Zalo

Bạn có thể giảm bao nhiêu cân trong một tuần với chế độ ăn kiêng low-carb?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng low-carb thường giúp bạn giảm cân rõ rệt trong vài tuần đầu tiên, 1 phần vì việc hạn chế lựa chọn thực phẩm thường dẫn đến giảm lượng calo nạp vào. Mặc dù khi mới bắt đầu, bạn có thể giảm cân trong 1 tuần nhanh chóng, nhưng 1kg là mức giảm cân tối đa được khuyến nghị trong mỗi tuần.

1. Ăn low carb 1 tuần giảm mấy cân?

Trước khi muốn biết ăn low carb 1 tuần giảm mấy cân, chúng ta cần tìm hiểu cơ chế giảm cân của low-carb diễn ra như thế nào. Chế độ ăn kiêng low-carb thường hạn chế lượng carbohydrate tiêu thụ ở mức 50 gam đến 150 gam mỗi ngày, tương đương với 200 đến 600 calo từ carbohydrate. Khi đó, lượng calo còn lại phải đến từ nguồn protein và chất béo. 

Tuy nhiên, nhiên liệu thích hợp cho cơ thể bạn là glucose (đường), có nguồn gốc từ carbohydrate. Khi bạn ăn trái cây, rau, ngũ cốc và các loại đậu, bạn sẽ nhận được nhiên liệu giúp cơ thể hoạt động. Khi áp dụng chế độ ăn low-carb, cơ thể bắt buộc chuyển từ đường sang thể ketone mà gan tạo ra từ chất béo dự trữ để sản xuất năng lượng. Trạng thái trao đổi chất khi mà cơ thể chủ yếu sử dụng thể ketone thay vì glucose được gọi là ketosis. Thường phải mất vài ngày để đạt được trạng thái ketosis. Thời gian chính xác phụ thuộc vào tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi, tỷ lệ mỡ trong cơ thể, mức độ hoạt động thể chất và đặc biệt là lượng carb nạp vào hàng ngày.

Vậy ăn low carb 1 tuần giảm mấy cân? Khi bạn ở trạng thái ketosis, bạn đang tích cực đốt cháy chất béo dự trữ, dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, số cân bạn có thể giảm được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Lượng calo nạp vào: Chế độ ăn keto có thể chứa rất nhiều calo. Số cân bạn giảm được phụ thuộc vào mức độ bạn kiểm soát lượng calo nạp vào. 
  • Sức khỏe tổng quát: Nếu bạn thừa cân, có vấn đề về tuyến giáp hoặc gặp vấn đề về kiểm soát đường máu, quá trình giảm cân có thể mất nhiều thời gian hơn. Quan trọng hơn, trạng thái ketosis đôi khi có thể gây nguy hiểm cho những người có vấn đề sức khỏe mãn tính.
  • Quá trình trao đổi chất: Vì thời gian để những người khác nhau đạt được trạng thái ketosis khác nhau nên một số người bắt đầu giảm cân nhanh hơn những người khác.
  • Lối sống: Thời gian và chất lượng giấc ngủ, lượng nước tiêu thụ và mức độ hoạt động có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân của bạn khi áp dụng chế độ ăn low-carb.
  • Sự tuân thủ: Những người tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn low-carb có thể đạt được kết quả giảm cân trong 1 tuần tốt hơn.
Hình: Ăn low carb 1 tuần giảm mấy cân phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác ngoài bản thân chế độ ăn
Hình: Ăn low carb 1 tuần giảm mấy cân phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác ngoài bản thân chế độ ăn

Nếu một người tuân theo chế độ ăn low-carb với 75% chất béo / 20% protein / 5% glucose, kết quả trung bình có thể như sau:

  • Tuần 1 – 2: Giai đoạn giảm cân nhanh chóng do mất nước, số cân nặng giảm được có thể lên tới 5kg.
  • Tuần 2 – 4: Giảm cân tiêu chuẩn từ 0,5 đến 1kg mỗi tuần.
  • Sau tháng đầu tiên: Giảm cân chậm với khoảng 0,5kg mỗi tuần.

Trong khi nhiều người mong đợi giảm cân trong 1 tuần nhanh chóng, thì từ 0,5 đến 1kg mỗi tuần là mức tốt cho sức khỏe được khuyến cáo. Giảm cân nhanh chóng và liên tục có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

2. Hướng dẫn cách ăn low-carb để giảm cân trong 1 tuần

Thay đổi cách cơ thể hoạt động có thể đi kèm với nhiều rủi ro. Vì lý do này, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ ăn keto để giảm cân. Mặc dù nó có thể hiệu quả đối với một số người nhưng chế độ ăn kiêng này có thể gây nguy hiểm cho những người khác theo một số cách khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim, thiếu dinh dưỡng, bệnh gan, vấn đề về thận, táo bón, giảm khối lượng cơ bắp, nhiễm toan xeton, …

Ngay cả khi một người khỏe mạnh, tỷ lệ chất dinh dưỡng đa lượng của chế độ ăn low-carb có thể khiến nó không an toàn khi áp dụng liên tục. Mặc dù một nghiên cứu có liên quan đã chứng minh rằng việc tăng tỷ lệ chất béo và carbohydrate trong chế độ ăn là có lợi, nhưng mức độ an toàn của lượng chất béo thường có trong chế độ ăn low-carb vẫn chưa được chứng minh. Do đó, để có thể giảm cân trong 1 tuần với chế độ ăn low-carb, bạn cần nắm vững nguyên tắc của chế độ ăn này. Dưới đây là các hướng dẫn về chế độ ăn low-carb để có thể giảm cân trong 1 tuần:

  • Carbohydrate: Để tiêu thụ ít carbs hơn, bạn cần cắt giảm ngũ cốc, kẹo và nước ngọt có đường khỏi chế độ ăn uống của mình. Bạn cũng cần ăn ít trái cây và rau củ hơn. Trên thực tế, việc tiêu thụ rau nên hạn chế ở các loại rau lá xanh, súp lơ, bông cải xanh, măng tây, dưa chuột, cần tây và một số lựa chọn khác. Đối với trái cây, bạn nên hạn chế ăn các loại quả mọng.
  • Chất béo: Mặc dù bạn có thể tiêu thụ một số chất béo không bão hòa như hạnh nhân, quả óc chó, dầu ô liu, quả bơ và đậu phụ, nhưng bạn cũng nên tập trung vào việc đưa nhiều chất béo bão hòa vào chế độ ăn uống, chẳng hạn như dầu dừa, bơ, bơ ca cao và mỡ lợn, ...
  • Protein: Protein được cho phép trong chế độ ăn low-carb. Protein tốt nhất cho trạng thái ketosis chứa nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt bò, thịt xông khói và thịt lợn. Tỷ lệ phổ biến được khuyến nghị cho chế độ ăn keto là 70 – 80% chất béo, 5 – 10% carbohydrate và 10 – 20% protein.
Hình: Giảm cân trong 1 tuần với chế độ ăn kiêng low-carb
Hình: Giảm cân trong 1 tuần với chế độ ăn kiêng low-carb

Mặc dù chế độ ăn low-carb có thể giúp bạn giảm cân nhưng việc tuân thủ chế độ ăn kiêng này thường là một thách thức. Bên cạnh đó, hạn chế carbohydrate quá mức có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đói, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, đau đầu, chóng mặt và táo bón. Các triệu chứng này có thể giảm theo thời gian hoặc tồn tại hàng tuần ở một số người và cuối cùng, chúng sẽ được thay thế bằng cảm giác thèm ăn carbs. Điều quan trọng là phải hiểu rằng mặc dù hiệu quả nhưng chế độ ăn low-carb không phải là cách giảm cân bền vững. Cũng giống như các chế độ ăn ít calo khác, bạn sẽ thấy giảm cân trong 1 tuần nhanh chóng, sau đó là giảm ổn định và chậm hơn.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
25 mẹo ăn kiêng tốt nhất để giảm cân và cải thiện sức khỏe

25 mẹo ăn kiêng tốt nhất để giảm cân và cải thiện sức khỏe

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn KHÔNG ăn tinh bột để giảm cân?

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn KHÔNG ăn tinh bột để giảm cân?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

35

Bài viết hữu ích?