Zalo

Rụng tóc sau sinh cần bổ sung vitamin gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rụng tóc sau sinh là một tình trạng thường xuyên xảy ra và làm nhiều bà mẹ bỉm sữa phải khổ sở tìm cách giải quyết. Cất rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, một trong số đó là tình trạng thiếu Vitamin. Vậy thiếu vitamin nào dễ gây rụng tóc và rụng tóc sau sinh cần bổ sung vitamin gì?

1. Thiếu vitamin nào dễ gây rụng tóc?

Trong thời kỳ mang thai, tóc của bạn có thể mọc rất dày và tốt. Điều này là do cách hormone thai kỳ ảnh hưởng tích cực đến chu kỳ mọc tóc, đồng thời nguồn dinh dưỡng bổ sung cho mẹ trong giai đoạn này cũng rất dồi dào. Tuy nhiên, ngay sau khi bạn sinh em bé, những thay đổi sẽ xảy ra, cụ thể tóc sẽ bắt đầu rụng đi rất nhiều. Người ta ước tính rằng ít nhất 50% phụ nữ sẽ bị rụng tóc sau sinh ở một mức độ nào đó. Thuật ngữ y học cho chứng rụng tóc này là telogen effluvium. Rụng tóc thường bắt đầu xảy ra vào khoảng 10 - 16 tuần sau khi sinh. Giai đoạn mang thai vất vả, cũng như phải trải qua một cuộc “vượt cạn” nhiều khó khăn, đặc biệt đối với bà mẹ sinh mổ, có thể bào mòn sức lực của chị em đi rất nhiều. Đồng thời sau khi sinh, các mẹ thường phải dành nhiều thời gian chăm sóc cho bé, dẫn đến việc không có thời gian chăm sóc bản thân cũng như chú ý đến việc ăn uống. Tình trạng thiếu chất dinh dưỡng rất dễ xảy ra, một trong số đó là tình trạng thiếu Vitamin. Rụng tóc sau sinh có thể là hậu quả khi cơ thể thiếu một số loại Vitamin như:

  • Vitamin D
  • Biotin (Vitamin B7)
  • Vitamin B5
  • Vitamin E
  • Acid folic (Vitamin B9)
  • Vitamin C
  • Vitamin A
Phụ nữ sau sinh có thể đối mặt với tình trạng rụng tóc sau sinh
Phụ nữ sau sinh có thể đối mặt với tình trạng rụng tóc sau sinh

Ngoài ra, việc thiếu một số vi khoáng chất khác như Sắt, kẽm, Selen… Omega 3, Omega 6, Amino acid…Cũng là nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân dưới đây có khiến chị em đối mặt với tình trạng rụng tóc trong thời gian hậu sản:

  • Chu kỳ rụng tóc trùng với thời điểm hậu sản: Mỗi sợi tóc chúng ta mọc đều trải qua một chu kỳ. Chu kỳ này bao gồm giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn duy trì và giai đoạn rụng. Rụng tóc phổ biến sau sinh là kết quả của việc tóc của bạn bước vào giai đoạn rụng cùng một lúc vời thời kỳ hậu sản.
  • Nội tiết tố: Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có sự gia tăng hormone, một trong những hormone này là Estrogen. Estrogen ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ phát triển của tóc. Khi cơ thể người phụ nữ có lượng Estrogen nhiều và ổn định, tóc có nhiều khả năng tăng trưởng và duy trì ổn định. Tuy nhiên, sau sinh khoảng 24 - 72 giờ, lượng Estrogen trong cơ thể giảm đáng kể. Điều này thúc đẩy những sợi tóc đang trong giai đoạn phát triển bước vào giai đoạn thoái hóa kéo dài khoảng ba tháng. Sau đó, chúng bắt đầu rụng rất nhiều.
  • Thiếu máu: Dự trữ sắt trong máu thấp có thể gây rụng tóc nhiều. Điều này thường xuyên xảy ra trong giai đoạn hậu sản. Việc bổ sung không đủ sắt và Acid Folic trong khi mang thai có thể khiến cơ thể mất một thời gian để lượng máu dự trữ được hình thành sau khi sinh con. Ngoài ra, nếu một phụ nữ bị mất một lượng máu đáng kể trong khi sinh, đặc biệt đối với những bà mẹ phải sinh mổ, có thể gây ra tình trạng thiếu máu.
  • Suy giáp: Hormone tuyến giáp cũng có thể ảnh hưởng đến rụng tóc. Quá nhiều hoặc quá ít hormone có thể dẫn đến các tác dụng phụ ảnh hưởng đến tóc, cụ thể việc suy giảm hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc tóc cũng như duy trì sức khỏe của tóc.

2. Nếu rụng tóc sau sinh cần bổ sung Vitamin gì?

Vậy rụng tóc cần bổ sung Vitamin gì? Như đã được nêu ở trên, các loại Vitamin dưới đây là thật sự cần thiết khi bạn muốn cải thiện vấn đề này. 

  • Vitamin A: Vitamin A là vi chất cần thiết cho mắt, da, lông, tóc, móng…Để có những nang tóc khỏe mạnh, trước tiên bạn cần có những tế bào tóc khỏe mạnh và phát triển ổn định. Vitamin A giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào tóc, để mái tóc của bạn có thể mọc dài hơn và khỏe hơn. Nếu không có nền tảng cơ bản này, mái tóc sau khi sinh có thể bị yếu đi và rụng xuống.
  • Vitamin C: Nếu bạn bị rụng tóc sau sinh thì vitamin C chính là một loại vitamin rất cần thiết cho bạn. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ từ Vitamin C giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại và tăng cường sản xuất collagen, cả hai tác dụng trên đều giúp duy trì làn da, móng tay và giúp tóc khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nó cũng cần thiết cho sự hấp thụ sắt, điều này rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc.
Vitamin C rất tốt để cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh
Vitamin C rất tốt để cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh
  • Vitamin E Nếu bạn đang cần bổ sung Vitamin sau sinh để ngăn ngừa rụng tóc thì vitamin E sẽ là một gợi ý hợp lý. Mặc dù, vitamin E thường được sử dụng để dưỡng ẩm cho da đầu và giảm gãy rụng, nhưng Vitamin E cũng có chức năng như một chất chống oxy hóa (Tocotrienol) quan trọng giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại và tình trạng viêm nhiễm. Nó cũng liên quan đến việc tăng cường lưu thông máu trên da đầu, có nghĩa là Vitamin E kích thích tăng cường khoáng chất đến nang tóc, giúp tóc mọc nhanh và bền vững hơn sau sinh. 
  • Vitamin B5: Vitamin B5 rất cần thiết cho một mái tóc khỏe mạnh. Mặc dù nó đã được biết đến từ lâu về tác dụng làm mượt tóc, nhưng các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, vitamin B5 thậm chí có thể ngăn các sợi tóc của bạn bị mỏng đi. Bằng cách kết hợp với các vi chất khác như Vitamin A, Vitamin C và Vitamin E thì vitamin B5 sẽ tái tạo sợi tóc của bạn và giúp giảm rụng tóc hiệu quả hơn.
  • Vitamin B7 hay Biotin: Biotin hay Vitamin B7 có lẽ là loại vitamin phù hợp nhất để trả lời câu hỏi rụng tóc cần bổ sung vitamin gì? Loại Vitamin tan trong nước này giúp cơ thể bạn chuyển hóa chất béo và protein, hai chất dinh dưỡng thiết yếu để có mái tóc dài và quyến rũ. Biotin cũng giúp sản xuất keratin, thành phần chính của sợi tóc, thúc đẩy sự phát triển của mái tóc sau sinh chắc khỏe hơn.
  • Vitamin D: Được gọi là vitamin ánh nắng - vitamin D rất quan trọng đối với nhiều quá trình sinh học và việc mọc tóc chắc khỏe sau sinh cũng không ngoại lệ. Loại vitamin này giúp bảo vệ da đầu và các nang tóc của bạn khỏi bị viêm, có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh rõ rệt hơn. Giữ cho cơ thể bạn có đủ Vitamin D giúp cho mái tóc của bạn an toàn, tránh khỏi các tác nhân gây căng thẳng sau sinh.
Khi bị rụng tóc sau sinh, các mẹ cần bổ sung thêm vitamin D
Khi bị rụng tóc sau sinh, các mẹ cần bổ sung thêm vitamin D
  • Vitamin B9 hay Acid Folic: Acid Folic còn được gọi là Vitamin B9 có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu, những tế bào đóng vai trò vận chuyển, mang oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể bạn. Đồng nghĩa với việc thúc đẩy khả năng phát triển tế bào trong cơ thể bạn, bao gồm cả nang tóc. Ngoài việc giữ cho tóc của bạn phát triển với tốc độ phù hợp, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Acid Folic cũng có thể ngăn ngừa tóc bạc sớm. Ngoài Vitamin, một số vi chất khác cũng cần được bổ sung để hạn chế tình trạng rụng tóc sau sinh.
  • Sắt: Nếu bạn thiếu sắt, tình trạng rụng tóc sau sinh của bạn dễ trở nên trầm trọng hơn. Sắt giúp mang oxy đến tất cả các tế bào và nếu cơ thể bạn thiếu khoáng chất thiết yếu này, nó sẽ không thể tạo ra các nang tóc khỏe mạnh.
  • Kẽm: Giống như Vitamin A và Vitamin C, kẽm giúp bảo vệ tóc khỏi tác hại của các gốc tự do. Khoáng chất này cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein, cơ thể bạn có thể sử dụng các protein như keratin để giúp tóc sau sinh chắc khỏe hơn. 
  • Axit béo lành mạnh: Axit béo lành mạnh như Omega 3 và Omega 6 có tác dụng giảm viêm ở da đầu, đồng thời giúp cơ thể bạn dễ dàng phát triển các sợi tóc khỏe mạnh.

3. Hướng dẫn bổ sung Vitamin

Hiện tại trên thị trường, có rất nhiều loại thuốc chứa các loại vitamin bổ sung, bạn có thể sử dụng những loại dược phẩm này theo đơn chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo bạn nên bổ sung các loại vitamin này qua thực phẩm tự nhiên.

  • Vitamin D: Nồng độ Vitamin D được khuyến cáo là khoảng 600 IU mỗi ngày cho những người dưới 70 tuổi và 800 IU cho những người trên 70 tuổi. Nếu không nhận đủ ánh sáng mặt trời, nồng độ khuyến cáo sẽ lên tới 1000 IU mỗi ngày. Vitamin D thường được cơ thể tổng hợp thông qua ánh sáng mặt trời, bằng cách phơi nắng sớm từ khoảng 6 đến trước 9 giờ sáng hằng ngày. Ngoài ra, một số loại thực phẩm sau có thể chứa Vitamin D bạn có thể tham khảo bao gồm: Dầu gan cá, cá ngừ, cá hồi, hàu, tôm, ngũ cốc, sò, chế phẩm từ đậu nành, lòng đỏ trứng, nấm…
  • Biotin (Vitamin B7): Nồng độ Vitamin B7 được khuyến cáo là khoảng 30 microgam mỗi ngày, đặc biệt ở phụ nữ cho con bú là 35 microgam mỗi ngày. Một số loại thực phẩm sau có thể chứa Vitamin B7 bạn có thể tham khảo bao gồm: Bánh mì nguyên cám, thịt lợn, cá mòi, cá hồi, nấm, súp lơ, bơ, quả mâm xôi, chuối…
  • Vitamin B5: Nồng độ Vitamin B5 được khuyến cáo là khoảng 7 mg mỗi ngày đối với phụ nữ sau sinh hoặc đang cho con bú. Một số loại thực phẩm sau có thể chứa Vitamin B5 bạn có thể tham khảo bao gồm: Cá hồi, thịt bò, gan bò, ngũ cốc, nội tạng động vật, trứng, thịt gà, sữa chua, khoai lang, ngô…
  • Vitamin E: Nồng độ Vitamin E được khuyến cáo ở phụ nữ cho con bú là khoảng 19 mg/ngày. Một số loại thực phẩm sau có thể chứa Vitamin E bạn có thể tham khảo bao gồm: Hạnh nhân, hạt hướng dương, rau bina, quả kiwi, bơ, bí, cá hồi, tôm, dầu mầm lúa mì, dầu ô liu, bông cải xanh…
Vitamin E là một phần không thể thiếu để cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh
Vitamin E là một phần không thể thiếu để cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh
  • Acid folic (Vitamin B9): Nồng độ Vitamin B9 được khuyến cáo ở phụ nữ mang thai và đang cho con bú là khoảng 400 - 800 microgam mỗi ngày. Một số loại thực phẩm sau có thể chứa Vitamin B9 bạn có thể tham khảo bao gồm: Bột mì, bánh mì, ngũ cốc, mì ống, rau bina, bông cải xanh, rau diếp, đậu bắp, chuối, dưa, chanh, măng tây, đậu, men, nấm, gan và thận bò, nước cam, cà chua…
  • Vitamin C: Nồng độ Vitamin C được khuyến cáo ở phụ nữ mang thai và đang cho con bú là khoảng 75 - 80 mg mỗi ngày. Một số loại thực phẩm sau có thể chứa Vitamin C bạn có thể tham khảo bao gồm: Quả cảm, quýt, ớt chuông, quả kiwi, dâu tây, súp lơ trắng, bông cải xanh, cà chua, dưa lưới vàng, khoai tây, đu đủ, bưởi, ổi…
  • Vitamin A: Nồng độ Vitamin A được khuyến cáo ở phụ nữ mang thai và đang cho con bú là khoảng 850 microgam mỗi ngày. Một số loại thực phẩm sau có thể chứa Vitamin A bạn có thể tham khảo bao gồm: Gan động vật, khoai lang, cà rốt, ớt chuông, rau bina, cà chua, bí ngô, bông cải xanh, xoài, dưa lưới, cá trích…

Rụng tóc là một vấn đề thường gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt là những bà mẹ vừa sinh em bé, tình trạng này có thể trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em. Bổ sung Vitamin sau sinh được xem là một trong những biện pháp đơn giản và hiệu quả để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, trước khi quyết định bổ sung bất kỳ loại Vitamin gì, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, để được tư vấn, hướng dẫn sử dụng một cách an toàn và hiệu quả nhất. Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe là cách tốt nhất và chính xác nhất để biết cơ thể mình đang thiếu dưỡng chất gì, để từ đó bổ sung một cách phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm vi chất là gì và ai cần làm?

Xét nghiệm vi chất là gì và ai cần làm?

Xét nghiệm máu cho biết thiếu chất gì?

Xét nghiệm máu cho biết thiếu chất gì?

l-cystine uống cùng vitamin E được không?

l-cystine uống cùng vitamin E được không?

Mục đích của xét nghiệm Phospho

Mục đích của xét nghiệm Phospho

Xét nghiệm chloride là gì?

Xét nghiệm chloride là gì?

56

Bài viết hữu ích?