Zalo

Sau sinh ăn su su được không? Su su bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Su su là loại quả quen thuộc với căn bếp người Việt Nam do chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Quả su su có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, từ xào, hấp cho đến luộc và đặc biệt chứa rất ít calo. Vậy cụ thể quả su su bao nhiêu calo và ăn su su có béo không, đặc biệt là với chị em sau sinh?

1. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của su su với sức khỏe?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thành phần dinh dưỡng trong su su rất đa dạng, bao gồm nhiều nhóm vitamin, các khoáng chất thiết yếu và lượng chất xơ dồi dào. Cụ thể, trong 1 quả su su trọng lượng 200gr cung cấp các dưỡng chất sau:

  • Carbohydrate: 9gr;
  • Protein: 2gr;
  • Chất béo: không có;
  • Chất xơ: 4gr, tương đương 14% nhu cầu hàng ngày (hay còn gọi là RDI - Reference Daily Intake);
  • Lượng vitamin C đáp ứng 26% RDI;
  • Lượng vitamin K đáp ứng 10% RDI;
  • Lượng vitamin B6 đáp ứng 8% RDI;
  • Lượng magie đáp ứng 6% RDI, đồng đáp ứng 12% RDI, kali đáp ứng 7% RDI, kẽm đáp ứng 10% RDI, mangan đáp ứng 19% RDI;
  • Đặc biệt, quả su su rất giàu folate với khả năng kích thích phân chia tế bào.

Với hàm lượng dồi dào các dưỡng chất thiết yếu, việc tiêu thụ quả su su sẽ mang đến một số lợi ích cho sức khỏe như sau:

1.1. Cung cấp chất chống oxy hóa mạnh

Chất chống oxy hóa từ nhiều loại thực phẩm, trong đó có su su, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, phản ứng viêm và các stress. Theo nghiên cứu, thành phần quả su su có các chất chống oxy hóa mạnh như quercetin, myricetin, morin và kaempferol. Trong đó myricetin có hàm lượng cao nhất và được đánh giá là có hoạt tính chống ung thư, chống đái tháo đường và kháng viêm hiệu quả.

1.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tiêu thụ quả su su giúp cải thiện một số yếu tố nguy cơ tim mạch, chẳng hạn như tăng huyết áp, rối loạn cholesterol máu và tình trạng giảm lưu lượng máu. Nghiên cứu trên động vật cho thấy các hợp chất trong quả su su có khả năng gây giãn mạch, qua đó cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp.

Myricetin, chất chống oxy hóa nổi bật trong quả su su, đã được chứng minh khả năng giảm cholesterol máu trong một số nghiên cứu trên động vật. Hơn nữa, su su còn cung cấp lượng chất xơ dồi dào (khoảng 14% RDI), qua đó hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.

1.3. Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Hàm lượng carbs trong quả su su ở mức thấp, đồng thời lại giàu chất xơ hòa tan, nên hỗ trợ cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Lượng chất xơ hòa tan trong su su sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate của cơ thể, do đó giảm đáp ứng tăng đường sau ăn. Su su còn hỗ trợ kiểm soát đường huyết thông qua insulin. Nghiên cứu cho thấy các hợp chất thực vật tự nhiên độc đáo trong quả su su đóng vai trò làm tăng tác dụng của insulin thông qua ức chế những enzyme cản trở kiểm soát đường máu và bệnh đái tháo đường type 2.

su su bao nhiêu calo
Một số hoạt chất trong quả su su có thể làm chậm quá trình tăng trưởng và tiến triển của một số tế bào ác tính

1.4. Hỗ trợ thai kỳ

Folate là vi chất vô cùng cần thiết, đặc biệt quan trọng hơn với bà bầu hoặc chị em dự định có em bé. Trong giai đoạn đầu thai kỳ, folate cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của não bộ và tủy sống thai nhi, đồng thời ngăn ngừa sinh non. Vì vậy, việc tiêu thụ su sẽ là một biện pháp giúp thai kỳ luôn luôn khỏe mạnh.

1.5. Chống ung thư

Các nghiên cứu chứng minh rằng một số hoạt chất trong quả su su có thể làm chậm quá trình tăng trưởng và tiến triển của một số tế bào ác tính, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung và bệnh bạch cầu. Mặc dù kết quả này tương đối khả quan nhưng chúng ta vẫn cần thêm bằng chứng để xác định khả năng chống ung thư ở người của quả su su.

1.6. Làm chậm dấu hiệu lão hóa

Nguyên nhân gây lão hóa sớm chính là các gốc tự do. Chúng gây hại cho tế bào và cuối cùng dẫn đến giảm chức năng cơ thể theo thời gian. Một số nghiên cứu cho rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa thông qua cơ chế bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do.

Theo nghiên cứu, quả su su chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, trong số đó là vitamin C, do đó có thể làm chậm quá trình lão hóa khi tiêu thụ. Ngoài khả năng chống oxy hóa, vitamin C còn cần thiết cho quá trình sản xuất collagen, quá đó mang đến làn da săn chắc, trẻ trung.

1.7. Duy trì cân nặng lý tưởng

Cung cấp ít năng lượng và nhiều chất xơ là 2 yếu tố quan trọng để duy trì cân nặng lý tưởng. Quả su su đáp ứng được cả 2 yếu tố trên khi mỗi quả su su trung bình chỉ cung cấp 39 kcal và kèm theo đó là 4gr chất xơ. Chất xơ làm chậm tốc độ tiêu hóa, giúp no lâu hơn và qua đó cắt giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể và hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân.

1.8. Hỗ trợ tiêu hóa

Cơ quan tiêu hóa chịu trách nhiệm giải độc, hỗ trợ miễn dịch và hấp thu các dưỡng chất thiết yếu. Tiêu thụ su su được xem là một cách hỗ trợ tăng cường chức năng cơ quan tiêu hóa vì cung cấp nhiều hoạt chất flavonoid. Hoạt chất này hỗ trợ chức năng của các enzyme tiêu hóa, đồng thời giúp bài tiết chất thải và cung cấp dinh dưỡng cho hệ lợi khuẩn đường ruột phát triển khỏe mạnh.

su su bao nhiêu calo
Ăn su su sẽ không gây tăng cân, đồng thời lại cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe

2. Quả su su bao nhiêu calo? Ăn su su có béo ko?

Tương tự hầu hết các loại rau củ quả khác, su su không chứa nhiều calo. Lượng calo này không đáng kể và chúng ta có thể tiêu thụ su su thoải mái mà không cần lo lắng về việc dư thừa. Vậy cụ thể trong 1 quả su su bao nhiêu calo?

  • 1 quả su su 300g cung cấp 57 calo;
  • Su su luộc bao nhiêu calo? 100g su su luộc chỉ chứa 22 calo;
  • Su su xào bao nhiêu calo? Trong 100g quả su su xào thịt bò cung cấp khoảng 82 calo.

Có thể thấy, quả su su chứa rất ít calo, vậy ăn su su có béo không? Để có khẳng định câu trả lời chúng ta nên thực hiện một vài phép tính nhanh sau đây:

  • Lượng calo cần thiết trong ngày với 1 người trưởng thành: 1800-2000, tương ứng 667 cho mỗi bữa. Do đó nếu muốn giảm cân sẽ cần nạp ít hơn 667 calo mỗi bữa;
  • Lượng calo khi ăn no su su: 100g su su chứa 19 calo, nếu muốn ăn no mà không cần món khác sẽ cần khoảng 1kg quả su su, tương ứng là khoảng 190 calo;
  • Qua đó có thể thấy nếu ăn thật no với quả su su thì lượng calo cung cấp vẫn thấp hơn đáng kể so với nhu cầu cơ thể.

3. Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn su su?

Như đã đề cập, ăn su su sẽ không gây tăng cân, đồng thời lại cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe. Vì vậy chị em sau sinh mong muốn giảm cân có thể bổ sung su su vào thực đơn hàng ngày. Ưu điểm của su su là rất dễ chế biến với hương vị nhẹ nhàng nên có thể kết hợp với các món ngọt và món mặn khác. 

Quả su su có thể ăn tươi hoặc nấu chín. Chị em sau sinh có thể bổ sung các món ăn được làm từ su su vào thực đơn ăn kiêng hàng ngày với những món ăn thân thiện như xu xu luộc hay nấu canh. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý một số vấn đề nhỏ như sau:

  • Hạn chế tiêu thụ món su su xào vì thường đi kèm nhiều dầu mỡ;
  • Khi đã chán món su su hấp hay luộc, chị em có thể đem su su hầm với xương, thịt và các loại rau củ khác;
  • Tiêu thụ su su muốn giảm cân sẽ cần kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập luyện hợp lý khác.

Ngoài cách lựa chọn su su vào thực đơn giảm cân sau sinh, bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Dịch truyền giảm cân là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng, mỡ máu thành dạng năng lượng để tiêu hao theo có chế tự nhiên mà không cần xâm lấn. Cùng với đó là các buổi tập massage chuyên sâu với hệ thống máy hiện đại, giúp đánh tan các bọng mỡ giúp bạn có một thân hình cân đối, khỏe bên trong, đẹp bên ngoài.

Trước khi thực hiện liệu trình bạn cũng được thăm khám, siêu âm, làm các xét nghiệm để lựa chọn liệu trình phù hợp. Vì thế, mẹ sau sinh có thể yên tâm và tin tưởng tuyệt đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hạt dẻ bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt dẻ?

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt dẻ?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Ăn quả nho có béo không?

Ăn quả nho có béo không?

32

Bài viết hữu ích?