Zalo

Các vitamin làm chậm lão hóa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa là 1 quá trình suy thoái và chết tế bào bình thường, tự nhiên trong cơ thể chúng ta theo thời gian và điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, có những điều chúng ta có thể làm để làm chậm quá trình lão hóa. Trong đó, bổ sung khoáng chất và vitamin làm chậm lão hóa được rất nhiều người ưa chuộng.

Các yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể gây ra lão hóa. Trong đó, các yếu tố nội tại là không thể tránh khỏi, chúng bao gồm các yếu tố như tuổi tác và di truyền. Các yếu tố bên ngoài bao gồm tia UV gây hại cho da, hút thuốc, chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu tập thể dục, ngủ không đủ giấc, chăm sóc da kém và uống rượu, ... Chúng ta có thể kiểm soát những yếu tố này ở một mức độ nhất định thông qua thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Tuân thủ chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục, tránh xa khói thuốc lá và hạn chế uống nhiều bia rượu là những cách tốt nhất để làm chậm tác động của quá trình lão hóa đối với cơ thể. Hơn nữa, các nhà khoa học đã xác định được nhiều chất có thể làm chậm quá trình lão hóa nhất định và giúp ngăn ngừa bệnh liên quan đến tuổi tác. Vậy vitamin nào làm chậm lão hóa? Dưới đây là các loại vitamin làm chậm lão hóa đã được nghiên cứu và ứng dụng:

1. Bổ sung vitamin nào làm chậm lão hóa? Vitamin A

Vitamin A là đáp án rõ ràng nhất cho câu hỏi bổ sung vitamin nào làm chậm lão hóa. Loại vitamin mạnh mẽ này ngăn ngừa và làm chậm tác động của quá trình lão hóa đối với cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Vitamin A còn được gọi là retinol, là thành phần chính trong nhiều loại mỹ phẩm và huyết thanh chống lão hóa. Cơ thể không tự sản xuất được vitamin A một cách tự nhiên, điều đó có nghĩa là nó cần được bổ sung bằng cách tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A hoặc dùng chế phẩm bổ sung. Và ngoài ra có rất nhiều lý do để bổ sung vitamin A, vì nó là tiêu chuẩn vàng khi nói đến tác dụng chống lão hóa. Tretinoin, có nguồn gốc từ vitamin A, đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sản xuất collagen và giảm nếp nhăn. Nó thực hiện điều này bằng cách tác động vào các enzyme phá vỡ collagen trong lớp hạ bì của da, thúc đẩy việc tạo ra collagen mới thay thế. Vitamin A không chỉ giúp ích cho làn da, nó còn có lợi với các cơ quan bên trong cơ thể. Vitamin A thúc đẩy hoạt động miễn dịch và tăng cường thị lực, đồng thời giúp tim và phổi hoạt động bình thường.

2. Vitamin D là loại vitamin làm chậm lão hóa hiệu quả

Vitamin D có tự nhiên trong thực phẩm động vật dưới dạng tiền vitamin cholecalciferol. Điều này có nghĩa là nó cần được chuyển hóa trong thận sang dạng hoạt động là calcitriol. Con người có thể tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đầy đủ. Vitamin D cũng là một loại vitamin làm chậm lão hóa, nâng cao tuổi thọ và giảm nguy cơ  mắc các bệnh liên quan đến lão hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D có hiệu quả trong việc ngăn ngừa lão hóa sớm cho làn da bằng cách bảo vệ chúng khỏi tia cực tím, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nếp nhăn và da chảy xệ. Một nghiên cứu năm 2016 phát hiện ra rằng vitamin D có khả năng kéo dài tuổi thọ trung bình thêm 33%. Để bổ sung loại vitamin làm chậm lão hóa này, bạn có thể tăng cường tiêu thụ sữa, cá nước mặn và dầu gan cá, …

Vitamin D là vitamin làm chậm lão hóa hiệu quả
Vitamin D là vitamin làm chậm lão hóa hiệu quả

3. Vitamin nào làm chậm lão hóa? Vitamin E

Mặc dù già đi là điều tất yếu nhưng hầu hết chúng ta vẫn muốn duy trì những gì giúp cơ thể trẻ trung, đặc biệt là làn da. Các chuyên gia sức khỏe khuyến khích tránh uống rượu và thuốc lá, tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Vậy chúng ta nên bổ sung vitamin nào làm chậm lão hóaVitamin E là một loại vitamin làm chậm lão hóa thường được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm. Nó bảo vệ da khỏi tia cực tím có hại và ảnh hưởng xấu của ánh nắng mặt trời. Không chỉ là bảo vệ da khỏi nếp nhăn mà vitamin E còn có thể thúc đẩy sản xuất collagen, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào và tạo ra sự phát triển của da mới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng chế phẩm bổ sung vitamin E làm tăng khả năng chống lại sự phân hủy collagen. Ngoài ra, nó cũng phá hủy các gốc tự do và ngăn ngừa phản ứng oxy hóa. Những tác dụng này làm cho vitamin E trở thành một chất dinh dưỡng chống lão hóa tiềm năng. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để nghiên cứu hiệu quả lâu dài của nó. Không chỉ tốt cho làn da, vitamin E đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và có khả năng bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức.

4. Bổ sung vitamin nào làm chậm lão hóa? Vitamin C

Vitamin C hay acid ascorbic là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy rộng rãi trong rau lá sống, trái cây họ cam quýt, ổi, dâu tây, dưa, cà chua, bông cải xanh và ớt. Cơ thể người không thể tổng hợp vitamin C và cần bổ sung từ thực phẩm. Vitamin C có chức năng như một vitamin làm chậm lão hóa mạnh mẽ trong cơ thể, giúp loại bỏ các gốc tự do từ ánh nắng mặt trời phá hủy collagen và gây ra nếp nhăn. Nó cũng giúp xây dựng collagen mới và có thể giúp làm mờ vết thâm nám. Ngoài ra, vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, điều hòa viêm nhiễm và nhiều phản ứng khác cần thiết cho quá trình lão hóa lành mạnh. Đây là lý do tại sao khi thắc mắc bổ sung vitamin nào làm chậm lão hóa, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn nên duy trì lượng vitamin C tối ưu để hỗ trợ sức khỏe và chống lại các tình trạng liên quan đến tuổi tác. Để làm rõ tác dụng chống lão hóa của vitamin C, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu trên 80 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 60. Kết quả cho thấy những người có mức vitamin C trong máu cao hơn sẽ có sức khỏe não bộ và hệ thần kinh khỏe mạnh hơn, bao gồm chức năng tập trung, chú ý, ra quyết định, thu hồi, công nhận và chức năng ghi nhớ cũng tốt hơn. Vitamin C cũng rất quan trọng với sức khỏe của làn da. Việc bổ sung đầy đủ loại vitamin làm chậm lão hóa này có thể cải thiện quá trình hydrat hóa da, kích thích sản xuất collagen và chống lại sự xuất hiện nếp nhăn và da lão hóa chảy xệ sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, có một số bằng chứng cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C giúp tăng cường chức năng miễn dịch, đặc biệt ở người lớn tuổi. Điều này là bởi vì người già có nguy cơ thiếu hụt vitamin C hoặc mức vitamin C dưới mức tối ưu cao hơn so với người trung niên hoặc trẻ tuổi. Những người này có thể cần cân nhắc việc bổ sung chế phẩm chứa vitamin C, đặc biệt nếu chế độ ăn uống của họ thiếu thực phẩm giàu vitamin C như trái cây tươi và rau lá xanh.

Là một trong các vitamin làm chậm lão hóa, thế nhưng vitamin C thường thiếu hụt ở người cao tuổi
Là một trong các vitamin làm chậm lão hóa, thế nhưng vitamin C thường thiếu hụt ở người cao tuổi

Bên cạnh các loại vitamin làm chậm lão hóa thì một số khoáng chất và chất bổ sung khác cũng có vai trò tương tự mà bạn nên sử dụng, chúng bao gồm:

  • Collagen: Collagen là vua chống lão hóa, đó là lý do tại sao rất nhiều phương pháp điều trị trẻ hóa tập trung vào việc làm mới hoặc tăng cường quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Bạn có thể bắt đầu quá trình này mà không cần can thiệp xâm lấn, chỉ cần bổ sung collagen vào chế độ ăn uống. Bổ sung collagen đã được nghiên cứu là có tác dụng cải thiện độ đàn hồi của da và giảm nếp nhăn. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 72 phụ nữ cho thấy việc thường xuyên sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa 2,5 gam collagen (cùng với một số thành phần khác) giúp cải thiện đáng kể độ đàn hồi và mềm mại của da.
  • Resveratrol: Bạn có thể đã nghe nói về collagen, các vitamin làm chậm lão hóa như vitamin A, D, E, … nhưng resveratrol có lẽ là một điều mới mẻ. Resveratrol chịu trách nhiệm tạo cho quả nho và quả mâm xôi màu đỏ đặc trưng, ​​đồng thời nó cũng có tác dụng chống lại các nếp nhăn. Tiếp xúc với tia UV là một trong những thủ phạm chính gây lão hóa da. Tuy nhiên, bạn không thể ngừng tận hưởng ánh nắng mặt trời. May mắn thay, resveratrol đã được tìm thấy để bảo vệ da khỏi lão hóa sớm do tia UV gây ra. Resveratrol cũng được phát hiện là giúp tăng tuổi thọ.
  • Selen: Selen là một khoáng chất vi lượng có tác dụng ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin E. Nghiên cứu mới cho thấy rằng selen có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lão hóa, đặc biệt là khi nói đến các rối loạn và bệnh liên quan đến lão hóa như khối u và bệnh tim mạch. Selenium cũng có liên quan đến việc các telomere dài hơn – nằm phần cuối của nhiễm sắc thể quyết định tốc độ lão hóa của các tế bào. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện những người lớn tuổi có mức selen trong máu thấp có tỷ lệ tử vong cao hơn so với những người có mức cao khoáng chất này. Tuy nhiên, nghiên cứu về lợi ích chống lão hóa của selen vẫn còn thiếu và cần nhiều nghiên cứu bổ sung hơn.
  • Kẽm: Kẽm là 1 chất vi lượng thiết yếu được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu và tham gia vào nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể con người. Tuy nhiên, cơ thể người không thể tự sản xuất kẽm. Vì điều này, chúng ta cần tiêu thụ kẽm thông qua chế độ ăn uống hoặc sản phẩm bổ sung. Kẽm cần thiết cho nhiều hoạt động, bao gồm tổng hợp protein, điều hòa hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương. Bên cạnh các vitamin làm chậm lão hóa, kẽm cũng là một đồng minh mạnh mẽ trong cuộc chiến này. Sự thiếu hụt kẽm đã được chứng minh là có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, đồng thời làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh và nhiễm trùng liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, kẽm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống rụng tóc, một phần chính của quá trình lão hóa cho cả nam và nữ. Vì kẽm đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và sửa chữa mô tóc nên không có gì ngạc nhiên khi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung kẽm có thể chống rụng tóc.
  • Nicotinamide riboside và nicotinamide mononucleotide: Nicotinamide riboside (NR) và nicotinamide mononucleotide (NMN) là tiền chất của hợp chất nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+). NAD+ được tìm thấy trong mọi tế bào trong cơ thể và tham gia vào nhiều quá trình quan trọng, bao gồm chuyển hóa năng lượng, sửa chữa DNA và biểu hiện gen. Tuy nhiên, mức độ của nó suy giảm theo tuổi tác. Sự suy giảm này có thể liên quan đến sự giảm sút về thể chất và khởi phát của các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng tiền chất của NAD+ là NMN và NR giúp khôi phục mức NAD+ và các thay đổi tế bào liên quan đến tuổi tác. Một nghiên cứu kéo dài 21 ngày ở 12 người đàn ông có độ tuổi trung bình là 75 cho thấy rằng việc bổ sung 1 gam NR mỗi ngày làm tăng nồng độ NAD+ trong cơ xương và giảm mức độ protein gây viêm. Một nghiên cứu khác kéo dài 30 ngày ở cả chuột và một số ít người ở độ tuổi 45 – 60 đã phát hiện ra rằng các chất bổ sung NMN giúp kéo dài đáng kể chiều dài telomere ở mỗi nhóm. Việc rút ngắn telomere đóng vai trò trung tâm trong quá trình lão hóa.
Liệu pháp NAD+ có tác dụng chống lão hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Liệu pháp NAD+ có tác dụng chống lão hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Ngoài việc tuân theo một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, việc bổ sung một số loại vitamin làm chậm lão hóa giúp tăng cường sức khỏe toàn diện và là tiền để cho một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh. Đồng thời, bạn có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tái tạo năng lượng để bổ sung các vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực, thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

9

Bài viết hữu ích?