Zalo

Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn kiêng low-carb và keto

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người thắc mắc chế độ ăn Low carb có tốt không hay ăn Keto có tốt không. Theo các chuyên gia, low carb và keto là 2 trong số các chế độ ăn kiêng phổ biến hiện nay. Vậy những lợi ích sức khỏe mà hai chế độ ăn kiêng này mang lại là gì?

1. Phòng ngừa và quản lý bệnh đái tháo đường tuýp 2

Điểm chung của chế độ ăn Low carb và Keto là đều hạn chế carbohydrate trong bữa ăn. Vậy low carb khác gì keto? Theo các chuyên gia thì mức độ hạn chế carbohydrate của chế độ Keto là cao hơn rất nhiều so với Low carb, qua đó đưa cơ thể vào trạng thái Ketosis để sử dụng ceton tạo năng lượng. 

Lợi ích đầu tiên của chế độ ăn Low carb và Keto là phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Các nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc phải căn bệnh chuyển hóa này tăng lên với chế độ ăn giàu carbs, đặc biệt là loại tinh chế. Bên cạnh đó, việc duy trì mức đường huyết ổn định là yếu tố rất quan trọng trong việc phòng ngừa các biến chứng của bệnh đái tháo đường. Vì vậy, hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa carbohydrate thông qua chế độ Low carb và Keto sẽ giúp hạn chế tối đa lượng đường đi vào máu. 

Những yếu tố trên cho thấy cả 2 chế độ ăn kiêng phổ biến này đã góp phần vào việc phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, việc tuân thủ chặt chế chế độ ăn Low carb và Keto đã mang lại kết quả khả quan trong việc kiểm soát đường huyết và giảm cân. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy chế độ Low carb có tỷ lệ tuân thủ cao sau 12 tháng, đồng nghĩa đây sẽ là một chế độ ăn kiêng bền vững, lâu dài.

Nhiều người thắc mắc chế độ ăn low carb khác gì keto?

2. Giảm cân và ức chế cơn đói

Chế độ ăn Keto có tốt không là câu hỏi rất được quan tâm. Cơ chế của Keto là sử dụng chất béo để tạo năng lượng thay vì, do đó có thể ức chế được cảm giác thèm ăn và người theo đuổi sẽ không thấy đói thường xuyên hơn. Những yếu tố này đã gián tiếp hỗ trợ giảm cân với tốc độ nhanh chóng. 

Một số nghiên cứu khác lại chứng minh những người theo chế độ Low carb có xu hướng giảm cân nhanh hơn khi theo đuổi chế độ ăn hạn chế chất béo. Kèm theo đó, nghiên cứu còn chứng minh chế độ ăn Low carb giúp giảm cân nhanh chóng trong thời gian 6 đến 12 tháng đầu, đặc biệt tính chất giảm cân không chỉ là do mất nước mà còn là mất mỡ. Về mức độ duy trì lâu dài, chế độ Low carb chính là giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất để giảm cân và duy trì cân nặng.

3. Giảm nồng độ Triglyceride

Chế độ ăn Low carb có tốt không? Theo bác sĩ, Low carb và Keto đều hỗ trợ giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong đó quan trọng nhất là khả năng làm giảm nồng độ chất béo trung tính (Triglyceride) trong máu. 

Triglyceride là một dạng lipid tồn tại trong máu. Khi ăn, cơ thể sẽ chuyển hóa calo dư thừa thành Triglyceride, sau đó chúng được lưu trữ trong các tế bào mỡ để tạo năng lượng giữa các bữa ăn. Việc tiêu thụ nhiều calo hơn mức cơ thể có thể đốt cháy, đặc biệt là từ chế độ ăn có hàm lượng carbohydrate cao, sẽ góp phần gây tích tụ Triglyceride và qua đó làm tăng nguy cơ tim mạch.

4. Tăng nồng độ HDL cholesterol

Các bằng chứng hiện tại cho thấy, chế độ ăn Low carb và Keto đều có khả năng tăng cường nồng độ lipoprotein mật độ cao HDL, một loại cholesterol tốt. HDL cholesterol không gây hại, thay vào đó nó hỗ trợ giảm đi nguy cơ tim mạch và đột quỵ.

Để duy trì nồng độ HDL, bệnh nhân cần phải áp dụng chế độ ăn ít carbohydrate và giàu chất béo, và đây là điều kiện mà cả Low carb và Keto đều có thể đảm bảo.

5. Cải thiện khả năng nhận thức

Tiêu thụ nhiều carbohydrate đồng nghĩa bạn đã đưa vào cơ thể lượng đường đáng kể, qua đó góp phần gây tăng đường huyết. Khi đường huyết không ổn định, não bộ sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung và tỉnh táo. Chế độ ăn Low carb và Keto đã hạn chế rất nhiều Carbohydrate trong bữa ăn, qua đó ngăn chặn được hiện tượng kể trên.

Một số nghiên cứu còn báo cáo rằng, chế độ ăn ít carb thậm chí có thể mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em vì tiêu thụ đường ít hơn đã hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ hơn mức năng lượng và tăng khả năng tập trung của não bộ.

Vậy chế độ ăn low carb có tốt không?

6. Chức năng tiêu hóa tốt hơn

Nhiều người thắc mắc ăn Keto có tốt không hay theo đuổi chế độ Low carb có tốt không. Theo đó, một trong những lợi ích sức khỏe mà hai chế độ ăn kiêng này mang lại là hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa. Việc tiêu thụ đường trong chế độ ăn nhiều carb có thể cung cấp dinh dưỡng cho các chủng vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh mẽ hơn trong ống tiêu hóa. Kết quả là tăng nguy cơ mắc phải hội chứng ruột kích thích, đau bụng và dễ đầy hơi.

Việc áp dụng chế độ ăn Low carb hoặc Keto đồng nghĩa dạ dày sẽ phải tiêu hóa nhiều rau tươi, các chất béo lành mạnh và protein chất lượng cao, qua đó cải thiện hệ vi sinh đường ruột và tăng cường sức khỏe cơ quan tiêu hóa.

7. Chống viêm

Viêm là phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể đối với nhiễm trùng. Tuy nhiên, phản ứng viêm mãn tính lại gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau nhức, cứng khớp, phù nề, mệt mỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phản ứng sinh lý.

Khi theo đuổi chế độ ăn kiêng Low carb hoặc Keto, cơ thể sẽ thường xuyên rơi vào trạng thái Ketosis để tạo ra Xeton với khả năng chống viêm mạnh mẽ. Điều này giúp ngăn chặn các con đường gây viêm và sau đó ức chế các triệu chứng do viêm gây ra.

Hơn nữa, bằng cách ngăn chặn một số enzym nhất định, thể xeton đã được chứng minh là có tác dụng tương tự như tác dụng của thuốc giảm đau, chẳng hạn như nhóm chống viêm không steroid. Bên cạnh đó, chế độ Keto còn khuyến khích kết hợp các nhóm thực phẩm chống viêm, chẳng hạn như trứng, dầu ô liu, dầu dừa, bơ và các thực phẩm giàu omega-3 khác, vào chế độ ăn hàng ngày.

8. Duy trì mức năng lượng ổn định

Các chế độ ăn nhiều carb khiến lượng đường trong máu dao động, khi đó mức năng lượng cũng bị ảnh hưởng. Khi đặt mục tiêu hạn chế Carbohydrate, thông qua chế độ Low carb hoặc Keto, bạn có thể đưa đường huyết và mức năng lượng về mức cơ bản. 

Trong những ngày đầu tiên ăn theo chế độ Low carb, bạn sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi do cơ thể đang điều chỉnh. Tuy nhiên, khi cơ thể đã thích nghi thì bạn sẽ tự động điều chỉnh và kiểm soát tốt hơn mức năng lượng của bản thân.

9. Tốt cho làn da

Chế độ ăn kiêng Low carb được chứng minh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da. Nếu cắt giảm lượng carbohydrate nạp vào, cơ thể sẽ có nhiều chỗ hơn để bổ sung chất béo tốt, một chất dinh dưỡng có lợi cho làn da.

Với chế độ Low carb và Keto, bạn sẽ tiêu thụ ít đường tinh luyện hơn và qua đó ức chế được quá trình lão hóa da. Bác sĩ cho biết việc cắt giảm đường và bổ sung chất béo lành mạnh cùng nguồn protein chất lượng, đặc biệt khi đi kèm với thói quen chăm sóc da phù hợp, sẽ mang lại làn da khỏe mạnh trong vòng vài tháng.

10. Chống lại tế bào ung thư

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn nhiều carbs tinh chế sẽ thúc đẩy tế bào ung thư phát triển và tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do này sẽ phá hủy protein, DNA và màng của các tế bào khỏe mạnh bằng cách đánh cắp các electron trong quá trình oxy hóa. Mặc dù các gốc tự do xuất hiện tự nhiên trong cơ thể và mức độ của chúng sẽ tăng dần theo tuổi tác, một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều carbohydrate có thể đẩy nhanh quá trình này và đồng thời làm trầm trọng thêm tác hại mà chúng gây ra. Khi chuyển sang chế độ ăn Low carb hoặc Keto, các tế bào khỏe mạnh có thể sử dụng chất béo làm năng lượng, tuy nhiên tế bào ung thư thì không thể. Qua đó góp phần hạn chế sự phát triển của chúng.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Hiệu quả chế độ ăn Eat Clean trong giảm cân và giảm mỡ dưới góc nhìn khoa học

Hiệu quả chế độ ăn Eat Clean trong giảm cân và giảm mỡ dưới góc nhìn khoa học

Tại sao thừa cân béo phì không lành mạnh?

Tại sao thừa cân béo phì không lành mạnh?

Trong phô mai hun khói bao nhiêu calo?

Trong phô mai hun khói bao nhiêu calo?

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

15

Bài viết hữu ích?