Zalo

Ăn sầu riêng có bị mất ngủ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sầu riêng có thể là loại trái cây nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất từ người dùng. Nhiều người đánh giá ăn sầu riêng mất ngủ, trong khi những người khác lại cho rằng ăn sầu riêng ngủ ngon hơn. Vậy thực sự ăn sầu riêng có bị mất ngủ không? Vì sao?

1. Ăn sầu riêng có bị mất ngủ không? Vì sao?

Sầu riêng là một loại quen thuộc nhưng lại tạo ra nhiều ý kiến trái chiều khi nhiều người đánh giá nó rất ngon còn những người lại than phiền nó có mùi quá khó chịu. Bên cạnh đó, một số người dùng còn đặt ra câu hỏi ăn sầu riêng có mất ngủ không. 

Để làm rõ vấn đề này, trước hết chúng ta nên tìm hiểu sơ lược về thành phần dinh dưỡng của quả sầu riêng. Theo phân tích của USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kì), hàm lượng dinh dưỡng có trong 243g bột sầu riêng bao gồm:

  • Calo: 357;
  • Chất béo: 13g;
  • Carbohydrate: 66g;
  • Chất xơ: 9g;
  • Chất đạm: 4g;
  • Vitamin C: 80% RDA;
  • Thiamin: 61% RDA;
  • Mangan: 39% RDA;
  • Vitamin B6: 38% RDA;
  • Kali: 30% RDA;
  • Canxi 20% RDA;
  • Sắt: 14% RDA;
  • Riboflavin: 29% RDA;
  • Đồng: 25% RDA;
  • Folate: 22% RDA;
  • Magiê: 18% RDA;
  • Niacin: 13% RDA.

Thành phần dinh dưỡng khá ấn tượng của quả sầu riêng đã biến nó trở thành một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất trên toàn cầu. Vậy ăn sầu riêng có bị mất ngủ không? Theo các chuyên gia, ăn sầu riêng đúng cách hoàn toàn không gây mất ngủ mà ngược lại là hỗ trợ chất lượng giấc ngủ tốt hơn, thậm chí một số nơi còn sử dụng sầu riêng để điều trị chứng mất ngủ. Lợi ích này của sầu riêng có liên quan đến sự hiện diện của Tryptophan, một acid amin thiết yếu sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành serotonin trong não và mang lại cảm giác thư giãn, hạnh phúc cho người dùng. 

Kèm theo đó, Tryptophan còn kích thích giải phóng Melatonin vào máu. Melatonin bản chất là một loại hormone khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn nên về mặt lý thuyết sẽ có tác dụng chữa chứng mất ngủ. Ngoài ra, nhiều dưỡng chất khác có trong quả sầu riêng, có thể kể đến như phức hợp các vitamin nhóm B, canxi, sắt… cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc đảm bảo giấc ngủ diễn ra chất lượng.

sầu riêng có bị mất ngủ không
Ăn sầu riêng có bị mất ngủ không đã có câu trả lời thỏa đáng

2. Cách ăn sầu riêng mà vẫn ngủ ngon

Như đã đề cập, khái niệm ăn sầu riêng mất ngủ là hoàn toàn không có cơ sở khoa học, đặc biệt khi người dùng ăn đúng cách. Mặc dù sầu riêng có mùi khá khó chịu nhưng phần thịt bên trong lại rất thơm ngon, béo ngậy và ngọt ngào. Để có một giấc ngủ tốt hơn, người dùng có thể tiêu thụ sầu riêng với số lượng hợp lý dưới dạng quả tươi hoặc dạng nước ép. Bên cạnh đó, sầu riêng còn có thể kết hợp với nhiều loại trái cây nhiệt đới phổ biến khác như dừa, xoài, đu đủ, chuối và dứa để tạo nên nhiều món ăn độc đáo, thơm ngon như sinh tố, panna cotta, sữa lắc hay kem.

Một điểm cần đặc biệt chú ý là thời điểm ăn sầu riêng vì mặc dù loại quả này giúp ngủ ngon nhưng khi ăn vào buổi tối sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu và chính những triệu chứng tiêu hóa khó chịu này sẽ góp phần khiến giấc ngủ diễn ra không trọn vẹn. Chất lượng và số lượng giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến nhiều mặt, bao gồm cả sức khỏe thể chất, trạng thái tinh thần và năng suất lao động tổng thể. Đặc biệt chất lượng giấc ngủ kém còn liên quan đến một số bệnh lý như bệnh tim mạch, béo phì và trầm cảm. Ngược lại, một giấc ngủ chất lượng có chất lượng tốt sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch, tâm trạng tích cực hơn và cải thiện khả năng nhận thức. Vì vậy chúng ta có thể khẳng định giấc ngủ ngon là rất quan trọng và không thể thiếu.

sầu riêng có bị mất ngủ không
Khái niệm ăn sầu riêng mất ngủ là hoàn toàn không có cơ sở khoa học

3. Một số lưu ý khi ăn sầu riêng

Bên cạnh khả năng hỗ trợ giấc ngủ, các khuyến cáo đồng thời cảnh báo quả sầu riêng cũng có thể gây độc cho cơ thể. Bản chất thịt sầu riêng có tính nóng, do đó cần hạn chế tiêu thụ cùng lúc với các loại nước uống có tính nóng như trà đậm, cà phê, bia, rượu hoặc sử dụng các chất kích thích khác. 

Theo một nghiên cứu của Đại học Tsukuba (Nhật Bản) khuyến cáo trong sầu riêng có chứa lượng lớn dầu có gốc sulfur có khả năng ức chế hoạt động của men Aldehyde dehydrogenase. Và điều này là nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hoá và hệ quả là cơ thể bị ngộ độc 

Đặc biệt, chúng ta không nên dùng sầu riêng chung với các loại thịt như bò, cừu, chó và hải sản. Sầu riêng chứa nhiều carbohydrate, kali và cả chất béo, trong khi đó các loại thịt nêu trên lại là nguồn protein dồi dào và cũng chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa. Vì vậy kết hợp này rất dễ khiến cholesterol trong máu tăng cao đột ngột và gây quá tải cho mạch máu.

Trong 100g sầu riêng cung cấp đến 21% nhu cầu carbohydrate hàng ngày của cơ thể, do đó loại quả này có thể mang lại hữu ích trong việc bổ sung thêm năng lượng. Tuy nhiên với những người đang muốn giảm cân thì sầu riêng nên được vào danh sách cần hạn chế. Khi so sánh với các loại trái cây khác (trừ quả bơ), sầu riêng chứa lượng chất béo cao hơn gấp khoảng 3 lần, đi kèm với đó là nguy cơ đầy hơi, khó tiêu.

Tóm lại, ăn sầu riêng đúng cách hoàn toàn không gây mất ngủ mà ngược lại là hỗ trợ chất lượng giấc ngủ tốt hơn, tuy nhiên cần sử dụng sầu riêng hạn chế vì loại quả này có thể gây khó tiêu, đầy hơi và tăng cân.

Tài liệu tham khảo: Netmeds.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

352

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Cảnh giác với một số thuốc làm suy giảm trí nhớ

Cảnh giác với một số thuốc làm suy giảm trí nhớ

Triền miên bị mất ngủ phải làm sao?

Triền miên bị mất ngủ phải làm sao?

Vì sao một số loại tinh dầu giúp ngủ ngon?

Vì sao một số loại tinh dầu giúp ngủ ngon?

Bị mất ngủ là do nguyên nhân gì là chủ yếu?

Bị mất ngủ là do nguyên nhân gì là chủ yếu?

352

Bài viết hữu ích?