Zalo

Yoga tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng cách nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Yoga tăng sức đề kháng là một trong những lợi ích về sức khỏe được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Trước đây, tập yoga được biết đến như một phương pháp giúp tịnh tâm và thư giãn, nhưng những lợi ích của phương pháp tập luyện này càng ngày càng được khám phá nhiều hơn. Vậy, yoga tăng sức đề kháng cho cơ thể nhờ các cơ chế nào, hãy cùng khám phá qua bài chia sẻ thông tin dưới đây nhé.

1.Vì sao tập luyện yoga tăng sức đề kháng?

Yoga là một bộ môn có nguồn gốc từ Ấn Độ cổ đại, là một phương pháp rèn luyện cả thể chất và tinh thần nhằm mang lại sức khỏe vững mạnh cho cơ thể và tâm trí. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa việc tập thể dục, kết hợp với hít thở, kiểm soát chế độ ăn uống và sự thư giãn. Ngày nay, tập yoga còn được xem là một hành trình thúc đẩy sức khỏe toàn diện, có ảnh hưởng tích cực đến cả cơ thể và tâm trí của người tập. Bên cạnh cách lợi ích như giúp ngủ ngon hơn, điều hòa nhịp tim, thở, tập yoga tăng sức đề kháng của được xem là một trong các lợi ích của phương pháp này. 

1.1.Yoga tăng sức đề kháng thông qua việc giảm căng thẳng cho cơ thể 

Căng thẳng quá độ có thể gây ra các ảnh hưởng về sức khỏe, một trong số đó là khiến sức đề kháng của bạn giảm đi và dễ mắc bệnh. Tập yoga tăng sức đề kháng nhờ việc phương pháp này giúp bạn thư giãn và quên đi các căng thẳng trong cuộc sống. Theo đó, tập yoga giúp làm dịu các hormone căng thẳng, giảm tình trạng viêm trong cơ thể và giúp các dây thần kinh được thư giãn. 

1.2.Yoga giúp cho hệ hô hấp hoạt động tốt hơn

Một trong các lợi ích của việc tập yoga tăng sức đề kháng là do phương pháp này làm cho hệ hô hấp hoạt động đúng cách. Các bệnh lạnh và nhiễm trùng tương tự do vi khuẩn tác động vào hệ thống hô hấp trên. Nếu hệ thống miễn dịch không đủ mạnh để loại bỏ chúng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào phổi và gây viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Yoga là một trong những công cụ chính để duy trì sức khỏe cho hệ thống hô hấp của chúng ta
Yoga là một trong những công cụ chính để duy trì sức khỏe cho hệ thống hô hấp của chúng ta

1.3.Yoga tăng đề kháng và giúp các cơ quan hoạt động tối ưu 

Lối sống ít vận động ngày nay đặc biệt là công việc ngồi nhiều có nguy cơ khiến các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp máu và oxy đầy đủ. Việc tập yoga có thể hỗ trợ tối đa quá trình lưu thông khí huyết đến các cơ quan, thúc đẩy các cơ quan hoạt động một cách tối ưu, bao gồm cả hệ miễn dịch và đề kháng.

1.4.Yoga tăng đề kháng và tăng chức năng các khớp trong cơ thể

Ít vận động có thể gây ra tình trạng các khớp không được bôi trơn, lâu ngày dễ dẫn tới tình trạng viêm khớp và chấn thương khi vận động trở lại. Nhưng với các bài tập yoga, hầu như các khớp trong cơ thể của bạn đều được bôi trơn và giảm được tình trạng viêm khớp một cách hiệu quả.

2.Các tác dụng khác của việc tập yoga 

Yoga tăng sức đề kháng đang là một trong các xu hướng tập luyện phổ biến hiện nay. Bên cạnh một số tác dụng khác của việc tập yoga như điều hòa khí huyết lưu thông, tập yoga giảm cân, thì tập yoga tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng là phương pháp tăng sức mạnh và sức bền.  Có 3 yếu tố giúp tập yoga tăng sức đề kháng là một trong các bộ môn tăng sức mạnh, sức bền cho người tập như sau:

  • Hơi thở: Tập yoga giúp rèn luyện hơi thở, điều này nghe có vẻ liên quan đến các bài tập aerobic cần sự cung cấp đủ oxy để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong quá trình tập luyện. Trong khi thực hiện các động tác yoga asana, sự tập trung đặt vào việc điều chỉnh hơi thở, khuyến khích chuyển động linh hoạt qua nhiều tư thế khác nhau bằng cách duy trì sự hít vào và thở ra liên tục. Tập hít thở là một phần quan trọng của với việc tập yoga tăng sức đề kháng. Cách hiệu quả để tập hít thở là áp dụng phương pháp ujjayi pranayama (hơi thở của đại dương) để kéo dài thời gian hít vào và tăng dung tích phổi. Điều này, theo lẽ tự nhiên, cung cấp lượng oxy lớn hơn cho cơ thể, góp phần nâng cao hiệu suất và hiệu quả tổng thể.
  • Tăng sức mạnh với tập yoga: Tập yoga tăng sức đề kháng thông qua sự phát triển cơ bắp và sứ chịu đựng của cơ bắp. Các động tác yoga đòi hỏi người tập duy trì tư thế trong thời gian lâu làm phát triển sức bền và làm tăng khả năng chịu đựng của cơ bắp. Asana trong yoga không chỉ giúp xây dựng cơ bụng mạnh mẽ mà còn tăng cường sức mạnh cho lưng và hông, từ đó cải thiện khả năng chịu đựng.
  • Trọng tâm của các động tác yoga: Việc rèn luyện sức bền đòi hỏi sự phát triển trạng thái tập trung nội tâm và ý thức, với sự khuyến khích luôn "ở trong thời điểm hiện tại". Tập trung (dharana) và sống trong thời điểm hiện tại (dhyana) trở thành yếu tố quan trọng trong thực hành các tư thế Asana. Người tập yoga liên tục tập trung vào hơi thở, chuyển động và trạng thái của tư thế, duy trì sự "ở trong khoảnh khắc hiện tại" đó.
Yoga tăng sức đề kháng đang là một trong các xu hướng tập luyện phổ biến hiện nay
Yoga tăng sức đề kháng đang là một trong các xu hướng tập luyện phổ biến hiện nay

3.Gợi ý các bài tập yoga có lợi cho sức khỏe

Không phải động tác yoga nào cũng có lợi ích giúp tăng sức mạnh và sức đề kháng. Nhưng việc tập luyện có chọn lọc một số động tác nhất định sẽ giúp bạn cảm thấy cơ thể tràn đầy sức sống và khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số gợi ý về các động tác yoga tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Pranayama (tập hơi thở trong Yoga): Việc điều khiển hơi thở để khuyến khích sự linh hoạt của cơ hoành là cực kỳ quan trọng khi tập yoga. Nó kích thích sự lưu thông của chất lỏng bạch huyết trong cơ thể và củng cố hệ thống miễn dịch.
  • Bhastrika (bài tập thở dưới): Một bài tập hơi thở nhanh truyền thống giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng cách cải thiện sự lưu thông máu. Nó cũng duy trì sự trong trạng thái sạch sẽ cho phổi.
  • Nadishodhan Pranayama (Thở luân phiên qua lỗ mũi): Kỹ thuật hơi thở nhẹ nhàng này giúp giảm căng thẳng về thể chất và tinh thần.
  • Yog Nidra (thư giãn): Một trong những tư thế yoga đơn giản nhất liên quan đến thiền, nhằm giảm triệu chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nó hỗ trợ kiểm soát căng thẳng và lo lắng.
  • Marjari Asana (tư thế con mèo): Bài tập kéo giãn liên quan đến cột sống và cơ lưng, cải thiện tiêu hóa và giúp tâm trí thư giãn.
  • Hastapadasana (tư thế gập người về phía trước): Bài tập kéo giãn và uốn người để tăng cường lưu thông máu lên não. Tư thế này giúp thư giãn tâm trí và giảm lo lắng.
  • Trikonasana (tư thế tam giác): Tư thế giữ thăng bằng đòi hỏi căng cơ thành hình tam giác. Thực hành thường xuyên tư thế này giúp cải thiện ổn định tinh thần và thể chất.
  • Paschimottanasana (ngồi gập người về phía trước): Một tư thế duỗi cơ đơn giản giúp làm dịu não bộ và giảm mệt mỏi. Nó giúp giảm căng thẳng và căng thẳng.
  • Shishuasana (tư thế trẻ em): Tư thế ngồi dễ tập giúp làm dịu hệ thần kinh và thư giãn cơn đau lưng.
  • Bhujangasana (Tư thế rắn hổ mang): Kéo căng cơ vai, ngực và cơ bụng để tăng cường sức mạnh và linh hoạt. Tư thế này cũng kích thích các cơ quan như tim, phổi và thận bằng cách cải thiện sự lưu thông máu.

Tập yoga tăng sức đề kháng là một trong các bộ môn nâng cao sức khỏe hiện nay được nhiều người lựa chọn. Tập yoga đều đặn mỗi ngày không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe, lưu thông khí huyết mà còn mang lại một tâm trí thoải mái hơn. Bắt đầu một thói quen tập yoga sớm không chỉ giúp bạn có được tâm trí thoải mái, giảm căng thẳng, mà đây còn là chìa khóa để duy trì sức khỏe tốt chống lại bệnh tật. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Các động tác yoga tăng cường sức khỏe toàn diện

Các động tác yoga tăng cường sức khỏe toàn diện

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Người có sức đề kháng yếu dễ ốm vặt, xanh xao

Người có sức đề kháng yếu dễ ốm vặt, xanh xao

Các dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt

Các dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt

39

Bài viết hữu ích?