Zalo

Vòng bụng chuẩn nam giới là bao nhiêu cm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia cảnh báo rằng vòng bụng to có nguy cơ gây hại cho sức khỏe tim mạch cao hơn so với tình trạng tích mỡ thừa ở hông và đùi, đặc biệt là với nam giới. Vậy tại sao vòng bụng lại là chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe nam giới và vòng bụng chuẩn nam là bao nhiêu?

1. Vì sao vòng bụng là chỉ số quan trọng để theo dõi sức khỏe nam giới?

Thống kê cho thấy, số người có thân hình “quả táo", nghĩa là vòng bụng to bất thường, có xu hướng tăng cao trong cuộc sống ngày nay. Vậy vòng bụng chuẩn của nam giới là bao nhiêu và tại sao nó lại quan trọng? Theo các chuyên gia giải thích, vòng bụng tăng lên khiến nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm tăng theo. 

Tình trạng tích mỡ ở bụng, hay nói chính xác hơn là mỡ nội tạng, mang lại kết cục rất khác với với mỡ thừa tích tụ ở hông và đùi. Mỡ nội tạng tích tụ sâu bên trong khoang bụng sẽ tạo thành lớp đệm giữa các cơ quan. Khi những tế bào mỡ thừa bị phá vỡ, chúng sẽ giải phóng vào tĩnh mạch cửa (hệ tĩnh mạch dẫn máu từ ruột về gan) các acid béo tự do và nhiều chất khác. 

Tình trạng này được gọi là "nhiễm độc lipid" và trực tiếp ảnh hưởng đến tuyến tụy gần đó, qua đó gây cản trở quá trình sản xuất insulin (hormone có nhiệm vụ vận chuyển glucose vào bên trong tế bào). 

“Nhiễm độc lipid” còn thúc đẩy sự phát triển của tình trạng kháng insulin, khi đó các tế bào cơ và gan sẽ không đáp ứng đầy đủ với mức insulin bình thường. Hệ quả cuối cùng là nồng độ đường trong máu tăng cao và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Bên cạnh đó, khi những tế bào mỡ thừa chết đi, các tế bào trong cơ thể có nhiệm vụ “dọn dẹp” sẽ giải phóng các chất gây viêm gọi là cytokine. Chính cytokine sẽ là yếu tố góp phần phát triển chứng xơ vữa động mạch và là nguyên nhân cơ bản của hầu hết các bệnh lý tim mạch. 

Ngược lại, mỡ thừa tích tụ ở hông và đùi dường như ít gây hại hơn hơn mỡ bụng. Các nghiên cứu cho thấy những người có đặc điểm phân bổ mỡ "hình quả lê" sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và tim mạch khi so sánh với hơn những người có thân hình “quả táo” với vòng bụng to bất thường.

vòng bụng chuẩn nam
Vòng bụng chuẩn của nam giới là bao nhiêu và tại sao nó lại quan trọng?

2. Vòng bụng nam bao nhiêu là chuẩn?

Trước khi tìm hiểu vòng bụng chuẩn nam là bao nhiêu, chúng ta cần biết cách xác định chỉ số này, cụ thể như sau:

  • Tiến hành đặt thước đo trực tiếp lên bề mặt da. Lưu ý: Chỉ nên mặc một lớp quần áo mỏng nhẹ trong khi đo;
  • Vị trí chính xác để đo vòng bụng chuẩn nam là ở giữa xương sườn thấp nhất và phần đỉnh xương hông. Vị trí này thường sẽ tương đương với phần rốn;
  • Hít thở bình thường trong quá trình đo vòng bụng;
  • Trong quá trình đo, bạn cần đảm bảo thước đo phải vừa khít và không ép vào da.

Mặc dù chỉ số vòng bụng có vai trò trong việc đánh giá sức khỏe nam giới nhưng chỉ số này sẽ ít tin cậy hơn ở một số nhóm người, đặc biệt là người thừa cân béo phì.

Vây vòng bụng chuẩn của nam giới là bao nhiêu? Theo đó, chu vi vòng bụng dưới 94cm được đánh giá là bình thường hoặc thuộc nhóm “nguy cơ thấp”. Vòng bụng đo được từ 94-102cm thuộc nhóm “nguy cơ cao” và khi tăng trên 102cm là nhóm “nguy cơ rất cao”. Chỉ số chuẩn này được nghiên cứu dành cho người châu Âu, châu Phi, Trung Đông và người có nguồn gốc hỗn hợp. 

Đối với nam giới gốc Caribe, Nam Á, Trung Quốc và Nhật Bản, vòng bụng dưới 90cm là “nguy cơ thấp” và cao hơn con số này là “nguy cơ rất cao” (không phân loại “nguy cơ cao”).

vòng bụng chuẩn nam
Một số rủi ro sức khỏe nghiêm trọng có mối liên quan chặt chẽ đến chỉ số vòng bụng lớn

Các bác sĩ cho biết một số rủi ro sức khỏe nghiêm trọng có mối liên quan chặt chẽ đến chỉ số vòng bụng lớn hơn giới hạn cho phép, bao gồm:

  • Bệnh đái tháo đường tuýp 2;
  • Bệnh lý tim mạch;
  • Tăng huyết áp;
  • Kháng insulin và tăng nồng insulin trong máu;
  • Không dung nạp đường huyết;
  • Tăng lipid hoặc cholesterol máu;
  • Chứng suy giảm trí nhớ;
  • Suy giảm chức năng phổi;
  • Hội chứng chuyển hóa;
  • Một số bệnh lý ung thư;
  • Nghiêm trọng nhất là tử vong do mọi nguyên nhân.

3. Các nguyên nhân khiến vòng bụng to

Sau khi tìm hiểu vấn đề vòng bụng nam bao nhiêu là chuẩn, tiếp theo chúng ta cần biết các nguyên nhân khiến vòng bụng to bất thường. Cụ thể bụng to có thể do những nguyên nhân sau:

3.1. Thói quen lười vận động

Nguyên nhân đầu tiên khiến mỡ thừa dễ tích tụ ở bụng là lối sống lười vận động, hiểu đơn giản là người có lối sống tĩnh tại, không tập thể dục thường xuyên hoặc thậm chí rất ít vận động/ đi lại trong cuộc sống hàng ngày.

Lối sống ít vận động khiến lượng mỡ trong cơ thể không được đốt cháy hết, từ đó tích tụ lại và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính nguy hiểm như tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… 

Về cơ bản, di chuyển hay đi lại sẽ là một giải pháp đơn giản nhất để tăng cường vận động cơ thể và đốt cháy lượng mỡ không cần thiết, từ đó hạn chế mỡ thừa và gia tăng kích thước vòng bụng.

 3.2. Chế độ ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều cũng là một nguyên nhân tạo ra sự phát triển mỡ bụng và đưa đến tăng chỉ số vòng bụng. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân và điều này đặc biệt đúng nếu hội tụ đủ cả 2 yếu tố là ăn nhiều và lối sống ít vận động.

Tăng cân là hệ quả của dư thừa calo, cụ thể là lượng calo tiêu thụ nhiều hơn lượng calo đốt cháy. Mỡ thừa không được chuyển thành calo được sẽ kết hợp với calo thừa, từ đó càng làm tăng nguy cơ tăng cân. 

Do đó, nếu có thói quen ăn quá nhiều thức ăn nhưng lại không có kế hoạch đốt cháy lượng calo do thức ăn đó tạo ra thì chắc chắn sẽ phải đối mặt với nguy cơ thừa cân và tăng chỉ số vòng bụng.

3.3. Di truyền

Đây là nguyên nhân không thể thay đổi được của bệnh lý béo phì và tăng kích thước vòng bụng. Các chuyên gia cho biết gen di truyền đóng một vai trò nhất định trong việc quyết định sự phân bố của chất béo trong cơ thể, và gen là yếu tố góp phần đưa đến thân hình “quả táo” hay “quả lê”.

Với thân hình “quả lê”, mỡ thừa có xu hướng tích tụ nhiều ở phần hông và thường ít gây nguy hại cho sức khỏe. Với thân hình “quả táo”, cơ thể có xu hướng tích trữ chất béo dư thừa xung quanh phần giữa, qua đó gây béo bụng và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Có thể thấy, ngày nay việc giảm cân hay việc chú trọng đến một con số cân nặng khỏe mạnh, một vòng bụng lý tưởng đã và đang rất được rất nhiều người ở mọi độ tuổi quan tâm. Bên cạnh nguyên tắc thâm hụt calo (calo nạp vào ít hơn lượng calo tiêu thụ) để giảm được cân, chúng ta cần hiểu một vấn đề tiên quyết trong việc giảm cân khỏe đó là đáp ứng được nhu cầu dưỡng chất để nuôi dưỡng cơ thể.

Vì vậy, dù bạn chỉ muốn giảm vòng bụng của mình nhờ ăn kiêng, hoặc mong muốn tìm đến những sản phẩm hỗ trợ thì quan trọng nhất vẫn nên lựa chọn những chuyên gia tư vấn uy tín, các phòng khám đạt chuẩn y khoa, đừng nên tin vào những lời quảng cáo giảm cân thần tốc một cách phản khoa học, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mình.

Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Bhf.org.uk, health.harvard.edu, verywellhealth.com, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, healthdirect.gov.au

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

251

Bài viết hữu ích?