Zalo

Vì sao mỡ máu cao gây tê bì chân tay?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tê bì tay chân là hiện tượng thường gặp với cảm giác ngứa rát, châm chích khắp người. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tê bì tay chân như lối sống sinh hoạt, vận động quá sức, đặc biệt nhiều trường hợp mỡ máu cao gây tê bì chân tay.

1. Tê bì chân tay nghĩa là gì?

Tê là 1 dấu hiệu triệu chứng trong đó 1 người mất cảm giác ở một bộ phận cụ thể trên cơ thể họ. Cảm giác có thể tập trung vào một bộ phận cơ thể, hoặc bạn có thể cảm thấy ngứa ran khắp người tương tự cảm giác như bạn đang bị chích bằng nhiều mũi kim nhỏ.

Tê ở cánh tay hoặc chân là một dấu hiệu triệu chứng phổ biến liên quan đến một số tình trạng khác nhau, từ tổn thương thần kinh đến các tình trạng liên quan đến cảm giác. Trong một số trường hợp, tê bì tay chân thậm chí có thể chỉ ra một trường hợp khẩn cấp y tế, chẳng hạn như đột quỵ.

Để xác định chính xác nguyên nhân khiến một người bị tê bì tay chân các bác sĩ thường sử dụng phương pháp kiểm tra thần kinh toàn diện.

Mỡ máu cao gây tê bì ảnh hưởng cử động ngón, bàn tay chân

Tê bì chân tay có thể gây ra nhiều cảm giác khác nhau ở các vị trí khác nhau trên tay, chân hoặc khắp các chi. Dấu hiệu triệu chứng của tình trạng tê bì tay chân trên lâm sàng cụ thể như sau:

  • Cảm giác bỏng rát;
  • Mất độ nhạy;
  • Đau nguyên nhân do tiếp xúc với các kích thích thường không gây hại;
  • Xuất hiện cảm giác bất thường, bao gồm ngứa ran.

Tê có thể có nhiều đặc điểm khác nhau, bao gồm cảm giác tồi tệ hơn, tê bắt đầu và tiến triển khác nhau tùy từng người cụ thể.

2. Vì sao mỡ máu cao gây tê bì chân tay?

Nhiều người đặt ra câu hỏi mỡ trong máu cao gây tê bì tay chân hay không? Cholesterol hay mỡ máu là kết quả của bệnh mắc phải nguyên nhân do di truyền, chế độ dinh dưỡng hàng ngày hay lối sống sinh hoạt không lành mạnh. Đa số trường hợp bị mỡ máu cao không có bất cứ triệu chứng lâm sàng nào rõ ràng. Cách duy nhất để xác định xem liệu rằng bạn có bị mỡ máu cao hay không là xét nghiệm máu.

Cholesterol có 2 loại là LDL-cholesterol được hiểu là cholesterol xấu, có hại và HDL-cholesterol được hiểu là cholesterol tốt, có lợi. Bệnh mỡ máu cao làm tăng chỉ số Cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol và giảm chỉ số HDL-cholesterol. LDL-cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng tích tụ mảng bám trong thành động mạch gây ra xơ vữa động mạch, làm hẹp lòng động mạch, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch.

Mỡ trong máu cao có thể gây ra tình trạng tê bì tay chân

Đồng thời, mỡ máu cao hay mỡ dư thừa bám lên thành mạch tạo thành các mảng xơ vữa làm cản trở lưu thông máu. Khi hiện tượng này diễn ra ở động mạch tay chân sẽ gây ra hiện tượng mỡ trong máu cao gây tê bì tay chân.

Nhiều người từng bị tê bì đầu ngón tay, ngón chân. Bên cạnh các nguyên nhân do vận động quá sức, thiếu hụt vitamin nhóm B, thay đổi thời tiết thì tê bì tay chân có thể có nguyên nhân do bệnh lý. Nhiều trường hợp bị tê bì đầu ngón tay, ngón chân có thể là dấu hiệu của bệnh lý xương khớp, thần kinh ngoại biên, đa xơ cứng… Tuy nhiên, có khả năng mỡ máu gây tê bì chân tay.

3. Triệu chứng mỡ máu cao gây tê bì tay chân

Mỡ trong máu cao gây tê bì tay chân là tình trạng đầu ngón tay, ngón chân đồng thời có cảm giác râm ran, châm chích như kiến bò. Mức độ tê bì tay chân có thể tăng lên và lan ra khắp bàn tay, cánh tay hoặc lan xuống cẳng chân, mông, đùi… Đôi khi, mỡ trong máu cao gây tê bì tay chân có thể kèm theo đau rát, ảnh hưởng tới khả năng cử động của ngón, bàn tay chân. Ngoài ra, các dấu hiệu triệu chứng thường thấy khác bao gồm cảm giác đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, hoa mắt, nhịp tim đập nhanh.

Hiện tượng mỡ trong máu cao gây tê bì tay chân có thể thoáng qua, xuất hiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hiện tượng mỡ máu gây tê bì chân tay cũng có thể kéo dài, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hay làm việc.

Mỡ máu cao gây tê bì ảnh hưởng cử động ngón, bàn tay chân

4. Tê bì tay chân do mỡ máu cao có nguy hiểm không?

Tình trạng mỡ trong máu cao gây tê bì tay chân ảnh hưởng tới khả năng cầm nắm, di chuyển thông thường. Mức độ nguy hiểm của hiện tượng tê bì đầu ngón tay, ngón chân đến từ chính bệnh lý mỡ máu cao là nguyên nhân của tình trạng này. Nguyên nhân là khi mỡ máu tăng cao có thể dẫn tới tăng huyết áp, tiểu đường, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ… Nhiều trường hợp nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới đe dọa tính mạng.

Việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt kết hợp với tập luyện sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị, đặc biệt là đối với người bị mỡ máu cao. Để giảm tình trạng tê bì tay chân nguyên nhân do mỡ máu tăng cao, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên như sau:

  • Xây dựng thực đơn khoa học, lành mạnh: Bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày cá béo, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả, thịt trắng và uống bổ sung thêm nước. Đồng thời, bạn nên ăn nhạt, hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa quá nhiều đường và muối, nội tạng động vật, đồ uống có cồn.
  • Không nên hút thuốc lá hoặc cai nghiện thuốc lá.
  • Nếu trọng lượng cơ thể vượt qua giới hạn bình thường thì nên thực hiện các biện pháp giảm cân lành mạnh
  • Không nên thức quá khuya và đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Rèn luyện thể lực đều đặn bằng cách thường xuyên đứng dậy di chuyển và dành ra 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục- thể thao.

Bệnh mỡ máu hiện nay đang trở nên phổ biến và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm cả bệnh tim mạch. Với những người bị mỡ máu đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng các loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với mục đích nhằm thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân trước khi thực hiện liệu pháp. Sau đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bệnh mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

Bệnh mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

Các bài tập yoga cho người mỡ máu cao

Các bài tập yoga cho người mỡ máu cao

Triglyceride cao: Những điều bạn cần biết

Triglyceride cao: Những điều bạn cần biết

153

Bài viết hữu ích?