Zalo

Cách loại bỏ chứng sương mù não

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mệt mỏi về tinh thần có thể khiến bạn khó tập trung và giảm khả năng ghi nhớ các sự kiện, tình trạng này là một trong các dấu hiệu của chứng sương mù não. Vậy có cách gì để điều trị sương mù não cũng như các triệu chứng nhận thức khác ?

1. Sương mù não là gì?

Muốn biết cách loại bỏ chứng sương mù não thì trước tiên bạn cần biết khái niệm chứng sương mù não. Sương mù não không có một định nghĩa chính thức hoặc chẩn đoán y tế nào. Thay vào đó, nó thường là một nhóm các triệu chứng nhận thức mà mọi người gặp phải. Sương mù não cũng có thể biểu hiện khác nhau ở mỗi người, nó có thể bao gồm bất kỳ hoặc tất cả những điều sau đây:

  • Giảm tập trung.
  • Khó duy trì sự chú ý.
  • Khó nhớ các chi tiết quen thuộc như tên, địa điểm hoặc từ.
  • Thời gian phản ứng và xử lý thông tin chậm.
  • Mệt mỏi hoặc thờ ơ nói chung.
  • Thường xuyên mất dòng suy nghĩ.

Vậy những gì gây ra tắc nghẽn thông tin? Thực tế không có câu trả lời chính thức và rõ ràng cho tình trạng này. Có ý kiến cho rằng phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn có thể gây viêm trong não của bạn. Khi tình trạng viêm xảy ra, điều này có thể gây ra tắc nghẽn tạm thời trong quá trình xử lý thông tin. Sương mù não cũng có thể do căng thẳng mãn tính, thay đổi nội tiết tố hoặc mất cân bằng lượng đường trong máu.

Theo các nhà nghiên cứu, sương mù não là một dạng biểu hiện của một số loại viêm nhiễm hoặc phản ứng căng thẳng mãn tính. “Căng thẳng mãn tính có thể có tác dụng phụ. Nó ảnh hưởng đến giấc ngủ, dinh dưỡng và sức khỏe thể chất của bạn. Những vấn đề phụ đó có thể dẫn đến hoặc liên quan đến rối loạn tâm thần.

Đi bộ giúp cải thiện tâm trạng và hạn chế sương mù não
Đi bộ giúp cải thiện tâm trạng và hạn chế sương mù não

2. Cách loại bỏ chứng sương mù não

2.1. Hãy nghỉ ngơi thực sự

Có thể bạn đã từng gặp tình trạng không thể tập trung vào một nhiệm vụ, cho dù bạn đã cố gắng hết sức. Và nghiên cứu cho thấy cố gắng nhiều hơn không phải là giải pháp cho vấn đề này. Một nghiên cứu năm 2016 gợi ý rằng tạm dừng nhiệm vụ và nghỉ ngơi có thể cải thiện đáng kể hiệu suất, sự tập trung và mức độ tự chủ của bạn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khoảng nghỉ về tinh thần đều được tạo ra như nhau. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy việc với lấy điện thoại di động không giúp não bộ nạp lại năng lượng hiệu quả như các hình thức thư giãn khác.

Những cách nghỉ ngơi, thư giãn hiệu quả nhất bạn nên thực hiện đó là:

Ngồi thiền. Theo nghiên cứu năm 2018, chỉ một vài phút chánh niệm có thể tăng cường sự tập trung.

Gọi điện thoại cho người thân hoặc bạn bè. Nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy kết nối xã hội giúp cải thiện chức năng não bộ và đây cũng là cách loại bỏ chứng sương mù não hiệu quả.

Ngủ trưa. Theo nghiên cứu, một giấc ngủ ngắn có thể giúp bạn cải thiện việc ghi nhớ và nhận thức, cũng như tăng cường sự tập trung cho thời gian làm việc vào buổi chiều, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

Làm một cái gì đó sáng tạo. Điều này có thể bao gồm vẽ, viết, tô màu, khiêu vũ, nấu ăn hoặc làm bánh. Các nhà nghiên cứu từ năm 2018 cho rằng sự sáng tạo là một hoạt động hiệu quả để giải tỏa căng thẳng.

Đi chơi ngoài trời. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tự nhiên là tác nhân tích cực thúc đẩy sức khỏe tâm thần.

2.2.Ăn và uống để cảm thấy tốt

Bạn không cần phải thực hiện những thay đổi mạnh mẽ ngay lập tức. Thay vì loại bỏ những thực phẩm “không tốt cho sức khỏe” mà bạn thường ăn, hãy bắt đầu bằng cách bổ sung chất dinh dưỡng vào các bữa ăn chính và bữa phụ của bạn.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại hạt, quả việt quất, cam giúp giảm căng thẳng và quá trình oxy hóa trong cơ thể, có thể có tác động tích cực đến não và cơ thể.

Các loại thực phẩm bổ dưỡng khác cho não bao gồm cá. Theo các chuyên gia, cá có nhiều axit béo omega-3, có liên quan đến tỷ lệ suy giảm nhận thức thấp hơn. Nó cũng quan trọng để giữ nước. Hãy nhớ rằng bộ não chiếm khoảng 75% là nước! Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2021 cho thấy tình trạng mất nước có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và tâm trạng. Một nguyên tắc nhỏ là uống đủ nước để nước tiểu của bạn có màu trong hoặc vàng nhạt.

2.3.Đi lại nhiều hơn

Bạn có thể đã nghe người ta so sánh bộ não của bạn với một chiếc máy tính, nhưng sự thật phức tạp hơn thế rất nhiều. Bộ não và cơ thể của bạn được kết nối mật thiết với nhau. Vì vậy, nếu tâm trí của bạn cảm thấy khó chịu, thì việc di chuyển có thể hữu ích. Một nghiên cứu năm 2016 phát hiện ra rằng tập thể dục thúc đẩy sự biểu hiện của protein trong não giúp tăng cường chức năng não và giảm các trường hợp lo lắng và trầm cảm.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục không chỉ giúp giảm đau mãn tính và mệt mỏi mà còn giúp chúng ta thoát khỏi những suy nghĩ khó chịu và hỗ trợ điều chỉnh cảm xúc sau một sự kiện căng thẳng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị bạn nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày, với bất kỳ hình thức vận động nào cũng được.

Đi dạo. Thậm chí 10 phút cũng có thể cải thiện tâm trạng và là cách loại bỏ chứng sương mù não hiệu quả, theo nghiên cứu năm 2018.

Tập yoga. Một nghiên cứu từ năm 2019 ở Iran, cho thấy việc này có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Tập thể dục cường độ cao. Đây được các nhà nghiên cứu phát hiện là có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức cũng như điều trị sương mù não.

Làm vườn. Bằng chứng chắc chắn từ một phân tích năm 2017 cho thấy làm vườn có thể làm giảm lo lắng, trầm cảm và tăng sự hài lòng của bạn trong cuộc sống. 

2.4.Sử dụng caffeine và rượu một cách vừa phải

Chúng ta tồn tại trong một nền văn hóa mà việc tiêu thụ caffein và rượu được xã hội chấp nhận, đặc biệt là ở mức độ vừa phải. Nhưng khi nói đến hai chất này, điều quan trọng là phải xem xét sự khác biệt giữa hiểu biết của chúng ta về “ sự điều độ” và những gì khoa học thực sự nói.

Caffeine có thể gây bồn chồn, đau đầu, mất ngủ, đau dạ dày và nhịp tim nhanh, đặc biệt nếu bạn nhạy cảm với caffeine. Vì điều này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm khuyến nghị không tiêu thụ quá 400 miligam, hoặc 4 đến 5 tách cà phê mỗi ngày.

Đối với rượu cũng vậy. Rượu vừa là chất kích thích vừa là chất ức chế, làm suy giảm đáng kể chức năng nhận thức. Một khi nồng độ cồn trong cơ thể bạn giảm xuống, việc cai nghiện chất này có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, nôn nao và các triệu chứng sương mù não khác.

Ngoài ra, nghiên cứu năm 2021 có liên quan đến việc sử dụng rượu mãn tính với tình trạng viêm nhiễm gia tăng trong não và cơ thể, đồng thời một đánh giá năm 2019 lưu ý rằng điều đó có thể dẫn đến gia tăng suy giảm nhận thức và rối loạn thần kinh như chứng mất trí.

Nếu bạn đang cố gắng đối phó với chứng sương mù não, hãy cân nhắc lại việc sử dụng rượu và cafein của mình và không nên uống quá nhiều.

2.5.Ưu tiên giấc ngủ

Những ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với não bộ và cơ thể là rất lớn. Giấc ngủ kém ảnh hưởng đến khả năng đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề và kiểm soát cảm xúc của bạn. Và hơn thế nữa, các chuyên gia nói rằng thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính như huyết áp cao, béo phì và bệnh tim.

Một giấc ngủ hiệu quả giúp tránh sương mù não và các vấn đề sức khỏe khác
Một giấc ngủ hiệu quả giúp tránh sương mù não và các vấn đề sức khỏe khác

Ưu tiên giấc ngủ là một trong những cách loại bỏ chứng sương mù não, hãy bắt đầu với những thay đổi lối sống đơn giản sau:

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần, nếu bạn có thể làm được.

Thư giãn ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ bằng cách tắt các thiết bị điện tử của bạn, sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ có liên quan đến tỷ lệ mất ngủ cao hơn trong khi thời gian ngủ ngắn hơn, theo nghiên cứu năm 2018.

Tránh nicotin và cafein - đây là những chất kích thích có thể cản trở giấc ngủ.

Giữ cho căn phòng của bạn tối với các tấm chắn sáng, nếu cần. Chạy máy tạo âm thanh khi ngủ để che đi tiếng ồn trong nhà hoặc đường phố.

Tóm lại, sương mù não là một tình trạng tạm thời có thể khiến bạn khó tập trung, giảm ghi nhớ hoặc lưu giữ thông tin và hoàn thành nhiệm vụ. Bạn có thể tìm thấy cách loại bỏ chứng sương mù não bằng cách cải thiện chế độ ăn uống và ngủ nghỉ, thêm tính sáng tạo vào cuộc sống hàng ngày của mình và nghỉ giải lao hợp lý mỗi ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

8

Bài viết hữu ích?