Zalo

Muốn giảm cân nên ăn gì khi đói?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong quá trình ăn kiêng giảm cân, không thể tránh khỏi những lúc đói giữa buổi do phải cắt giảm lượng thức ăn trong các bữa ăn chính. Vậy giảm cân nên ăn gì khi đói để vừa có thể bổ sung năng lượng cần thiết, vừa không dư thừa calo?

1. Giảm cân ăn gì khi đói?

Đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân, xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp đã khó, việc kiên trì thực hiện và cưỡng lại những cơn thèm hoặc những cơn đói đến bất ngờ lại càng khó hơn. Đặc biệt, sau 1 ngày làm việc hoặc 1 buổi tập luyện tiêu hao nhiều calo, cơ thể trở nên thiếu năng lượng và lúc này chỉ muốn ăn thật nhiều và ăn những thứ mình thích. 

Tuy nhiên, hành động ăn uống kiểm soát này có thể phá hủy mọi công sức ăn kiêng và tập luyện của bạn suốt thời gian qua. Do đó “giảm cân nên ăn gì khi đói?” để vừa đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cần thiết để có thể tiếp tục duy trì chế độ ăn kiêng là thắc mắc được nhiều người quan tâm.

Dưới đây là những nguyên tắc lựa chọn thực phẩm nếu bạn đang thắc mắc “ăn gì giảm cân khi đói?”:

Protein nạc vừa bổ sung năng lượng vừa giảm cân hiệu quả

Cảm giác đói xuất hiện giữa các bữa ăn là do cơ thể đang thiếu năng lượng. Protein mà đặc biệt là những protein nạc là nguồn năng lượng lành mạnh giúp bạn chống lại cơn đói bất chợt này. Ăn nhiều protein khiến bạn có cảm giác no hơn khi sử dụng carbohydrate hoặc chất béo, giúp bạn hạn chế lượng mỡ thừa trong khi còn có thể giúp tăng phát triển cơ bắp. Điều này thường thấy ở các vận động viên khi cơ thể hoạt động với cường độ cao, họ thường xuyên nạp vào cơ thể hàm lượng lớn những thực phẩm giàu protein.

Bên cạnh đó, cảm giác no nhanh sau khi ăn thực phẩm giàu protein sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn giúp hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể trong bữa ăn chính thức. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân.

Ăn các loại tinh bột phức hợp

Khi muốn giảm cân, hãy tránh xa những nguồn ngũ cốc tinh chế vì sẽ có nhiều carbohydrate, không tạo được cảm giác no lâu mà lại còn nhiều calo sẽ khiến bạn nạp quá nhiều năng lượng vào cơ thể. 

Một số carbs bạn nên sử dụng trong quá trình tập trung ăn kiêng giảm cân là các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm của nó giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mặc khác, những sản phẩm ngũ cốc chưa tính chế ít có khả năng lượng đường trong máu của bạn tăng lên đột biến, điều này giúp cơ thể được cung cấp năng lượng trong một thời gian dài hơn.

giảm cân nên ăn gì khi đói
Muốn giảm cân nên ăn gì khi đói là thắc mắc của nhiều người 

Ưu tiên những thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ được bổ sung lượng lớn vào bữa ăn cũng như sử dụng khi đói bụng ở người đang giảm cân sẽ mang lại hiệu quả rất nhiều như là hạn chế cảm giác thèm ăn, làm chậm quá trình tiêu hóa tạo cảm giác no lâu. Chính vì vậy, khi không biết ăn gì khi đói để giảm cân thì hãy lựa chọn các sản phẩm giàu chất xơ để đảm bảo vừa no vừa ít nạp năng lượng. 

Bên cạnh đó, những loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi… cũng là một nguồn chất xơ tự nhiên tuyệt vời. Khi đang muốn giảm cân mà lại bị đói giữa buổi, bạn có thể ăn khoảng 1 cốc quả mâm xôi, nó sẽ cung cấp khoảng 64 calo giúp bạn bổ sung năng lượng cần thiết đồng thời bổ sung thêm 8g chất xơ cho cơ thể. Một bí quyết là có thể kết hợp các loại quả mọng với sữa chua Hy Lạp để giúp cung cấp đầy đủ cả protein lẫn chất xơ cho bữa ăn nhỏ.

2. Những thức ăn vặt nên có sẵn khi giảm cân để tránh quá đói

Trứng gà luộc

Theo nghiên cứu về chế độ ăn giảm cân của các nhà khoa học, ăn 2 quả trứng luộc vào buổi sáng giúp giảm cân nhanh hơn 65% so với việc không bổ sung thực phẩm này. Trứng gà luộc là thực phẩm giàu protein giúp bạn no lâu, hạn chế cảm giác đói và hạn chế nạp calo từ những nguồn thức ăn khác vào cơ thể. Chính vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn những quả trứng gà trong tủ lạnh để có thể luộc và thưởng thức ngay nếu những cơn đói bất chợt giữa buổi làm phiền đến bạn. Một quả trứng gà luộc lúc đói sẽ cung cấp cho bạn năng lượng hoạt động tiếp mà vẫn đảm bảo hỗ trợ giảm cân. 

Khoai lang

Bạn cũng đã biết, khoai lang là 1 thực phẩm giảm cân lý tưởng khi rất giàu dinh dưỡng nhưng lại rất ít calo và chỉ số đường huyết thấp. Trong khoai lang có nhiều vitamin, nhiều chất xơ giúp bạn no lâu, hỗ trợ tiêu hóa và hạn chế hấp thu chất béo. Bạn có thể sử dụng khoai lang trong chế độ ăn hằng ngày hoặc khi đói với nhiều cách chế biến như luộc, hấp hay nướng.

giảm cân nên ăn gì khi đói
Ăn khoai lang giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả 

Ăn khoai lang nhất là khi đói giúp nhanh no và no lâu hơn. Một củ khoai nhỏ vào bữa phụ nếu bạn cảm thấy đói sẽ giúp cung cấp thêm năng lượng để tiếp tục công việc mà không làm tăng nguy cơ bị béo lên.

Khoai tây luộc

“Ăn gì giảm cân khi đói?”. Câu trả lời là ngoài trứng gà, khoai lang thì khoai tây cũng là món ăn vặt mà những người đang giảm cân cần chuẩn bị sẵn để tránh đói. Ăn khoai tây luộc chín sẽ giải tỏa nhanh chóng cơn đói cũng như tạo cảm giác no lâu. Thêm vào đó, đây cũng là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và vitamin trong khi chứa rất ít calo. Một điều nữa là chỉ số đường huyết của khoai tây luộc chín khá thấp, giúp duy trì hàm lượng đường trong máu 1 cách ổn định.

Các loại hạt giảm cân

Giảm cân nên ăn gì khi đói mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Từ lâu, các loại hạt đã được biết đến là những thực phẩm lý tưởng cho người giảm cân. Các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt dẻ cười, đậu phộng, … đều chứa nhiều protein, các chất béo không bão hòa đơn và lượng lớn chất xơ. Vì thế, chỉ cần ăn một lượng nhỏ đã có cảm giác no lâu và hạn chế nạp năng lượng dư thừa. Các loại hạt lại rất ngon miệng và dễ sử dụng nên hãy chuẩn bị sẵn loại đồ ăn vặt này trong nhà hoặc tại chỗ làm việc để có thể chống đói hiệu quả trong khi vẫn hỗ trợ việc giảm cân.

Bột yến mạch

Đây là một loại thực phẩm lành mạnh, chế biến nhanh và giúp bạn no lâu mà không sợ béo. Nhớ là hãy chọn các sản phẩm yến mạch không có thêm đường để thưởng thức khi đang áp dụng chế độ giảm cân. Một chút nước sôi, sữa, các loại hạt ăn kèm hoặc quả mọng thêm vào giúp món ăn thêm ngon miệng mà không sợ tăng cân. 

Sữa chua Hy Lạp

“Giảm cân ăn gì khi đói?” thì câu trả lời của nhiều người sẽ là sữa chua Hy Lạp. Đây là 1 nguồn protein dồi dào, được và được các chị em đang giảm cân đặc biệt ưu thích vì không chỉ giàu đạm tốt, khi cứ 100 gam sữa chua Hy Lạp sẽ chứa đến 10g protein mà còn hỗ trợ tiêu hóa và làm đẹp da. Bạn có thể chuẩn bị sẵn các loại hạt và trái cây cùng với sữa chua Hy Lạp để có một món ăn ngon và no lâu nếu bị đói giữa buổi.

giảm cân nên ăn gì khi đói
Sữa chua hy lạp giúp giảm cân hiệu quả

Táo

Có một câu nói nổi tiếng là “Ăn mỗi ngày một trái táo giúp bạn tránh xa bệnh tật” đã cho thấy những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của táo. Loại quả này có hàm lượng calo khá thấp nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì thế, nếu bạn đang ăn chế độ giảm cân mà thường hay bị đói, hãy chuẩn bị sẵn những quả táo vì ăn một trái táo có thể lấp đầy dạ dày bạn trong khi chỉ khoảng 105 Kcal.

Ngoài các thực phẩm kể trên, ăn gì khi đói để giảm cân thì không thể thiếu bơ. Đây cũng là trái cây không gây béo mà lại giúp bạn cảm thấy no nhanh. Bơ chứa nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Bạn có thể ăn bơ không hoặc kèm với sữa chua Hy Lạp để cung cấp đầy đủ protein, chất béo, vitamin và chất xơ cho bữa ăn phụ khi đói vừa giúp lấp đầy dạ dày vừa không ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng của bạn.

giảm cân nên ăn gì khi đói
Bơ là câu trả lời lý tưởng cho thắc mắc “giảm cân nên ăn gì khi đói?”

Chuối

Chắc chắn chuối là 1 trong những thực phẩm luôn có sẵn bên cạnh những người đang giảm cân bởi loại trái cây này không chỉ đầy dưỡng chất mà còn hỗ trợ rất tốt trong việc giảm cân. Trong chuối còn có chứa thành phần norepinephrine giúp thủy phân chất béo hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. 

Tuy nhiên, 1 điều cần chú ý đó là chuối rất giàu magie và vitamin C, vì thế ăn khi đói có thể ảnh hưởng đến dạ dày và tim mạch. Nếu muốn ăn chuối khi đói để giảm cân thì nên ăn kèm với ngũ cốc hoặc rau để đem lại hiệu quả tốt nhất

Như vậy, tình trạng đói bụng buổi xế không phải là hiếm gặp ở người đang ăn kiêng giảm cân nên việc bổ sung một bữa ăn nhẹ lúc này là điều rất cần thiết. Nhưng giảm cân ăn gì khi đói là vấn đề cần được chú ý. Hãy ưu tiên những thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin và chú ý chế biến cũng như phối hợp chúng đúng cách để có những bữa ăn nhẹ đầy dinh dưỡng, cung cấp đủ năng lượng mà không sợ tăng cân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn liệu pháp giảm cân đa trị liệu là truyền tiêu hao năng lượng. Đây là giải pháp giúp giảm cân ở cấp độ tế bào, dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này hoàn toàn không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ bụng, mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn nhiều xôi có tốt không? Có nên ăn khi giảm cân?

Ăn nhiều xôi có tốt không? Có nên ăn khi giảm cân?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Chế độ ăn và tập luyện giảm mỡ bụng cho người trung niên

Chế độ ăn và tập luyện giảm mỡ bụng cho người trung niên

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

71

Bài viết hữu ích?