Zalo

Bơ đậu phộng và tăng cân: Tất cả những gì bạn cần biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bơ đậu phộng được biết đến là 1 loại thực phẩm dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng nó có thể gây tăng cân trong khi người khác lại dùng nó để giảm cân. Vậy ăn bơ đậu phộng có mập không hay ngược lại nó hỗ trợ giảm cân?

1. Giá trị dinh dưỡng của bơ đậu phộng

Để trả lời câu hỏi bơ đậu phộng có béo không, chúng ta cần tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của món ăn này. Các loại hạt, như đậu phộng, là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất khi cung cấp protein, chất béo lành mạnh, nhiều loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Từ đậu phộng, chúng ta có thể tạo ra món bơ đậu phộng bằng cách rang và nghiền chúng. Nhiều người cho rằng nó rất giàu calo và chất béo nên đặt ra vấn đề ăn bơ đậu phộng có mập không?

Các chuyên gia cho biết, sẽ không có một câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này vì bơ đậu phộng có thể tốt cho cả quá trình giảm cân lẫn mong muốn tăng cân, tùy thuộc vào số lượng tiêu thụ và các thành phần khác đi kèm trong chế độ ăn uống.

Bơ đậu phộng được biết đến là nguồn cung cấp dồi dào một số chất dinh dưỡng trị, cụ thể trong 100g bơ đậu phộng sẽ bao gồm:

  • Năng lượng: 588 calo;
  • Chất đạm: 21.9g;
  • Tổng chất béo: 49.5g;
  • Cholesterol: Không có;
  • Carbohydrate: 24g;
  • Chất xơ: 5.7g;
  • Đường: 6.5g.

Bơ đậu phộng còn chứa một số khoáng chất thiết yếu (như canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm, đồng, mangan và selen) và vitamin (như Thiamine, Riboflavin, Niacin, Pantothenate, Pyridoxine, Folate, Choline, Cobalamin và vitamin E).. 

Mặc dù tổng lượng chất béo có vẻ cao nhưng chất béo bão hòa chỉ chiếm 9.52g trên 100g bơ đậu phộng. Theo đó, hầu hết chất béo trong bơ đậu phộng thuộc nhóm không bão hòa đơn và không bão hòa đa, và chúng được xác định có lợi cho sức khỏe.

Bơ đậu phộng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe theo nhiều cách, bao gồm giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ tim mạch và cho phép bổ sung thêm protein thực vật vào chế độ ăn chay hoặc thuần chay. Cách sử dụng bơ đậu phộng cũng rất linh hoạt, bạn có thể thêm vào các món ăn nhẹ, làm nước sốt, món tráng miệng hay phết lên món ăn khác.

Bơ đậu phộng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe theo nhiều cách

2. Ăn bơ đậu phộng có mập không?

Sau khi được giải đáp câu hỏi bơ đậu phộng có béo không, vấn đề tiếp theo đặt ra là ăn bơ đậu phộng có mập không. Bơ đậu phộng cung cấp nhiều năng lượng nên về mặt lý thuyết khi ăn số lượng nhiều có thể gây tăng cân. Tuy nhiên, thực tế bơ đậu phộng chỉ được tiêu thụ bằng cách phết lên bánh mì nướng/bánh mì tròn hoặc làm hương liệu trong các loại nước sốt. Mặc dù 100g bơ đậu phộng cung cấp gần 600 calo nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể tiêu thụ nhiều như vậy trong một ngày. Phết một muỗng canh (khoảng 15g) bơ đậu phộng lên bánh mì nướng hoặc bánh mì chỉ bổ sung ít hơn 100 calo.

Các loại hạt, bao gồm đậu phộng, được khuyến cáo nên là một phần của chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng. Các loại hạt thuộc nhóm thực phẩm giàu protein, bao gồm thịt, trứng, sữa, hải sản, đậu và đậu lăng. Và thực phẩm giàu protein được xem là yếu tố cốt lõi để tạo ra một chế độ ăn uống lành mạnh.

Không những không gây tăng cân, tiêu thụ các loại hạt như đậu phộng thậm chí có thể ức chế hiện tượng tăng cân liên quan đến tuổi tác. Những người tiêu thụ nhiều hạt trong chế độ ăn uống thường ít tăng cân hơn và đồng thời ít có khả năng bị thừa cân hoặc béo phì so với những người khác. Tuy nhiên, tăng hay giảm cân cuối cùng đều bị ảnh hưởng đến sự cân bằng trong cung cầu năng lượng. Nếu tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức sử dụng mỗi ngày thì việc tăng cân là không thể tránh khỏi. Bơ đậu phộng thường không đóng vai trò quan trọng trong việc gây tăng cân, nhưng nếu bạn tiêu thụ nhiều bơ đậu phộng trong một chế độ ăn giàu calo, thì hệ quả cuối cùng cân nặng vẫn sẽ tăng lên. 

Nếu là một người phụ nữ có lối sống năng động vừa phải, bạn có thể cần khoảng 2.000 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng lý tưởng. Nếu là đàn ông, con số này là gần 2.500 calo. Và chúng ta có thể thấy con số dưới 100 nhận được từ 1 thìa bơ đậu phộng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến cân nặng.

Bơ đậu phộng cung cấp nhiều năng lượng

3. Ăn bơ đậu phộng giảm cân không?

Như đã đề cập, ăn bơ đậu phộng vừa có thể gây tăng cân vừa có thể hỗ trợ giảm cân. Các chuyên gia cho biết, tiêu thụ bơ đậu phộng giảm cân thông qua các cơ chế như thúc đẩy cảm giác no, duy trì khối lượng cơ và duy trì hiệu quả giảm cân lâu dài.

3.1. Giúp no lâu hơn

Trong một nghiên cứu ở 15 phụ nữ béo phì, việc bổ sung thêm 3 thìa canh (khoảng 48g) bơ đậu phộng vào bữa sáng nhiều carb sẽ hỗ trợ giảm đi cảm giác thèm ăn nhiều hơn so với việc chỉ ăn bữa sáng nhiều carb. Hơn nữa, những người tiêu thụ bơ đậu phộng được xác nhận là có lượng đường trong máu ổn định hơn, và điều này có thể đóng một vai trò nhất định trong việc ức chế cảm giác thèm ăn.

Bơ đậu phộng còn chứa một lượng lớn protein và chất xơ, 2 chất dinh dưỡng được biết là có tác dụng thúc đẩy cảm giác no. Thật thú vị, các nghiên cứu lưu ý rằng đậu phộng nguyên hạt và các loại hạt khác lại ít có khả năng gây cảm giác no khi so sánh với bơ đậu phộng 

3.2. Duy trì khối lượng cơ bắp

Giảm cơ và giảm cân là 2 quá trình thường đi đôi với nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng cung cấp đủ protein từ thực phẩm như bơ đậu phộng có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình ăn kiêng giảm cân.

Trong một nghiên cứu, những người đàn ông thừa cân tuân theo kế hoạch giảm cân với bữa ăn giàu protein hoặc mức protein bình thường. Mặc dù cả 2 nhóm đều giảm được số cân như nhau, nhưng những người theo chế độ ăn giàu protein lại duy trì được khối lượng cơ bắp so với nhóm còn lại.

Duy trì khối lượng cơ không chỉ quan trọng để duy trì sức mạnh mà còn hỗ trợ duy trì trao đổi chất trong cơ thể. Nhìn chung, một người càng có nhiều cơ bắp thì càng có khả năng đốt cháy nhiều calo trong ngày, ngay cả khi nghỉ ngơi.

3.3. Hỗ trợ bám sát kế hoạch giảm cân

Kế hoạch giảm cân thành công nhất là khi nó có thể duy trì hiệu quả lâu dài. Linh hoạt với chế độ ăn uống có thể là một cách tiếp cận tốt. Theo nghiên cứu, các kế hoạch giảm cân được cá nhân hóa bao gồm các loại thực phẩm bạn thích có thể dễ thực hiện hơn theo thời gian.

Thật thú vị, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn kiêng có thể tuân thủ tốt hơn các kế hoạch giảm cân cho phép tiêu thụ các loại hạt, kể cả bơ đậu phộng. Nhìn chung, tiêu thụ bơ đậu phộng giảm cân hiệu quả nếu dùng ở mức độ vừa phải, đặc biệt nếu đó là một trong những món ăn yêu thích của bạn.

4. Bơ đậu phộng ăn với gì để giảm cân?

Vấn đề ăn bơ đậu phộng giảm cân đã được khẳng định và nó có thể phù hợp với hầu hết mọi loại thực phẩm khác. Bạn có thể phết nó lên bánh mì nướng cho một bữa ăn nhẹ đơn giản hoặc dùng nó làm nước chấm cho những lát táo và cần tây.

Khi mua tại các cửa hàng, bạn hãy nhắm đến các sản phẩm bơ đậu phộng không thêm đường và các chất phụ gia ở mức tối thiểu. Thành phần đơn giản chỉ có đậu phộng và muối là tốt nhất.

Bạn cũng có thể thêm hỗn hợp bơ đậu phộng vào món sinh tố trái cây, bột yến mạch, bánh nướng xốp và các món ăn khác để tăng cường chất béo và protein lành mạnh, đồng thời hỗ trợ giảm cân.

Để tránh vượt quá nhu cầu calo hàng ngày, bạn hãy chú ý đến khẩu phần ăn. Đối với hầu hết mọi người, lượng khuyến cáo dùng chỉ ở mức 1-2 thìa canh (16-32g bơ đậu phộng) mỗi ngày.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

10 mẹo không tăng cân ngày lễ

10 mẹo không tăng cân ngày lễ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

137

Bài viết hữu ích?