Zalo

Cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dù cho bạn là người đang giảm cân hay đang trong quá trình xây dựng hình thể tăng cơ - giảm mỡ thì giảm mỡ bụng luôn là việc khó. Vậy vì sao mỡ bụng lại khó giảm? Có cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm hiệu quả không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời nhé.

1. Vì sao mỡ bụng khó giảm?

Khi bạn thừa cân (chỉ số BMI >25hay thậm chí là béo phì thì việc giảm mỡ bụng giai đoạn đầu không khó. Bằng chứng là khi giảm cân bạn sẽ thấy vòng 2 của mình xuống khá nhanh trong vài tuần và sau 1-2 tháng đầu bạn có thể giảm 3-5cm/ tháng hoặc hơn. Lượng mỡ giảm này có thể đến từ mỡ nội tạng và mỡ dưới da ở vùng bụng. Tuy nhiên, đến một giai đoạn nhất định, bạn sẽ gặp phải trường hợp bụng không quá lớn nhưng vẫn còn nhiều mỡ, đây chính là thời điểm chúng ta nhận ra giảm mỡ bụng khó như thế nào. Để giải đáp cho việc “vì sao mỡ bụng khó giảm?”, ta sẽ cùng tìm hiểu về cơ chế đốt cháy chất béo. Để quá trình này xảy ra, cần trải qua quá trình gồm 2 phần là:

  • Phân giải lipid: Là quá trình các tế bào chất béo giải phóng các phân tử năng lượng dự trữ từ các axit béo vào máu.
  • Oxy hóa: Quá trình các tế bào sử dụng hoặc đốt cháy các axit béo đó.

Phương pháp chính để kích thích phân giải lipid là sản xuất hormone Epinephrine và Norepinephrine (gọi chung là Catecholamine). Những hóa chất này đi vào máu và di chuyển đến các tế bào mỡ và gắn vào các thụ thể. Catecholamine sẽ kích hoạt giải phóng các axit béo được lưu trữ bên trong các tế bào mỡ. Tuy nhiên, thụ thể trong các tế bào mỡ lại có tỷ lệ khác nhau. Một số phản ứng tốt với Catecholamine và một số thì không. Đó là lý do một số vùng như ngực, cánh tay, mặt… có thể giảm mỡ một cách nhanh chóng còn các vùng khác như: bụng, hông, đùi… giảm khá nhanh giai đoạn đầu còn sau đó sẽ chậm dần. Mặt khác, mỡ tích tụ ở bụng dưới còn một phần do Insulin - 1 loại hormone giữ vai trò quan trọng giúp tích trữ chất béo và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo bụng dưới. Nó làm tăng hoạt động của LSL (enzyme lưu trữ chất béo), đồng thời làm giảm hoạt động của HSL (enzyme giải phóng chất béo). Các tế bào mỡ cứng thường phản ứng mạnh với Insulin, làm chúng lưu trữ nhiều chất béo hơn so với các tế bào mỡ thường. 

Có nhiều cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm
Có nhiều cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm

2. Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng?

Mỡ tích tụ ở bụng do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu đến từ thói quen, lối sống sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến:

2.1. Do đặc điểm di truyền

Ở nhiều gia đình, tình trạng cha hoặc mẹ sở hữu vòng bụng đầy đặn và con cái thừa hưởng điều đó không hề hiếm gặp. Việc này cũng gây ra nhiều trở ngại cho việc cắt mỡ bụng hay hút mỡ vùng bụng vì thể trạng con người có xu hướng quay về thời điểm ban đầu nếu không được duy trì đều đặn. 

2.2. Thói quen ngồi nhiều và ít vận động

Đây là thực trạng khá phổ biến ở những người đang làm văn phòng. Vì tính chất công việc nên mọi người thường phải ngồi tối thiểu 8 tiếng/ ngày và lâu dần sẽ hình thành các ngấn mỡ bụng (đặc biệt là ở vùng bụng dưới). 

2.3. Thay đổi nội tiết tố

Các hormone trong cơ thể có xu hướng thay đổi tỷ lệ thuận với tuổi tác. Càng lớn tuổi nhiều người càng có xu hướng mất cân bằng các hormone, đó là nguyên nhân dẫn tới việc mỡ tích tụ ở bụng dưới. Ở một số phụ nữ, sự thay đổi các hormone nghiêm trọng còn có thể dẫn đến các bệnh lý như: Suy giáp, cường giáp, u nang buồng trứng… Trong những trường hợp này, việc tìm cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm ở bụng dưới là rất quan trọng.

 2.4. Thừa năng lượng nạp vào khiến mỡ tích tụ ở bụng dưới

Khi bạn ăn thức ăn tức là bạn đang nạp calo vào cơ thể. Trong khi đó, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, tập luyện thể dục giúp tiêu hao và tiêu trừ calo. Khi lượng calo nạp vào nhiều hơn lượng calo tiêu hao có nghĩa là bạn đang bị dư thừa năng lượng. Nếu lượng calo này không được giải quyết, cơ thể sẽ tự động chuyển hóa chúng thành mỡ và tích lũy dưới da. Vùng da dễ tích lũy nhất là ở phần bụng, do đó mỡ ở bụng sẽ ngày một dày lên nếu lượng calo không được xử lý đúng cách.

Ăn uống khoa học là 1 trong những cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm
Ăn uống khoa học là 1 trong những cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm

3. Cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm hiệu quả?

Nếu muốn tìm cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm, bạn cần phải kết hợp bộ công thức “bất hủ” bao gồm: Tập luyện - Ăn kiêng - Giảm mỡ. Đây là cách hiệu quả nhưng cũng cần sự kiên trì, bền bỉ và duy trì liên tục nếu không bụng dưới bạn sẽ sồ sề rất khó quay trở lại tình trạng thon gọn như ban đầu. Dưới đây là một số cách giảm mỡ bụng lâu năm tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Tập luyện từ 15 - 30 phút mỗi ngày

Bất kể bạn có bận rộn đến đâu thì việc dành ra từ 15 - 30 phút là hợp lý để hạn chế việc mỡ tích tụ ở bụng. Thời gian này bạn có thể kết hợp đi bộ/chạy bộ, tập cardio, HIIT, tăng cường các động tác đốt mỡ như: Squat, plank… ngay tại nơi làm việc hay ngay tại nhà sau bữa tối. Cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm này không chỉ ngăn chặn hình thành mỡ bụng mà còn giúp cơ thể linh hoạt hơn sau nhiều giờ ngồi trên ghế. 

3.2. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm

Việc xây dựng chế độ ăn hợp lý rất cần thiết trong quá trình giảm cân, giảm mỡ. Đối với những người có mỡ bụng, để việc đốt mỡ diễn ra hiệu quả cần giảm bớt lượng tinh bột nạp vào và thay thế chúng bằng các loại gạo lứt, ngũ cốc nguyên cámcác loại hạt dinh dưỡng…  Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan từ các loại đậu, rau và trái cây để giúp cơ thể có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Nhờ đó giảm lượng calo cơ thể nạp vào. Protein (đạm) cũng nên được gia tăng trong khẩu phần ăn hàng ngày vì nó giúp cơ thể có năng lượng để xây dựng các khối cơ lớn, no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. 

3.3. Tránh những sản phẩm không tốt cho sức khỏe

Rượu bia, các chất kích thích, nước ngọt, đồ uống có gas, cồn đều là những yếu tố làm gia tăng mỡ tích tụ ở bụng. Do vậy, để có thân hình cân đối bạn nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm trên để giảm lượng calo nạp vào hàng ngày.  Ngoài ra, đường cũng là 1 loại gia vị không tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Việc tiêu thụ nhiều đường (đặc biệt là đường fructose) có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng như: Tiểu đườngmỡ máu, gan nhiễm mỡ… Do đó, việc hạn chế nạp đường vào cơ thể vừa giúp bảo vệ sức khỏe, vừa là cách giảm mỡ bụng tích tụ lâu năm hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng thực hiện.

3.4. Thư giãn và tránh căng thẳng, stress

Khi căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone cortisol khiến bạn có cảm giác thèm ăn và muốn ăn ngay lập tức. Việc nạp nhiều đồ ăn sẽ gia tăng nguy cơ tích mỡ thay vì đốt mỡ. Do đó, giảm thiểu căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống bằng các hoạt động như yoga, thư giãn cũng hỗ trợ cơ thể đốt mỡ bụng hiệu quả hơn.

3.5. Tìm hiểu các phương pháp giảm mỡ hiện đại

Nếu bạn đã tự thử sức giảm cũng như hút mỡ bụng, đốt mỡ bụng nhiều lần mà kết quả không như mong muốn thì có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới, giúp tiêu hao mỡ ở cấp độ tế bào hiện nay. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp hoàn toàn mới giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân gây mỡ tích tụ ở bụng và các khu vực khác tương tự. Phương pháp này không chỉ giúp sản phụ giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Sau liệu trình hoàn toàn không cần nghỉ dưỡng. Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình đều có cảm giác phấn chấn, tràn đầy năng lượng nhờ cơ chế chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng. Tỷ lệ tái béo sau khi sử dụng truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm mỡ hiện nay, giúp bạn quản lý cân nặng hiệu quả mà không cần ăn kiêng hay tập luyện quá vất vả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thừa cân và béo phì khác gì nhau?

Thừa cân và béo phì khác gì nhau?

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Muốn giảm cân ăn nhiều củ đậu có tốt không?

Muốn giảm cân ăn nhiều củ đậu có tốt không?

Sau sinh muốn giảm cân, size bắp chân bao nhiêu là đẹp?

Sau sinh muốn giảm cân, size bắp chân bao nhiêu là đẹp?

42

Bài viết hữu ích?