Zalo

Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức đề kháng của mỗi người tuy khác nhau, nhưng bạn hoàn toàn có thể hỗ trợ hàng rào phòng ngự này của cơ thể khỏe mạnh hơn thông qua việc tập luyện và đặc biệt là bổ sung các thực phẩm cần thiết. Vậy những món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn là những món ăn nào? Đáp án sẽ có trong bài viết sau đây!

1.Người lớn ăn gì tăng sức đề kháng?

Sức đề kháng - hệ miễn dịch là các yếu tố vô cùng quan trọng để bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân gây bệnh. Tuy vậy, nếu bạn thực hiện một chế độ ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, sức đề kháng có thể bị ảnh hưởng khiến cho cơ thể dễ mắc bệnh hơn. Vậy, người lớn ăn gì để tăng sức đề kháng, hãy tham khảo các món ăn dưới đây nhé.

1.1.Quả cơm cháy

Quả cơm cháy là một trong các loại quả tăng cường lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể và là một món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn. Loại quả này đầy đủ chất dinh dưỡng và được gọi là chất chống oxy hóa, giúp chống lại sự viêm nhiễm. Trong một số nghiên cứu thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, chiết xuất từ quả cây cơm cháy có vẻ có khả năng ngăn chặn một số chủng virus cúm

1.2.Nấm mỡ

Một món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn vô cùng tốt và có thể chế biến được nhiều món ăn, đó chính là nấm mỡ. Nấm mỡ chứa đầy khoáng chất selen và vitamin B, riboflavin và niacin, có thể hỗ trợ hệ miễn dịch và đề kháng của bạn. Nên nhớ rằng, sự thiếu hụt selen có thể làm tăng nguy cơ bị cúm nặng hơn, trong khi riboflavin và niacin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

1.3.Quả Acai berry

Dấu hiệu của màu tối trên quả Acai berry chỉ ra rằng nó giàu chất dinh dưỡng anthocyanin. Mặc dù không có nghiên cứu cụ thể chứng minh lợi ích của acai cho bất kỳ tình trạng nào, nhưng tổng thể, chất chống oxy hóa từ thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lối sống lành mạnh. Bạn có thể thưởng thức quả acai này qua nước trái cây, sinh tố, hoặc thử sấy khô và phối trộn với granola.

1.4.Hàu

Hàu là một loại hải sản chứa nhiều kẽm, một khoáng chất có khả năng chống lại virus. Có thể là do kẽm giúp tạo ra và kích hoạt tế bào bạch cầu tham gia vào phản ứng miễn dịch. Ngoài ra, kẽm còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch với các nhiệm vụ như chữa lành vết thương. Do đó, đây là một trong các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn hiệu quả. 

Hàu là một trong những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể
Hàu là một trong những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

1.5.Dưa hấu

Không chỉ là món ăn giải khát vào những ngày hè nóng, dưa hấu còn là thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn một cách hiệu quả. Dưa hấu là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa glutathione khi chín. Chất này đóng vai trò trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Hãy chọn những quả dưa hấu có phần ruột đỏ mọng để hấp thu dưỡng chất chống oxy hóa và tăng cường đề kháng từ loại quả này.

1.6.Mầm lúa mì

Là một phần của hạt lúa mì, mầm lúa mì cung cấp dinh dưỡng cho cây lúa mì non và là nguồn giàu chất dinh dưỡng. Mầm lúa mì chứa nhiều kẽm, chất chống oxy hóa và vitamin B. Mầm lúa mì chứa hỗn hợp chất xơ, protein và một số chất béo lành mạnh. Trong việc nấu ăn, bạn có thể thay thế một số loại bột mì thông thường bằng mầm lúa mì để tận dụng những lợi ích này.

1.7.Sữa chua ít chất béo

Nếu bạn có một hệ tiêu hóa tốt, sức đề kháng của bạn cũng tăng cao. Do đó, việc bổ sung lợi khuẩn từ ăn sữa chua là rất có ích cho hệ đề kháng đường ruột. Probiotic có trong sữa chua và các sản phẩm lên men khác có thể giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh. Ngoài ra, hãy kiểm tra hàm lượng vitamin D có trong sữa chua. Theo các nghiên cứu, ăn sữa chua có nhiều vitamin D cũng bảo vệ bạn chống lại cảm lạnh tốt hơn.

1.8.Rau chân vịt

Rau chân vịt là một trong các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn chứa nhiều folate, giúp cơ thể tạo ra tế bào mới và sửa chữa DNA. Ngoài ra, rau chân vịt còn chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa như vitamin C. Bạn có thể thưởng thức rau chân vịt sống đã qua làm sạch bằng nước, hoặc nấu chín ở mức vừa phải.

1.9.Khoai lang

Một món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn vô cùng dễ tìm và đơn giản trong cách chế biến đó chính là khoai lang. Khoai lang chứa beta-carotene, một chất dinh dưỡng được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp loại bỏ gốc tự do gây hại. Điều này không chỉ tăng cường hệ thống miễn dịch mà còn có thể cải thiện quá trình lão hóa.

1.10.Bông cải xanh 

Bông cải xanh thường xuất hiện trong các thực đơn ăn kiêng hay ăn chay. Không chỉ giúp giảm quá trình oxy hóa của cơ thể, bông cảnh xanh còn là một trong các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn hiệu quả. Bông cải xanh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương, bao gồm vitamin A và C cùng chất chống oxy hóa glutathione. Bạn có thể luộc bông cải xanh hoặc chế biến món xào với các loại rau củ quả khác. 

1.11.Tỏi 

Tỏithực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn mà bạn có thể dùng để chế biến chung với các món xào hay pha nước chấm. Không chỉ là một thành phần làm gia vị cho các món ăn, tỏi còn có khả năng đánh bại các bệnh nhiễm trùng nhờ vào khả năng chống lại vi khuẩn, vi rút và nấm. Tuy nhiên, để hưởng lợi, nên sử dụng tỏi tươi thay vì bột tỏi. Bổ sung tỏi thậm chí còn có thể giúp giảm cholesterol.

Tỏi có khả năng đánh bại các bệnh nhiễm trùng
Tỏi có khả năng đánh bại các bệnh nhiễm trùng

1.12.Tương miso 

Tương miso là một món ăn truyền thống của Nhật Bản, được làm từ đậu nành lên men, thường ở dạng bột mặn. Bạn có thể sử dụng nó trong món súp hoặc thêm vào nước sốt. Miso chứa men vi sinh, loại vi khuẩn "tốt" tương tự như trong sữa chua, thực phẩm lên men và ruột, giúp nâng cao hệ thống miễn dịch và chống lại các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy.

1.13.Nước ép quả lựu

Ngày nay, hầu hết các nghiên cứu hiện đại tập trung vào chiết xuất từ quả lựu, nhưng nước ép từ loại trái cây này vẫn mang đến nhiều tiềm năng: Có khả năng giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và một số loại vi rút, bao gồm cả bệnh cúm. Bạn có thể ăn lựu hoặc dùng nước ép lựu uống hàng ngày như một loại nước giải khát. 

1.14.Gừng

Với tính chất chống viêm, gừng là một trong những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn. Gừng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt. Tuy nhiên, nên tránh việc sử dụng các chất bổ sung gừng. Bạn có thể thêm gừng vào món xào hoặc ngâm trong nước nóng để pha trà. Các chất chống oxy hóa thường hoạt động hiệu quả nhất khi được cung cấp trực tiếp từ trái cây và rau vào cơ thể.

2.Lưu ý dinh dưỡng trong việc chọn món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Tăng sức đề kháng là một trong các cách giúp bạn có thể sống khỏe mạnh và hạn chế được nguy cơ nhiễm bệnh. Bổ sung các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn, bạn nên lưu ý các yếu tố sau. 

  • Tăng cường sức đề kháng người lớn thông qua chế độ dinh dưỡng có thể bao gồm việc bổ sung chất xơ từ trái cây, rau, hạt, và đậu. Những thực phẩm này không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn cung cấp chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và gốc tự do gây tổn thương.
  • Chất béo lành mạnh từ dầu olive và cá hồi cũng là một yếu tố quan trọng để tăng sức đề kháng. Chúng giúp giảm viêm, hỗ trợ phản ứng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và tiểu đường type 2.
  • Hạn chế đường và tinh bột tinh chế cũng là một trong các tiêu chí lựa chọn món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn. Việc giảm lượng đường giúp giảm viêm, hỗ trợ giảm cân, và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Mỗi ngày, người lớn nên hạn chế nạp đường dưới 5% so với lượng calo hàng ngày.

Sức đề kháng - hệ miễn dịch đóng vai trò cực kỳ quan trọng với cơ thể chúng ta. Nếu như việc chăm sóc da giúp bạn trẻ đẹp từ bên ngoài thì việc lựa chọn các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn sẽ giúp bạn khỏe mạnh và kháng bệnh tật ngay từ bên trong, từ đó mang đến một cuộc sống trường thọ. Qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc có thể xây dựng một thực đơn phù hợp để tăng sức đề kháng cho mình nhé.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sức đề kháng là gì và vì sao nó quan trọng?

Sức đề kháng là gì và vì sao nó quan trọng?

Các dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt

Các dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt

Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Mẹ ăn gì để tăng đề kháng cho con bú?

Mẹ ăn gì để tăng đề kháng cho con bú?

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

14

Bài viết hữu ích?