Zalo

Hướng dẫn cách trị mụn với cám gạo lành tính

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trị mụn bằng cám gạo nguyên chất là một phương pháp tự nhiên được nhiều chị em sử dụng. Ngoài ra, cám gạo còn giúp dưỡng trắng, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da, … Tuy nhiên, sử dụng cám gạo như thế nào cho đúng và đạt hiệu quả tối ưu thì không phải ai cũng biết.

1. Trị mụn với cám gạo có hiệu quả như thế nào?

Cám gạo là lớp bọc bên ngoài hạt gạo, có dạng bột mềm, mịn, trong thành phần có hàm lượng cao các loại vitamin B, vitamin E, kali, canxi, kẽm, … Những thành phần này có tác dụng làm sáng da và đều màu da, duy trì độ ẩm và độ đàn hồi cho da. Đặc biệt, trong cám gạo còn chứa 10% acid phytic, có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ. Do đó, trị mụn với cám gạo là bí quyết làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng, đặc biệt trong giai đoạn đang chuẩn bị đón tết này. Dưới đây là những lợi ích bạn sẽ nhận khi sử dụng cám gạo:

  • Làm sạch da, giảm dầu nhờn: Rửa mặt với bột cám gạo giúp làm sạch lớp bụi bẩn và dầu nhờn trên da. Thành phần protein và vitamin B trong bột cám gạo giúp tăng khả năng kiểm soát và điều tiết chất bã nhờn trên da.
  • Trị mụn: Lỗ chân lông to khiến bụi bẩn, cặn trang điểm dễ tích tụ và gây bít tắc, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển và gây mụn. Khi rửa mặt với cám gạo thì vấn đề này sẽ được giải quyết, mụn sẽ không có cơ hội xuất hiện. Đây là lý do tại sao phương pháp trị mụn bằng bột cám gạo lại được nhiều chị em sử dụng.
  • Tẩy tế bào chết: Bột cám gạo khi được massage nhẹ nhàng lên mặt có tác dụng tẩy tế bào chết. Do đó, rửa mặt bằng bột cám gạo hằng ngày sẽ có tác dụng làm sạch sâu và làm mịn da.
  • Dưỡng ẩm và làm mềm da: Thành phần cám gạo có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cũng như các dưỡng chất có lợi cho làn da. Do đó, nó giúp cấp ẩm, làm da sáng mịn và căng mọng.
  • Ngăn ngừa lão hóa: Làn da được làm sạch và cấp ẩm đầy đủ sẽ ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, ... Protein, vitamin B, vitamin E, lipid, … trong cám gạo kích thích sản xuất collagen, tái tạo tế bào, nhờ đó giúp da căng bóng, hạn chế chảy xệ.
trị mụn với cám gạo
Trị mụn với cám gạo là phương pháp chăm sóc da được nhiều chị em quan tâm

2. Hướng dẫn các cách trị mụn bằng cám gạo nguyên chất

Những ngày cận tết, có lẽ nhiều chị em đang tất bật làm đẹp để đón chào mùa xuân mới. Thế nhưng đôi khi, những nốt mụn lại đeo bám dai dẳng khiến nhiều người tự ti và khó chịu. Nếu bạn đang tìm kiếm cách chăm sóc da đón Tết nhanh chóng và hiệu quả, hãy thử những cách trị mụn với cám gạo đơn giản dưới đây:

2.1. Rửa mặt bằng cám gạo nguyên chất với nước ấm

Trong những cách trị mụn bằng bột cám gạo thì rửa mặt với cám gạo và nước ấm là cách đơn giản, nhanh chóng nhất và có hiệu quả tương đối cao. Cách thực hiện như sau:

  • Trộn 1 muỗng bột cám gạo với 4 cốc nước ấm, chờ vài phút để cám gạo tan hết và tạo thành hỗn hợp đặc sánh. 
  • Dùng hỗn hợp này thoa đều lên mặt và cổ thật nhẹ nhàng và giữ khoảng 15 – 20 phút. Sau đó rửa sạch mới nước ấm. Nếu bạn có làn da khô, có thể thêm vào vài giọt dầu ô liu hoặc dầu dừa để dưỡng ẩm cho da. Còn nếu bạn có làn da nhờn thì có thể cho thêm vài giọt nước cốt chanh để giúp kiểm soát dầu thừa trên da.
  • Rửa mặt với bột cám gạo 2 – 3 lần/tuần sẽ đem đến sự thay đổi rõ rệt trên làn da, giúp giảm các loại mụn như mụn đầu đen, mụn ẩn rất hiệu quả.

2.2. Trị mụn bằng cám gạo nguyên chất với sữa tươi

Nhắm đến các loại mặt nạ trị mụn bằng bột cám gạo thì không thể không kể đến sự kết hợp giữa bột cám gạo nguyên chất và sữa tươi. Sữa tươi có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và cung cấp độ ẩm cho da. Vì vậy, đắp mặt nạ cám gạo và sữa tươi sẽ giúp da sạch mụn và sáng mịn. Cách thực hiện:

  • Pha 2 thìa cám gạo với 3 thìa sữa tươi không đường để tạo thành hỗn hợp sánh mịn. 
  • Thoa hỗn hợp này lên mặt sau khi đã rửa sạch mặt, massage nhẹ nhàng 2 – 3 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào da. Sau đó giữ nguyên 10 – 15 phút rồi rửa sạch với nước. Lưu ý: Bạn nên làm lạnh sữa tươi trước khi rửa mặt để làm se khít lỗ chân lông, giúp da mịn hơn.

2.3. Trị mụn với cám gạo và sữa chua

Ngoài kết hợp với sữa tươi thì trị mụn với cám gạo và sữa chua cũng là một phương pháp làm đẹp da hiệu quả. Thành phần sữa chua có nhiều dưỡng chất như sắt, kẽm, magie, vitamin B, vitamin C, … có tác dụng làm sạch da, tẩy tế bào chết, cấp ẩm, từ đó mang lại hiệu quả trị mụn và dưỡng da tốt. Cách thực hiện:

  • Trộn 2 thìa bột cám gạo với 4 thìa sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Thoa hỗn hợp lên da mặt sau khi đã rửa sạch và massage nhẹ nhàng 1 – 2 phút. Nằm thư giãn 10 – 15 phút sau đó rửa sạch với nước ấm.
  • Phương pháp trị mụn bằng bột cám gạo và sữa chua nên được thực hiện đều đặn 2 lần/tuần để mang lại hiệu quả. 

2.4. Trị mụn bằng cám gạo nguyên chất và nghệ

Từ xa xưa, nghệ luôn được biết đến là một nguyên liệu dưỡng da hiệu quả. Thành phần nó có chứa curcumin có tác dụng trị mụn, giảm thâm, làm sáng da và giúp vết thương nhanh lành. Vì vậy, trị mụn bằng cám gạo nguyên chất và nghệ là phương pháp hiệu quả và an toàn. Cách thực hiện:

  • Pha 1 thìa bột cám gạo với 1 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa sữa tươi hoặc sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Thoa một lớp mỏng hỗn hợp này trên da và giữ nguyên 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

2.5. Trị mụn bằng bột cám gạo và mật ong

Không chỉ là vị thuốc chữa nhiều căn bệnh, mật ong còn là một giải pháp tự nhiên để điều trị mụn viêm. Với khả năng kháng khuẩn tốt, mật ong là nguyên liệu an toàn để tiêu diệt vi khuẩn trên da. Do đó, trị mụn bằng bột cám gạo và mật ong sẽ giúp bạn có làn da mịn màng, khỏe đẹp. Cách thực hiện:

  • Trộn 3 thìa bột cám gạo với 1 thìa mật ong để tạo thành hỗn hợp dẻo và mịn. 
  • Thoa đều hỗn hợp lên mặt sau khi đã rửa sạch mặt, để yên và thư giãn 15 – 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.
  • Cách trị mụn bằng cám gạo nguyên chất và mật ong nên được thực hiện vào buổi tối, 2 – 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt.
trị mụn với cám gạo
Trị mụn bằng bột cám gạo và mật ong giúp cải thiện tình trạng da hiệu quả

2.6. Trị mụn bằng bột cám gạo và cà phê

Cà phê có tác dụng tẩy da chết hiệu quả, giúp lấy đi dầu thừa và cặn trang điểm trên lỗ chân lông, từ đó giúp da thông thoáng và ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong cà phê còn giúp chống lão hóa rất tốt. Do đó, sự kết hợp giữa cám gạo và cà phê là một công thức trị mụn được nhiều chị em ưa chuộng. Cách thực hiện:

  • Trộn bã cà phê và cám gạo theo tỉ lệ 1:1 rồi thêm nước vào để có được hỗn hợp đồng nhất.
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn và massage nhẹ nhàng trong 1 – 2 phút, sau đó để yên 15 phút rồi rửa sạch. Bạn nên kiên trì áp dụng phương pháp này 2 – 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tối ưu.

2.7. Trị mụn bằng cám gạo nguyên chất và trà xanh

Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, giảm tiết bã nhờn trên da. Ngoài ra, nó còn giàu epigallocatechin gallate (EGCG) có tác dụng cải thiện mụn viêm. Cách trị mụn bằng cám gạo nguyên chất và trà xanh được thực hiện như sau:

  • Trộn bột trà xanh và bột cám gạo thành hỗn hợp mịn.
  • Rửa mặt sạch và thoa đều hỗn hợp này lên toàn bộ da mặt hoặc vùng bị mụn. Giữ nguyên 15 – 20 phút sau đó rửa lại với nước sạch.

2.8. Trị mụn với cám gạo và rau diếp cá

Tinh dầu rau diếp cá có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn. Ngoài ra, flavonoid trong rau diếp cá còn hỗ trợ vết thương nhanh lành. Cách làm mặt nạ trị mụn với cám gạo và rau diếp cá như sau:

  • Rau diếp cá sau khi rửa sạch và để ráo nước thì bạn đem xay hoặc giã nát để lấy phần nước.
  • Trộn 4 thìa cám gạo với nước rau diếp cá vừa thu được để tạo thành hỗn hợp mịn.
  • Thoa đều hỗn hợp này lên da mặt và để khoảng 10 phút rồi rửa sạch. Để giảm mụn viêm hiệu quả, bạn nên đắp mặt nạ diếp cá và cám gạo 2 lần/tuần.

3. Các lưu ý trong quá trình trị mụn với cám gạo

Trị mụn với cám gạo là phương pháp khá lành tính, không gây kích ứng và an toàn cho hầu hết các loại da, kể cả da nhạy cảm. Tuy nhiên, khi sử dụng cám gạo để trị mụn, bạn cần lưu ý:

  • Trị mụn bằng bột cám gạo là phương pháp tự nhiên, cần một thời gian mới thấy hiệu quả. Do đó, bạn cần kiên trì áp dụng các công thức trong một thời gian đủ lâu.
  • Lựa chọn nơi cung cấp bột cám gạo uy tín. Tránh mua cám gạo lẫn nhiều trấu, bụi bẩn.
  • Đắp mặt nạ cám gạo mỗi ngày có thể khiến da bị mất lớp dầu nhờn và dễ bị kích ứng hơn. Do đó, bạn chỉ nên đắp mặt nạ trị mụn với cám gạo
    2 – 3 lần/tuần, mỗi lần đắp khoảng 15 – 20 phút để cho da vừa hấp thu chất dinh dưỡng và vừa được cấp ẩm đủ.
  • Sau khi đắp mặt nạ, bạn cần dưỡng ẩm đầy đủ để các dưỡng chất thấm sâu vào da. Bên cạnh đó, bạn cần bảo vệ da khi đi ra nắng bằng kem chống nắng hoặc che chắn cẩn thận để tránh bắt nắng, sạm da.
  • Vệ sinh da hằng ngày để tránh tích tụ bã nhờn và bụi bẩn, tránh để mụn trở thành sưng viêm.
trị mụn với cám gạo
Trị mụn với cám gạo cần kiên trì thực hiện mới thấy được hiệu quả

Trị mụn bằng bột cám gạo là phương pháp được nhiều người sử dụng, tuy nhiên hiệu quả của nó còn phụ thuộc vào tình trạng da của từng người. Kiên trì thực hiện phương pháp này có thể giúp giảm mụn viêm và mang lại những thay đổi tích cực cho làn da. Ngoài ra, bạn cần kết hợp chế độ uống và sinh hoạt lành mạnh để giảm xuất hiện mụn mới trên da.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hay ăn đu đủ có nổi mụn không?

Hay ăn đu đủ có nổi mụn không?

Bị phát ban mụn trứng cá phải làm sao cho nhanh khỏi?

Bị phát ban mụn trứng cá phải làm sao cho nhanh khỏi?

Dùng thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không?

Dùng thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không?

Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Tại sao có người có da trắng hồng tự nhiên?

Tại sao có người có da trắng hồng tự nhiên?

14

Bài viết hữu ích?