Zalo

Vòng eo 73 là to hay nhỏ với cả nam và nữ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vòng eo không chỉ phản ánh việc chúng ta có thân hình đẹp hay không mà còn là một phép đo giúp đánh giá nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính nguy hiểm. Vậy vòng eo 73 là to hay nhỏ với cả nam và nữ?

1. Vòng eo 73 là to hay nhỏ?

Vòng eo là phần nhỏ nhất của bụng nằm phía trên xương chậu và thường được ví như eo của đồng hồ cát.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người trưởng thành có vòng eo lớn sẽ làm gia tăng nguy cơ tử vong so với những người có vòng eo bình thường. Nguyên nhân được cho là do kích thước vòng eo lớn dẫn đến gia tăng mỡ bụng. Tình trạng này có liên quan đến các bệnh lý như béo phì, đái tháo đường loại 2, cholesterol cao, tăng huyết áp, bệnh lý mạch máu liên quan đến xơ vữa như đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Ảnh 1: Vòng eo phản ánh nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.
Vòng eo phản ánh nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Vậy vòng eo 73 là to hay nhỏ ở nữ? Câu trả lời là to, vì tính theo thể trạng của phụ nữ Á Đông với chiều cao trung bình là 155cm thì vòng eo 73cm thể hiện sự tích tụ mỡ thừa vùng bụng.

Số đo vòng eo ở nữ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như chiều cao, cân nặng và tỷ lệ giữa các chỉ số sức khỏe. Đối với phụ nữ châu Á nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng thì kích thước vòng eo lý tưởng dao động trong khoảng từ 60 đến 65cm. 

Ngoài ra, bạn có thể tính vòng eo lý tưởng ở nữ theo công thức như sau:

  • Vòng eo = (Chiều cao / 2) - 22

Dựa vào công thức này bạn có thể tính được số đo vòng eo lý tưởng theo chiều cao của bản thân.

Vậy vòng eo 73 là to hay nhỏ ở nam giới? Câu trả lời là nhỏ, vì chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam là khoảng 168 cm thì vòng eo lý tưởng tính theo chiều cao là khoảng 75cm.

Vòng eo lý tưởng ở nam giới được tính theo công thức sau:

  • Vòng eo = Chiều cao x 0.45

Dựa vào công thức này các bạn nam sẽ tính được vòng eo lý tưởng tùy thuộc vào chiều cao của bản thân.

2. Vòng eo 73cm có cần kiểm soát hay không?

Câu hỏi vòng eo 73 là to hay nhỏ ở nam và nữ đã có câu trả lời. Đối với phụ nữ vòng eo 73cm thể hiện sự tích trữ mỡ thừa vùng bụng vì vậy cần được kiểm soát để giảm nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể. 

Một số phương pháp giúp phụ nữ kiểm soát vòng eo 73cm, bao gồm:

Ảnh 2: Ngủ đủ giấc giúp duy trì vòng eo lý tưởng.
Ngủ đủ giấc giúp duy trì vòng eo lý tưởng.
  • Đi ngủ sớm: Đi ngủ sớm sẽ giúp bạn tránh ăn khuya và cơ thể sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi. Bên cạnh đó, một giấc ngủ ngon còn giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất giúp đốt cháy thêm được lượng calo dư thừa. Vì vậy, nếu bạn muốn sở hữu vòng eo lý tưởng thì nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm, tránh thức quá khuya hoặc sử dụng các thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể khiến bạn khó ngủ.
  • Uống nhiều nước: Khi bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể thì cơ thể sẽ giữ nước và phần bụng của bạn có thể nặng thêm tới 1.5kg. Ngoài ra, uống đủ từ 2 đến 2.5 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và thiết lập cơ chế tiêu diệt mỡ thừa tự nhiên của cơ thể.
  • Uống một chút cà phê: Hàm lượng caffeine có trong cà phê là chất lợi tiểu trung tính sẽ giúp bạn loại bỏ lượng nước dư thừa trong cơ thể. Caffeine còn có tác dụng kích thích nhu động ruột nhờ đó làm tăng tốc độ tống các chất thải ra khỏi cơ thể. 
  • Nhai kỹ: Khi bạn nhai không kỹ thì cơ thể sẽ phải tốn thêm nhiều thời gian để nghiền nhỏ thức ăn trong dạ dày và ruột, từ đó có thể dẫn tới triệu chứng đầy hơi và khó tiêu.
  • Tăng cường các thực phẩm có khả năng lợi khuẩn: Lợi khuẩn có vai trò giúp hệ tiêu hóa nghiền nhỏ thức ăn và ngăn ngừa các triệu chứng đầy hơi và giúp bụng không bị chướng.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, tinh bột và ngũ cốc nguyên hạt sẽ bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Hàm lượng chất xơ có trong những thực phẩm này sẽ giúp bạn no lâu hơn nên giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Đồng thời bạn cần tránh xa các loại đồ ăn nhanh, nước ngọt và thức ăn nhiều dầu mỡ vì đây là nhóm thực phẩm dễ gây tích tụ mỡ thừa vùng bụng.
  • Tập luyện thể dục: Bạn cần thực hiện các bài tập đốt mỡ bụng, siết cơ tập trung vào vùng cơ bụng như gập bụng, yoga và plank. Để đạt hiệu quả giảm vòng eo 73cm tốt nhất thì bạn nên chăm chỉ, kiên trì và kết hợp linh hoạt giữa nhiều bài tập khác nhau.
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Bạn nên sinh hoạt lành mạnh, không ăn quá khuya và luôn dành khoảng 30 phút nghỉ ngơi sau khi ăn để giảm mỡ thừa vòng eo. Tuyệt đối không được nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn vì sẽ tạo điều kiện cho các mô mỡ len lỏi sâu vào thành bụng và nội tạng.
  • Giữ tinh thần thoải mái: Hạn chế căng thẳng là cách để cân bằng hormone và ngăn tích mỡ vòng eo. Bạn có thể giữ tinh thần thư giãn bằng cách vẽ tranh, đọc sách, đi dạo hay thiền định.

3. Các điểm cần lưu ý về vòng eo để có sức khỏe tốt?

Kích thước vòng eo lớn phản ánh tình trạng dư thừa chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, vòng eo lớn còn gián tiếp phản ánh tình trạng mỡ tích tụ ở các cơ quan nội tạng khác trong ổ bụng, được gọi là mỡ nội tạng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng kích thước vòng eo có sự tương quan với mức độ mỡ nội tạng và tình trạng đề kháng insulin. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể có thể giải phóng axit béo, hormone và các tác nhân gây viêm làm tăng cholesterol LDL và triglycerid. Đây là những yếu tố nguy cơ hàng đầu của các bệnh lý mãn tính nguy hiểm như tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Vì vậy, để có một sức khỏe tốt bạn cần duy trì kích thước vòng eo trong giới hạn cho phép tùy theo chiều cao của bản thân. Một vòng eo nhỏ gọn không chỉ giúp bạn có được một thân hình quyến rũ mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính nguy hiểm. 

Tóm lại, bài viết đã trả lời được câu hỏi vòng eo 73 là to hay nhỏ ở nam và nữ. Vòng eo 73cm là to ở nữ và nhỏ ở nam. Ngoài ra, bạn có thể tính được vòng eo lý tưởng của bản thân dựa vào công thức vòng eo theo chiều cao. Phụ nữ sở hữu vòng eo 73cm cần chọn lựa chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và tập luyện phù hợp để có thể giảm kích thước vòng eo, từ đó giúp đảm bảo duy trì sức khỏe thật tốt.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

BMI, kích thước vòng eo và các cách khác để đánh giá bạn có thừa cân không

BMI, kích thước vòng eo và các cách khác để đánh giá bạn có thừa cân không

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

534

Bài viết hữu ích?