Zalo

Các dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức đề kháng là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể bạn chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Nhưng làm thế nào để bạn biết liệu sức đề kháng của bạn có hoạt động hiệu quả không? Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết được những dấu hiệu người có sức đề kháng tốt.

1.Sức đề kháng là gì? Vì sao nó quan trọng?

Sức đề kháng hay còn gọi là hệ thống miễn dịch trong cơ thể, nó ảnh hưởng đến mọi bộ phận khác trên cơ thể bạn và nhiều người không hiểu được sức đề kháng quan trọng như thế nào để giữ cho nó được khoẻ mạnh. Hơn nữa, đây còn là một hệ thống phòng thủ tự nhiên của con người, là một mạng lưới phức tạp bao gồm: mô, tế bào và cơ quan kết hợp với nhau để bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và virus gây bệnh. Môi trường xung quanh chúng ta có nhiều loại vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh nhưng nếu sức đề kháng của bạn khoẻ, bạn có thể tự bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của một số yếu tố gây bệnh. Vì vậy, có thể nói sức đề kháng cực kì quan trọng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu căng thẳng liên tục, thiếu ngủ hoặc kiệt sức có thể gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể bị suy nhược. 

Có hai loại trong hệ thống miễn dịch bao gồm:

  • Hệ thống miễn dịch bẩm sinh: Hệ thống miễn dịch bẩm sinh là thứ mà bạn sinh ra đã có. Nó tạo thành tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại mầm bệnh và các vi trùng khác xâm nhập cơ thể bạn.
  • Hệ thống miễn dịch thích ứng của bạn sẽ hình thành theo thời gian khi cơ thể bạn gặp phải các mầm bệnh mới. Nếu cơ thể bạn nhận biết được virus xâm nhập, nó có thể chống lại virus để giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. 

Mặc dù sức đề kháng của bạn thường mạnh nhất ở tuổi dậy thì và suy giảm theo tuổi tác, nhưng có thể được cải thiện nếu bạn sinh hoạt lành mạnh. Vậy làm sao để biết sức đề kháng tốt?

2. Dấu hiệu người có sức đề kháng tốt

Có nhiều dấu hiệu cho thấy sức đề kháng của bạn khoẻ mạnh và đây là những dấu hiệu người có sức đề kháng tốt.

2.1 Cảm thấy tỉnh táo

Thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi cũng không sao, nhưng nó không nên xảy ra liên tục. Cách nhận biết sức đề kháng tốt đó là cảm giác tỉnh táo suốt cả ngày. Ví dụ, có mối liên hệ chặt chẽ giữa ruột và não được gọi là trục ruột não. Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, chịu ảnh hưởng của hệ thống miễn dịch, góp phần mang lại sức khoẻ tổng thể bao gồm cả sự tỉnh táo về tinh thần. 

2.2 Nhanh khỏi bệnh

Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ có thể giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng khi bị bệnh. Nếu bạn thấy mình hồi phục sau cảm lạnh thông thường, cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng khác nhanh hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu của phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. 

2.3 Nhiễm trùng tối thiểu

Nếu bạn hiếm khi bị ốm hoặc bị nhiễm trùng, điều đó có thể cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang hoạt động tốt trong việc ngăn chặn các mối đe dọa tiềm ẩn. 

2.4 Sức khỏe đường ruột tốt

Cho rằng 70% tế bào miễn dịch được tìm thấy trong ruột, sức khỏe đường ruột tốt có thể là một dấu hiệu tốt cho thấy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

2.5 Mức năng lượng vừa đủ

Nếu bạn luôn cảm thấy tràn đầy sinh lực và tỉnh táo, đây có thể là nhờ hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của bạn.

Đường ruột tốt có thể là một dấu hiệu tốt cho thấy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh
Đường ruột tốt có thể là một dấu hiệu tốt cho thấy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

3. Người có sức đề kháng tốt vì sao không nên chủ quan? 

Cho dù bạn cảm thấy sức đề kháng của mình đang ở mức cao nhất nhưng bạn không nên chủ quan bởi nếu bạn sinh hoạt không điều độ, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ có đường và ít trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt sẽ thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ chức năng miễn dịch. Việc thiếu vitamin và khoáng chất chẳng hạn như vitamin C, vitamin D và kẽm có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng hơn. 

Ngoài ra, căng thẳng hay những cảm xúc tiêu cực cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng. Mặt khác, cảm xúc tích cực và quản lý căng thẳng hiệu quả có thể tăng cường phản ứng miễn dịch, thúc đẩy sức khoẻ tổng thể và khả năng phục hồi chống lại bệnh tật. 

Vì vậy, đối với những người có sức đề kháng tốt, không nên chủ quan lơ là việc sinh hoạt hàng ngày mà vẫn phải chăm sóc sức khỏe tốt. Bởi sinh hoạt không lành mạnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến sức đề kháng bị suy giảm. Để giúp duy trì và tăng cường hệ thống miễn dịch được khoẻ mạnh hơn, bạn có thể làm những điều sau bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục không chỉ có lợi cho toàn bộ cơ thể mà còn tốt cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nó cũng giúp giảm viêm và căng thẳng, có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.
Tập thể dục là một trong những cách để duy trì sức đề kháng tốt
Tập thể dục là một trong những cách để duy trì sức đề kháng tốt
  • Quản lý cảm xúc: Căng thẳng và kiệt sức cũng gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ thống miễn dịch. Bạn nên dành thời gian mỗi ngày để thiền, đọc sách hoặc ra ngoài hít thở không khí trong lành, làm bất cứ những gì bạn thích để hạn chế sự căng thẳng. 
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước rất quan trọng đối với sức khỏe cơ thể của bạn. Bạn có thể thêm một số loại trái cây và rau củ vào chế độ ăn uống của mình như dưa chuột, dưa hấu hoặc cần tây 
  • Hít thở: Mặc dù đôi khi bạn có thể cảm thấy bản thân dễ tức giận vì những điều nhỏ nhặt, nhưng điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Nếu bạn thấy mình dễ tức giận vì chuyện vụn vặt, thì thay vào đó hãy dành một giây và hít thở để xua tan cơn giận. 

Tóm lại, sức đề kháng khỏe rất quan trọng đối với cơ thể. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt. Tuy nhiên, những người có sức đề kháng tốt không nên chủ quan mà vẫn phải chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt để duy trì hệ thống miễn dịch luôn khoẻ mạnh, hạn chế virus xâm nhập vào trong cơ thể. Nếu bạn lo lắng về hệ thống miễn dịch hoặc tình trạng sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để họ đưa ra lời khuyên có ích nhất cho bạn. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Sức đề kháng là gì và vì sao nó quan trọng?

Sức đề kháng là gì và vì sao nó quan trọng?

Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Người có sức đề kháng yếu dễ ốm vặt, xanh xao

Người có sức đề kháng yếu dễ ốm vặt, xanh xao

61

Bài viết hữu ích?