Zalo

Bún gạo lứt bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bún gạo lứt là loại sản phẩm được sản xuất từ gạo lứt - một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Gạo lứt là loại hạt chỉ được loại bỏ vỏ trấu bên ngoài nên vẫn giữ nguyên được các chất dinh dưỡng ở lớp cám và mầm của hạt gạo. Vậy ăn bún gạo lứt bao nhiêu calo và ăn bún gạo lứt có béo không?

1.Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của bún gạo lứt

Bún gạo lứt là loại bún được sản xuất với nguyên liệu chính là gạo lứt. Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bởi loại gạo này chỉ được loại bỏ lớp vỏ trấu hay có thể được hiểu là lớp vỏ cứng bên ngoài mà vẫn giữ nguyên được các chất dinh dưỡng ở lớp cám và mầm của hạt gạo. 

Thành phần của bún gạo lứt cũng tương tự với các loại bún gạo khác bao gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, các loại vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, nhờ việc giữ được lớp cám trong quá trình chế biến nên bún gạo lứt vẫn giữ được rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng bao gồm các vitamin nhóm B như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3 và vitamin B6. Đồng thời, gạo lứt cũng chứa các loại axit như vitamin B5, acid folic và các nguyên tố vi lượng khác như canxi, sắt, magie, natri và kali.

Bún gạo lứt là loại bún được sản xuất với nguyên liệu chính là gạo lứt
Bún gạo lứt là loại bún được sản xuất với nguyên liệu chính là gạo lứt

2. Trong bún gạo lứt có bao nhiêu calo?

Bún gạo lứt khô cũng là một lựa chọn được nhiều người sử dụng nguyên nhân do dễ sử dụng và có thể bảo quản trong thời gian kéo dài. Ngoài năng lượng, bún gạo lứt khô còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác bao gồm chất xơ, carbohydrate, protein và các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.

Mặc dù, bún gạo lứt được xem là một lựa chọn thay thế tốt cho sức khỏe hơn so với bún gạo trắng truyền thống, nhưng điều quan trọng cần phải lưu ý đến khẩu phần dinh dưỡng và chọn những thương hiệu cũng như cơ sở sản xuất uy tín. Bằng cách kết hợp sử dụng bún gạo lứt vào một chế độ dinh dưỡng hàng ngày, mọi người có thể thưởng thức một bữa ăn ngon và tốt cho sức khỏe.

Câu hỏi đặt ra là trong bún gạo lứt có bao nhiêu calo? Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng thì trong thành phần của 100g gạo lứt cung cấp khoảng 110,9 calo so với gạo trắng cung cấp khoảng 130 calo. Khi gạo lứt được chế biến thành bún gạo lứt thì 100g bún gạo lứt sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 320 - 350 calo. Chỉ số calo của bún gạo lứt có thể thay đổi tùy vào từng loại gạo lứt, cụ thể như sau:

  • Gạo lứt đen: Trong thành phần của 100g bún gạo lứt đen có khoảng 170 calo bao gồm 34g tinh bột tương đương với 11% RDV; 5g đạm; 5g chất béo tương đương với 2% RDV và 2g chất xơ.
  • Gạo lứt đỏ: Trong thành phần của 100g bún gạo lứt lại có khoảng 214 calo bao gồm 77.24g tinh bột; 7.94g đạm; 2.92g chất béo và 3.5g chất xơ.

Dựa vào số liệu được cung cấp ở trên chúng ta có thể thấy rằng bún gạo lứt đen có hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể ít hơn so với bún gạo lứt đỏ. Đồng thời, sợi bún gạo lứt đen cũng dai và dẻo hơn so với sợi bún gạo lứt đỏ. Tuy nhiên, bún gạo lứt đỏ cũng có lượng chất xơ và đạm cao hơn so với bún gạo lứt đen.

Trung bình 100g bún gạo lứt sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 320 - 350 calo
Trung bình 100g bún gạo lứt sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 320 - 350 calo

3. Ăn bún gạo lứt có tăng cân không?

Nhiều người thắc mắc rằng ăn bún gạo lứt có tăng cân không? Câu trả lời là bún gạo lứt là sản phẩm tốt giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể có tác dụng trong hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Nguyên nhân là do trong thành phần của gạo lứt còn lớp cám bọc bên ngoài nên vẫn có thể giữ được hàm lượng chất xơ cao dẫn đến quá trình tiêu hóa gạo lứt trong dạ dày diễn ra lâu hơn so với gạo trắng, từ đó tạo cảm giác no nhanh và no lâu hơn cũng như làm giảm cảm giác thèm ăn.

Một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm phụ nữ thừa cân mỗi ngày ăn một lượng gạo lứt trong thời gian 6 tuần đã giảm trọng lượng cơ thể cũng như vòng eo một cách đáng kể so với nhóm những người phụ nữ ăn gạo trắng với cùng một lượng như gạo lứt.

Ngoài ra, trong quá trình giảm cân thì bún gạo lứt còn có khả năng cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Việc giữ lại lớp cám bọc bên ngoài có tác dụng giữ được hàm lượng chất xơ cao dẫn đến quá trình tiêu hóa của gạo lứt trong dạ dày cũng diễn ra lâu hơn so với gạo trắng, từ đó tạo cảm giác nhanh no và no lâu hơn đồng thời giảm cảm giác thèm ăn.

4. Cách ăn bún gạo lứt để kiểm soát cân nặng

4.1. Món bún gạo lứt trộn chay

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Nguyên liệu: Bún gạo lứt khoảng 50g, nấm đông cô hoặc nấm mèo, hành lá và gừng.
  • Gia vị: Dầu olive, dầu hào, nước tương, đường, giấm và nước lọc.

Các bước làm bún gạo lứt trộn chay:

  • Sơ chế nguyên liệu: ngâm nấm đông cô khô với nước ấm trong thời gian kéo dài khoảng 30 phút cho nhanh mềm, sau đó đem nấm đông cô đi cắt nhuyễn cùng với gừng và hành lá sau khi rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Luộc bún gạo lứt: đun 300ml nước trên lửa vừa để sôi nhỏ lửa cho 80g bún gạo lứt đã rửa sạch cùng 1/2 muỗng canh dầu ăn vào nồi, luộc trong khoảng từ 7 đến 10 phút. Sau khi luộc chín để sợi bún không bị dính với nhau, bạn có thể cho bún gạo lứt vào thau nước đá ngâm trong khoảng 3 đến 5 phút rồi vớt ra, để ráo.
  • Pha nước trộn bún theo công thức sau: 1 muỗng canh dầu hào chay, 1 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh nước lọc và 1 muỗng cà phê đường cùng với 2 muỗng cà phê giấm lên men. Khuấy đều hỗn hợp để cho tan gia vị vừa trộn.
  • Nấu nước sốt: phi thơm hành, gừng đã băm nhuyễn cùng với 1 muỗng canh dầu olive, cho nấm đông cô vào xào lên cho săn lại rồi đổ hỗn hợp nước trộn vào đun cho đến khi hỗn hợp sệt lại.
  • Trộn bún với nước sốt đến khi bún gạo lứt thấm đều, có thể thêm dưa chuột, hành hoặc mùi tùy theo khẩu vị của từng người.

4.2. Bún gạo lứt ức gà

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Nguyên liệu chính: 100g bún gạo lứt cùng với 150gr ức gà và 100gr nấm rơm.
  • Gia vị: hành tím, hành lá, mùi, gừng, muối, tiêu,...

Cách làm bún gạo lứt ức gà:

  • Sơ chế ức gà: khử mùi tanh của ức gà với muối, gừng rồi rửa lại sạch với nước, để ráo rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Ướp ức gà vừa chuẩn bị với hành tím băm, tiêu, muối trong khoảng từ 15 đến 30 phút cho ngấm đều gia vị.
  • Sơ chế nguyên liệu khác: làm sạch nấm rơm, cắt miếng vừa ăn rồi để ráo và cắt nhỏ hành lá và mùi.
  • Luộc bún tương tự cách luộc như món bún gạo lứt trộn chay.
  • Đun sôi 500ml nước với nấm rơm và thêm một muỗng cà phê muối vào đun trong khoảng 5 phút. Tiếp đó, cho ức gà vào nồi, đun tiếp khoảng 2 đến 3 phút, để ức gà vừa chín tới sẽ mềm và ngọt hơn. Nêm lại gia vị vừa khẩu vị và tắt bếp.
  • Cho bún gạo lứt vào tô cùng với 1 vài miếng ức gà, thêm hành lá, mùi, ít tiêu, ớt và nước dùng nấm hương tùy khẩu vị của từng người. 

4.3. Bún gạo lứt trộn

Chuẩn bị nguyên liệu: bún gạo lứt, thịt lợn, cà rốt, mộc nhĩ và hành tây

Cách làm bún gạo lứt trộn:

  • Sơ chế nguyên liệu: rửa sạch thịt lợn rồi xắt miếng vừa ăn. Ngâm mộc nhĩ ngâm trong nước khoảng 15 phút, vớt ra rửa sạch rồi cắt sợi. Cắt hạt lựu cà rốt, cắt nhỏ hành tây và cắt nhỏ ớt.
  • Luộc bún gạo lứt ( tương tự như các món trên).
  • Xào rau củ: cho vào chảo 1/2 muỗng canh dầu ăn đun lửa vừa, đợi khi dầu nóng thì cho hành tây vào xào khoảng 2 phút, đến khi hành săn lại thì cho cà rốt, mộc nhĩ vào xào săn, thêm khoảng 1,5 chén nước vào xào đến khi cạn bớt nước thì cho 1/2 muỗng cà phê tiêu xay vào cho thơm.
  • Tiếp tục, thêm 1.5 chén nước nữa, xào đến khi cạn nước thì cho hết phần thịt lợn và mộc nhĩ đã chuẩn bị vào cùng 1/2 chén nước, xào trên với lửa lớn.
  • Khi đã thấy thịt lợn săn lại thì nêm vào khoảng 1/4 muỗng cà phê hạt nêm, 1/4 muỗng cà phê muối rồi xào thêm khoảng tầm 2 đến 3 phút nữa đến khi thịt chín đều rồi tắt bếp.
  • Nêm nếm gia vị cho phù hợp khẩu vị và trang trí.

Theo chuyên gia, để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả, bạn chỉ nên ăn bún gạo lứt với tần suất khoảng 2 đến 3 lần trong mỗi tuần.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc về vấn đề bún gạo lứt bao nhiêu calo và ăn vào có béo không? Từ đó, bạn có thể lựa chọn phương pháp giảm cân hiệu quả mà an toàn, phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Việc giảm cân, giảm mỡ hiện nay không chỉ hướng đến một thân hình cân đối mà còn là cách duy trì để giúp cơ thể khỏe mạnh. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là một phương pháp giảm cân chuẩn y khoa không xâm lấn giúp chuyển hóa mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể theo cơ chế tự nhiên.

Liệu trình truyền trong thời gian từ 6 - 8 tuần, với dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, vi chất độc quyền. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu để đưa ra liệu trình truyền phù hợp với từng cá nhân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Trong gạo lứt đen bao nhiêu calo? Ăn gạo này có giảm cân không?

Trong gạo lứt đen bao nhiêu calo? Ăn gạo này có giảm cân không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

46

Bài viết hữu ích?