Zalo

Bạn đã biết cách bắt đầu chế độ ăn kiêng Low-Carb?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn kiêng low-carb đơn giản là giảm lượng carbohydrate nạp vào, đây là một cách phổ biến để giúp cơ thể giảm cân và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hành cách ăn low carb đúng, có một số sai lầm phổ biến mà nhiều người gặp phải trong quá trình ăn kiêng, chẳng hạn như ăn quá nhiều protein, bỏ qua rau, không tập thể dục, … Vậy nên bắt đầu ăn kiêng low carb thế nào?

1. Chế độ ăn low carb không áp dụng cho đối tượng nào?

Giảm cân là lý do chính khiến mọi người thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb. Nhưng chỉ cắt giảm lượng carb không đảm bảo rằng bạn sẽ giảm cân. Cho dù bạn đang theo kế hoạch ăn uống nào, bạn cần đảm bảo rằng mình đang thực hiện một chế độ ăn kiêng cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo, carb, chất xơ, vitamin, khoáng chất để giữ cho cơ thể được cung cấp đủ năng lượng.

Hầu hết mọi người có thể bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb một cách an toàn. Nhưng trong một số trường hợp, các hướng dẫn ăn low carb không nên áp dụng cho:

  • Người đang dùng thuốc tiểu đường
  • Người đang dùng thuốc tăng huyết áp
  • Đang cho con bú

Nếu bạn không thuộc bất kỳ nhóm nào trong số này và không mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng khác, chẳng hạn như suy gan hoặc thận tiến triển thì hoàn toàn có thể bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb để giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Hình: Các hướng dẫn ăn low carb không áp dụng cho người đang dùng thuốc huyết áp, tiểu đường, …
Các hướng dẫn ăn low carb không áp dụng cho người đang dùng thuốc huyết áp, tiểu đường, …

2. Nên bắt đầu ăn kiêng low carb thế nào?

Chuyển sang chế độ ăn low-carb đòi hỏi người thực hiện cần phải chuẩn bị khá nhiều thứ trong việc thay đổi chế độ ăn. Những hướng dẫn ăn low carb dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng chuyển đổi từ chế độ ăn nhiều sang chế độ ăn ít carbohydrate:

2.1 Theo dõi lượng carbohydrate

Cách ăn low carb đúng đầu tiên là bạn phải biết cách tính toán lượng carb cần tiêu thụ, đặc biệt nếu bạn đang hướng tới một con số nhất định mỗi ngày. Dưới đây là một số nguyên tắc chung:

  • Tinh bột (ngũ cốc, đậu, rau có tinh bột) và trái cây chứa khoảng 15 gam carbohydrate trong mỗi khẩu phần.
  • Sữa có 12 gam mỗi khẩu phần.
  • Các loại rau không chứa tinh bột (như bông cải xanh và cải xoăn) có khoảng 5 gam carbohydrate trong mỗi khẩu phần.
  • Thịt, chất béo và dầu không chứa gram carb.

Ngoài ra, một số ứng dụng nhật ký thực phẩm cũng có thể giúp bạn theo dõi lượng carb nạp vào hàng ngày. Ban đầu, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi theo dõi lượng carb hằng ngày, nhưng khi thực hành, bạn sẽ biết cách chia chúng trong bữa ăn của mình.

2.2 Hiểu về các loại carb khác nhau

Nhiều người thắc mắc nên bắt đầu ăn kiêng low carb thế nào. Một điều quan trọng trước khi áp dụng một hình thức ăn kiêng nào đó là phải tìm hiểu thông tin về chúng. Đối với chế độ ăn low-carb, việc nắm rõ đặc điểm các loại carb và ứng dụng chúng trong bữa ăn là điều quan trọng.

Carb có nhiều dạng khác nhau. Trong đó, carb đơn giản bao gồm các loại đường dễ tiêu hóa, chẳng hạn như đường trắng và bột mì trắng, ... Ngược lại, carb phức tạp mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn carb đơn giản vì chúng cần được chia thành các dạng đơn giản hơn. Carb phức tạp được tìm thấy trong nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn, chẳng hạn như đậu, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây giàu chất xơ như chuối. Ngoài ra, carb phức tạp cũng có thêm lợi ích là khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn, điều này có thể ngăn cản việc ăn quá nhiều và ăn vặt giữa các bữa ăn. 

3. Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn low-carb

Bắt đầu ăn kiêng low carb thế nào? Nắm được danh sách thực phẩm nên ăn và hạn chế là điểm mấu chốt khi bắt đầu bất kỳ một hình thức ăn kiêng nào. Mặc dù danh sách thực phẩm cho chế độ ăn kiêng low-carb khác nhau tùy theo từng phiên bản, nhưng dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn nên và không nên ăn khi thực hiện chế độ ăn kiêng này:

  • Thực phẩm nên ăn: Các loại rau không chứa tinh bột, chẳng hạn như bí xanh, bắp cải, bông cải xanh, rau lá xanh, cà chua, …; thịt, chẳng hạn như thịt gà, thịt bò, thịt lợn… các loại cá và hải sản, trứng, phô mai, chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu hạt cải, dầu dừa, dầu oliu, bơ… các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, …
  • Thực phẩm cần hạn chế hoặc tránh: Các sản phẩm ăn nhẹ đã qua chế biến, như bánh quy giòn, khoai tây chiên và bánh quy, cơm, bánh mỳ, bột yến mạch, mì ống, ngũ cốc, sữa, trái cây có hàm lượng carb cao hơn, như nho và chuối, đậu và đậu lăng, các loại rau có tinh bột, bánh ngọt, kem, kẹo và soda…

3.1 Lập kế hoạch bữa ăn

Một hướng dẫn ăn low carb hiệu quả dành cho người mới bắt đầu là lên kế hoạch bữa ăn. Bất kỳ ai theo chế độ ăn kiêng low-carb có thể thử lập kế hoạch ăn uống trong tuần và lên danh sách mua sắm cho tất cả các bữa ăn trước khi đến cửa hàng, siêu thị. Lên kế hoạch trước cho bữa ăn có thể giúp mọi người tuân thủ chế độ ăn kiêng dễ dàng hơn.

3.2 Chuẩn bị bữa ăn

Lập kế hoạch là một chuyện, nhưng chuẩn bị bữa ăn trước cũng có thể hữu ích. Việc chuẩn bị bữa ăn có thể giúp mọi người tuân thủ kế hoạch ăn kiêng và tiết kiệm thời gian trong những ngày bận rộn. Chuẩn bị sẵn nhiều bữa ăn có thể giúp mọi người tránh lựa chọn những thực phẩm kém lành mạnh hơn.

Hình: Chuẩn bị bữa ăn sẵn là một trong những hướng dẫn ăn low carb cho người mới bắt đầu
Chuẩn bị bữa ăn sẵn là một trong những hướng dẫn ăn low carb cho người mới bắt đầu

3.3 Luân phiên các loại carb

Một trong những hướng dẫn ăn low carb phổ biến được nhiều người áp dụng đó là luân phiên các loại carb. Điều này có nghĩa là ăn thực phẩm có lượng carb rất thấp trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó là một ngày ăn các bữa ăn có lượng carb cao hơn. Điều này giúp cơ thể tránh tình trạng ổn định trong quá trình đốt cháy chất béo có thể phát triển sau nhiều tuần ăn kiêng low-carb.

Tuy nhiên, luân phiên các loại carb không dành cho tất cả mọi người và bất kỳ ai đang cân nhắc việc này nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước tiên.

3.4 Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Mọi người nên biết về những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb, bao gồm: Chuột rút, táo bón, đánh trống ngực, mức cholesterol cao, đau đầu, sương mù não, thiếu năng lượng, buồn nôn, hơi thở có mùi, phát ban, giảm hiệu suất thể thao, … Bên cạnh đó, những rủi ro sức khỏe lâu dài do chế độ ăn ít carb gây ra có thể bao gồm: thiếu hụt dinh dưỡng, giảm mật độ xương, các vấn đề về dạ dày – ruột.

Do đó, những người thực hành chế độ ăn kiêng low-carb có thể cần kiểm tra định kỳ để phát hiện kịp thời những rủi ro sức khỏe. Đồng thời, các bước bổ sung dinh dưỡng là cần thiết để đảm bảo duy trì cân bằng dinh dưỡng trong khi giảm lượng carb. Ví dụ, một số nguồn protein thực vật tốt như đậu xanh và đậu lăng nên được thêm vào chế độ ăn.

Low-carb là một chế độ ăn kiêng tốt cho một số người. Tuy nhiên, việc ăn quá ít carbohydrate có thể khiến bạn cảm thấy uể oải, choáng váng và giảm cân chậm. Do đó, trước khi bắt đầu chế độ ăn ít carb, hãy tìm hiểu những hướng dẫn ăn low carb đúng để đạt được mục tiêu của mình.

Bên cạnh các phương pháp giảm cân tự nhiên hiệu quả nhưng tiến trình chậm, bạn còn có thể chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để tối ưu hóa việc đốt cháy mỡ từ cấp độ tế bào. Phương pháp này đã được cảm nhận và áp dụng rộng rãi bởi nhiều người, bao gồm cả doanh nhân và nghệ sĩ. Đây là một phương pháp giảm cân dựa trên nền tảng khoa học tiên tiến, hoạt động bằng cách truyền vào cơ thể các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất cần thiết. Nhờ vào việc này, phương pháp này có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để được tư vấn cách giảm mỡ, giảm béo phù hợp với mục tiêu và tình trạng sức khỏe của mình nhé. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lưu ý về chế độ ăn low carb cho nam giới

Lưu ý về chế độ ăn low carb cho nam giới

Nhịn đói 1 ngày giảm bao nhiêu kg?

Nhịn đói 1 ngày giảm bao nhiêu kg?

Gợi ý 20 cách giảm cân sau 50 tuổi hiệu quả nhất

Gợi ý 20 cách giảm cân sau 50 tuổi hiệu quả nhất

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn KHÔNG ăn tinh bột để giảm cân?

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn KHÔNG ăn tinh bột để giảm cân?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

27

Bài viết hữu ích?