Zalo

Người có sức đề kháng yếu dễ ốm vặt, xanh xao

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đề kháng yếu hay ốm vặt là một trong các vấn đề đáng lo ngại với nhiều người. Sức đề kháng yếu có thể đến từ nguyên nhân, bao gồm thói quen sống hay bệnh tật. Vậy người có sức đề kháng yếu dễ gặp phải những loại bệnh nào, hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

1. Người có sức đề kháng yếu như thế nào?

Sức đề kháng - một phần quan trọng của hệ miễn dịch toàn bộ cơ thể, là hàng rào báo động và kích hoạt phòng thủ mỗi khi có các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào. Người có sức đề kháng yếu sẽ đối diện với các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn thông thường.

1.1.Người có sức đề kháng yếu do các yếu tố nào

Hệ thống miễn dịch của con người mặc dù phức tạp và tích lũy theo thời gian sống, nhưng nhiệm vụ cơ bản của nó vẫn chỉ có một, đó là phát hiện và loại bỏ những kẻ xâm lược (được hiểu là yếu tố gây bệnh). Nếu một người có sức đề kháng yếu, từ lúc mới sinh ra đã đã có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe như dễ bị nhiễm trùng và tấn công từ virus, vi khuẩn. Họ có thể đối mặt với nguy cơ tử vong do nhiễm virus, vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng. 

Hệ thống miễn dịch có thể trở nên đơn độc và mất sức mạnh do nhiều yếu tố khác nhau. Các tác nhân như hút thuốc, tiêu thụ rượu, chế độ dinh dưỡng không đủ, căng thẳng, tình trạng béo phì, quá trình lão hóa tự nhiên, hay các tình trạng bệnh lý như HIV, tiểu đường, ung thư, hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng gần đây, đều có thể làm suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc như steroid hay các loại thuốc hóa trị cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng đối phó của hệ thống miễn dịch.

Có nhiều yếu tố làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể
Có nhiều yếu tố làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể

1.2.Người có sức đề kháng yếu hay ốm vặt không

Người có sức đề kháng yếu thường sẽ dễ mắc bệnh trước điều kiện môi trường dễ thay đổi hay khi có các đợt dịch bệnh trong cộng đồng. Theo một khía cạnh khác, các vấn đề về sức khỏe ở người có sức đề kháng yếu thường là kết quả của phản ứng miễn dịch quá mức hoặc phản ứng "tự tấn công hệ miễn dịch". Các bệnh như hen suyễn, sốt Địa Trung Hải gia đình và bệnh Crohn (viêm ruột) xuất phát từ phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch. 

Bên cạnh đó, hội chứng đa tuyến tự miễn và một số khía cạnh của bệnh tiểu đường là kết quả của hệ thống miễn dịch tấn công tế bào và phân tử của cơ thể do mất khả năng nhận diện các kháng thể lạ bên ngoài vào. Sự phân biệt giữa kẻ xâm lược và tế bào cơ thể là một phần quan trọng của vai trò của hệ thống miễn dịch. Khi không thể phân biệt được, phản ứng chống lại tế bào hay phân tử "tự thân" có thể dẫn đến bệnh tự miễn.

2.Các bệnh dễ mắc phải ở những người có sức đề kháng yếu

Sức đề kháng và hệ miễn dịch liên quan mật thiết đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Nếu một người có sức đề kháng kém hay ốm vặt sẽ có nguy cơ mắc các bệnh sau.

2.1.Cảm lạnh, cúm mùa 

Mặc dù người lớn là đối tượng có hệ miễn dịch hoàn thiện hơn trẻ em, tuy nhiên nếu là người có sức đề kháng kém thì sẽ dễ mắc các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh, cúm mùa. Thông thường, người lớn với sức khỏe thông thường sẽ phải trải qua khoảng 2 đến 3 đợt cảm lạnh hoặc nhiễm trùng mỗi năm. Thời gian hồi phục cho mỗi đợt cúm này là khoảng 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, những người có sức đề kháng kém thường xuyên trải qua các vấn đề sức khỏe này và có thể mất thời gian lâu hơn để hồi phục.

2.2.Những người có sức đề kháng kém thường mắc bệnh đường tiêu hóa

Vấn đề về tiêu hóa cũng đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe. Các nhà khoa học cho rằng hệ tiêu hóa yếu có thể là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh. Những người có sức đề kháng yếu yếu thường trải qua các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, và các vấn đề khác liên quan đến tiêu hóa.

2.3.Lành thương chậm

Sức đề kháng kém, miễn dịch yếu cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương. Nếu hệ thống miễn dịch không mạnh, thì việc lành vết thương sau viêm, chấn thương hoặc phẫu thuật có thể mất thời gian lâu hơn và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

2.4.Mệt mỏi, dễ viêm da

Mệt mỏi là một dạng bình thường của cơ thể sau một ngày làm việc, nhưng đối với những người có sức đề kháng yếu dễ thể trải qua tình trạng mệt mỏi liên tục, ngay cả sau khi đã nghỉ ngơi đầy đủ.

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch yếu có thể dẫn đến nhiều vấn đề về da, như phát ban, viêm, nhiễm trùng, hoặc da khô, vì da là rào cản đầu tiên của cơ thể.

Người có sức đề kháng kém thường dễ mắc bệnh
Người có sức đề kháng kém thường dễ mắc bệnh

2.5.Bệnh tự miễn

Các bệnh tự miễn, khi hệ thống miễn dịch tấn công tế bào của chính nó, cũng có thể xuất hiện khi hệ thống miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn. Đây là dạng bệnh mà các tế bào miễn dịch sẽ tự tấn công các tế bào trong cơ thể do không nhận diện được đâu là các tế bào lạ xâm nhập.

2.6.Bệnh về máu

Người có sức đề kháng yếu cũng có thể liên quan đến các vấn đề về máu và ung thư máu, như thiếu máu, rối loạn chảy máu, cục máu đông, bệnh bạch cầu, ung thư hạch và u tủy.

2.7.Người có sức đề kháng yếu dễ dẫn đến viêm nội tạng

Cuối cùng, việc xuất hiện viêm nội tạng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, và tình trạng viêm của các cơ quan có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, chất độc, mầm bệnh, nhiệt độ, và tổn thương ở các mô cơ thể, là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch suy yếu.

Những người có sức đề kháng yếu thường sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công và tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Do đó, để có một cuộc sống khỏe mạnh, bạn nên thực hiện những biện pháp tăng cường sức khỏe, tập luyện thể thao và một chế độ dinh dưỡng tốt, để không gặp phải tình trạng đề kháng yếu hay ốm vặt.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Yoga tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng cách nào?

Yoga tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng cách nào?

Các dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt

Các dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt

Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

12

Bài viết hữu ích?