Zalo

Muốn giảm cân ăn nhiều củ đậu có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Củ đậu hay còn gọi là củ sắn, sắn nước là loại củ được trồng rất phổ biến ở nước ta. Nó có phần thịt dày màu trắng bên trong và phần vỏ mỏng bên ngoài, có vị ngọt nhẹ, nhiều nước và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, loại củ này có thích hợp cho những người đang ăn kiêng không? Ăn nhiều củ đậu có tốt không?

1. Củ đậu bao nhiêu calo?

Củ đậu hay củ sắn đã được biết từ lâu là thơm ngon, có nhiều dưỡng chất bổ dưỡng và giúp giải nhiệt vào những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, củ đậu bao nhiêu calo vẫn là mối quan tâm của nhiều người, nhất là những chị em đang áp dụng chế độ giảm cân đẹp dáng trước khi quyết định sử dụng loại củ này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo có trong mỗi 100g củ đậu là khoảng 38 kcal. Vì thế, tùy theo cân nặng khác nhau của mỗi củ đậu thì hàm lượng calo cũng sẽ tương ứng khác nhau. Thông thường, 1 củ đậu trung bình sẽ nặng khoảng 200g. Như thế có thể tính ra, nếu ăn 1 củ đậu bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 76 kcal.

Bên cạnh hàm lượng calo thì trong củ đậu còn có nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu khác cho cơ thể. Trong 100g củ đậu sẽ bao gồm những thành phần chính là:

  • Năng lượng 38 kcal;
  • Protein: 0,7 g;
  • Chất xơ: 4,9 g;
  • Đường 1,8 g.
ăn nhiều củ đậu có tốt không
Ăn nhiều củ đậu có tốt không?

2. Ăn củ đậu có giảm cân không?

Liệu loại củ này có thể giúp ích cho những người đang giảm cân hay không? Đây chắc hẳn là một trong những mối quan tâm của nhiều chị em.

Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng củ đậu hợp lý là cách giúp hỗ trợ cho quá trình giảm béo của bạn. Hàm lượng lớn chất xơ có trong củ đậu có vai trò rất tốt trong việc hỗ trợ trao đổi chất, chức năng tiêu hóa, giúp bạn hạn chế tích trữ mỡ thừa. Đồng thời, hàm lượng nước trong củ đậu chứa đến 80% trọng lượng giúp làm gia tăng cảm giác no lâu cũng như hạn chế các cơn thèm ăn xảy ra. Bên cạnh đó, lượng vitamin C cao kết hợp cùng sẽ giúp tăng cường đề kháng và tăng cường quá trình đốt cháy mỡ bụng hiệu quả.

Thêm nữa, củ đậu có chỉ số đường huyết (GI) bằng 17, được xếp vào nhóm chỉ số thấp. Điều này, nghĩa là sau khi ăn củ đậu, nồng độ đường máu của cơ thể không bị tăng cao đột ngột giúp duy trì ổn định chỉ số đường huyết và nồng độ hormon insulin. Đây là hormon làm tăng hấp thu đường vào tế bào, là 1 trong những nguyên nhân chính dẫn đến thừa cân béo phì. Ngoài ra, tăng insulin còn khiến cơ thể luôn có cảm giác đói và muốn ăn thêm, đặc biệt là những thức ăn nhiều đường, đồ ngọt.

Thêm vào đó, chất xơ prebiotic inulin có trong củ đậu được chứng minh là có mối liên quan đến các hormone kiểm soát cân nặng, làm giảm cảm giác thèm ăn và nhờ đó, việc giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

3. Những lợi ích của củ đậu

Thực tế thì giảm cân không lại là lợi ích duy nhất của củ đậu, chúng còn mang lại nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe và cả cơ thể nói chung.

Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Hàm lượng chất xơ hòa tan và vitamin C có trong củ đậu có thể giúp giảm cholesterol trong mạch máu, từ đó sẽ ngăn ngừa nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thậm chí là đột quỵ. Củ đậu cũng có chứa Kali giúp thư giãn mạch máu và làm hạ huyết áp hiệu quả.

Ngăn ngừa quá trình oxy hóa trong cơ thể

Củ đậu có chứa một số chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể như Vitamin C, vitamin E, beta - carotene. Những chất này có vai trò ngăn ngừa tổn thương ở tế bào do các gốc tự do phát triển và gây ra cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Trong 130g củ đậu có chứa đến 6,4g chất xơ và đặc biệt nhất là một loại chất xơ có tên là inulin. Đây là một loại chất cơ hòa tan có khả năng làm tăng lợi khuẩn đường ruột, tăng khả năng tiêu hóa thức ăn, từ đó hạn chế những tình trạng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, củ đậu rất giàu prebiotic giảm nguy cơ các bệnh về tiểu đường, tim mạch và béo phì,...

Giúp làm sáng và đẹp làn da

Thành phần vitamin C có trong củ đậu giúp cơ thể tăng cường sản xuất collagen để da trở nên trắng sáng và mịn màng hơn. Bên cạnh đó, củ đậu cũng chứa rất nhiều nước và khoáng chất, điều này sẽ hỗ trợ cấp ẩm cho làn da, giúp làn da không bị khô cũng như loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Vậy nên bên cạnh việc ăn củ đậu như cách sử dụng thông thường, các chị em cũng có thể dùng nó đắp lên da rất hiệu quả. 

4. Ăn nhiều củ đậu có tốt không?

Như đã nói, củ đậu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, vừa hỗ trợ trình giảm cân cực kỳ tốt, thế nhưng, nếu ăn củ đậu nhiều có tốt không? Câu trả lời là bạn không nên ăn bất kỳ một loại thực phẩm nào quá nhiều, ngay cả những loại được cho là không làm tăng cân. Vì thế, hãy ăn củ đậu một cách vừa đủ, hợp lý. 

Thật ra, sau khi đã biết được củ đậu bao nhiêu calo, bạn có thể dễ dàng tính được để giảm cân thì nên ăn bao nhiêu củ đậu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu chọn ăn củ đậu để giảm cân thì mỗi bữa bạn có thể ăn khoảng 1kg và một ngày ăn 3 bữa thì với 3kg củ đậu bạn chỉ nạp vào cơ thể 1130 calo/ ngày.

Tuy nhiên, nếu chỉ ăn củ đậu đơn thuần cho suốt cả quá trình giảm cân là điều không tốt. Điều này là vì mặc dù củ đậu là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại không đầy đủ, vì thế có thể dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng, mất khối lượng cơ trong quá trình giảm cân. Thay vào đó hãy xây dựng một chế độ ăn đa dạng, phong phú nhưng vẫn đảm bảo cân bằng năng lượng.

Một ngày nên ăn bao nhiêu củ đậu là hợp lý?

Với lượng calo đã được tính toán, tùy theo nhu cầu mà mục đích của mình mà các bạn có thể dễ dàng tính được lượng củ đậu nên ăn hàng ngày. Như đã biết, nếu chỉ ăn khoảng 100 – dưới 600g củ đậu mỗi bữa thì lượng calo mà bạn hấp thu chỉ là dưới 608 kcal/ 1 bữa. Đây là lượng calo thấp hơn hoặc xấp xỉ bằng với mức calo trung bình của 1 bữa ăn cho người giảm cân là 600 kcal. Như vậy, ăn dưới 600g củ đậu mỗi bữa hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn.

Ngược lại, nếu bạn ăn trên 600g củ đậu, lượng calo nạp vào vào cơ thể sẽ là từ 608 kcal trở lên và đây là mức năng lượng cao hơn mức calo trung bình cần nạp nên sẽ làm bạn tăng cân.

Như vậy, mặc dù củ đậu không phải là một loại thực phẩm giúp giảm cân một cách đơn lẻ mà cần phải sử dụng hợp lý và phối hợp cùng những thực phẩm khác trong một chế độ ăn đa dạng. Tuy nhiên, với mật độ calo thấp nhưng lại khá giàu các chất dinh dưỡng thì đây vẫn là một trong những món ăn mà người đang muốn giảm cân không thể bỏ qua.

5. Cách ăn củ đậu để giảm cân

Như vậy, bạn đã biết củ đậu bao nhiêu calo và ăn củ đậu có giảm cân không thì giờ đây bạn hoàn toàn có thể đưa củ đậu vào chế độ ăn hỗ trợ giảm cân của mình. Để củ đậu phát huy hết tác dụng, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến sau trong quá trình sử dụng nó.

Củ đậu kho thịt vừa ngon mà không sợ tăng cân

Sau khi bạn đã biết ăn nhiều củ đậu có tốt không thì chắc rằng món củ đậu kho thịt sẽ là một sự lựa chọn vừa đủ và hợp lý cho một bữa trưa ngon miệng, đầy đủ dưỡng chất mà không lo tăng cân. Thế nhưng, cũng đừng vì quá ngon mà lỡ ăn nhiều cả củ đậu và cơm trắng vì một chút mất kiểm soát cũng sẽ làm chậm hiệu quả giảm cân của bạn.

Tuy rằng, ăn củ đậu sẽ giúp tăng cảm giác no bụng, hạn chế những cơn đói giữa buổi nhưng muốn giảm béo hiệu quả, chị em luôn cần phải nhớ kiểm soát lượng calo nạp vào để luôn đảm bảo nguyên tác thiếu hụt calo trong chế độ ăn kiêng của mình.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: Củ đậu, thịt heo, nước dừa và những gia vị kèm theo. 
  • Sơ chế bằng cách rửa sạch củ đậu và thịt sau đó thái thành những miếng vừa ăn và ướp thịt heo đều với gia vị.
  • Đun thịt với 1 bát nước cho đến khi se lại thì cho cả nước dừa và củ đậu vào, đợi đến khi thịt mềm thì lấy ra và thưởng thức

Nước ép củ đậu giúp giảm cân thanh lọc cơ thể

Ăn củ đậu có giảm cân không? Nước ép củ đậu chính là thực uống giúp giảm cân mà lại còn phù hợp cho những mùa hè nóng nực vì giúp giải khát hiệu quả. Đây có thể là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người giảm cân trong những ngày hè oi ả khi muốn tìm một thực uống thay thế cho các món nước ép trái cây bị quá ngọt. 

Một ly nước ép củ đậu trước bữa ăn sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác no bụng và bạn sẽ nạp ít calo hơn trong bữa ăn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: 3 củ đậu đã được rửa sạch vỏ và thái thành những lát mỏng
  • Cho tất cả vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn và ép lấy nước. 
  • Có thể thêm chút đá hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để thơm ngon hơn.

Nộm củ đậu bổ dưỡng và hỗ trợ giảm cân

Có thể nhiều người lo lắng ăn củ đậu sống có tốt không thì thực tế rằng ăn củ đậu sống không chỉ giúp thanh nhiệt cơ thể, bổ dưỡng mà còn có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Thay vì ăn sống có thể hơi khó ăn thì bạn có thể chế biến thành món nộm củ đậu, một món ăn nhẹ nhàng, lạ miệng lại bổ dưỡng, rất thích hợp cho bữa tối không cần quá nhiều năng lượng.

ăn nhiều củ đậu có tốt không
Nộm củ đậu: món ăn lạ miệng giúp giảm cân

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị: 1 củ đậu, 1 củ cà rốt, một ít bắp cải tím và gia vị ăn kèm. Sơ chế: rửa sạch củ đậu,cà rốt và cải bắp rồi thái thành những sợi nhỏ.
  • Cho tất cả vào một tô lớn và thêm đầy đủ các gia vị gồm nước mắm, ớt, giấm và một chút đường rồi trộn đều lên.
  • Cuối cùng, cho ra đĩa và bắt đầu thưởng thức.

Tóm lại, củ đậu là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải biết rõ củ đậu bao nhiêu calo và ăn nhiều củ đậu có tốt không? Nếu muốn giảm cân, bạn hoàn toàn có thể thêm củ đậu vào chế độ dinh dưỡng như là một sự lựa chọn hợp lý, nhưng cần chú ý là hãy sử dụng chúng vừa đủ và đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu mới, giúp tiêu hao mỡ ở cấp độ tế bào hiện nay. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp hoàn toàn mới giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân gây mỡ tích tụ ở bụng và các khu vực khác tương tự. Phương pháp này không chỉ giúp sản phụ giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Sau liệu trình hoàn toàn không cần nghỉ dưỡng. Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình đều có cảm giác phấn chấn, tràn đầy năng lượng nhờ cơ chế chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng. Tỷ lệ tái béo sau khi sử dụng truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm mỡ hiện nay, giúp bạn quản lý cân nặng hiệu quả mà không cần ăn kiêng hay tập luyện quá vất vả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Tập boxing có giảm cân không?

Tập boxing có giảm cân không?

131

Bài viết hữu ích?