Zalo

10 mẹo không tăng cân ngày lễ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một trong nhiều nỗi lo của các chị em trong công cuộc gìn giữ vóc dáng đó là sợ tăng cân trong những ngày lễ, dịp nghỉ cuối tuần. Ở những cuộc gặp mặt bạn bè, tiệc tùng hay dịp lễ, sẽ là không thoải mái nếu như bạn luôn tuân thủ chế độ ăn kiêng thường ngày. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số mẹo không tăng cân ngày lễ hữu ích mà bạn có thể áp dụng.

1. Vì sao nghỉ lễ tăng cân nhanh?

Tăng cân trong những dịp nghỉ lễ là một trong nhiều nỗi lo của các chị em phụ nữ hoặc những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng. Ở những ngày nghỉ lễ, dịp lễ, nhiều người thường có xu hướng tham gia các buổi tiệc cùng bạn bè gia đình, hơn nữa, đây cũng là dịp nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi nên xu hướng ăn nhiều hơn ở những ngày nghỉ lễ thường diễn ra. 

Dù ở bất kỳ đâu trên thế giới, văn hóa tiệc tùng trong những ngày nghỉ lễ cũng là lý do khiến tăng cân, béo phì trở nên phổ biến. Với những kỳ nghỉ kéo dài  như nghỉ lễ giáng sinh, nghỉ lễ năm mới, số lượng ngày nghỉ dài hạn có thể khiến công sức giảm cân và duy trì vóc dáng của bạn trong thời gian qua trở nên vô nghĩa. Do đó, với những kỳ nghỉ dài hạn, nghỉ lễ, cuối tuần, ăn uống thế nào để không tăng cân là một trong nhiều vấn đều được quan tâm hiện nay. 

2. 10 mẹo không tăng cân ngày lễ nên áp dụng liền tay

2.1. Hãy tham gia các hoạt động cùng gia đình và bạn bè

Lười vận động như ngồi trên ghế xem TV thường là những thói quen khiến nhiều người dễ tăng cân trong các dịp nghỉ lễ.

Dù rằng các ngày nghỉ lễ là thời gian để nghỉ ngơi, ăn uống và tạm gác công việc, tuy nhiên bạn cũng nên thực hiện một số hoạt động thể chất cùng gia đình có thể có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Ngay cả việc đi dạo cùng gia đình cũng có thể giúp bạn bỏ qua thói quen ăn vặt và tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng cho cơ thể.

2.2. Ăn vặt một cách khoa học

Nghỉ lễ và bị tăng cân nhanh bởi các loại đồ ăn vặt là tình trạng phổ biến hiện nay. Có nhiều loại đồ ăn vặt gây béo như bánh quy và các món ngon khác thường có sẵn để bạn lấy theo ý muốn. Nếu trong kỳ nghỉ lễ, bạn lựa chọn việc ở nhà thì mẹo không tăng cân ngày lễ đó chính là hãy giấu đi những món ăn vặt ngon miệng trong nhà. Thay vào đó, hãy tập trung nấu các bữa chính thật ngon miệng thì ở những kỳ nghỉ lễ bạn có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị bữa ăn cùng gia đình.

mẹo không tăng cân ngày lễ
Ăn vặt hợp lý là mẹo không tăng cân ngày lễ 

Nếu thực sự cần đến những món ăn vặt, một mẹo không tăng cân ngày lễ đó chính là lựa chọn trái cây, rau quả, các loại hạt. Đây là những món ăn nhẹ, không chứa đường hay chất béo không lành mạnh - cả hai đều có thể dẫn đến tăng cân.

2.3. Làm quen với ăn uống chánh niệm

Ăn uống thế nào để không tăng cân, các nhà khoa học và bác sĩ tâm lý cho rằng việc ăn uống chánh niệm có thể giúp bạn giảm khẩu phần ăn của mình lại nhưng vẫn cảm thấy no trong mỗi bữa ăn. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn uống khi bị phân tâm có xu hướng ăn nhiều và ăn quá no trong một bữa ăn. Điều này có thể được lý giải bởi vì họ không thể tập trung vào dấu hiệu no của cơ thể. Để ngăn chặn điều này, hãy ăn uống chánh niệm và giảm sự phân tâm vào các mối quan tâm khác ngoài bữa ăn. Nói một cách đơn giản, khi ngồi vào bàn ăn, hãy tránh xa các thiết bị điện tử và hãy tập trung vào việc nhai chậm, kỹ để ăn nhanh no hơn. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, ăn uống chánh niệm có thể giúp bạn no vừa phải, không tăng cân, và nên xem ăn uống chánh niệm không chỉ là một mẹo không tăng cân ngày lễ mà là mẹo không tăng cân lâu dài.

2.4. Ngủ đủ giấc

Ít ai nghĩ rằng ngủ không đủ giấc trong những ngày nghỉ lễ có thể gây tăng cân. Điều này bởi vì những người không ngủ đủ có xu hướng cảm thấy đói hơn, tiêu thụ nhiều calo hơn và tập thể thao ít hơn. Việc hạn chế giấc ngủ, thức khuya nhiều có thể làm tăng mức hormone đói, dẫn đến việc thèm ăn, tiêu thụ nhiều calo cao hơn. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng liên kết với sự giảm chuyển hóa. Điều này có thể do sự thay đổi trong nhịp sinh học của bạn - một đồng hồ sinh học điều chỉnh nhiều chức năng cơ thể của bạn. Do đó, ở những ngày nghỉ, mẹo không tăng cân ngày lễ hợp lý đó chính là ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya.

mẹo không tăng cân ngày lễ
Ở những ngày nghỉ, mẹo không tăng cân ngày lễ hợp lý đó chính là ngủ đủ giấc

2.5. Kiểm soát mức độ căng thẳng

Theo những nghiên cứu về tăng cân do căng thẳng gây ra, những người bị căng thẳng thường có mức độ cortisol cao, một hormone được giải phóng như phản ứng với căng thẳng. Mức độ cortisol cao kéo dài có thể gây ra việc thèm ăn và ăn quá độ, không kiểm soát. Đây cũng là một trong các lý do khiến cho khi bị stress người ta ăn nhiều hơn.

Do đó, ở những dịp nghĩ lễ, bạn cần tránh xa việc bị stress, căng thẳng, bằng cách tham gia các hoạt động tập thể, tránh ở trong phòng kín trong thời gian dài.

2.6. Cân bằng bữa ăn với protein

Những bữa tiệc tùng, ăn uống ngày lễ thường được cho là nhiều carbohydrates và chất béo, trong khi đó, ăn nhiều protein và chất xơ mới tốt cho việc kiểm soát cân nặng của bạn. 

Protein cũng có lợi cho việc kiểm soát cân nặng vì nó tăng cường quá trình trao đổi chất và mức độ hormone giảm cảm giác đói. Do đó, để tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, bạn nên ăn nhiều protein hơn là ăn tinh bột, đường. 

2.7. Hạn chế sử dụng nước ngọt, bia, rượu, chất kích thích và đồ uống có gas

Một trong nhiều lý do khiến bạn dễ tăng cân trong dịp nghỉ lễ đó chính là sử dụng nước uống có gas và chất kích thích nhiều. Đây đều là những loại thức uống không tốt cho sức khỏe và gây ra tăng cân, tích trữ mỡ bụng. Nước ngọt có gas chứa nhiều carbohydrates và đường hóa học, dễ làm mất cân bằng dinh dưỡng. Các chuyên gia khuyên rằng, nước lọc hoặc nước trái cây nguyên chất vẫn là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. 

2.8. Đừng quên chất xơ trong bữa ăn

Chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp tạo cảm giác no lâu cho bữa ăn, việc bổ sung chất xơ là một mẹo không tăng cân ngày lễ mà bạn nên áp dụng. Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng chất xơ trong khẩu phần có thể giảm tổng lượng calo tiêu thụ, điều này có thể giúp cho bạn không ăn nhiều hơn các thực phẩm chứa carbohydrates hay chất béo.

mẹo không tăng cân ngày lễ
Việc bổ sung chất xơ là một mẹo không tăng cân ngày lễ mà bạn nên áp dụng 

Một cách dễ dàng và khoa học nhất giúp bạn có thể bổ sung chất xơ đó chính là hãy ăn các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây, đậu, các loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt ngũ cốc hay hạt granola.

2.9. Tránh các loại thực phẩm chế biến nhanh và sẵn

Trong những kỳ nghĩ lễ tăng cân nhanh, một trong các lý do phổ biến đó chính là việc đi ăn ở các cửa hàng chế biến sẵn. Các loại thực phẩm chế biến dành cho mùa lễ như khoai tây nghiền từ hộp và gà rán, pizza hiện nay đang phổ biến hơn bao giờ hết. Mặc dù nhanh chóng và dễ dàng, tiết kiệm thời gian, nhưng những thực phẩm này thường chứa quá nhiều carbohydrates và có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. 

2.10. Lập kế hoạch trước cho những bữa ăn

Bạn hoàn toàn có thể lên lịch trình trước cho những bữa ăn của mình trong kỳ nghỉ lễ, nếu đó là một bữa tiệc tại nhà riêng, hãy cân nhắc việc chuẩn bị một bữa ăn phù hợp với chế độ ăn kiêng. Bạn cũng có thể tự do nấu cho mình và người thân những món ngon nhưng hãy ăn nó một cách vừa đủ. Đừng quên chuẩn bị món rau vì nó  rất có ích, giúp tiêu hóa tốt trong những bữa ăn tiệc tùng nhiều dầu mỡ.

Kỳ nghỉ lễ là những dịp gặp lại người thân và bạn bè sau những ngày làm việc mệt mỏi, do đó, tiệc tùng và những bữa ăn có phần thịnh soạn là không thể tránh khỏi. Tuy vậy, với một số mẹo không tăng cân ngày lễ mà bài viết đã đề cập thì bạn có thể sẽ không lo về vấn đề mất đi vóc dáng sau những kỳ nghỉ kéo dài.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bơ đậu phộng và tăng cân: Tất cả những gì bạn cần biết

Bơ đậu phộng và tăng cân: Tất cả những gì bạn cần biết

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

5

Bài viết hữu ích?