Zalo

Cách cân bằng năng lượng, sống khoẻ và trẻ lâu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với những người quan tâm đến vấn đề kiểm soát cân nặng thì đã không còn xa lạ với vấn đề cân bằng năng lượng hấp thu và năng lượng tiêu hao. Tuy nhiên, để sống lâu và sống khỏe mạnh thì mọi người cũng nên hiểu về vấn đề cân bằng năng lượng, vì đây chính là cốt lõi trong vận động sống của con người. Vậy cách cân bằng năng lượng, sống khoẻ và trẻ lâu là như thế nào?

1. Cân bằng năng lượng là gì? Vì sao cần cân bằng năng lượng để có cuộc sống khỏe mạnh?

Năng lượng được con người sử dụng thường biểu thị dưới đại lượng calo. Vì vậy, sự cân bằng năng lượng của bạn chính là cân bằng giữa lượng calo tiêu thụ qua ăn uống so với lượng calo đốt cháy qua hoạt động thể chất. 

Những gì được bạn ăn uống vào chuyển hoá thành năng lượng sẽ là Calo-in còn những gì bạn đốt cháy thông qua các hoạt động sống, hoạt động thể chất là Calo-out. Cân bằng năng lượng không cần thiết phải diễn ra khắc nghiệt từng ngày bằng cách tính calo-in, calo-out mà hãy chú trọng vào việc cân bằng năng lượng trong thời gian dài. 

Đối với trẻ em, việc cân bằng năng lượng cũng cần thiết nhưng đối tượng này vẫn đang phát triển và điều đó nên được cân nhắc. Cân bằng năng lượng ở trẻ em phải vừa hỗ trợ tăng trưởng tự nhiên, vừa không thúc đẩy tăng cân quá mức.

Quá trình cân bằng năng lượng của con người cần phải được thực hiện một cách hiệu quả vì các lý do sau:

  • Con người cần năng lượng cho hoạt động sống và vận động của cơ thể. Bất kể là học tập, làm việc hay vận động cơ bắp đều tiêu tốn một lượng năng lượng nhất định. Thiếu hụt năng lượng sẽ khiến con người không có hoặc giảm khả năng lao động, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.
  • Tuy nhiên nếu thường xuyên ăn nhiều calo hơn mức cơ thể cần thì năng lượng dự trữ sẽ lưu trữ dưới dạng chất béo khiến cơ thể rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì có hại cho sức khỏe lâu dài.
  • Tuỳ thuộc vào lứa tuổi mà nhu cầu của con người khác nhau nhưng bất kỳ thời điểm nào thì vẫn cần được cung cấp năng lượng cho sự phát triển, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa mầm bệnh, đặc biệt là đối với trẻ em.
Ảnh 1: Cân bằng năng lượng là chìa khoá để có một cuộc sống khoẻ mạnh
Cân bằng năng lượng là chìa khoá để có một cuộc sống khoẻ mạnh

2. Cách cân bằng năng lượng để có cuộc sống khỏe mạnh và tươi trẻ bền lâu

Có thể ví việc cân bằng năng lượng hàng ngày như việc bạn chi tiêu trong cuộc sống. Ví dụ nếu bạn sắp phải dự tiệc với rất nhiều thực phẩm giàu calo thì điều nên làm là ăn ít calo hơn trong vài ngày trước đó hoặc tăng mức hoạt động thể chất trước và sau bữa tiệc. 

Chỉ ăn nhiều hơn mức đốt cháy calo khoảng 150 calo mỗi ngày thì đã khiến bạn có thể tăng thêm 2-3kg trong vòng 6 tháng. Vì vậy, việc cân bằng năng lượng trong thời gian dài là rất quan trọng. Cân bằng năng lượng chính là cách để sống lâu và sống khỏe.

Cách sống khỏe mạnh yêu đời nhờ cân bằng năng lượng mà bạn có thể áp dụng hiệu quả gồm có:

  • Đa dạng các loại thực phẩm trong 5 nhóm thực phẩm khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày gồm: Chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất, chất xơ.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm và đồ uống giàu năng lượng bằng cách kiểm tra lượng calo trên bao bì hoặc tự nấu ăn nhằm kiểm soát calo-in tốt hơn.
  • Bổ sung thêm các nguồn protein lành mạnh như cá, thịt gà, sữa có hàm lượng protein thấp.
  • Uống nước lọc thay vì nước ngọt có ga.
  • Cố gắng hoạt động thể chất thông qua nhiều cách nhất có thể như đi bộ, leo cầu thang, vận động sau mỗi 60 phút làm việc.
  • Tập thể dục thường xuyên ít nhất 30 phút trong 5 ngày/ tuần. Với những người trên 40 tuổi, có bệnh lý từ trước hoặc đã lâu không tập thể dục trong thời gian dài thì hãy gặp bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình thể dục mới.
  • Các bài tập có thể giúp đốt cháy tới 150 calo chỉ trong 30 phút mà bạn có thể áp dụng gồm có đi bộ, làm vườn, đi xe đạp hoặc khiêu vũ
Ảnh 2: Vận động là bước không thể thiếu trong quá trình cân bằng năng lượng
Vận động là bước không thể thiếu trong quá trình cân bằng năng lượng 

Tóm lại, cân bằng năng lượng thông qua việc kiểm soát chế độ ăn và tăng cường vận động thể chất là chìa khóa để sống lâu và sống khỏe đối với bất cứ ai. Vì vậy hãy chú trọng tới vấn đề cân bằng năng lượng, sống khoẻ càng sớm càng tốt nếu bạn muốn có một sức khoẻ và đời sống hạnh phúc về sau.

Ngoài việc học cách cân bằng năng lượng thì để sống khỏe, trẻ lâu, bạn có thể sử dụng liệu pháp tái tạo năng lượng. Phương pháp này giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Liệu pháp tái tạo năng lượng được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: nhlbi.nih.gov, betterhealth.vic.gov.au, mdanderson.org, eufic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào tăng cơ cho người ăn chay trường?

Cách nào tăng cơ cho người ăn chay trường?

Khỏe đẹp có đôi, đường dài chung lối

Khỏe đẹp có đôi, đường dài chung lối

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Các hậu quả của gan nhiễm mỡ thể hiện như thế nào?

Các hậu quả của gan nhiễm mỡ thể hiện như thế nào?

Gợi ý thực đơn dành cho người men gan cao

Gợi ý thực đơn dành cho người men gan cao

1246

Bài viết hữu ích?