Zalo

Những điều cần biết về dinh dưỡng dành cho thanh thiếu niên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giai đoạn thiếu niên trong cuộc đời là một trong những năm quan trọng nhất đối với sự phát triển của họ. Trong thời gian này, các giai đoạn tăng trưởng bắt đầu và hệ thống miễn dịch phát triển. Mặc dù tập thể dục và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh là những khía cạnh quan trọng đối với sự phát triển của thanh thiếu niên, nhưng việc đảm bảo nhận đủ vitamin và khoáng chất vào cơ thể cũng quan trọng không kém.

1. Tìm hiểu về vitamin và chức năng của chúng

Vitamin và khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong cách thanh thiếu niên phát triển về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Sự thiếu hụt vitamin và dinh dưỡng có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng và các vấn đề sức khỏe. 

Vitamin cũng có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường, cúm,.... Vì vậy, cha mẹ nên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin và khoáng chất khi trẻ còn nhỏ. 

Vitamin và khoáng chất giúp nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể phát triển toàn diện, bao gồm các cơ quan, xương, răng, mắt, ... Việc thiếu hụt một hoặc nhiều loại vitamin hoặc khoáng chất này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nhẹ hoặc nghiêm trọng. 

  • Vitamin tan trong chất béo 

Các vitamin tan trong chất béo là một nhóm các vitamin được hấp thụ vào cơ thể thông qua các tế bào. Cơ thể sẽ bám vào những loại vitamin này suốt đời, có nghĩa là chúng dễ dàng hấp thụ vào hệ thống của bạn và cực kỳ khó đào thải. 

Những vitamin có thể hòa tan trong chất béo là Vitamin A, D, E và K. Bạn có thể lấy chúng từ chế độ ăn uống, chất bổ sung và – ít nhất là đối với Vitamin D, mặt trời.

  • Vitamin tan trong nước 

Không giống như các vitamin tan trong chất béo được dự trữ và lưu trữ trong cơ thể, các vitamin tan trong nước di chuyển tự do khắp các hệ thống khác nhau trong cơ thể bạn. 

dinh dưỡng
Vitamin giúp phát triển về thể chất, tinh thần cho thanh thiếu niên 

Vì cơ thể bạn không giữ thêm các vitamin tan trong nước nên cơ thể bạn sẽ loại bỏ bất cứ thứ gì được cho là không cần thiết qua phân hoặc nước tiểu. Vitamin C và tất cả tám loại vitamin B được coi là vitamin tan trong nước. 

Cũng như các chất tan trong chất béo, bạn có thể nhận được các vitamin tan trong nước trong những thứ bạn ăn và uống và thông qua các chất bổ sung

2. Ảnh hưởng khi thiếu hụt vitamin ở thanh thiếu niên

Có thể nói vitamin rất cần thiết cho lứa tuổi thanh thiếu niên muốn phát triển toàn diện và khỏe mạnh là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, tầm quan trọng của vitamin cần được lưu ý để phòng tránh những căn bệnh do thiếu dinh dưỡng gây ra

  • Bệnh còi xương 
  • Loãng xương 
  • Bệnh về xương
  • Thiếu máu 
  • Bướu cổ 
  • Chậm phát triển và trí tuệ suy giảm
  • Bệnh celiac 
  • Suy dinh dưỡng 
  • Thiếu cân

Sự thiếu hụt vitamin luôn xảy ra trong cơ thể, nhưng thiếu hụt kẽm, canxi, Vitamin C, Vitamin D và Vitamin B là phổ biến nhất. Do có nhiều vấn đề tiềm ẩn liên quan đến sự thiếu hụt vitamin nên dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng. 

3. Các loại vitamin cho thanh thiếu niên

Hãy đi sâu vào một số loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của thanh thiếu niên và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy.

  • Vitamin A 

Vitamin A là một trong những vitamin quan trọng nhất để duy trì thị lực và thị lực tối ưu. Vitamin A cũng giúp cơ thể bạn sản xuất chất nhầy và giúp giữ cho da, xương và mô mềm khỏe mạnh. Bạn có thể nhận được Vitamin A bằng cách ăn các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, trái cây và rau lành mạnh.

dinh dưỡng
Dinh dưỡng dành cho thanh thiếu niên từ các chế độ ăn lành mạnh 
  • Vitamin D 

Vitamin D rất cần thiết để hỗ trợ xương và răng khỏe mạnh bằng cách phối hợp với canxi để thực hiện điều này. Bạn có thể nhận được Vitamin D trong hệ thống thông qua các sản phẩm từ sữa hoặc bằng cách tắm nắng một cách tự nhiên.

  • Vitamin C 

Xét về tầm quan trọng tổng thể, Vitamin C thường được coi là loại vitamin cho thanh thiếu niên cũng như người lớn. Vitamin C chủ yếu được tìm thấy trong trái cây và rau quả, là một loại siêu vitamin giúp ngăn ngừa bệnh tật bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

  • Vitamin nhóm B 

Có 8 loại Vitamin B, mỗi loại đều quan trọng theo những cách khác nhau cho sự phát triển và chức năng. 

  • Vitamin E 

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mà bạn có thể nhận được bằng cách ăn một số loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh.

  • Vitamin K

 Vitamin K rất quan trọng cho quá trình đông máu và duy trì máu khỏe mạnh

4. Bổ sung vitamin cho thanh thiếu niên

Vì vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thanh thiếu niên nên một số cha mẹ cân nhắc việc bổ sung vitamin. Mặc dù bổ sung vitamin có thể giúp ích cho thanh thiếu niên của bạn, nhưng lý tưởng nhất là bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước để xác định xem việc bổ sung có khả thi đối với thanh thiếu niên hay không.

Như bạn có thể thấy, vitamin đóng một vai trò rất lớn đối với sự phát triển lành mạnh của thanh thiếu niên và trẻ em. Mặc dù việc bổ sung vitamin rất hấp dẫn, thanh thiếu niên nên nhận được mọi thứ mình cần bằng cách ăn uống lành mạnh và sống một lối sống lành mạnh.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vitamin tổng hợp dành cho nam giới

Vitamin tổng hợp dành cho nam giới

Vitamin C và D có uống chung được không?

Vitamin C và D có uống chung được không?

7 lợi ích ấn tượng của việc bổ sung vitamin C

7 lợi ích ấn tượng của việc bổ sung vitamin C

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

13

Bài viết hữu ích?