Zalo

Vitamin C và D có uống chung được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C và vitamin D là những vi chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể với nhiều vai trò quan trọng khác nhau. Do đó, nhu cầu sử dụng cả hai là rất cao, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là vitamin C và D có uống chung được không?

1.Tổng quan về vitamin C và vitamin D

Trước khi giải đáp thắc mắc vitamin C và D có uống chung được không, chúng ta nên tìm hiểu sơ lược về 2 loại vitamin quan trọng này.

1.1. Vitamin C là gì?

Vitamin C là một trong nhiều loại vitamin tan trong nước với lợi ích sức khỏe nổi bật và được nhiều người biết đến là tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin C còn tham gia sản xuất collagen và duy trì sức khỏe của hệ thống mạch máu. Bản chất của vitamin C là một chất chống oxy hóa cao với khả năng trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Một số bằng chứng còn cho thấy bổ sung vitamin C là một giải pháp hỗ trợ cơ thể hiệu quả để chống lại các vấn đề về xoang và phổi theo mùa.

Vitamin C, còn có tên gọi khác là Acid ascorbic, được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày, đặc biệt là các loại trái cây họ cam quýt. Theo bác sĩ, cách bổ sung vitamin C đơn giản nhưng hiệu quả nhất là tiêu thụ các loại thực phẩm giàu C. Trường hợp cần phải tăng hàm lượng vitamin C hấp thụ, bạn nên ưu tiên sử dụng các dạng thực phẩm bổ sung có nguồn gốc tự nhiên, như từ quả sơ ri hoặc quả anh đào acerola…

Nhu cầu vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75-90mg mỗi ngày, trong đó cần đặc biệt lưu ý ở một số đối tượng gặp khó khăn trong vấn đề hấp thu vitamin C, như người lớn tuổi hoặc mắc các bệnh lý tiêu hóa.

Uống vitamin D và vitamin C cùng lúc có mang lại các lợi ích bổ sung cho nhau?
Uống vitamin D và vitamin C cùng lúc có mang lại các lợi ích bổ sung cho nhau?

1.2. Vitamin D là gì?

Vitamin D được cơ thể sản xuất thông qua bức xạ UV B đến từ ánh sáng mặt trời. Loại vitamin tan trong chất béo này là một phần quan trọng trong cơ chế dự trữ và sử dụng năng lượng của cơ thể. Vitamin D cũng giúp hỗ trợ sức khỏe xương và miễn dịch.

Vitamin D thường ít được tìm thấy trong chế độ ăn uống thông thường của chúng ta, thay vào đó chỉ xuất hiện trong một số loại cá béo, một số loại thịt hay thực phẩm tăng cường (như ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa được bổ sung tăng cường vitamin D).

Thống kê cho thấy có khoảng 70% dân số trên thế giới thiếu hụt vitamin D ở nhiều mức độ khác nhau. Nguyên nhân đưa đến thực tế này trước hết đến từ việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thời gian ở ngoài trời là một yếu tố chính, nhưng một số yếu tố khác như cường độ ánh nắng, ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng kem chống nắng và màu da cũng ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng tổng hợp vitamin D. Các nghiên cứu đã chứng minh loại da có nhiều melanin hơn thì khả năng hấp thụ vitamin D sẽ ít hơn.

Nhu cầu vitamin D được khuyến nghị hàng ngày là 15mcg hoặc 600IU. Để tăng cường bổ sung, bạn nên sử dụng các sản phẩm cùng với thực phẩm, trong đó mức độ hấp thụ sẽ nhiều nhất khi dùng thực phẩm bổ sung cùng với các bữa ăn chứa nhiều chất béo lành mạnh.

2. Uống vitamin D và vitamin C cùng lúc được không?

Vitamin C và D có uống chung được không là câu hỏi rất được quan tâm. Câu trả lời ngắn gọn và đơn giản từ các chuyên gia là “CÓ”. Thực tế vitamin C và vitamin D thường được tìm thấy cùng nhau trong các chế phẩm vitamin tổng hợp. Uống vitamin D và vitamin C cùng lúc mang lại các lợi ích bổ sung cho nhau, đồng nghĩa có thể hỗ trợ sức khỏe tốt hơn. Sự kết hợp này đặc biệt có lợi cho hệ thống miễn dịch của cơ thể và cho đến hiện tại vẫn chưa ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ nào khi uống vitamin D và vitamin C cùng lúc, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định bổ sung.

Vitamin C và vitamin D thường được tìm thấy ở dạng kết hợp trong các chế phẩm vitamin tổng hợp, kèm theo đó là nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng khác như Folate, Biotin và sắt. Tất cả các vi chất bổ sung này đều có thể sử dụng cùng lúc, có thể dưới dạng chất bổ sung riêng lẻ hoặc kết hợp trong sản phẩm vitamin tổng hợp. Điều duy nhất cần lưu ý là liều lượng sử dụng, trong đó các chuyên gia khuyến cáo nên đáp ứng nhu cầu vitamin C và vitamin D cũng như các chất khác bằng sản phẩm kết hợp thay viên riêng lẻ.

Vitamin C và vitamin D thường được tìm thấy ở dạng kết hợp trong các chế phẩm vitamin tổng hợp
Vitamin C và vitamin D thường được tìm thấy ở dạng kết hợp trong các chế phẩm vitamin tổng hợp

3. Một số rủi ro tiềm ẩn khi bổ sung vitamin C và vitamin D

Tăng hàm lượng vitamin C và vitamin D hấp thụ là điều tuyệt vời, tuy nhiên lạm dụng quá mức lại có nguy cơ gây hại. Cả vitamin C và vitamin D đều có khả năng gây độc cho cơ thể nếu dùng quá liều lượng khuyến cáo một cách thường xuyên mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Đối với người trưởng thành, liều vitamin C tối đa được cho phép là 2000mg mỗi ngày. Nếu vượt quá con số này sẽ dẫn đến tăng nguy cơ gặp phải các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, nôn ói, ợ chua, co thắt dạ dày và đau đầu. May mắn thay, do vitamin C hòa tan trong nước nên lượng dư thừa sẽ được cơ thể thải ra ngoài qua nước tiểu thay vì dự trữ lại, và đây là lý do khiến tình trạng ngộ độc vitamin C không phổ biến. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta chủ quan, thay vào đó vẫn phải đặc biệt thận trọng khi sử dụng vitamin C với liều lượng quá cao, đặc biệt với những người có vấn đề về chức năng thận.

Đối với vitamin D, tình trạng ngộ độc chỉ xảy ra khi bổ sung liều cực cao mà không xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ vitamin D máu. Theo một số nghiên cứu, liều ngộ độc của vitamin D là rất cao, chẳng hạn như khi dùng hơn 60.000 IU mỗi ngày trong thời gian vài tháng thì các biểu hiện ngộ độc mới xuất hiện. Ở một góc độ nào đó, các sản phẩm bổ sung vitamin D thường gặp chỉ có hàm lượng khoảng 25mcg, tương đương 1000IU, và vấn đề ngộ độc chỉ xảy ra khi uống hơn 60 viên thuốc mỗi ngày trong nhiều tháng. Do đó tình trạng ngộ độc vitamin D cũng rất hiếm gặp. Vấn đề lớn nhất liên quan đến hiện tượng ngộ độc vitamin D là tình trạng tăng tích tụ canxi trong cơ thể, qua đó gây buồn nôn, nôn ói, suy nhược cơ thể và tăng số lần đi tiểu. Trong trường hợp nghiêm trọng, tình trạng này có thể dẫn đến các vấn đề về tim, mạch máu và thận. Mặc dù ngộ độc vitamin D là rất khó xảy ra nhưng tốt nhất người dùng hãy trao đổi với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong thời gian bổ sung vitamin D, đồng thời cần xét nghiệm máu kiểm tra định kỳ.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về việc vitamin C và D có uống chung được không? Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào có thể áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt với đầy đủ các chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những điều cần biết về dinh dưỡng dành cho thanh thiếu niên

Những điều cần biết về dinh dưỡng dành cho thanh thiếu niên

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Có thể uống collagen và vitamin c cùng lúc được không?

Có thể uống collagen và vitamin c cùng lúc được không?

111

Bài viết hữu ích?