Zalo

Vì sao tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lựa chọn giảm cân bằng tập thể dục và ăn kiêng là trong những phương pháp thực hiện được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khi thực hiện tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân được như mong muốn. Vậy nguyên nhân này xuất phát từ đâu.

1. Quá trình chuyển hoá trong cơ thể

Quá trình chuyển hoá là thực hiện chuyển đối các chất dinh dưỡng tự nhiên khi đưa vào cơ thể thành năng lượng nhằm duy trì sự sống cũng như hỗ trợ các hoạt động trao đổi chất và tập luyện của cơ thể. Quá trình này diễn ra nhanh hay chậm sẽ ảnh hưởng tới sự tăng hoặc giảm cân của mỗi cá thể. Vì vậy, quá trình này có liên quan khá chặt chẽ với việc tập thể dục và ăn kiêng vẫn không thể giảm cân. 

Hoạt động của quá trình chuyển hoá là tập hợp tất cả các phản ứng sinh hoá diễn ra trong cơ thể. Và chính quá trình này sẽ giúp cho cơ thể thích ứng được với sự tác động cũng như sự thay đổi ở bên ngoài môi trường sống. Còn bên trong quá trình chuyển hoá giúp cơ thể tiết hormone catecholamines, là hormone gây căng thẳng để kích thích cơ thể giải phóng đường, chất béo giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Nếu cơ thể ốm thì quá trình chuyển hoá sẽ phản ứng lại với môi trường để cố gắng điều chỉnh và chữa lành vết thương. Đây chính là hệ thống phản ứng giúp cơ thể có thể tồn tại được chứ không đơn thuần chỉ là đốt cháy mỡ thừa, đốt năng lượng…. 

2. Quy luật đền bù của quá trình chuyển hoá 

Tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân được nhận định có thể liên quan đến quy luật đền bù của quá trình chuyển hoá. Như đã giải thích ở trên thì quá trình chuyển hoá trong cơ thể được xây dựng vì sự sống của cơ thể, và bộ máy này sẽ làm tất cả những gì để bảo vệ nguồn năng lượng sống của cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp quá ít năng lượng nhưng tăng cường luyện tập thì quá trình chuyển hoá không phản ứng theo kiểu đơn lẻ. Lúc này bạn đang suy nghĩ rằng mình cung cấp năng lượng từ thức ăn cho cơ thể ít, còn cơ thể sẽ đốt cháy mỡ và năng lượng, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình chuyển hoá sẽ không thực hiện thuận theo hướng này. Mà lúc này nó sẽ thích ứng, điều chỉnh phản ứng lại những kế hoạch đã được thiết lập ở trên.  

Tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân có thể liên quan đến quy luật đền bù của quá trình chuyển hoá
Tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân có thể liên quan đến quy luật đền bù của quá trình chuyển hoá

Đồng thời để bảo vệ cơ thể sống, thì quá trình chuyển hoá thậm chí có thể khiến bạn tăng cảm giác đói hơn, tăng cơn thèm ăn nhiều hơn. Không những thế, quá trình chuyển hoá sẽ làm mức năng lượng trong cơ thể không ổn định, khiến tâm trạng thay đổi và quá trình chuyển hoá lúc này sẽ bị chậm lại. Những hoạt động này nhằm bảo vệ nguồn năng lượng dự trữ. 

Việc thực hiện ăn kiêng và luyện tập nhiều song song cùng lúc có thể giúp cơ thể giảm cân ở thời điểm tạm thời. Nhưng sau đó, cơ thể sẽ đấu tranh lại, gây ra tác động đến hành động của bạn để kéo cân nặng về vị trí ban đầu. Và có một vấn đề không tích cực, nếu việc này được lặp đi lặp lại thì quá trình chuyển hoá sẽ tự điều chỉnh cân nặng, tăng cân trở lại. Và khi bạn tiếp tục ăn ít nhưng luyện tập mức độ cao hơn, nhiều hơn thì cơ thể không những không thể giảm cân mà còn tăng cân nhiều hơn trước đây. 

Ngoài ra, khi thực hiện giảm cân thì quá trình chuyển hoá sẽ chậm lại, lúc này mức năng lượng yêu cầu cho cơ thể cũng ít hơn so với trước. Khi đó, để giảm cân hiệu quả thì phải ăn ít hơn so với mức trước đó. Trường hợp ăn ít dần và đến khi ăn ít ở mức cung cấp lượng thức ăn một ngày quá nhỏ thì lúc này có thể gặp các vấn đề về thiếu vi chất dinh dưỡng, cơ thể kiệt quệ và là nguyên nhân phát triển các bệnh khác. 

3. Các nguyên nhân khác liên quan đến tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân

Với một số trường hợp tập thể dục nhưng vẫn ăn nhiều thì cân nặng của họ khó có thể thay đổi. Tuy nhiên, với những người tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân thì một phần chính là do qui luật đền bù của quá trình chuyển hoá. Phần nữa có thể do các nguyên nhân sau: 

3.1. Do ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng, đặc biệt là với những người đang giảm cân. Đừng phí thời gian ngủ của bạn để lướt mạng hoặc làm những chuyện vô bổ. Các nghiên cứu cho thấy khi thiếu ngủ, khả năng đốt calo giảm đi khoảng 7% so với ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó, những người phụ nữ ngủ ít hơn 4 tiếng mỗi đêm sẽ ăn nhiều thêm 329 calo vào ngày hôm sau so với khi họ ngủ 8 giờ, còn ở đàn ông là thêm 263 calo.

3.2. Chế độ ăn thiếu Protein 

Nhiều người thường cố gắng cắt giảm lượng thức ăn để có thể giảm cân, nhưng vô tình họ cũng giảm đi lượng Protein cần thiết cho cơ thể. Việc thiếu Protein trong cơ thể cũng có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và gây tăng cân nhanh.

3.3. Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn

Một lý do ít ai ngờ cũng sẽ giúp trả lời cho câu hỏi tại sao ăn ít vẫn không giảm cân đó là sử dụng đồ uống có cồn. Thực tế, đây là những loại thực phẩm chứa rất nhiều calo và chúng có thể gây tăng cân mất kiểm soát. Đã có không ít những kết quả nghiên cứu chứng minh điều này và đó là lý do tại sao không giảm cân được.

3.4.Quá tập trung ăn kiêng

Tại sao ăn Eat Clean vẫn không giảm cân? Câu trả lời là có thể chúng ta đã ăn kiêng quá thời gian quy định. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra những người ăn kiêng quá thời gian cần sẽ tăng cân trở lại. Do đó, ăn kiêng chưa bao giờ là một hướng tiếp cận để giảm cân được khuyến khích. Chúng cũng là một trong những lý do ăn ít vẫn không giảm cân.

3.5.Không uống đủ nước 

Những người ăn kiêng thường có xu hướng uống ít nước bởi khi bạn ăn ít lượng thức ăn hơn thì bạn cũng sẽ ít bị khát hơn. Tuy nhiên việc ít bị khát hơn chứng tỏ một điều rằng khả năng trao đổi chất bên trong cơ thể đã chậm lại, đó là lý do tại sao ăn ít tập nhiều mà vẫn béo. Để cải thiện điều đó, trước hết mỗi ngày bạn cần uống ít nhất 2 lít nước, còn nếu là người tập luyện gym thường xuyên thì cần uống nhiều nước hơn.

Uống ít nước khiến khả năng trao đổi chất bên trong cơ thể chậm lại
Uống ít nước khiến khả năng trao đổi chất bên trong cơ thể chậm lại

3.6. Ăn quá nhanh 

Thông thường dạ dày mất khoảng 20 phút để phát tín hiệu tới não bộ báo rằng bạn đã no. Do đó, nếu ăn quá nhanh bạn sẽ không thể kiểm soát được lượng thực phẩm mà bạn đã nạp vào cơ thể, dẫn tới ăn quá nhiều.

3.7. Căng thẳng

Nam giới bị căng thẳng sẽ gầy đi, còn nữ giới thì ngược lại, khi bị căng thẳng, cân nặng của nữ giới sẽ tăng. Nếu bạn cảm thấy thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, cân nặng sẽ tăng nhanh chóng.

3.8  Mắc một số căn bệnh

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, chúng ta có thể khó giảm cân dù ăn ít do ảnh hưởng bởi một số căn bệnh. Chúng có thể là bệnh suy tuyến giáp, hội chứng ngưng thở khi ngủ hoặc hội chứng vách ngăn buồng trứng. Ngoài ra, các loại thuốc điều trị những căn bệnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm cân và gây tích nước trong cơ thể. Do đó, nếu muốn giảm cân trong quá trình điều trị, chúng ta cần nói rõ tình trạng với bác sĩ để có những lời khuyên phù hợp.

3.9 Bỏ bữa thường xuyên

Nhiều người muốn giảm cân và có xu hướng bỏ bữa vì nghĩ rằng nó có thể giúp họ giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên, thực tế việc bạn bỏ bữa cũng có thể dẫn tới suy dinh dưỡng.

Một sai lầm rất lớn đối với phụ nữ trong giai đoạn giảm cân là họ ăn quá ít, thậm chí có những người còn cắt hẳn chất béo và tinh bột, hay bỏ bữa. Việc này dẫn đến việc ăn nhiều hơn vào bữa tối, là nguyên nhân bạn tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân. Bởi đây chính là thời điểm cơ thể bạn ít hoạt động nên việc đốt cháy lượng calo lớn là không thể.

4. Cải thiện tình trạng tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân

4.1 Lập kế hoạch sinh hoạt khoa học

Tập luyện vẫn là giải pháp tốt nhất cải thiện tình trạng tập thể dục và ăn kiêng vẫn không giảm cân.Thông qua những hoạt động thể thao có khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả nhất. Đồng thời, với việc kết hợp với những bài tập tập cùng máy tập như máy chạy bộ, xe đạp …giúp giảm cân an toàn hiệu quả. Người tập chỉ cần kiên trì thực hiện trong một thời gian  sẽ mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng cần tránh hiện tượng luyện tập quá sức hay nhịn ăn dẫn đến cơ thể kiệt sức và điều này rất nguy hại cho sức khỏe.

4.2 Cắt giảm calo nhưng không bỏ đói bản thân

Nhiều người vì muốn lấy lại vóc dáng đã nhanh chóng mà thực hiện các phương pháp giảm cân thiếu khoa học, trong đó có cả việc nhịn đói. Để giảm cân an toàn, bạn chỉ nên cắt bớt lượng calo trong khẩu phần ăn, và hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ và bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng có lợi từ  các thực phẩm như cá, trái cây, rau củ…

4.3. Nói “không” với snack

Bánh snack mặc dù là bữa phụ, ăn vặt tăng cường năng lượng cho cơ thể trong lúc làm việc, tuy nhiên đây không phải là lựa chọn lý tưởng cho những người ăn kiêng giảm cân. Bạn nên thay thế snack bằng thực phẩm phù hợp cho việc ăn kiêng giảm cân, tốt cho sức khỏe trái cây, các loại hạt, ngũ cốc…

4.4. Ăn chậm hơn

Ăn chậm và nhai kỹ có tác dụng tốt trong việc giảm cân. Một bữa ăn dài  khoảng  20 phút sẽ hạn chế được cơn thèm ăn, giúp bạn cảm thấy no hơn, và hệ tiêu hóa hoạt động tốt và cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng, tăng hiệu quả giảm cân.

4.5. Uống nhiều nước

Dù bạn có cân nặng bình thường, giảm cân hay muốn tăng cân thì đều cần phải cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bởi nước đóng vai trò giúp quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu diễn ra suôn sẻ, giảm thiểu các cơn đói. Do đó, bạn nên uống một ly nước trước khi ăn. Ngoài ra, để giảm cân bằng nước lọc cũng là một cách giúp bạn có được cân nặng như mong muốn.

4.6. Đặt mục tiêu giảm cân hợp lý

Thay vì đặt mục tiêu giảm cân chỉ trong 1 tháng, bạn nên đặt mục tiêu dài hạn hơn với thời gian kéo dài tối thiểu là 1 tháng, mỗi tuần giảm 500g với mức khả thi sẽ giúp cơ thể không bị áp lực, stress trong việc giảm cân.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

20

Bài viết hữu ích?