụng giúp tăng hương vị cho chuối:

  • Chuối trộn bột protein dùng sau khi luyện tập để tăng cường cơ bắp
  • Sử dụng yến mạch, diên mạch trộn cùng chuối thái lát
  • Chuối trộn với sữa chua
  • Dùng chuối trong món sandwich
  • Bánh chuối kết hợp ngũ cốc nguyên hạt 

Trong trường hợp người dùng thường xuyên bận rộn hoặc không thể đi mua chuối có thể tham khảo một số cách bảo quản chuối giúp giữ gìn dinh dưỡng đồng thời kiểm soát sự chín của chuối.

Chuối có thể chín ở môi trường bình thường nhưng tốc độ chính sẽ nhanh hơn nếu nhiệt độ tăng lên. Do đó cần đặt chuối ở nơi thoáng mát hoặc cho vào tủ lạnh khi có dấu hiệu chín. Chuối để trong tủ lạnh sẽ sẫm màu vỏ ngoài thậm chí là chuyển sang màu đen nhưng có thể kéo dài thêm vài ngày kể từ khi bảo quản.

Với chuối xanh muốn chín nhanh có thể bọc bằng giấy màu với một quả táo đã chín để kích thích chuối chín. Ngoài ra cách bảo quản chuối được lâu và giữ được dinh dưỡng người bận rộn thường dùng chính là để chuối trong tủ động. Chuối đông lạnh có thể bảo quản cả tháng mà không sợ hư hỏng hay bị chín. Tuy nhiên bảo quản lạnh cần lột bỏ vỏ và đặt trong túi zip kín để tránh hơi mùi các thực phẩm khác khiến hương vị chuối thay đổi đồng thời giảm nhiễm khuẩn. Chuối đông lạnh có thể dùng làm kem, sinh tố …. Mỗi cách bảo quản chuối khác nhau sẽ phù hợp với từng nhu cầu nên mỗi người có thể tham khảo để có cách bảo quản tốt nhất giúp ăn chuối tăng cơ hiệu quả.

4. Một số nghiên cứu khi ăn chuối tăng cơ cũng như các loại trái cây khác

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn uống hay một số trái cây có thể giúp tăng cơ do chúng chứa lượng carbs, chất béo cùng chất đạm phù hợp để hỗ trợ cơ bắp phát triển. Thêm vào đó trái cây là một phần của cuộc sống cần được bổ sung đều đặn để tránh tình trạng thiếu dinh dưỡng đặc biệt là vitamin cùng các nguyên tố vi lượng.

Hầu hết trái cây có chứa fructose tạo ra vị ngọt tự nhiên giúp người dùng cảm thấy dễ chịu khi ăn. Nhưng cũng chính điểm này khiến chế độ ăn kiêng và luyện tập không khuyến khích sử dụng trái cây. Các đánh giá khoa học đã đính chính rằng dù fructose có thể gây ra thừa cân béo phì nhưng trái cây là fructose tự nhiên không phải nhân tạo nên lượng cơ thể hấp thụ không nhiều và không thực sự là nguyên nhân chính  gây ra béo phì.

Lợi ích thực sự của trái cây mang lại cho cơ thể không chỉ đến từ chất đạm mà còn phải kể đến carbs. Carbs mới chính là nguồn năng lượng chính mà cơ thể cần đồng thời cũng là nhiên liệu giúp các khối cơ được nuôi dưỡng tốt hơn:

  • Trái cây thường chứa nhiều carbs phân hủy chậm nên giúp người ăn no lâu và tốt cho giảm cân. Thêm vào đó carbs sẽ tăng quá trình chuyển hóa protein giúp duy trì cơ bắp.
  • Fructose trong trái cây và carbs luôn đáp ứng vừa đủ nhu cầu giúp cơ thể vượt qua giai đoạn cạn kiệt glycogen.
  • Ngoài carbs trái cây còn chứa nhiều chất xơ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh hơn và hiệu quả hơn.

3 loại dinh dưỡng chính là carbs, chất đạm và chất béo không phải nguyên liệu chính giúp tăng cường cơ bắp. Các nghiên cứu sâu hơn đã chỉ ra rằng cơ thể cần thêm canxi, vitamin D, sắt và vitamin C để hiệu quả tăng cơ đạt tối đa. Điều đó cũng hoàn toàn phù hợp vì vitamin D và canxi thường được khuyên dùng phát triển cơ xương. Khi khung xương khỏe mạnh thì sự phát triển cơ bắp mới thuận lợi. Trùng hợp là trái cây đảm bảo được hầu hết các nguồn dinh dưỡng cần cho phát triển cơ bắp. Vì thế mà ăn chuối tăng cơ lần nữa được khẳng định chắc chắn hơn cho người dùng.

Trên đây là lý giải ăn chuối có giúp tăng cơ không. Ăn chuối tăng cơ đã được chứng minh nhưng chuối chỉ là một phần trong quá trình xây dựng cơ bắp. Với nhu cầu tăng cơ mỗi người nên tìm hiểu rõ về sự hình thành cơ bắp và những thói quen tốt để xây dựng cơ bắp. Thêm vào đó chế độ dinh dưỡng và luyện tập cũng cần phù hợp với sức khỏe của mỗi người. Nếu bạn chưa tìm được phương pháp tăng cơ phù hợp có thể tham khảo thêm từ chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ để được hướng dẫn.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các lựa chọn bữa trưa giàu protein để tăng cơ bắp

Các lựa chọn bữa trưa giàu protein để tăng cơ bắp

Cách ăn uống trước và sau khi tập gym để giảm mỡ tăng cơ

Cách ăn uống trước và sau khi tập gym để giảm mỡ tăng cơ

Dùng thực đơn eat clean tăng cơ giảm mỡ có hiệu quả không?

Dùng thực đơn eat clean tăng cơ giảm mỡ có hiệu quả không?

12

Bài viết hữu ích?