Zalo

Nhịn ăn trưa có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bữa ăn trưa là bữa ăn giữa ngày giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động vào buổi chiều của người lao động. Tuy nhiên, vì thời gian nghỉ trưa thường chỉ có giới hạn nên nhiều người có xu hướng không ăn trưa để giảm cân, vừa tiết kiệm thời gian nghỉ ngơi. Vậy thực sự nhịn ăn trưa có tác hại gì không?

1. Nhịn ăn trưa có giảm cân không?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra tác dụng của việc nhịn ăn trưa đối với hiệu quả giảm cân. Thậm chí, việc nhịn ăn trưa còn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ vì khi đột ngột nhịn ăn trưa - 1 bữa ăn chính trong ngày sẽ khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng, gây mệt mỏi, uể oải, chóng mặt về chiều và lâu dài có thể gây thiếu hụt dưỡng chất nghiêm trọng cho cơ thể. 

Mặt khác, việc nhịn ăn trưa thực tế sẽ khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa tối để bù đắp năng lượng thiếu hụt. Trong khi đó buổi tối lại là lúc cơ thể giảm chuyển hoá, các hoạt động làm việc cũng thưa thớt dần khiến lượng calo nạp vào không được tiêu hao dần tích tụ thành mỡ thừa khiến trọng lượng cơ thể tăng lên nhanh chóng thậm chí là hơn so với trước khi nhịn ăn. 

Nhịn ăn trưa để giảm cân có thể đem lại nhiều tác hại đối với sức khỏe

2. Một số nguyên tắc để dùng bữa trưa giảm cân hiệu quả

Để có thể sử dụng bữa trưa như 1 bữa ăn giảm cân hiệu quả mà không cần nhịn ăn, bạn có thể cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Tính toán lượng calo tiêu thụ: Việc kiểm soát được lượng calo trong các món ăn trưa sẽ giúp tổng lượng calo mà cơ thể hấp thụ trong ngày đạt được mức mong muốn, đem lại hiệu quả giảm cân.
  • Ăn trưa đúng giờ: Việc ăn trưa thất thường khiến quá trình giảm cân không đạt được hiệu quả mong muốn. Thời điểm lý tưởng để ăn trưa nên là từ 11h30-13h. 
  • Không nên nghỉ trưa ngay sau khi ăn trưa: Nằm nghỉ trưa hay ngủ ngay sau khi ăn trưa sẽ khiến chất béo dư thừa dễ tích tụ dưới da gây béo bụng, khó giảm cân.

3. Nên ăn gì vào bữa trưa để giảm cân?

Việc lựa chọn thực phẩm vào bữa trưa hợp lý cũng giúp giảm cân hiệu quả hơn. Nên ưu tiên các nhóm thực phẩm có tác dụng làm tiêu hao chất béo, mỡ thừa gồm có:

Rau xanh, củ quả

  • Rau củ quả chứa nhiều chất xơ và vitamin có tác động tích cực trong quá trình loại bỏ, ngăn chặn chất béo tồn đọng.
  • Rau củ nên ăn vào bữa trưa gồm: Cà chua, cà rốt, rau lang, bông cải xanh, giá đỗ, rau mầm,…
  • Trái cây: Táo, lê, chuối, bưởi, dưa hấu và kiwi,… 

Tập trung vào protein thực vật, thịt trắng

  • Các nguồn protein là không thể thiếu trong thực đơn bữa trưa. Tuy nhiên nguồn cung cấp chất đạm nên là các loại thịt trắng như ức gà, trứng gà, cá hồi hoặc đạm thực vật (đậu tương, đậu phụ,…).

Các loại ngũ cốc, hạt thay cơm

  • Để hạn chế lượng tinh bột và calo trong cơm trắng, bạn có thể sử dụng nguồn carb thay thế từ hạt, ngũ cốc khác như gạo lứt, ngô, khoai và yến mạch.

Xen kẽ các bữa ăn trưa không thịt

  • Lượng calo từ thịt cung cấp là tương đối lớn. Vì vậy có thể xen kẽ các bữa ăn trưa trong tuần bằng bữa ăn nhiều rau, củ mà không chứa thịt để đạt được hiệu quả giảm cân. 
Việc thay đổi chế độ ăn đem lại hiệu quả giảm cân và đảm bảo sức khoẻ tốt hơn việc nhịn ăn trưa

Tóm lại, việc nhịn ăn trưa để giảm cân không được khuyến khích thực hiện thường xuyên vì có thể đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn có thể thay đổi thành phần thực phẩm trong bữa trưa và thói quen sau khi ăn trưa để giúp bữa ăn trở nên cân bằng và đạt hiệu quả giảm cân. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là truyền tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cần đốt cháy bao nhiêu calo để giảm 1kg trọng lượng?

Cần đốt cháy bao nhiêu calo để giảm 1kg trọng lượng?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

66

Bài viết hữu ích?