Zalo

Uống nước ép cần tây giảm mỡ máu được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cần tây đã và đang trở thành một loại thực phẩm được ví như “chìa khóa” cho mọi liệu trình giảm cân, nhờ vào đặc tính ít calo cùng với khả năng chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. Vậy việc sử dụng nước ép cần tây giảm mỡ máu có thật sự hiệu quả không và cách làm nước ép cần tây giảm mỡ máu như thế nào?

1. Thành phần tác dụng của cần tây

Cần tây là một loại cây đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong vài năm qua trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thân và lá cần tây được sử dụng để tạo hương vị cho súp và nước dùng. Được đánh giá cao về lượng calo thấp và hàm lượng nước cao, thân cần tây được sử dụng như một lựa chọn ăn nhẹ ít carb. Loại cây này hiện được trồng trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ, Ireland, Nhật Bản và Úc.

Bên cạnh đó nhiều nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng loại rau này chứa nhiều đặc tính chữa bệnh khác nhau như kháng khuẩn, chống viêm cũng như khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Điều này đã dẫn đến phong trào uống nước ép cần tây, những người ủng hộ nói rằng loại nước ép cần tây này có thể chữa các vết kích ứng da, hỗ trợ giảm cân, giải độc cơ thể, hay thậm chí là giảm mỡ máu bằng cần tây.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một cọng cần tây trung bình (40 gam) chứa 5,6 calo và 1,2 gram carbs. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn ăn nhẹ ít calo được yêu thích trên toàn cầu. Thân cây chứa khoảng 38,2 gram nước và rất tốt cho quá trình hydrat hóa. 100 gram cần tây thô chứa các khoáng chất như canxi, magiê, sắt, kẽm và kali. Nó cũng chứa các Vitamin A, Vitamin K, Vitamin C, Vitamin E và các Vitamin nhóm B (thiamin, riboflavin, axit folic và Vitamin B6).

Nhiều người lựa chọn phương pháp giảm mỡ máu bằng cần tây 

Dưới đây là một số tác dụng của cần tây:

  • Hỗ trợ giảm cân: Như đã nói ở trên, loại thực phẩm này chứa hàm lượng calo cũng như carbs thấp, nhưng lại chứa nhiều nước và các chất xơ. Một chén cần tây thái hạt lựu được cho là chỉ có 14 calo, với khoảng 1,5 gram chất xơ. Điều này có thể giúp bạn tăng cảm giác no khi ăn cần tây, đồng thời không bị dư thừa năng lượng. Do vậy, việc phát hiện ra cần tây có thể được xem là sự thay đổi lớn trong lĩnh vực giảm cân.
  • Đặc tính chống viêm: Các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy cần tây có khả năng giúp giảm viêm trong cơ thể. Cụ thể là lá cần tây có thể ảnh hưởng đến các cytokine, là các phân tử truyền tin của hệ thống miễn dịch chịu trách nhiệm về tác dụng chống viêm trong cơ thể. Điều này là do lá cần tây có thể có hàm lượng cao các hợp chất hoạt tính sinh học như apigenin, luteolin và kaempferol. 
  • Hỗ trợ làm giảm huyết áp: Cần tây có chứa các hợp chất hóa học hữu cơ được gọi là phthalides. Các hợp chất này có thể giúp giảm mức độ hormone căng thẳng trong máu. Nó cho phép các mạch máu của bạn mở rộng, giúp máu có nhiều chỗ hơn để di chuyển, do đó làm giảm áp lực và hạ huyết áp. 
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu: Có bằng chứng cho thấy rằng chiết xuất của cần tây có tác dụng kháng khuẩn cũng như có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu. Một nghiên cứu ở Trung Quốc đã tuyên bố rằng cần tây cũng giúp giảm các triệu chứng đường tiết niệu dưới và rối loạn cương dương ở nam giới cao tuổi.
  • Giảm đau khớp: Các chất chiết xuất từ cần tây, chứa 85% 3-n-butylphthalide (3nB), có thể chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm đau, giảm sưng và đau cơ hay đau quanh khớp. Từ đó giúp cải thiện triệu chứng ở những người bị viêm khớp, thấp khớp và bệnh Gout. Ngoài ra, cần tây hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu nên nó cũng có thể hữu ích trong việc loại bỏ các tinh thể axit uric tích tụ xung quanh các khớp.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Cần tây rất giàu Vitamin A và Vitamin C cũng như chất chống oxy hóa, từ đó có thể tăng cường đáng kể hệ thống miễn dịch và làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn. Ăn loại rau giàu Vitamin C này thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh thông thường, cũng như bảo vệ bạn khỏi nhiều loại bệnh khác.
  • Giảm các triệu chứng hen suyễn: Vitamin C có trong cần tây có thể giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Nó cũng có đặc tính chống viêm có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các tình trạng viêm đường hô hấp như hen suyễn.
  • Giảm các tác hại của quá trình oxy hóa: Ăn sống cần tây thường xuyên có thể bảo vệ các cơ quan của bạn khỏi bị hư hại do oxy hóa và giúp tránh các bệnh về thận, tuyến tụy, gan và túi mật.
  • Hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường: Các hoạt chất trong cần tây đã cho thấy các đặc tính hạ lipid máu, hạ đường máu và hạ huyết áp. Điều này có nghĩa là việc sử dụng cần tây trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường.
  • Tăng cường sức khỏe thần kinh: Cần tây chứa hàm lượng canxi và magie cao, hai khoáng chất đã được chứng minh là làm giảm đáng kể sự lo lắng và căng thẳng nhận thức. Ngoài ra, canxi đóng một vai trò quan trọng trong việc kích hoạt giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, cho phép não giao tiếp với cơ thể tốt hơn. Nó cũng chứa coumarin, hoạt chất có khả năng điều trị một số rối loạn thoái hóa thần kinh bao gồm bệnh Alzheimer, Parkinson, động kinh…

2. Giảm mỡ máu bằng cần tây có thật sự hiệu quả?

Mỡ máu cao trong đó tăng nồng độ LDL - Cholesterol (mỡ xấu) hay Triglyceride có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch, đột quỵ… Lượng Cholesterol xấu dư thừa này có thể đến bám vào thành mạch, làm chít hẹp tiết diện lòng mạch và hậu quả làm tăng áp lực trong động mạch cũng như giảm lượng máu đi nuôi các cơ quan trọng cơ thể, đặc biệt là não và tim. Lúc đó, cơ tim bạn sẽ cần phải co bóp nhiều hơn để đẩy máu đi nuôi cơ thể. Lượng máu thiếu hụt do hẹp lòng mạch cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, não bộ cũng như toàn thân nói chung, tình trạng mỡ máu tăng cao kéo dài đôi khi còn nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, lượng mỡ máu dư thừa có thể gây tích tụ xung quanh các cơ quan hay lớp da bụng trên, điều này trực tiếp gây ra tình trạng thừa cân béo phì.

Cần tây đã được chứng minh là có những tác dụng tuyệt vời cho cơ thể như đã được nêu ở trên, do vậy nhiều người thắc mắc rằng rau cần tây giảm mỡ máu có hiệu quả không hay uống nước ép cần tây giảm mỡ máu có đúng là sự thật. Câu trả lời là có, giảm mỡ máu bằng cần tây là một phương pháp đã được khoa học chứng minh.

Rau cần tây giảm mỡ máu 

Vì sao uống nước ép cần tây giảm mỡ máu, dưới đây là câu trả lời cho bạn:

  • Hàm lượng chất xơ cao: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm tại Mỹ cho thấy chất xơ có trong cần tây có thể giúp giảm mỡ máu, cụ thể là loại Cholesterol làm tắc nghẽn động mạch, hay còn được gọi là LDL - Cholesterol hoặc Cholesterol xấu. Lượng chất xơ này cũng có thể hoạt động để loại bỏ Cholesterol ra khỏi máu và đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể bằng việc tăng cường nhu động ruột. 
  • Chứa ít calo: Cần tây chứa rất ít calo, do đó khi ăn cần tây cơ thể sẽ tăng cường việc chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, điều này giúp đốt cháy mỡ thừa và giúp giảm lượng mỡ máu một cách nhanh chóng. 
  • Không chứa chất béo: Đây cũng là một loại thực phẩm không chứa chất béo, nên bạn sẽ không còn phải lo ngại việc tiêu thụ mỡ từ bên ngoài.
  • Các hoạt chất khác: Hoạt chất phthalide trong các loại rau này đã được ghi nhận là có thể giúp kích thích cơ thể tiết ra dịch mật, có tác dụng làm giảm nồng độ Cholesterol. Ngoài ra, hàm lượng chất magnesium, sắt và L-3-n-butylphthalide trong cần tây cũng đã được ghi nhận có tác dụng làm giảm mỡ máu. 

Ít cholesterol hơn hay cũng được hiểu là mỡ máu được giảm xuống, điều này giúp giúp các mảng bám trên thành động mạch và cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung. 

3. Cách dùng rau cần tây giảm mỡ máu an toàn

Uống nước ép cần tây giảm mỡ máu đã được chứng minh là hiệu quả. Vậy dùng rau cần tây giảm mỡ máu như thế nào cho an toàn và cách làm nước ép cần tây giảm mỡ máu như thế nào?

3.1. Lựa chọn cần tây

Cần tây có sẵn trong mọi siêu thị hay các chợ bán thực phẩm. Chọn thân cây chắc, có màu xanh tươi, không bị đổi màu, lá tươi và giòn.

  • Cách giữ cần tây tươi: Nếu bạn đã mua bó và muốn giữ chúng để sử dụng cho những lần sau, hãy cho chúng vào túi có khóa kéo. Bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng phần cuống trong vòng 5 - 7 ngày.
  • Đông lạnh cần tây: Bạn có thể đông lạnh cần tây trong tối đa 12 - 18 tháng để sử dụng về lâu dài. 

3.2. Cách làm nước ép cần tây giảm mỡ máu

Có rất nhiều cách để chế biện loại rau này như làm Salad cần tây, súp cần tây… Tuy nhiên ở đây chúng ta sẽ tập trung vào việc học cách làm nước ép cần tây giảm mỡ máu:

  • Chuẩn bị khoảng 200 gram cần tây tươi, bạn có thể thêm vào các nguyên liệu phụ như táo, chanh, cà rốt, dưa leo, cam, thơm, gừng… để tạo thêm hương vị cho ly nước ép của mình.
  • Cần tây được rửa sạch và cắt khúc, sau đó đem ngâm với nước muối trong khoảng 5 phút. Các nguyên liệu khác cũng cần được sơ chế sạch sẽ.
  • Cho lần lượt cần tây cùng các loại trái cây khác vào máy ép hoặc máy xay để ép lấy nước. Trong quá trình xay bạn có thể thêm một ít nước lọc vào cùng.
  • Chắt lấy phần nước và loại bỏ đi phần bã.
  • Cho nước ép vào ly, vị cần tây hơi khó uống nên bạn có thể thêm một ít mật ong vào và thưởng thức.

Cần tây có thể được sử dụng cùng với các loại nguyên liệu khác để vừa giúp tăng các tác dụng có lợi cho sức khỏe và giúp ly nước ép được ngon miệng hơn. Hãy học cách làm nước ép cần tây giảm mỡ máu và sử dụng như một thức uống bổ dưỡng hằng ngày.

Uống nước ép cần tây giảm mỡ máu

3.3. Tác dụng phụ của cần tây

Những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời từ cần tây là một điều không thể bàn cãi, tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng không nên lạm dụng hay tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này, vì có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ sau:

  • Dị ứng cần tây: Cần tây là một chất gây dị ứng thực phẩm cũng khá thường gặp và các phản ứng dị ứng có thể từ nổi mề đay do tiếp xúc miệng đến sốc phản vệ. Dị ứng có thể xảy ra ngay cả khi ăn sống, nấu chín hoặc dưới dạng gia vị. Những người nhạy cảm với cần tây cũng có thể nhạy cảm với các loại thảo mộc và gia vị khác, thường được gọi là Hội chứng gia vị Cần tây - Cà rốt - Ngải cứu. Tiêu thụ cần tây quá nhiều cũng có thể gây nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.
  • Kích ứng da: Ăn sống hoặc sử dụng nước ép cần tây quá nhiều có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng (chàm), nổi mề đay cấp tính và phù mạch ở một số người có cơ địa nhạy cảm hoặc sức khỏe yếu.
  • Các vấn đề về đường tiêu hóa: Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo mọi người không nên tiêu thụ quá nhiều loại rau này vì nó có thể gây tiêu chảy hoặc cảm giác đầy hơi do hàm lượng chất xơ cao.
  • Nhiễm độc thuốc trừ sâu: Với giá trị có thể mang lại, cần tây đang được trồng và bán khá nhiều trên thị trường. Điều này làm tăng tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu hay chất bảo quản trong việc trồng cần tây. Cùng với thói quen ăn sống cần tây của nhiều người, nguy cơ về nhiễm độc càng dễ xảy ra hơn. Nếu bạn đang muốn uống nước ép cần tây giảm mỡ máu, hãy đảm bảo rằng từng cọng cần tây được làm sạch đúng cách.

Trong trường hợp nếu bạn cảm thấy bản thân không phù hợp với cách dùng cần tây để giảm cân hay giảm mỡ máu thì có một lựa chọn khác an toàn và khoa học hơn đó sử dụng phương pháp truyền tiêu hao năng lượng. Khi phương pháp này chú trọng nhiều đến việc đưa vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) để loại bỏ mỡ thừa giúp chuyển hóa thành các năng lượng hoạt động hàng ngày. Khi cơ thể giảm cân, loại bỏ được mỡ thừa sẽ phần nào giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đến từ việc thừa cân gây ra, trong đó điển hình nhất là mỡ máu cao và tim mạch, cao huyết áp…

Mọi quy trình giảm cân với truyền tiêu hao năng lượng đều được giám sát bởi các bác sĩ có chuyên môn, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu quả cũng như độ an toàn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách uống lá sen khô giảm mỡ máu ở người béo

Cách uống lá sen khô giảm mỡ máu ở người béo

Nước ép cần tây mix với gì để giảm cân?

Nước ép cần tây mix với gì để giảm cân?

11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần cho người thừa cân

11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần cho người thừa cân

Người thừa cân nên uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Người thừa cân nên uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Các bài thuốc đông y giảm mỡ máu hiệu quả

Các bài thuốc đông y giảm mỡ máu hiệu quả

314

Bài viết hữu ích?