Zalo

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng làm đẹp da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể mà chúng ta thường điều trị từ bên ngoài, nhưng một phần lớn sức khỏe của làn da cũng đến từ việc hỗ trợ làn da từ bên trong. Vậy chúng ta nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng làm đẹp da như thế nào?

1. Tóm tắt về sức khỏe làn da

Trong một thế giới nơi chúng ta thường xuyên bị vây quanh bởi tình trạng ô nhiễm, thật khó để không đặt kỳ vọng cao vào làn da của mình. Da có các lớp và cấu trúc khác nhau thay đổi theo thời gian. Những vấn đề về da có thể bao gồm mụn trứng cá, nám, nếp nhăn hoặc chảy xệ. Mức độ hình thành các cấu trúc này bị ảnh hưởng bởi cả yếu tố bên trong yếu tố nội sinh và bên ngoài hay còn gọi là yếu tố ngoại sinh.

Các yếu tố ảnh hưởng đến làn da là yếu tố bên ngoài và bên trong. Các yếu tố bên trong bao gồm di truyền, hormone và lão hóa, thông thường, những yếu tố này nằm ngoài. Các yếu tố bên ngoài bao gồm chăm sóc da, chế độ ăn uống và lối sống, đây là những yếu tố có thể tầm kiểm soát được.

Ở một mức độ nào đó, bạn có thể làm chậm quá trình hình thành các tình trạng da không mong muốn bằng cách hạn chế tiếp xúc với các yếu tố ngoại sinh sau đây tác động đến làn da, cụ thể như sau:

  • Tia cực tím (UV): tia năng lượng phát ra từ mặt trời và các nguồn như tia laser hoặc giường tắm nắng. Chúng có thể xâm nhập vào da gây ra những tổn thương và có thể thúc đẩy lão hóa sớm.
  • Ô nhiễm: Tình trạng ô nhiễm như ô nhiễm không khí trong môi trường hoặc hút thuốc có liên quan đến các dấu hiệu lão hóa, nám và khô da.
  • Thiếu ngủ: ngủ không đủ giấc có thể thúc đẩy sắc tố dưới mắt sẫm màu hơn và làm thay đổi làn da.
  • Căng thẳng: Tình trạng căng thẳng cấp tính và mãn tính đều có thể làm nặng thêm tình trạng da và làm trầm trọng thêm các tình trạng da như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến.
  • Dinh dưỡng kém: Chế độ dinh dưỡng hàng ngày nghèo chất dinh dưỡng có thể dẫn đến viêm, nổi mụn và lão hóa da sớm.

Vai trò của sản phẩm dinh dưỡng làm đẹp da có giá trị trong việc tăng cường sức khỏe làn da đầy hứa hẹn. Nguyên nhân là do dinh dưỡng cho da đẹp có thể giúp giảm viêm, hỗ trợ cấu trúc da và bảo vệ chống lại tổn thương. Bạn có thể thưởng thức nhiều loại thực phẩm lành mạnh là cách nuôi dưỡng cơ thể, bao gồm cả làn da của chúng ta.

Ngủ không đủ giấc thúc đẩy sắc tố dưới mắt sẫm màu hơn
Ngủ không đủ giấc thúc đẩy sắc tố dưới mắt sẫm màu hơn

2.Chế độ dinh dưỡng làm đẹp da

2.1. Bổ sung các loại trái cây và rau củ vào chế độ ăn

Trái cây và rau quả là các sản phẩm dinh dưỡng làm đẹp da giúp cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa hỗ trợ làn da, đặc biệt là khi chúng ta bổ sung vào chế độ dinh dưỡng làm đẹp da nhiều màu sắc khác nhau. Thưởng thức trái cây và rau quả, là nguồn giàu chất chống oxy hóa, có tác động tích cực đến độ đàn hồi, nếp nhăn, độ nhám và màu sắc của da.

Chất chống oxy hóa là thành phần được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm thực vật có tác dụng bảo vệ cơ thể chúng ta, bao gồm cả da, khỏi những tổn thương như tiếp xúc với tia UV. Cụ thể các chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A, C và E và khoáng chất kẽm.

Chế độ dinh dưỡng làm đẹp da có thể bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả đầy màu sắc là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa ngọt ngào. Ví dụ, một số loại trái cây và rau quả đặc biệt giàu chất chống oxy hóa bao gồm ớt chuông, quả cam quýt, rau có màu xanh lá cây đậm, quả nho, xoài, chanh dây hay thạch lựu.

2.2. Tránh mất nước cho làn da

Khả năng tránh mất nước quá mức của da là rất quan trọng. Loại chất béo có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng làm đẹp da như chất béo omega-3 có tác dụng trong cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da, giúp giữ nước. Do đặc tính chống viêm của nó, việc bổ sung đủ chất béo omega-3 cũng có tác dụng trong điều trị các tình trạng như viêm da, bệnh vẩy nến và mụn trứng cá. 

Hydrat hóa cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da và việc uống đủ nước giúp giảm tình trạng khô và thô ráp hơn ở những người không uống đủ nước. Một số dấu hiệu cho thấy cơ thể không đủ nước bao gồm cảm thấy khát nước, da hoặc môi khô và nước tiểu màu vàng sẫm. Một số yếu tố khác có thể dẫn đến khô da bao gồm thời tiết, việc sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. 

2.3. Sử dụng protein thực vật từ thực phẩm 

Protein chiếm một phần lớn trên da đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho làn da khỏe mạnh. Các protein chính giúp hỗ trợ làn da mịn màng và khỏe mạnh bao gồm Elastin, Collagen và Keratin.

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể giúp hỗ trợ làn da mịn màng. Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta tạo ra ít collagen hơn và tổn thương mạng lưới collagen có thể thúc đẩy các nếp nhăn và khiến da trở nên thô ráp hơn.

Khi chúng ta ăn protein, nó sẽ được chia thành các khối xây dựng nhỏ hơn gọi là axit amin và cơ thể chúng ta sử dụng các đơn vị nhỏ hơn này để tạo ra protein ở nơi cần thiết. Thực phẩm thực vật giàu protein có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng làm đẹp da bao gồm nhiều loại đậu, ngũ cốc, rau, quả hạch và hạt. Việc cung cấp đủ protein về tổng thể sẽ đảm bảo rằng cơ thể có đủ nền tảng cho các cấu trúc quan trọng của làn da.

Chế độ ăn nhiều sản phẩm động vật như sữa và thịt cũng có liên quan đến sự gia tăng mụn trứng cá. Nguyên nhân có thể là do sự tăng trưởng và hormone giới tính có thể thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, các nguồn protein từ thực vật như các loại đậu và các loại hạt có liên quan đến mức độ viêm thấp hơn.

2.4. Cân nhắc tiêu hóa carbohydrate chậm hơn

Một số thực phẩm phân hủy thành đường trong cơ thể nhanh hơn những thực phẩm khác, điều này có thể thúc đẩy tình trạng viêm, mụn trứng cá hoặc đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa khi ăn quá nhiều. Bã nhờn là một chất nhờn cần thiết để bôi trơn da, nhưng quá nhiều có thể gây ra mụn trứng cá và mụn đầu đen.

Carbohydrate phân hủy thành đường nhanh chóng được gọi là đường huyết cao như đồ uống có đường, ngũ cốc tinh chế hoặc đồ ngọt. Vì những thực phẩm này phân hủy thành đường nhanh hơn nên lượng đường trong máu cũng tăng nhanh hơn. Điều này làm tăng nồng độ hormone, chẳng hạn như insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin, có thể kích thích sản xuất bã nhờn nhiều hơn và gây mụn trứng cá. Các thực phẩm chuyển hóa đường chậm hơn có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng làm đẹp da bao gồm ngũ cốc nguyên hạt được gọi là có chỉ số đường huyết thấp và có tác động tích cực đến da.

Bạn có thể cân nhắc thêm các loại thực phẩm thực vật lành mạnh bao gồm trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc, quả hạch, hạt và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn có thêm đường và dầu vào chế độ dinh dưỡng làm đẹp da

2.5. Giữ cho ruột luôn “vui vẻ”

Probiotic có vai trò đầy hứa hẹn trong việc ngăn ngừa và điều trị các tình trạng da như mụn trứng cá và bệnh chàm. Chúng có thể làm giảm mụn thông qua tác động tích cực đến tình trạng viêm và sản xuất bã nhờn. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn, tuy nhiên trong chế độ dinh dưỡng làm đẹp da có thể cân nhắc thêm các loại thực phẩm lên men như kombucha, kim chi, dưa cải bắp, miso hoặc bánh mì bột chua để cung cấp men vi sinh. Đây là một lựa chọn ngon miệng để giúp hỗ trợ trục da-ruột của chúng ta.

2.6. Cắt giảm rượu bia

Uống rượu có khả năng làm xấu đi sức khỏe của da vì nó có thể làm giảm tình trạng vitamin A trong da hoặc quá trình hydrat hóa. Một số đồ uống thay thế cho rượu trong dinh dưỡng cho da đẹp cần xem xét bao gồm: các loại nước trái cây hoặc thảo mộc giàu chất chống oxy hóa, sinh tố, sữa chua giàu men vi sinh.

Chế độ dinh dưỡng làm đẹp da bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả
Chế độ dinh dưỡng làm đẹp da bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả 

3. Các sản phẩm dinh dưỡng làm đẹp da

Thưởng thức nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và một số chất dinh dưỡng cho da đẹp có khả năng tăng cường sức khỏe làn da. Một số sản phẩm dinh dưỡng làm đẹp da được biết đến với tiềm năng sức khỏe làn da bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E, chất béo omega-3, selen và kẽm.

  • Vitamin A: Đây là thành phần trong các sản phẩm dinh dưỡng làm đẹp da với công dụng cải thiện các dấu hiệu mụn trứng cá và lão hóa. Loại vitamin A có trong sản phẩm dinh dưỡng làm đẹp da thực vật được gọi là carotenoids có thể tăng cường bảo vệ da. Các nguồn thực vật giàu carotenoid bao gồm các loại rau lá xanh, cà rốt, khoai lang và bí ngô. Vitamin A từ thực phẩm thực vật không có khả năng gây độc. Tuy nhiên, việc cung cấp quá nhiều vitamin A có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Vitamin E: Đây là loại vitamin dinh dưỡng cho da đẹp giúp bảo vệ chống viêm và ổn định sản xuất collagen. Thiếu hụt vitamin E cũng có liên quan đến loét da.  Các sản phẩm dinh dưỡng làm đẹp da giàu vitamin E bao gồm hạnh nhân, hạt hướng dương, dầu thực vật, rau xanh, đậu phộng và bơ.
  • Vitamin C: Đây là loại vitamin được tìm thấy với số lượng lớn ở làn da khỏe mạnh tác dụng bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và làm mịn da. Đồng thời, vitamin C có tác động tích cực đến độ đàn hồi của da, nếp nhăn, độ nhám. Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả là những nguồn cung cấp vitamin C.
  • Chất béo Omega-3: Đây là sản phẩm dinh dưỡng làm đẹp da có đặc tính chống viêm có thể mang lại lợi ích bảo vệ da và điều trị mụn trứng cá. Một số nguồn chất béo omega-3 bao gồm quả óc chó, hạt cây gai dầu, hạt chia và hạt lanh. 
  • Selenium: có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa và có vai trò trong sự phát triển và chức năng của tế bào da. Chế độ dinh dưỡng làm đẹp da bao gồm các loại hạt Brazil, mầm lúa mì, cám lúa mì và đậu là những nguồn thực vật giàu selen. Lưu ý rằng nếu tiêu thụ các loại hạt Brazil, bạn nên thưởng thức tối đa ba quả mỗi ngày để giảm nguy cơ nhận quá nhiều selen.
  • Kẽm: Đây là khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi bị tổn thương và cần thiết cho quá trình lành vết thương. Những người bị mụn trứng cá được phát hiện có nồng độ kẽm thấp hơn và người ta cho rằng kẽm có thể là phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Chế độ dinh dưỡng làm đẹp da với kẽm thực vật bao gồm men dinh dưỡng, hạt bí ngô, hạt vừng, đậu và ngũ cốc cám. 

Cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa giúp đảm bảo sức khỏe và làm đẹp da. Bạn có thể thưởng thức nhiều loại thực phẩm thực vật lành mạnh bao gồm trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc, quả hạch và hạt. Đồng thời, bạn cũng cần giữ nước bằng việc uống nước để thúc đẩy làn da mềm mại và dẻo dai.

Một phương pháp đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng giúp cải thiện tình trạng làn da cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học là liệu pháp trẻ hóa 360. Đây là phương pháp trẻ hóa giúp làn da trẻ khỏe không cần phẫu thuật. Liệu pháp là sự kết hợp đồng thời các dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp này sự kết hợp truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ giúp trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo, không xâm lấn, không gây tác dụng phụ nên hiện nay liệu pháp này đang được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ sử dụng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giải đáp: Peel da có hại không?

Giải đáp: Peel da có hại không?

Hướng dẫn chọn các thực phẩm giúp da căng mịn

Hướng dẫn chọn các thực phẩm giúp da căng mịn

Có nên làm đẹp da bằng dầu dừa?

Có nên làm đẹp da bằng dầu dừa?

Có nên trẻ hóa da bằng ánh sáng?

Có nên trẻ hóa da bằng ánh sáng?

Phụ nữ 35 tuổi nên uống gì để đẹp da và trẻ hóa?

Phụ nữ 35 tuổi nên uống gì để đẹp da và trẻ hóa?

21

Bài viết hữu ích?