Zalo

Probiotics là gì và có thể giúp bạn giảm mỡ bụng như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Probiotic hay còn được gọi với tên khác là men vi sinh là loại vi khuẩn sống và nấm men tốt cho hệ tiêu hóa. Probiotic là những lợi khuẩn có thể được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm lên men như sữa chua hoặc ở dạng bổ sung. Nhiều người sử dụng men vi sinh với công dụng bổ sung vi khuẩn tốt cho đường ruột, đặc biệt là sau khi dùng kháng sinh. Probiotic là cần thiết cho cơ thể để phân hủy thức ăn, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình giảm cân.

1.Probiotics là gì và vai trò của probiotics là gì?

Probiotics là gì? Probiotics hay còn được gọi với tên khác là men vi sinh là loại vi khuẩn sống và nấm men tốt cho hệ tiêu hóa. Khi cơ thể mất đi các lợi khuẩn chẳng hạn như sau khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh, men vi sinh có thể giúp thay thế chúng. Probiotics có vai trò giúp cân bằng giữa vi khuẩn "tốt" và "xấu" để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường.

Các loại men vi sinh thường gặp như sau:

  • Lactobacillus: Đây có thể là loại lợi khuẩn phổ biến nhất được tìm thấy trong sữa chua và các thực phẩm lên men khác. Các chủng khác nhau có thể giúp tiêu chảy và có thể giúp những người không tiêu hóa được đường sữa, đường trong sữa.
  • Bifidobacterium: Loại lợi khuẩn này được tìm thấy trong một số sản phẩm sữa. Tác dụng của lợi khuẩn này là giúp giảm bớt các dấu hiệu, triệu chứng của hội chứng ruột kích thích cũng như một số bệnh khác.
  • Saccharomyces boulardii: Đây là tên của một loại men có trong men vi sinh có công dụng giúp chống tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác. 

Vai trò của probiotics là giúp đưa thức ăn qua ruột bằng cách ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát chuyển động của ruột. Probiotics là có lợi trong điều trị các bệnh như:

  • Hội chứng ruột kích thích;
  • Bệnh viêm ruột (IBD);
  • Tiêu chảy truyền nhiễm (do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng);
  • Tiêu chảy do kháng sinh.

Ngoài ra, probiotics cũng có công dụng trong:

  • Cải thiện tình trạng da, như trong bệnh chàm;
  • Tăng cường sức khỏe tiết niệu và âm đạo;
  • Ngăn ngừa dị ứng và cảm lạnh;
  • Tăng cường sức khỏe răng miệng;
Probiotics là lợi khuẩn được tìm thấy trong sữa chua.

2. Probiotics ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Ruột chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau, là một phần của hệ vi sinh vật của bạn, một tập hợp gồm hơn 100 nghìn tỷ vi khuẩn. Tất cả những vi khuẩn này phối hợp với nhau để giúp cơ thể thực hiện những việc sau:

  • Phân hủy chất dinh dưỡng;
  • Chia nhỏ thuốc;
  • Bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn gây bệnh;
  • Giữ niêm mạc ruột trong trạng thái khỏe mạnh;
  • Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch‌.

Rối loạn vi khuẩn xảy ra khi vi khuẩn trong ruột trở nên mất cân bằng. Điều này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột, cùng với dị ứng và thậm chí là rối loạn não.

Việc sử dụng probiotics giảm cân hay probiotics giảm mỡ bụng đến nay vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số chủng vi khuẩn có thể làm chậm quá trình tăng cân. Một số loại có thể làm giảm kích thước vòng eo, trong khi những loại khác có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã không thể tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa vi khuẩn và trọng lượng.

Hầu hết các nhà khoa học đều đồng ý rằng vi khuẩn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, thông qua:

  • Tạo vitamin K;
  • Tạo folate (vitamin B9);
  • Tạo biotin (vitamin B7);
  • Tạo vitamin B12;
  • Hấp thụ magie, canxi, sắt;
  • Phá vỡ carbohydrate;
  • Lên men sợi;
  • Tạo axit béo chuỗi ngắn.

Theo các nghiên cứu được thực hiện trên động vật, các axit béo chuỗi ngắn này có thể giúp cơ thể dung nạp đường và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Chúng cũng có thể giúp bạn cảm thấy no và ngăn chặn sự thèm ăn. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì vẫn cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xem liệu những kết quả probiotics giảm cân hay probiotics giảm mỡ bụng có áp dụng ở người hay không.

3. Probiotics giảm mỡ bụng như thế nào?

Mặc dù probiotics tốt giúp phân hủy chất dinh dưỡng và lấy năng lượng từ thức ăn, nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy việc bổ sung men vi sinh hoặc thực phẩm chứa men vi sinh có thể giúp bạn giảm cân, giảm mỡ bụng. Cơ thể sử dụng probiotics giảm mỡ bụng có thể được hiểu như sau:

  • Chất béo nội tạng bao quanh các cơ quan của bạn và có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của hormone. Nó liên quan đến béo phì và dẫn đến kháng insulin và tiểu đường loại 2. Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy những người có lượng mỡ nội tạng lớn có thể giảm một phần chất béo này sau khi uống 200 gam sữa lên men có chứa men vi sinh mỗi ngày trong 3 tháng. ‌Nhưng các thử nghiệm khác sử dụng các chất bổ sung men vi sinh cụ thể cho thấy kết quả mâu thuẫn. Một số chủng lợi khuẩn có liên quan đến việc giảm cân, trong khi những chủng khác thì không.
  • Chế phẩm sinh học probiotics giảm mỡ bụng có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm liều lượng, loại men vi sinh, tuổi và cân nặng ban đầu của bạn.
Hiện nay chưa xác định rõ cơ chế sử dụng Probiotics giảm mỡ bụng

4. Nguy cơ của việc sử dụng Probiotics giảm mỡ bụng

Mặc dù sử dụng probiotics giảm mỡ bụng nói chung là an toàn, nhưng có thể có một số rủi ro liên quan đến việc dùng chúng.

  • Chất lượng: Là một sản phẩm thực phẩm hoặc chất bổ sung, men vi sinh không trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt giống như thuốc. Điều đó có nghĩa là bạn không thể chắc chắn về chất lượng của sản phẩm mình mua.‌ Bởi vì có ít quy định hơn đối với quá trình sản xuất các probiotics, nên rất khó để biết chính xác những gì cơ thể đang nhận được và liệu sản phẩm có đủ vi khuẩn để có bất kỳ tác động nào đối với cơ thể hay không
  • Vi khuẩn cũng là sinh vật sống: Nếu sản phẩm probiotics không được sản xuất hoặc bảo quản đúng cách hoặc sắp hết hạn sử dụng, vi khuẩn có thể không tồn tại đủ lâu để có bất kỳ tác dụng có lợi nào đối với đường ruột.
  • Các chủng vi khuẩn khác nhau: Việc bổ sung men vi sinh thường có các chủng vi khuẩn khác nhau. Như đã đề cập trước đó, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ chủng probiotics giảm mỡ bụng là chủng nào và chủng probiotics giảm cân là chủng nào có thể có tác dụng giảm cân nhiều nhất. 
  • Các vấn đề liên quan đến hệ thống miễn dịch: Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc mắc các bệnh nghiêm trọng có thể bị bệnh khi sử dụng men vi sinh. Bạn nên tránh sử dụng các loại men vi sinh nếu bạn đang sử dụng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch của mình. Tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung men vi sinh nào.

Tóm lại, mặc dù men vi sinh có thể có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất nhưng vẫn chưa rõ bằng cách nào hoặc liệu rằng probiotics giảm mỡ bụng hay không. Nếu bạn lo lắng về cân nặng của mình, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống có thể điều chỉnh cân nặng hợp lý.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục  trong việc giảm béo phì

Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong việc giảm béo phì

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

Các cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm hiệu quả

Các cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm hiệu quả

24

Bài viết hữu ích?