Zalo

Cách ăn granola giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Granola được coi là 1 loại ngũ cốc ăn sáng khá lành mạnh và được nhiều người sử dụng. Granola thường là hỗn hợp yến mạch cán mỏng, các loại hạt cùng chất tạo ngọt như đường, mật ong có thể bao gồm các loại ngũ cốc khác, trái cây sấy khô, hạt và gia vị. Tuy nhiên, việc sử dụng granola giảm cân vẫn có nhiều tranh cãi vì mức năng lượng mà loại thực phẩm này cung cấp. Vậy cách ăn hạt granola giảm cân như thế nào?

1. Thành phần dinh dưỡng của granola

Trước khi đánh giá xem granola giảm cân có hiệu quả không, chúng ta cần biết về thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này. Granola khá giàu calo, cung cấp protein, chất xơ và vi chất dinh dưỡng, sắt, magie, kẽm, đồng, selen, vitamin B và vitamin E cho cơ thể. Hiện nay, có rất nhiều loại granola trên thị trường nhưng nhìn chung granola khi được kết hợp với các loại trái cây sấy khô hoặc chất làm ngọt được thêm vào sẽ có lượng đường cao hơn. Các loại granola chỉ có hạt sẽ có lượng protein cao hơn và các loại granola có nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ có nhiều chất xơ hơn.

Granola giảm cân cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe
Granola giảm cân cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

2. Ăn granola có lợi cho sức khoẻ không?

Nhìn chung, việc sử dụng granola cũng tương tự như việc tiêu thụ các loại quả hạt, yến mạch, hạt chia hay hạnh nhân, đều có lợi cho sức khỏe. Các lợi ích của granola gồm có:

  • Hầu hết granola đều giàu protein và chất xơ, góp phần tạo nên cảm giác no.
  • Thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, quả hạch và hạt còn giúp làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và tăng thời gian tiêu hoá, giúp tăng cảm giác no lâu, hỗ trợ kiểm soát thèm ăn.
  • Các thành phần giàu chất xơ cũng giúp cải thiện huyết áp đáng kể.
  • Yến mạch là nguồn cung cấp beta-glucan dồi dào có tác dụng làm giảm mức cholesterol toàn phần và LDL cholesterol giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Granola làm tăng mức độ vi khuẩn có lợi ở đường ruột so với ngũ cốc ăn sáng tinh chế vì vậy giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.
  • Granola cung cấp nhiều chất chống oxy hoá nhờ thành phần có chứa dừa, hạt chia hoặc quả hạch là nguồn cung cấp nhiều chất chống oxy hoá, chống viêm như axit oxalic, selen và vitamin E.
  • Granola cung cấp thêm năng lượng và protein cho các hoạt động cần nhiều sức lực.

3. Ăn Granola giảm cân được không?

Như đã đề cập, granola chứa nhiều chất xơ nhờ thành phần gồm các loại quả, hạt giúp tạo cảm giác no lâu hơn, còn làm chậm quá trình rỗng của dạ dày. Vì vậy, sử dụng granola giảm cân hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ việc hạn chế các bữa ăn phụ sau khi sử dụng loại thực phẩm này. Tuy nhiên, granola lại cung cấp khá nhiều calo và chứa nhiều chất béo, đường nếu sử dụng quá mức có thể gây tác dụng ngược lại, tăng nguy cơ béo phì và bệnh chuyển hoá. ¾ cốc granola có thể chứa tới 270 calo, 16g đường, 10g chất béo và gần 40g carbs. Mặc dù khởi đầu ngày mới với granola ăn sáng rất tốt cho sức khoẻ nhưng nếu không kiểm soát lượng granola sử dụng thậm chí có thể gây ra tăng cân.

Sử dụng có kiểm soát granola giảm cân mang lại hiệu quả tốt
Sử dụng có kiểm soát granola giảm cân mang lại hiệu quả tốt

4. Cách ăn hạt granola giảm cân hiệu quả

Để có thể sử dụng granola vừa tốt cho sức khỏe, vừa giảm cân hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là lựa chọn thật kỹ loại granola phù hợp, cụ thể như sau:

  • Kiểm tra thành phần dinh dưỡng của granola, tránh các sản phẩm có đường hoặc chất làm ngọt - kể cả chất làm ngọt tự nhiên như mật ong. Thay vào đó, nên lựa chọn loại granola có thực phẩm nguyên chất như yến mạch, quả hạch, hạt và trái cây sấy khô.
  • Tìm các loại granola chứa nhiều chất đạm và chất xơ, cung cấp ít nhất 3-5g chất xơ cho mỗi khẩu phần ăn.

Ngoài ra, cân nhắc sử dụng khẩu phần granola phù hợp, có thể đổi sang số lượng granola ít hơn để giảm năng lượng tiêu thụ. Cuối cùng, có thể tự làm granola để giảm thiểu hoặc loại bỏ đường và chất béo. Tuy nhiên, mỗi loại hạt vẫn chứa 1 lượng calo nhất định. Vì vậy vẫn cần phải theo dõi lượng calo tiêu thụ từ granola nếu muốn dùng thực phẩm này để giảm cân. Tóm lại, granola là 1 loại ngũ cốc bổ dưỡng, giúp no lâu nhưng hàm lượng đường và calo cao trong loại thực phẩm này cũng có thể gây hại cho sức khoẻ nếu không được kiểm soát về khẩu phần ăn hàng ngày. Tốt nhất nên chú ý lựa chọn loại granola phù hợp, chọn sản phẩm có nhiều thành phần nguyên chất, nhiều chất đạm, chất xơ và ít đường. Nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Bạn nên ăn bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm được cân và mỡ?

Bạn nên ăn bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm được cân và mỡ?

22

Bài viết hữu ích?