Zalo

BMI, kích thước vòng eo và các cách khác để đánh giá bạn có thừa cân không

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
BMI (viết tắt của chỉ số khối cơ thể) được định nghĩa là cân nặng (tính bằng pound) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng inch) và nhân với 703. Đây là phép đo phổ biến cho cân nặng. Cụ thể, BMI là một cách mà các nhà chuyên gia chăm sóc sức khoẻ ước tính xem bạn có cân nặng ổn định hay không. Vì thế, BMI được sử dụng để đo lường bệnh béo phì và đo kích thước vòng eo.

1. Số BMI có nghĩa là gì?

Dưới đây là các phân loại về số BMI, theo CDC:

  • BMI dưới 18.5 (thiếu cân);
  • BMI từ 18.5 - 24.9 (cân nặng bình thường);
  • BMI 25.0 - 29.0 (thừa cân);
  • BMI 30.0 trở lên (béo phì).

Dựa trên các phép đo BMI, CDC coi chỉ số BMI của người béo từ 30. Ngoài ra, béo phì được chia thành ba loại:

  • Hạng 1: BMI 30 - 35;
  • Hạng 2: BMI 35 - 40;
  • Hạng 3: BMI từ 40 trở lên.

Các chỉ số BMI cao hơn có thể làm tăng nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường 2, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch hơn so với những người có cân nặng và kích thước vòng eo bình thường. 

           Hình: Chỉ số BMI có đánh giá tình trạng thừa cân không 

2. Cách tính chỉ số BMI

Theo CDC, BMI được tính bằng cân nặng tính bằng pound chia cho bình phương chiều cao tính bằng inch, nhân với 703. Ngoài ra, BMI có thể được tính bằng chiều cao cân nặng tính bằng kilogam chia cho bình phương chiều cao tính bằng mét. Đàn ông và phụ nữ sử dụng cùng một công thức để tính chỉ số BMI, mặc dù chỉ số BMI ở trẻ em được tính bằng một công thức khác dựa trên giới tính và độ tuổi của chúng. Chỉ số BMI của trẻ em được so sánh với chỉ số BMI của các bạn đồng trang lứa và được trình bày dưới dạng phần trăm. Một đứa trẻ được coi là thừa cân nếu nó cao hơn phân vị thứ 85 và dưới phân vị thứ 95. Còn nếu trẻ em cao hơn phân vị thứ 95 là béo phì. Hãy nhớ rằng, chỉ số BMI có thể không chính xác tuyệt đối khi trẻ đến tuổi dậy thì và tăng cân nhanh hơn bình thường. Sử dụng máy tính BMI trực tuyến để tính toán và đánh giá tình trạng thừa cân đối với người béo phì một cách chính xác. 

            Hình: Cách tính chỉ số BMI của người béo

Theo một nghiên cứu cho thấy, đối với phụ nữ có kích thước vòng eo lớn hơn 35 inch và 40 inch đối với nam, ta có thể kết luận mỡ thừa tích trữ ở bụng dẫn đến tình trạng béo bụng. Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa béo phì là tỷ lệ eo-hông lớn hơn 0,85 đối với phụ nữ và 0,9 đối với nam giới. Số đo này được tính bằng cách chia số đo vòng eo cho số đo vòng hông được đo ở phần rộng nhất của mông. Chu vi vòng eo có thể dự đoán tình trạng béo bụng chính xác hơn so với tỷ lệ eo-hông. Tỷ lệ mỡ cơ thể ở mức ổn định theo từng độ tuổi như sau:

  • Tuổi từ 20-39: Khoảng 21 đến 32% mỡ cơ thể đối với phụ nữ hoặc 8 đến 19% đối với nam giới. 
  • Tuổi từ 40-59: Khoảng 23 đến 33% mỡ cơ thể đối với phụ nữ hoặc 11 đến 21% đối với nam giới. 
  • Tuổi từ 60-79: Khoảng 24-35% mỡ cơ thể đối với phụ nữ hoặc 13 đến 24% đối với nam giới. 

3. Những hạn chế của BMI

Một trong những ưu điểm chính của BMI là nó đơn giản và không tốn kém. Tuy nhiên, BMI cũng có một số nhược điểm về độ chính xác khi đo và đánh giá tình trạng bạn có thừa cân không. Vì thế, BMI không phải là một công cụ hoàn hảo. Những người hoàn toàn khỏe mạnh có thể bị coi là béo phì khi chỉ dựa vào chỉ số BMI như: 

  • Phụ nữ thường có nhiều mỡ trong cơ thể hơn nam giới ở cùng chỉ số BMI
  • Người lớn tuổi thường có nhiều mỡ trong cơ thể hơn và ít cơ bắp hơn so với những người trẻ tuổi có cùng chỉ số BMI.
  • Các vận động viên có thể có chỉ số BMI cao hơn vì khối lượng cơ bắp lớn hơn chứ không phải do lượng mỡ trong cơ thể tăng lên.
  • Người châu Á có nhiều mỡ trong cơ thể hơn người các châu khác .

4. Một số cách khác để đo lượng mỡ

Ngoài cách tính chỉ số BMI, còn có nhiều cách khác để đo tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, nó đòi hỏi thiết bị đặc biệt và người thực hiện, kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết bị được sử dụng và người thực hiện quy trình. Theo CDC, các bước khác bao gồm: 

  • Đo độ dày của nếp gấp da bằng thước cặp vernier;
  • Cân dưới nước;
  • trở kháng điện sinh học;
  • Phép đo hấp thụ tia X năng lượng kép (DXA).

5. Giảm chỉ số BMI bằng cách giảm cân

Để giảm chỉ số BMI của người béo, bạn nên giảm trọng lượng cơ thể từ 5-10% tổng trọng lượng cơ thể. Qua đó, có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì. Bạn nên bắt đầu bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục. Chế độ ăn kiêng tốt nhất thường bao gồm rau chiếm ⅓ hoặc ½ bữa ăn và uống nhiều nước. Tập thể dục cũng rất quan trọng. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ khuyến nghị nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút hoặc 75 phút hoạt động aerobic mỗi tuần. Nếu bạn mới bắt đầu tập, hãy bắt đầu với khoảng 30 phút mỗi ngày tập thể dục cường độ thấp như đi bộ hoặc chia 30 phút thành ba buổi 10 phút nếu bạn cảm thấy nhiều. 

Nếu việc thay đổi chế độ ăn và thói quen tập thể dục không mang lại cho bạn kết quả như mong đợi, bạn có thể làm phẫu thuật giảm béo nếu bạn đáp ứng đủ các yêu cầu lâm sàng. Phẫu thuật giảm béo bằng cách chuyển hướng mật tuỵ bằng chuyển đổi tá tràng, cắt dạ dày. Tất cả đều liên quan đến việc thay đổi hệ thống tiêu hoá của bạn để thúc đẩy giảm cân. Những ca phẫu thuật này thường dành cho những người thừa cân nghiêm trọng với chỉ số BMI từ 40 trở lên. Ngoài ra còn có các loại thuốc theo toa được thiết kế để điều trị bệnh béo phì bằng cách giảm sự thèm ăn, giảm lượng chất béo cơ thể hấp thụ. Tuy nhiên, phẫu thuật và thuốc sẽ không làm giảm lượng mỡ trong cơ thể một cách lành mạnh.  

Tóm lại, BMI có thể là cách đơn giản nhất để đánh giá tình trạng thừa cân nhưng đó không phải là cách duy nhất. Để chỉ số BMI của người béo giảm, bạn nên kết hợp với tập luyện và gặp chuyên gia dinh dưỡng để họ vạch ra phương pháp tốt nhất cho bạn. 

Để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Chiều cao 1m53 vòng eo bao nhiêu là vừa?

Chiều cao 1m53 vòng eo bao nhiêu là vừa?

27

Bài viết hữu ích?