Zalo

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt dẻ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạt dẻ là một thực phẩm ít calo nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao. Vì thế, nhiều chị em phụ nữ sau sinh sử dụng hạt dẻ để thêm vào chế độ ăn kiêng giảm cân. Vậy hạt dẻ bao nhiêu calo và ăn hạt dẻ có giúp giảm cân sau sinh không?

1. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng sức khỏe của hạt dẻ

Hạt dẻ là một món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng vì có vị béo, ngọt nhẹ. Ngoài ra, hạt dẻ còn cung cấp nhiều protein, chất béo, chất xơ, vitamin A, C, E, B6, sắt, canxi, kali, natri, magie, acid béo omega-3 và nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể. Cũng chính vì vị béo của hạt dẻ mà nhiều người thắc mắc hạt dẻ chứa bao nhiêu calo. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần trong 100g hạt dẻ gồm có:

  • Năng lượng: 131 kcal
  • Carbohydrate: 28g
  • Protein: 2g
  • Chất xơ: 5,1g
  • Natri: 27mg
  • Vitamin C, A, B6, ….

Sau khi biết được hạt dẻ chứa bao nhiêu calo, chúng ta cần quan tâm đến các món ăn được chế biến từ hạt dẻ có bao nhiêu calo vì hàm lượng calo còn phụ thuộc vào cách chế biến, ví dụ:

  • Hạt dẻ cười: Theo các nghiên cứu, hạt dẻ cười có năng lượng cao hơn hạt dẻ thường 4 lần. 100g hạt dẻ cười sẽ cung cấp 562 kcal. Bên cạnh đó, hạt dẻ cười còn chứa nhiều dưỡng chất khác như protein, thiamin, kali, chất xơ, … có tác dụng ngăn ngừa lão hóa và rối loạn sắc tố da hiệu quả.
  • Hạt dẻ luộc: Hạt dẻ luộc là món ăn bổ dưỡng, cung cấp 120 kcal cho mỗi 100g. Đây là món ăn rất thích hợp để bổ sung vào khẩu phần ăn giảm cân.
  • Hạt dẻ rang: So với hạt dẻ luộc, hạt dẻ rang chứa nhiều năng lượng hơn, 100g sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 145 kcal.
  • Bánh hạt dẻ: Ăn hạt dẻ có béo không? Tùy theo cách chế biến mà hàm lượng calo trong bánh hạt dẻ dao động từ 500 – 600 kcal/bánh. Vì thế khi giảm cân, bạn nên cân nhắc về việc ăn bánh hạt dẻ.

Ngoài vấn đề hạt dẻ chứa bao nhiêu calo thì tác dụng của hạt dẻ đối với sức khỏe cũng là một điều quan trọng. Loại hạt này được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa, miễn dịch, cụ thể:

  • Tốt cho tim mạch: Ăn hạt dẻ thường xuyên sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim như viêm cơ tim, suy tim, thiếu máu cơ tim, xơ vữa động mạch, hở van tim, … Điều này là vì trong hạt dẻ có chứa các chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch. Ngoài ra, acid béo omega-3, vitamin A, B12, … giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu.
  • Tăng cường miễn dịch: Hạt dẻ là nguồn cung cấp vitamin C và các dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, giúp tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ viêm nhiễm, cải thiện chức năng não và hệ thần kinh. Ngoài ra, các chất oxy hóa trong hạt dẻ giúp cơ thể chống lại tác nhân nhiễm trùng và loại bỏ gốc tự do gây ung thư.
  • Ổn định đường máu: Hạt dẻ có tác dụng làm giảm cholesterol, từ đó giúp ổn định đường máu. Đặc biệt, hạt dẻ còn tăng cường trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường.
  • Tốt cho tiêu hóa: Trong 100g hạt dẻ có chứa 5,1g chất xơ nên đây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Các vitamini B6, B2, thiamine, folate trong hạt dẻ có tác dụng cải thiện sức khỏe não bộ, giảm rối loạn thoái hóa thần kinh. Ăn hạt dẻ mỗi ngày sẽ giúp giảm căng thẳng hiệu quả.
  • Chống lão hóa: Hàm lượng vitamin E cao trong hạt dẻ giúp chống lại lão hóa, giúp làn da khỏe mạnh và tươi tắn.
  • Tăng cường sức khỏe xương khớp: Các dưỡng chất canxi, magie, đồng, vitamin K trong hạt dẻ giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương.
  • Phòng ngừa ung thư: Hạt dẻ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư. Ăn hạt dẻ thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư và tăng đề sức đề kháng.
  • Tốt cho thận: Hạt dẻ hỗ trợ hệ bài tiết, giúp giải độc cơ thể và giảm hạn chế hình thành sỏi thận, sỏi bàng quang.
hạt dẻ bao nhiêu calo
Ăn hạt dẻ thường xuyên tốt cho sức khỏe toàn diện

2. Ăn hạt dẻ có béo không?

Ăn hạt dẻ có béo không? Hạt dẻ được xem là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng ít calo. Vì thế, hạt dẻ được xem là một loại thực phẩm hiệu quả dùng trong thực đơn giảm cân, cụ thể:

  • Cơ thể sẽ nhận được 130 kcal khi ăn 100g hạt dẻ. Vì thế ăn hạt dẻ sẽ không gây béo vì nhu cầu cơ thể có thể cần đến 2000 kcal mỗi ngày. 
  • Hạt dẻ chứa nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu, kiềm chế cơn thèm ăn. Vì thế, ăn hạt dẻ sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn.
  • Ăn hạt dẻ có béo không còn phụ thuộc vào mức độ tiêu hao năng lượng trong một ngày của cơ thể. Vì thế, nếu ăn nhiều hạt dẻ và không tập luyện hợp lý thì cũng có thể gây tăng cân.
  • Tùy vào phương pháp chế biến mà lượng calo trong hạt dẻ cũng sẽ thay đổi. Món ăn từ hạt dẻ với cách chế biến càng phức tạp, nhiều dầu mỡ và chất phụ gia thì sẽ càng chứa nhiều calo. Vì vậy mà ăn hạt dẻ có béo không phụ thuộc vào phương pháp chế biến loại hạt này.

3. Phụ nữ sau sinh muốn giảm cân có nên ăn hạt dẻ không?

Phục hồi dáng sau sinh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ nữ. Để lấy lại vóc dáng thon gọn thì chị em cần có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để vừa giảm được cân trong khi vẫn đủ sữa cho con bú. Trong đó, không ít người thắc mắc phụ nữ sau sinh muốn giảm cân có nên ăn hạt dẻ không. Theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, ăn hạt dẻ ta rất tốt cho sự phục hồi sức khỏe của mẹ và trẻ sơ sinh, đặc biệt là giúp ngăn ngừa thiếu máu và duy trì huyết áp ổn định. Những lợi ích của hạt dẻ đối với phụ nữ sau sinh là:

  • Giúp sữa mẹ thơm hơn: Hạt dẻ có mùi thơm rất dịu, cuốn hút. Vì vậy, mẹ sau sinh ăn hạt dẻ sẽ giúp sữa có mùi thơm.
  • Tốt cho hệ xương khớp: Sau khi sinh con, sức khỏe xương khớp của phụ nữ thường yếu hơn. Trong hạt dẻ có lượng canxi rất dồi dào nên ăn hạt dẻ sẽ giúp phụ nữ sau sinh cải thiện sức khỏe xương khớp hiệu quả.
  • Ngăn ngừa thiếu máu sau sinh: Hàm lượng sắt phong phú trong hạt dẻ được hấp thu vào cơ thể sẽ hỗ trợ cho quá sinh sản sinh hồng cầu, giúp ngăn ngừa thiếu máu sau sinh.
hạt dẻ bao nhiêu calo
Phụ nữ sau sinh ăn hạt dẻ giúp nhanh chóng hồi phục vóc dáng

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng phụ nữ sau sinh khi ăn hạt dẻ cần lưu ý:

  • Không nên ăn quá nhiều: Khi đã biết được hạt dẻ bao nhiêu calo, chúng ta có thể tính toán được lượng calo tiêu thụ từ hạt dẻ. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân, khó hồi phục vóc dáng sau sinh. Ngoài ra, ăn nhiều hạt dẻ cười có nguy cơ dẫn đến sỏi thận, vì chứa oxalat và methionine.
  • Hạt dẻ chứa nhiều dưỡng chất và hàm lượng đường tương đối cao, vì vậy những người không nên ăn hạt dẻ là trẻ nhỏ, người cao tuổi, có vấn đề dạ dày, bị tiểu đường, …
  • Không ăn hạt dẻ trước bữa ăn vì sẽ gây no và giảm dinh dưỡng của bữa ăn chính. Ăn hạt dẻ sau bữa ăn sẽ khiến bạn bị đầy bụng, ngộ độc, buồn nôn.
  • Không ăn hạt dẻ mốc vì chứa độc tố Aflatoxin là chất gây ung thư gan.

Hồi phục vóc dáng sau sinh là một quá trình gian nan, đòi hỏi người phụ nữ cần kiên trì và phối hợp nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, vận động, lối sống,… Đối với những người bận rộn, không có thời gian thì có thể áp dụng các phương pháp giảm cân như truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảm cân.

Với phương pháp này, khách hàng sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, an toàn với sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ thừa và cũng giảm bớt nhu cầu nạp thêm năng lượng. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Sau sinh ăn su su được không? Su su bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không?

Sau sinh ăn su su được không? Su su bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Ăn quả nho có béo không?

Ăn quả nho có béo không?

121

Bài viết hữu ích?