Zalo

Nên ăn chay như thế nào để giảm cân lành mạnh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn chay là xu hướng dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn nhằm cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường, ung thư cũng như đạt được hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, những lợi ích mà ăn chay đúng cách mang lại có thể không được trọn vẹn nếu bạn không có phương pháp ăn chay đủ chất và khoa học. Vậy nên ăn chay như thế nào để giảm cân lành mạnh?

1. Các tác dụng của ăn chay đúng cách

Ăn chay là chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn thịt và các sản phẩm có nguồn gốc động vật thay vào đó là các loại thực phẩm hoàn toàn có nguồn gốc thực vật. Bên cạnh đó, tuỳ theo từng trường hợp mà người ăn chay có thể ăn hoặc không ăn cả sản phẩm như sữa, trứng, bơ, kem, phô mai, mật ong. Chế độ ăn chay có thể đem lại một số lợi ích như:

  • Giảm chất béo có hại: chế độ ăn chay sẽ giúp giảm lượng chất béo bão hoà trong thịt mỡ động vật giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, đột quỵ hoặc tăng huyết áp do tăng lượng cholesterol.
  • Cải thiện sức khoẻ tiêu hoá: Người ăn chay sẽ tiêu thụ một lượng lớn rau củ và trái cây là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp hạn chế tình trạng táo bón và thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó chế độ ăn nhiều rau củ và trái cây cũng giúp giảm lượng cholesterol xấu, kiểm soát đường huyết, phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh: chế độ ăn chay còn giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh mãn tính hoặc các bệnh lý khác như sỏi thận, viêm túi mật,…
  • Cải thiện vóc dáng: Người thực hiện chế độ ăn chay cũng có thể cân đối vóc dáng tốt hơn, có một mái tóc chắc khỏe, suôn mượt và làn da trắng sáng, mịn màng nhờ tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ trong chế độ ăn hàng ngày.
Ăn chay đúng cách có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Hướng dẫn ăn chay đúng cách để giảm cân

Có rất nhiều người theo đuổi chế độ ăn chay giảm cân nhưng lại xây dựng chế độ ăn đơn điệu, nghèo nàn về dinh dưỡng dẫn tới nguy cơ thiếu chất, không làm cơ thể khoẻ mạnh hơn mà còn tạo ra nguy cơ bệnh tật. Vì vậy người ăn chay dù thuộc nhóm nào cũng cần có khả năng đánh giá về các loại thực phẩm được lựa chọn để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hướng dẫn về việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể trong chế độ ăn chay một cách đúng đắn như sau:

  • Chất đạm: Bạn nên kết hợp nhiều loại protein trong các bữa ăn vì chỉ một loại thực vật không thể đảm bảo về chất lượng và số lượng axit amin cần thiết cho cơ thể. Các món ăn có thể tham khảo cung cấp đủ protein cho cơ thể gồm bánh mì và đậu lăng, sandwich và bơ, hạt dẻ, cơm nếp với đỗ, cháo đậu xanh. Nhiều người sử dụng phô mai để bù đắp lượng đạm nhưng nên nhớ phô mai cung cấp rất nhiều calo và chất béo vì vậy không nên ăn quá nhiều phô mai.
  • Tinh bột: có thể bổ sung tinh bột từ các loại thực phẩm như cơm, bánh mì, khoai tây, ngũ cốc, các loại đậu. Nên ăn nhiều loại rau và trái cây mỗi ngày và lựa chọn đa dạng nhiều rau trái khác nhau như nguồn cung cấp các vitamin A, C, E, selenium và lycopene.
  • Hạn chế các loại mỳ Ý, bánh mì Pháp, khoai tây chiên, bánh quy vì có thể gây quá tải lượng calo, đường, cung cấp ít chất xơ và lợi ích về dinh dưỡng, cuối cùng sẽ gây tăng cân
  • Vitamin: Những người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12- loại vitamin chỉ có ở thực phẩm từ động vật. Vì vậy, bạn cần chú ý bổ sung thêm những thực phẩm chay giàu vitamin B12 như men bia, sữa đậu nành, đậu hũ, bột ngũ cốc. 
  • Chất béo: Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm có chất béo bão hoà đơn khi chế biến đồ ăn như dầu hạt cải, dầu lạc, dầu olive hoặc bơ. Ngoài ra các loại thực phẩm này còn giúp phòng ngừa bệnh lý tim mạch.
  • Canxi: Những người ăn chay có thể bị thiếu hụt canxi vì loại bỏ các sản phẩm từ sữa bò khỏi chế độ ăn. Vì vậy, bạn có thể cung cấp canxi khác ngoài sữa bò là các chế phẩm đậu nành, sữa đậu nành, các loại rau có lá xanh, bánh mì, cam và quả mơ.
  • Sắt: Những người ăn chay có nguy cơ thiếu sắt, vì nguồn cung cấp sắt chủ yếu là từ thịt động vật có màu đỏ. Do đó, bạn có thể bổ sung sắt từ đậu nành, bột ngũ cốc, rau xanh, các loại hạt. Ngoài ra, còn có thể kết hợp những thực phẩm này với các đồ uống giàu vitamin C sẽ làm tăng lượng chất sắt hấp thụ được.
  • Kẽm: Hàm lượng kẽm trong cơ thể những người ăn chay rất thấp, vì vậy hãy bổ sung kẽm từ ngũ cốc các loại rau như đậu, đỗ và các loại hạt như vừng, lạc.
Nên chú ý bổ sung dinh dưỡng có thể thiếu để ăn chay đúng cách 

3. Làm thế nào để vừa ăn chay vừa giảm cân?

Một chế độ ăn kiêng thịt chưa chắc đã mang lại vóc dáng mong muốn và cơ thể khoẻ mạnh. Để có thể sử dụng chế độ ăn kiêng giảm cân thì bạn cần tuân thủ những điều sau:

  • Không ăn vặt nhiều, đặc biệt là các thức ăn vặt như bánh ngọt, khoai tây chiên, vì gây tăng cân nhanh do hàm lượng calo, chất béo rất cao
  • Không sử dụng quá nhiều chất béo khi chiên, xào đồ ăn
  • Đa dạng món ăn trong các bữa ăn chay, vì không có loại thực vật nào giàu protein và dưỡng chất như thịt. Hãy cố gắng kết hợp các loại rau củ khác nhau trong bữa ăn để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng trong thịt mà ít có trong các loại thực phẩm khác gồm có: sắt, canxi, vitamin D, vitamin B12, kẽm và protein
  • Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất

Tóm lại, một chế độ ăn chay lành mạnh phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà cơ thể cần. Nếu vì một lý do nào đó mà chế độ ăn chay không cung cấp đủ dưỡng chất khiến cơ thể mệt mỏi thì bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để bổ sung thêm các loại vitamin hỗn hợp. 

Ngoài ăn chay, bạn cũng có thể lựa chọn một phương pháp giảm cân lành mạnh là Truyền tiêu hao năng lượng. Khác với phương pháp truyền thống, phương pháp này thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với phương pháp truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần phải ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thực hiện thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. 

Trước - trong và sau khi thực hiện liệu trình bạn sẽ được thăm khám và theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sự an toàn cũng như tránh được tỷ lệ tái béo phì cao nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả

18

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Làm gì khi bắt đầu ăn chay? Các sai lầm khi ăn chay giảm cân nên tránh

Làm gì khi bắt đầu ăn chay? Các sai lầm khi ăn chay giảm cân nên tránh

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

9 cách ăn chay đủ protein giúp bạn tăng cơ, giảm mỡ

9 cách ăn chay đủ protein giúp bạn tăng cơ, giảm mỡ

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

18

Bài viết hữu ích?