Zalo

Chất béo không bão hòa đơn có gây tích mỡ cho cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nói đến chế độ ăn kiêng, tất cả chất béo đều không giống nhau mà có chất béo tốt và chất béo xấu. Điều quan trọng là phải bổ sung nhiều chất béo tốt như chất béo không bão hòa đơn và tránh những chất béo xấu khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh về sức khỏe như chất béo chuyển hóa. Vậy chất béo không bão hòa đơn là gì và nó tốt hay xấu đối với sức khỏe?

1. Chất béo không bão hòa đơn là gì?

Chất béo là 1 loại chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể và nếu ở mức độ vừa phải, nó là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, chất béo giúp cơ thể hấp thụ các loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E và K. Chất béo được phân loại thành chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa và chất béo chuyển hóa. Trong đó chất béo không bão hòa đơn được xem là chất béo lành mạnh và bạn cần chúng trong chế độ ăn uống của mình.

Chất béo không bão hòa là chất béo có dạng lỏng ở nhiệt độ phòng, có nguồn gốc chủ yếu từ dầu thực vật. Chúng được phân thành hai loại khác nhau là: Chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Trong đó, chất béo không bão hòa đơn (MUFA) hoạt động theo hai cách để cải thiện mức cholesterol của cơ thể là làm giảm mức cholesterol LDL, đồng thời giúp nâng cao mức cholesterol tốt HDL.

Đến đây, nhiều người có thắc mắc về nguồn cung cấp của chất béo không bão hòa đơn là gì. Mặc dù các sản phẩm động vật như trứng và thịt có chứa MUFA nhưng nguồn giàu nhất là thực phẩm thực vật. Các nguồn MUFA tốt bao gồm:

  • Trái bơ
  • Dầu hạt cải
  • Dầu ô liu
  • Dầu đậu phộng
  • Dầu mè
  • Dầu cây rum
  • Các loại hạt và hạt giống
chất béo không bão hòa đơn là gì
Nhiều người thắc mắc về nguồn cung cấp của chất béo không bão hòa đơn là gì

2. Chất béo không bão hòa đơn tốt hay xấu?

Đến đây, vấn đề được đặt ra là chất béo không bão hòa đơn tốt hay xấu, hay nói cách khác là chất béo không bão hòa đơn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chất béo không bão hòa đơn có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe khi được tiêu thụ một cách điều độ. AHA khuyên rằng phần lớn chất béo mà mọi người ăn nên là chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa thay vì thực phẩm có chứa chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa, vì những chất này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của họ. Dưới đây là các lợi ích của chất béo không bão hòa đơn với cơ thể:

2.1. Chất béo không bão hòa đơn có thể giúp bạn giảm cân

Tất cả các chất béo đều cung cấp cùng một lượng năng lượng là 9 calo mỗi gam, con số này cao hơn so với carbs và protein khi chúng chỉ cung cấp 4 calo mỗi gam. Do đó, việc giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống có thể là một cách hiệu quả để giảm lượng calo nạp vào và giảm cân.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng với lượng chất béo không bão hòa đơn từ vừa phải đến cao cũng có thể giúp giảm cân, miễn là bạn không ăn nhiều calo hơn mức cơ thể đốt cháy.

Chất béo không bão hòa đơn có gây tăng cân không? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi lượng calo vẫn giữ nguyên, chế độ ăn nhiều MUFA sẽ dẫn đến giảm cân tương tự như chế độ ăn ít chất béo. Ví dụ, một nghiên cứu trên 124 người thừa cân hoặc béo phì cho thấy rằng ăn chế độ ăn nhiều MUFA (20% tổng lượng calo) hoặc chế độ ăn nhiều carb trong một năm dẫn đến giảm khoảng 4kg cân nặng. Một nghiên cứu lớn hơn tổng hợp kết quả của 24 nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn nhiều MUFA có hiệu quả giảm cân hơn một chút so với chế độ ăn nhiều carb. Vì vậy, chế độ ăn giàu MUFA có thể là một cách giảm cân hiệu quả khi thay thế lượng calo khác, thay vì bổ sung thêm lượng calo vào chế độ ăn.

2.2. Chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim

Có một cuộc tranh luận lớn trong lĩnh vực dinh dưỡng về vấn đề tiêu thụ quá mức chất béo không bão hòa đơn tốt hay xấu đối với sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc tăng MUFA trong chế độ ăn uống có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt nếu nó đang được thay thế cho chất béo bão hòa.

Quá nhiều cholesterol trong máu là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, vì nó có thể làm tắc nghẽn động mạch và dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Nhiều bằng chứng đã cho thấy rằng ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm cholesterol và triglycerid trong máu. Ví dụ, một nghiên cứu trên 162 người khỏe mạnh đã so sánh ba tháng áp dụng chế độ ăn nhiều MUFA với chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa để xem ảnh hưởng lên mức cholesterol máu. Nghiên cứu này cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa làm tăng 4% cholesterol LDL không lành mạnh, trong khi chế độ ăn nhiều MUFA làm giảm 5% cholesterol LDL. Các nghiên cứu nhỏ hơn khác đã tìm thấy kết quả tương tự về việc MUFA làm giảm cholesterol LDL và cũng làm tăng cholesterol HDL

Ngoài ra, chế độ ăn giàu MUFA cũng có thể giúp giảm huyết áp, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa.

chất béo không bão hòa đơn là gì
Chất béo không bão hòa đơn tốt hay xấu cho tim mạch là vấn đề gây tranh cãi

2.3. Chất béo không bão hòa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra xem những người đàn ông ăn nhiều MUFA có giảm hay tăng tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt hay không, nhưng bằng chứng vẫn chưa rõ ràng. Một trong những nghiên cứu này gợi ý rằng các thành phần khác của thực phẩm có hàm lượng MUFA cao có thể gây ra tác dụng bảo vệ hơn là bản thân MUFA. Vì vậy, vẫn chưa rõ ảnh hưởng đến ung thư tuyến tiền liệt của chất béo không bão hòa đơn là gì.

Nghiên cứu về liên quan của chế độ ăn nhiều MUFA với nguy cơ ung thư vú cũng đã được tiến hành. Một nghiên cứu trên 642 phụ nữ cho thấy những người có lượng axit oleic cao nhất trong mô mỡ có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp nhất. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở phụ nữ ở Tây Ban Nha, nơi mà dầu ô liu được tiêu thụ rộng rãi, chứ không phải ở các nước khác. Điều này gợi ý rằng có thể một thành phần khác của dầu ô liu có tác dụng bảo vệ.

Trên thực tế, một số nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều dầu ô liu có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp hơn. Tuy nhiên, tất cả những nghiên cứu này đều mang tính quan sát, nghĩa là chúng không thể chứng minh được nguyên nhân và kết quả. Vì vậy, các thành phần khác của chế độ ăn uống và lối sống có thể góp phần vào tác dụng có lợi này.

2.4. Chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện độ nhạy insulin

Insulin là một loại hormone kiểm soát đường máu bằng cách di chuyển nó từ máu vào tế bào. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu MUFA có thể cải thiện độ nhạy insulin ở cả những người có và không có đường máu cao.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 162 người trưởng thành cho thấy rằng ăn chế độ ăn nhiều MUFA trong 3 tháng đã cải thiện độ nhạy insulin lên 9%. Một nghiên cứu riêng biệt tương tự trên 472 người mắc hội chứng chuyển hóa cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều MUFA trong 12 tuần đã giảm đáng kể tình trạng kháng insulin.

2.5. Chất béo không bão hòa đơn giúp giảm viêm

Viêm là một quá trình bình thường của cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Nhưng đôi khi tình trạng viêm xảy ra chậm trong thời gian dài có thể góp phần gây ra các bệnh mãn tính như béo phì và bệnh tim.

Vậy cơ chế giúp giảm viêm của chất béo không bão hòa đơn là gì? So với các chế độ ăn kiêng khác, chẳng hạn như chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và chế độ ăn kiêng phương Tây, chế độ ăn giàu MUFA có thể làm giảm viêm. Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều MUFA làm giảm tình trạng viêm ở bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa so với chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người ăn chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều MUFA có lượng hóa chất gây viêm trong máu thấp hơn đáng kể, ví dụ protein phản ứng C và interleukin-6.

Ngoài ra, bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu MUFA cũng có thể làm giảm sự biểu hiện của gen gây viêm trong mô mỡ so với chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa. Đây có thể là một trong những cách MUFA hữu ích cho việc giảm cân.

Chất béo không bão hòa đơn là chất béo lành mạnh thường được tìm thấy trong dầu ô liu, các loại hạt và một số thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm cân và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, miễn là chúng không bổ sung thêm calo vào chế độ ăn uống. Mặc dù việc ăn đa dạng các loại chất béo cũng rất quan trọng, nhưng thay thế chất béo không lành mạnh bằng chất béo không bão hòa đơn có thể mang lại lợi ích sức khỏe.

Nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Tìm hiểu về mức chất béo bình thường trong cơ thể con người

Tìm hiểu về mức chất béo bình thường trong cơ thể con người

Các loại chất béo trong chế độ ăn uống

Các loại chất béo trong chế độ ăn uống

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

8

Bài viết hữu ích?