Zalo

Vì sao ăn đêm bị béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là một tình trạng bệnh lý có thể gây ra những ảnh hưởng trên cân nặng nói chung và sức khỏe của người bệnh nói riêng. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến béo phì, trong đó thói quen ăn uống, đặc biệt là việc ăn đêm hay ăn muộn vào buổi tối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này. Vậy tại sao ăn đêm bị béo phì?

1. Ăn đêm đi ngược với nhịp sinh học

Nếu bạn đang tự hỏi ăn khuya nhiều có béo không thì những thông tin sau đây có thể giải đáp cho thắc mắc của bạn. Thông thường, các cơ quan, cũng như các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, trong đó có việc tiêu hao năng lượng và đốt cháy mỡ thừa thường hoạt động chủ yếu vào ban ngày. Ngược lại vào ban đêm, các chức năng này hoạt động gần như là hạn chế, do vậy tăng cường ăn uống vào thời điểm này sẽ khiến cơ thể chậm chuyển hóa cũng như hấp thu. Đồng thời, cơ thể của con người có xu hướng nghỉ ngơi khi về đêm, mức tiêu hao năng lượng cho các hoạt động của những cơ quan trên cơ thể ở mức thấp, do vậy năng lượng từ thực phẩm sẽ bị dư thừa. Một khi năng lượng vượt quá nhu cầu, nó sẽ có xu hướng chuyển hóa thành chất béo và cuối cùng tích trữ dưới dạng mỡ thừa gây tăng cân. Thật vậy, nhiều ý kiến cho rằng ăn đêm hay ăn muộn khiến bạn tăng cân, đây là những thông tin bắt nguồn từ các nghiên cứu trên động vật trong thời gian vừa qua. Các nhà khoa học đã xác định rằng cơ thể có thể sử dụng lượng calo tiêu thụ khác nhau trong các thời điểm khác nhau trong ngày. Một số chuyên gia đã đưa ra giả thuyết rằng việc ăn vào ban đêm đi ngược lại nhịp sinh học của bạn. Theo nhịp sinh học thông thường thì ban đêm là để cơ thể nghỉ ngơi chứ không phải dành cho việc ăn uống. Một số báo cáo nghiên cứu trên động vật đã ủng hộ cho nhận định này. Những con chuột khi ăn trái ngược với nhịp sinh học của chúng, có thể làm tăng cân đáng kể so với những con chuột chỉ ăn vào ban ngày, ngay cả khi chúng được cho ăn cùng một lượng thức ăn. Điều này thể hiện rằng việc trái với nhịp sinh học sẽ khiến việc ăn muộn làm tăng cân .

Ăn khuya nhiều có béo không là thắc mắc của nhiều người
Ăn khuya nhiều có béo không là thắc mắc của nhiều người

Tuy nhiên hiện nay, các nghiên cứu trên con người vẫn còn đang mâu thuẫn về giả thuyết này. Trên thực tế, các chuyên gia nhận định rằng, việc ăn khuya nhiều có béo không, không chỉ phụ thuộc vào thời điểm mà còn là lượng thức ăn hay loại thức ăn mà bạn ăn vào. Một nghiên cứu trên các trẻ em không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc ăn tối trước 8 giờ tối và trọng lượng dư thừa. Trong nghiên cứu này, những người ăn muộn dường như không có bằng chứng tiêu thụ nhiều calo hơn. Tuy nhiên, khi các chuyên gia nghiên cứu theo dõi thói quen ăn uống của những người trưởng thành, họ đã phát hiện ra rằng những người ăn uống sau 8 giờ tối mỗi ngày có tổng lượng calo tiêu thụ nhiều hơn so với những người ăn sớm hơn (trước 8 giờ tối). Lượng calo bổ sung mà những người ăn muộn tiêu thụ có thể dẫn đến tăng cân theo thời gian, cuối cùng tình trạng béo phì do ăn đêm càng dễ xảy ra hơn.

2. Ăn đêm khiến chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn

Một cơ chế cũng được cho là có liên quan đến việc béo phì do ăn đêm đó là việc ăn muộn vào buổi có thể khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn. Như chúng ta đã biết, việc ăn nhiều hơn mức cần thiết, bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều có thể sẽ dẫn đến tăng cân. Các chuyên gia đã đưa ra rất nhiều bằng chứng để khẳng định rằng con người thường tăng cảm giác thèm ăn và cảm giác đói vào đêm muộn, điều này khiến chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn. Một khi thói quen này lặp đi lặp lại, việc ăn muộn làm tăng cân là điều dễ dàng xảy ra. Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa thời gian bữa ăn và tổng lượng calo của con người. Đáng chú ý, những người ăn uống gần giờ đi ngủ sẽ ăn lượng thức ăn nhiều hơn so với những người ăn bữa cuối cùng sớm. Một nghiên cứu khác cho thấy những trường hợp ăn trong khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng, thường tiêu thụ nhiều hơn khoảng 500 calo so với những người chỉ ăn uống vào ban ngày. Theo thời gian, cân nặng của những người ăn đêm tăng trung bình thêm 10 pound (khoảng 4,5 kg). Do vậy, nếu bạn đang tự hỏi ăn khuya nhiều có béo không thì đây là câu trả lời phù hợp cho bạn.

Việc ăn muộn làm tăng cân là tình trạng thường gặp
Việc ăn muộn làm tăng cân là tình trạng thường gặp

3. Ăn đêm khiến mọi người có xu hướng lựa chọn các thực phẩm không lành mạnh

Những người ăn muộn vào ban đêm không chỉ có xu hướng ăn nhiều thức ăn hơn mà còn thường đưa ra những lựa chọn thực phẩm kém lành mạnh hơn. Thực tế đã chứng minh rằng, hầu hết những người ăn đêm thường sẽ chọn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và chứa nhiều calo chẳng hạn như đồ chiên xào, khoai tây chiên, mì tôm, soda, kem… Đây là những thực phẩm có ít giá trị dinh dưỡng và còn liên quan trực tiếp đến việc tăng cân. Một nguyên nhân khách quan cho vấn đề này là do những người ăn khuya thường ít có thể tiếp cận với những thực phẩm lành mạnh. Về đêm, khi các nơi bán thực phẩm lành mạnh đóng cửa, việc lựa chọn các đồ ăn nhanh hay đồ ăn chế biến sẵn được cho là thuận lợi hơn. Đặc biệt là những người làm việc ca đêm, họ có xu hướng ăn vặt bằng những thực phẩm không lành mạnh cho sức khỏe để thuận tiện và tránh việc phải nấu nướng quá nhiều. Ăn uống theo tâm trạng là một yếu tố khác dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm không lành mạnh vào ban đêm. Điều quan trọng là phải phân biệt giữa cơn đói thực sự và việc thèm ăn do căng thẳng, buồn chán hoặc lo lắng, đây là những cảm xúc thường xuất hiện khi con người ở một mình, hoặc tại thời điểm về đêm. Đồng thời, những yếu tố như thức khuya hay việc thiếu ngủ còn có thể kích thích cơ thể tiết ra các hormone tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời giảm các hormone tăng cảm giác đói, điều này càng kích thích những người thức khuya ăn vặt nhiều hơn. Do vậy, các chuyên gia thường khuyến cáo rằng nếu bạn thật sự đang đói bụng vào ban đêm, hãy cố gắng kiềm chế sự thèm muốn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe, thay vào đó hãy cân nhắc sử dụng các loại đồ ăn dinh dưỡng hơn ngũ cốc, trái cây, các loại hạt… đây là những thực phẩm ít calo với giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là không làm bạn tăng cân khi sử dụng vào đêm muộn.

4. Ăn đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ngoài những nguyên nhân cơ bản trên, một lý do có thể dẫn đến việc béo phì do ăn đêm là thông qua làm giảm chất lượng giấc ngủ. Trước tiên bạn cần phải biết rằng, chất lượng giấc ngủ liên quan đến cân nặng qua những cơ chế sau:

  • Việc ngủ đủ giấc giúp bạn hồi phục sức khỏe tốt hơn, từ đó các hoạt động thể chất vào ban ngày sẽ được vận hành một cách trơn tru hơn, trong đó có cả việc tập luyện để giảm cân.
  • Chất lượng giấc ngủ sẽ giúp bạn kiểm soát căng thẳng rất tốt. Từ đó làm giảm các hormone có thể khiến cơ thể tăng tích tụ mỡ thừa, hormone tăng cảm giác đói và giúp tăng nồng độ các hormone tăng cảm giác no và giảm sự thèm ăn.
  • Việc ngủ đủ giấc còn đảm bảo cho bạn thực hiện chế độ ăn kiêng một cách tốt hơn.

Chính vì thế, việc ăn đêm có thể gián tiếp ảnh hưởng đến cân nặng của bạn thông qua việc giảm chất lượng giấc ngủ. Đây cũng được xem là một lời giải thích cho việc ăn muộn làm tăng cân.

Bên cạnh việc ăn đêm bị béo phì, ăn muộn còn ảnh hưởng đến giấc ngủ
Bên cạnh việc ăn đêm bị béo phì, ăn muộn còn ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ăn đêm luôn mà một thói quen ăn uống không lành mạnh, vì có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, đặc biệt làm tăng nguy cơ bị thừa cân béo phì. Do vậy, hãy dần thay đổi các thói quen ăn uống, trong đó có việc hạn chế ăn đêm để giúp cân nặng được duy trì ở mức ổn định cũng như hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân. Ngoài ra một lựa chọn khác cũng giúp những người thừa cân, béo phì có thể giảm cân được hiệu quả đó là tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giúp giảm cân, loại bỏ mỡ thừa thông qua việc người thừa cân được truyền các tổ hợp vitamin, khoáng chất vào cơ thể để từ đó thúc đẩy quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa thành các năng lượng phục vụ cho hoạt động trong ngày. Song song với đó người thừa cân cũng được các bác sĩ thiết kế và tư vấn riêng cho từng người về chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả hơn. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng thừa cân khác nhau, do đó nếu đã thực hiện các cách giảm cân tại nhà hoặc thất bại với nhiều cách giảm cân khác nhau thì liệu pháp giảm cân trên chính là một lựa chọn hợp lý.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn đêm bằng hoa quả có béo không?

Ăn đêm bằng hoa quả có béo không?

Vì sao người bị tiểu đường tăng cân nhiều?

Vì sao người bị tiểu đường tăng cân nhiều?

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Giảm cân ở người trầm cảm có giúp cải thiện tâm trạng?

Giảm cân ở người trầm cảm có giúp cải thiện tâm trạng?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

53

Bài viết hữu ích?