Zalo

Ăn nhiều xôi có tốt không? Có nên ăn khi giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xôi là món ăn được rất nhiều người yêu thích sử dụng vào bữa ăn sáng. Trong quan niệm của người xưa, ăn các món từ gạo, gạo nếp vào buổi sáng sẽ tạo cảm giác chắc bụng và nâng cao hiệu suất làm việc hơn. Xôi là món ăn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, liệu ăn nhiều xôi có tốt không và có nên ăn khi giảm cân?

1. Ăn nhiều xôi có tốt không?

Xôi là món ăn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe được nhiều người ưa thích sử dụng vào bữa ăn sáng. Nguyên nhân là do việc tiêu thụ món ăn này thường xuyên của nhiều người bao gồm cả trẻ nhỏ và người lớn.

1.1. Cung cấp năng lượng cần thiết cho cả ngày dài

Năng lượng cung cấp cho cơ thể của xôi mặn hay các loại xôi đều tương đối cao. Điều này cũng xuất phát từ nguyên liệu chính làm nên xôi là gạo nếp cũng có lượng năng lượng ở mức khá cao. Trong 100g gạo nếp đã nấu chín có thể cung cấp năng lượng đến hơn 100 calo. 

1.2. Dồi dào selen có vai trò tăng cường miễn dịch

Selen là nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cả trí tuệ và sức khỏe. Tuy lượng selen cơ thể cần cung cấp không cao nhưng nếu thiếu selen thì cơ thể có thể gặp nhiều dấu hiệu triệu chứng như khó chịu, ảnh hưởng đến sự sản sinh bạch cầu. Ngoài ra, selen cũng có tác dụng quan trọng trong hệ miễn dịch, kích thích bạch cầu sản sinh nhiều hơn và hoạt động tốt hơn. Đồng thời, selen trong thành phần của xôi cũng có tác dụng hỗ trợ tăng cường miễn dịch khỏe mạnh và tăng sức đề kháng của cơ thể trước các mầm bệnh có nguy cơ xâm nhập vào cơ thể. 

1.3. Tốt cho hệ thần kinh và não bộ

Với thắc mắc ăn nhiều xôi có tốt không thì câu trả lời là có. Bởi trong thành phần gạo nếp trong món xôi còn chứa dồi dào khoáng chất mangan. Đây là loại chất khoáng cực kì quan trọng của cơ thể nói chung và đối với hệ thống các dây thần kinh, não bộ và hệ thống enzym nói riêng. Việc bổ sung đầy đủ manga sẽ có tác dụng giữ cho não bộ tỉnh táo, thần kinh hoạt động hiệu quả và bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi tình trạng lão hóa hoặc các bệnh lý liên quan đến trí nhớ.  Bên cạnh đó, mangan trong thành phần của gạo nếp còn có tác dụng thúc đẩy sản sinh collagen và elastin dưới da, giúp cho da luôn ẩm mượt, tăng độ đàn hồi và tác dụng chống lão hóa từ sâu bên trong.  Không chỉ có những công dụng trên, trong thành phần của gạo nếp còn có chứa các dưỡng chất cần thiết khác như chất đạm, chất xơ, các vitamin và khoáng chất như vitamin E và vitamin B6,... đem lại nhiều lợi ích để cơ thể hoạt động hàng ngày. 

Ăn nhiều xôi có tốt không?
Ăn nhiều xôi có tốt không?

2. Xôi có bao nhiêu calo? Ăn xôi có béo không?

Hiện nay, có 2 loại xôi chính là xôi ngọt được làm từ các loại đậu hoặc xôi mặn là loại xôi gạo nếp có thêm ruốc, mỡ hành,... Mỗi loại xôi mặn đều có cách tính năng lượng và hương vị đặc trưng.  Các món xôi nói chung đều có nguyên liệu chính là gạo nếp được ngâm nở sau đó hấp và đồ chín. Gạo nếp là một trong những loại gạo có số calo tương đối cao. Ăn xôi có béo không? Xét về mặt khoa học, khi muốn đánh giá về mức độ ảnh hưởng của một món ăn nào đó tới cân nặng hay để biết món ăn nào đó có gây béo hay không thì thông thường người ta cần quan tâm tới hàm lượng tinh bột, lượng calo và đường có trong món ăn đó. Để có câu trả lời cho câu hỏi ăn xôi có béo không, bạn cần biết được chính xác con số năng lượng mà món ăn đó nạp vào cơ thể trong mỗi bát xôi. Đối với 1 chén cơm trung bình sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 130 kcal còn 1 bát phở cung cấp trung bình khoảng 350 kcal. Tuy nhiên, trong 1 gói xôi trung bình có thể cung cấp cho cơ thể chúng ta từ 400 đến 600 kcal. Như vậy, năng lượng mà một gói xôi cung cấp cho bạn cao hơn rất nhiều so với cơm hay phở. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cho dù là bất kỳ loại xôi nào đều cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng, cụ thể như sau:

  • Xôi lạc, xôi mặn chứa 500 kcal.
  • Xôi ngô chứa 310 kcal.
  • Xôi đậu xanh, xôi đậu đen chứa 500 kcal.
  • Xôi khúc chứa 500 kcal.
  • Xôi gấc chứa 600 kcal.

Qua đó, có thể thấy rằng, ăn xôi nhiều sẽ gây ra tình trạng tăng cân và gây béo phì. Vì vậy, những người đang bị thừa cân hoặc béo phì hoặc đang trong quá trình giảm cân thì nên hạn chế ăn các loại xôi để kiểm soát tốt cân nặng tốt.

Một gói xôi trung bình cung cấp từ 400 đến 600 kcal
Một gói xôi trung bình cung cấp từ 400 đến 600 kcal

3. Vì sao ăn đồ nếp béo hơn đồ tẻ?

  • Trong 100g gạo tẻ có chứa tới 350 kcal, trong khi đó cùng với 100g gạo nếp thì cũng có 344 kcal. Nhưng khi bạn ăn cùng một bát thì bát cơm nếp sẽ có mức năng lượng nhiều hơn so với bát cơm gạo tẻ. Nguyên nhân là do các hạt gạo nếp  bản chất hạt dẻo, dính nên vô tình bị nén xuống. 
  • Trong khi đó, đối với một bát cơm tẻ lại có độ rời rạc. Đây cũng chính là lý do mà nhiều người cảm thấy khi ăn cơm nếp có cảm giác no lâu hơn và béo hơn khi ăn cơm tẻ. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu đúng bản chất và ý thức được lượng cơm mà nạp vào cơ thể mình thì chúng ta sẽ không thấy sự khác nhau này.
  • Việc ăn nhiều hoặc ăn ít cơm nếp hay ăn xôi có giảm cân không thì còn phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt hàng ngày và sở thích của từng người cụ thể chứ ăn cơm nếp nhiều không gây ra những ảnh hưởng gì tới sức khoẻ, thậm chí ngược lại, ăn cơm nếp hay xôi lại còn có lợi cho sức khỏe. 
  • Gạo nếp là loại thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cả về mặt giá trị dinh dưỡng lẫn điều trị bệnh. Tuy nhiên theo các chuyên gia vẫn khuyến cáo mọi người khi sử dụng gạo nếp nói chung hay món xôi cần lưu ý để tránh dư thừa năng lượng.

4. Bạn có nên ăn xôi nếu muốn giảm cân?

Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, việc bạn ăn xôi không hoàn toàn gây nguy hại đến sức khỏe hoặc làm tăng cân nếu bạn biết cách ăn sử dụng theo đúng cách. Nguyên nhân là do mỗi món ăn đều có những công dụng cụ thể đối với cơ thể con người. Những lưu ý khi ăn xôi vừa đảm bảo sức khỏe và vẫn giữ được vóc dáng cũng như có kết quả giảm cân bao gồm:

  • Không ăn khuya với món xôi: Hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi buổi sáng là thời điểm cơ thể cần năng lượng để hoạt động nhiều nhất nhằm đem lại năng suất nhất. Do đó, việc sử dụng những món ăn có năng lượng cao như xôi nên được ăn vào buổi sáng. Chính vì thế, nếu bạn muốn ăn xôi thì bạn nên ăn xôi vào thời điểm buổi sáng, hạn chế sử dụng món ăn này vào buổi trưa và tuyệt đối không ăn vào thời điểm buổi tối sau 5 giờ chiều. Nguyên nhân là do vào buổi tối, chúng ta thường có xu hướng ít vận động hơn và hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn khiến lượng năng lượng trong xôi lớn dễ dàng bị tích tụ lại dưới dạng mỡ thừa và làm cơ thể tăng cân nhanh chóng.
  • Bạn chỉ nên ăn xôi tối đa là 2 lần mỗi tuần: Dù cho ăn xôi vào buổi sáng nhưng cũng chỉ nên ăn tối đa 2 lần mỗi tuần nhằm tác dụng duy trì được cân nặng, không tăng cân và giữ được vóc dáng thon gọn. Việc ăn xôi quá nhiều trong một khoảng thời gian dài sẽ gây dư thừa tinh bột, cơ thể sẽ tự chuyển hóa thành mỡ thừa và tích trữ.
  • Luyện tập thể dục thể thao điều độ và thường xuyên: Dù là bạn ăn xôi hay bất cứ loại thức ăn nào, đều cũng cấp một lượng năng lượng nhất định cho cơ thể. Vì thế, bạn cần kết hợp với vận động, luyện tập thể dục thể thao điều độ hàng ngày. Điều này vừa có công dụng trong tăng cường sức khỏe và vừa giúp duy trì ổn định cân nặng.
  • Bạn có thể giảm năng lượng trong 1 hộp xôi bằng cách ăn kèm thêm với các món ăn khác chứa nhiều chất xơ và vitamin cụ thể là các loại rau củ quả, dưa góp, trái cây tươi,...
  • Kết hợp tập luyện thể dục thể thao nhiều hơn sau khi ăn cũng là cách ăn xôi không gây ra tăng cân hiệu quả.
Bạn chỉ nên ăn xôi với tần suất 2 lần/ tuần
Bạn chỉ nên ăn xôi với tần suất 2 lần/ tuần

Nếu bạn đang lên kế hoạch giảm cân thì ngoài việc có chế độ dinh dưỡng phù hợp nói chung, ăn uống điều độ món xôi nói riêng thì còn cần kết hợp tập luyện điều độ, hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp giảm cân an toàn, bền vững mà không mất nhiều công sức hay mệt mỏi, uể oải. Đây là giải pháp giúp giảm cân ở cấp độ tế bào, dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này hoàn toàn không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Liệu pháp tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ bụng, mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân nên ăn gì khi đói?

Muốn giảm cân nên ăn gì khi đói?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Chế độ ăn và tập luyện giảm mỡ bụng cho người trung niên

Chế độ ăn và tập luyện giảm mỡ bụng cho người trung niên

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

77

Bài viết hữu ích?