Zalo

7 lợi ích ấn tượng của việc bổ sung vitamin C

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một trong những vi chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, do đó khi được bổ sung phù hợp sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Vậy tác dụng của vitamin C là gì? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn 7 lợi ích ấn tượng của việc bổ sung vitamin C.

1.Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính

Nhiều người mong muốn được giải đáp thắc mắc vitamin C có tác dụng gì. Theo bác sĩ, vitamin C bản chất là một chất chống oxy hóa mạnh nên về mặt lý thuyết là có thể tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Các chất chống oxy hóa như vitamin C có khả năng tăng cường chức năng của hệ miễn dịch thông qua cơ chế trung hòa các gốc tự do gây hại.

Sự tích tụ của các gốc tự do được xác định là một yếu tố đưa đến các stress oxy hóa và có liên quan trực tiếp đến rất nhiều căn bệnh mãn tính khác nhau.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin C hoặc bổ sung thông qua các chế phẩm có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa lên đến 30%, qua đó tạo ra hàng rào phòng vệ tự nhiên để chống lại tình trạng viêm.

2.Kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay, qua đó khiến nguy cơ tim mạch tăng lên rất cao và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia, một trong những tác dụng của vitamin C là giúp hạ huyết áp ở cả những người mắc và không mắc bệnh tăng huyết áp.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp hệ động mạch giãn ra, từ đó giúp chỉ số huyết áp giảm xuống. Một phân tích từ 29 nghiên cứu khác nhau ở người cho thấy việc bổ sung vitamin C đã làm giảm huyết áp tâm thu xuống 3.8mmHg và huyết áp tâm trương xuống 1.5mmHg ở người trưởng thành khỏe mạnh. Ở bệnh nhân tăng huyết áp, việc bổ sung vitamin C sẽ giúp huyết áp tâm thu giảm xuống trung bình 4.9mmHg và huyết áp tâm trương giảm xuống khoảng 1.7mmHg.

Mặc dù kết quả của các nghiên cứu trên là đầy hứa hẹn nhưng các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ liệu tác động lên huyết áp của vitamin C có kéo dài hay không. Một lưu ý khác quan trọng hơn là bệnh nhân tăng huyết áp không nên chỉ dựa vào vitamin C để điều trị.

Vitamin C bản chất là một chất chống oxy hóa mạnh
Vitamin C bản chất là một chất chống oxy hóa mạnh

3.Giảm nguy cơ tim mạch

Theo bác sĩ, lợi ích của vitamin C là rất nhiều, trong đó bao gồm khả năng làm giảm nguy cơ tim mạch. Các bệnh tim mạch được xác nhận là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Hiện này có rất nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch khác nhau, trong đó phổ biến là bệnh tăng huyết áp, tăng cholesterol, triglyceride hoặc LDL và giảm HDL trong máu. Việc bổ sung vitamin C có thể góp phần làm giảm các yếu tố kể trên, qua đó giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch khác nhau.

Ví dụ, một phân tích từ 9 nghiên cứu với tổng số người tham gia lên đến 293.172 người sau 10 năm cho kết quả những người bổ sung ít nhất 700mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ tim mạch thấp hơn khoảng 25% so với nhóm đối chứng. Một phân tích khác từ 15 nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ vitamin C từ thực phẩm thay vì các chế phẩm bổ sung có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ tim mạch. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa biết liệu những người tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C có tuân theo lối sống lành mạnh hơn những người dùng thực phẩm bổ sung hay không. Do đó sự khác biệt là do vitamin C hay do các khía cạnh khác trong chế độ ăn uống vẫn chưa được xác định chính xác.

Một phân tích khác từ 13 nghiên cứu khác nhau đã xem xét tác động của việc bổ sung ít nhất 500mg vitamin C mỗi ngày đối với các yếu tố nguy cơ tim mạch, chẳng hạn như tăng cholesterol và triglycerid máu. Kết quả cho thấy việc bổ sung vitamin C đã làm giảm nồng độ LDL (cholesterol có hại) khoảng 7.9mg/dL và giảm triglyceride khoảng 20.1mg/dL.

Một trong những tác dụng của vitamin C là hỗ trợ giảm nồng độ acid uric máu
Một trong những tác dụng của vitamin C là hỗ trợ giảm nồng độ acid uric máu

4.Giảm acid uric máu và ngăn ngừa bệnh gút

Gút là bệnh viêm khớp phổ biến và ảnh hưởng đến khoảng 4% người Mỹ trưởng thành. Các cơn đau khớp do gút rất dữ dội, đặc biệt là ở ngón chân cái, kèm theo đó là sưng tấy nhiều. Biểu hiện của gút xuất hiện khi acid uric tăng cao trong máu. Acid uric bản chất là một chất thải do cơ thể tạo ra, khi tăng cao sẽ kết tinh lại và lắng đọng ở các khớp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra một trong những tác dụng của vitamin C là hỗ trợ giảm nồng độ acid uric máu và do đó có thể bảo vệ chống lại các cơn đau do bệnh gút gây ra.

Một nghiên cứu ở 1.387 đàn ông cho thấy nhóm tiêu thụ nhiều vitamin C hơn sẽ có nồng độ acid uric máu thấp hơn đáng kể so với nhóm tiêu thụ vitamin C ít hơn. Một nghiên cứu khác theo dõi 46.994 người đàn ông khỏe mạnh trong thời gian lên đến 20 năm để xác định xem lượng vitamin C hấp thụ có liên quan đến quá trình phát triển bệnh gút hay không. Kết quả cho thấy nhóm những người bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn khoảng 44%. Một phân tích từ 13 nghiên cứu khác nhau cho thấy, việc bổ sung vitamin C trong 30 ngày đã làm giảm đáng kể nồng độ acid uric máu khi so sánh với giả dược. 

Lưu ý: Mặc dù mối liên hệ giữa vitamin C và nồng độ acid uric là có cơ sở, tuy nhiên chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định chính xác lợi ích của vitamin C đối với bệnh gút.

5. Ngăn ngừa thiếu sắt

Tương tự vitamin C, sắt là một vi chất dinh dưỡng quan trọng với nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể. Sắt là nguyên liệu tạo ra các tế bào hồng cầu và qua đó gián tiếp tham gia vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Các nhà khoa học cho biết bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện khả năng hấp thu sắt từ thực phẩm. Cụ thể hơn là vitamin C sẽ hỗ trợ chuyển đổi sắt dạng hấp thụ kém, chẳng hạn như từ thực phẩm nguồn gốc thực vật, thành dạng sắt dễ hấp thụ hơn. Tác dụng của vitamin C này đặc biệt hữu ích với những người đang tuân theo một chế độ ăn không có thịt vì thịt chính là nguồn cung cấp chất sắt quan trọng.

Các nghiên cứu cho thấy, chỉ cần tiêu thụ 100mg vitamin C là khả năng hấp thụ sắt được cải thiện khoảng 67%. Trong một nghiên cứu với 65 trẻ em thiếu máu nhẹ do thiếu sắt được bổ sung vitamin C, kết quả cho thấy chỉ riêng việc bổ sung đã giúp kiểm soát tình trạng thiếu máu một cách đáng kể.

Với những đối tượng có nồng độ sắt trong máu thấp, giải pháp đơn giản được đưa ra là tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin C hoặc bổ sung thêm vitamin C thông qua các chế phẩm tổng hợp.

6.Tăng cường miễn dịch

Một trong những lợi ích của vitamin C khiến nhiều người muốn bổ sung là khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Vitamin C kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu lympho và đại thực bào, qua đó bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. Kèm theo đó, vitamin C còn hỗ trợ tăng cường hoạt động các tế bào bạch cầu và đồng thời bảo vệ chúng khỏi tổn thương do các phân tử có hại, chẳng hạn như các gốc tự do. Cuối cùng, vitamin C là một phần thiết yếu của hệ thống phòng thủ trên bề mặt da. Loại vitamin này được vận chuyển tích cực đến da, qua đó hoạt động như một chất chống oxy hóa và hỗ trợ củng cố hàng rào bảo vệ da. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung vitamin C có thể rút ngắn thời gian làm lành vết thương.

7. Ngăn ngừa suy giảm trí nhớ và nhận thức

Sa sút trí tuệ là thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả các triệu chứng suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức. Tình trạng này ảnh hưởng đến hơn 35 triệu người trên toàn thế giới và thường xảy ra ở người lớn tuổi 

Các nghiên cứu cho thấy các stress oxy hóa và tình trạng viêm tại não bộ, cột sống và các dây thần kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc phải chứng mất trí nhớ.

Các chuyên gia cho biết vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh và sự suy giảm nồng độ trong máu có liên quan đến nguy cơ suy giảm suy nghĩ và trí nhớ. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng mất trí nhớ có nồng độ vitamin C trong máu thấp hơn.

Một số nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của vitamin C, cả từ thực phẩm và các chế phẩm bổ sung, là bảo vệ suy nghĩ và trí nhớ khi tuổi tác tăng cao. Tóm lại, tăng cường bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ chống lại chứng mất trí nhớ ở người không nhận đủ vitamin C thông qua chế độ ăn uống. Tuy nhiên, chúng ta sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu trên người để hiểu rõ tác dụng của vitamin C đối với sức khỏe não bộ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Uống vitamin C giảm cân tốt không?

Uống vitamin C giảm cân tốt không?

Vitamin C có trong trái cây nào nhất?

Vitamin C có trong trái cây nào nhất?

Những điều cần biết về dinh dưỡng dành cho thanh thiếu niên

Những điều cần biết về dinh dưỡng dành cho thanh thiếu niên

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

16

Bài viết hữu ích?